Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các đại gia nông nghiệp dùng công nghệ để xóa dấu chân carbon

Huyền Trang
- 16:35, 01/04/2024

(DNTO) - Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.

Các phế phẩm từ tôm được nghiên cứu tạo thành nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành khác nhau. Ảnh: T.L.

Các phế phẩm từ tôm được nghiên cứu tạo thành nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành khác nhau. Ảnh: T.L.

Tại PAN Group, một trong những “ông lớn” có hàng chục năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, đang áp dụng mô hình kinh tế phát thải thấp. Lợi ích về kinh tế nhìn thấy luôn sau quá trình tái chế.

Khoảng 7,5 nghìn tấn phế phẩm đầu và vỏ tôm được chuyển đổi thành đầu vào của những ngành kinh doanh khác. Lượng phế phẩm khi tái chế thành thức ăn chăn nuôi có giá trị tăng 3-5 lần, khi chế biến thành thực phẩm thì tăng 5-10 lần. Tương tự, 2.900 tấn vỏ điều được dùng để ép lấy dầu, sau đó tiếp tục tận dụng bã từ quá trình này tạo ra các viên nén làm chất đốt hàng năm. Tạo nguồn thu lên tới 9 tỉ đồng và giảm đáng kể năng lượng hóa thạch phải sử dụng.

Nông nghiệp được coi là trụ đỡ cho nền kinh tế nhưng lại là ngành phát thải lớn. Dự báo ngành nông nghiệp sẽ phát thải 14.4 gigat tấn CO2 đến năm 2050, nếu không tăng cường chuyển đổi xanh. Để duy trì nhiệt độ toàn cầu tăng trong giới hạn cho phép 1,5 độ C nhằm hạn chế biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp sẽ phải cắt giảm tổng lượng phát thải hiện tại gần 80%, tức là giảm xuống còn 3,1 gigat tấn CO2 tương đương vào năm 2050. Trong bối cảnh khí hậu, thị trường và thị hiếu tiêu dùng thay đổi, sản xuất nông nghiệp vì thế cũng phải thay đổi và việc xanh hóa là hướng đi tất yếu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc tư vấn Chuyển đổi số và phát triển bền vững FPT Digital, cho biết Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM) đánh thuế hàng hóa xuất khẩu vào thị trường EU chính thức vận hành 2026. Ngoài 6 ngành ban đầu như điện và hydrogen, phân bón, xi măng, thép, gang, nhôm, xu hướng chung là CBAM sẽ mở rộng phạm vi đánh thuế sang mặt hàng khác.

Ông Tuấn Anh dự đoán là các mặt hàng thuộc ngành nông nghiệp có khả năng sẽ bị đánh thuế tiếp theo. Bởi thống kê cho thấy phát thải trong chuỗi nông nghiệp đóng góp 30% tổng phát thải khí nhà kính trên thế giới. Vì vậy trong tương lai, các mặt hàng trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của CBAM.

“Với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần có chuẩn bị nhất định để thời gian khi quy định này có hiệu lực chúng ta không bị quá ngỡ ngàng và vẫn duy trì được sự cạnh tranh nhất định”, ông Tuấn Anh nói trong DxTalks “Net Zero - Hành trình Chuyển đổi xanh ngành Nông nghiệp”, hôm 1/4.

Vì vậy bên cạnh PAN Group, nhiều doanh nghiệp đầu ngành có hoạt động liên quan tới nông nghiệp tại Việt Nam đã đề ra kế hoạch hành động chuyển đổi xanh và đang trên lộ trình đưa phát thải ròng về 0. Vinamilk hiện có hệ thống xử lý chất thải hiện đại cùng công nghệ biogas giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí CO2. Tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh từ CNG, Biomass, năng lượng mặt trời thay thế cho các nhiên liệu như xăng, dầu DO/FO… trong hoạt động sản xuất hiện đạt gần 87%. Các doanh nghiệp khác như HAGL Agrico, Minh Phú, Vinaseed… cũng trong nỗ lực tương tự.

Áp lực từ thị trường buộc các doanh nghiệp lớn đào tạo người nông dân chuẩn hóa quy trình thay vì sản xuất manh mún, dựa theo kinh nghiệm và tập quán như trước đây. Ảnh: T.L.

Áp lực từ thị trường buộc các doanh nghiệp lớn đào tạo người nông dân chuẩn hóa quy trình thay vì sản xuất manh mún, dựa theo kinh nghiệm và tập quán như trước đây. Ảnh: T.L.

Sự tiên phong của các doanh nghiệp đầu ngành đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người lao động và người dân để cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bởi theo ông Nguyễn Tuấn Anh, với ngành nông nghiệp, tính phân mảnh rất lớn. Việt Nam có 8,6 triệu hộ nông dân với 70 triệu miếng ruộng nhỏ, mỗi hộ có phương thức canh tác khác nhau. Vai trò của doanh nghiệp là kết nối hàng triệu hộ nông dân đó để cùng đạt tiêu chuẩn chung trong sản xuất, phát thải carbon thấp để cùng đạt mục tiêu chung.

Hiện nay, nhìn trên cả chuỗi doanh nghiệp hoạt động nông nghiệp từ thu mua, chuỗi giá trị sản xuất, chuỗi giá trị trong hoạt động bán hàng, xuất khẩu đều chịu ảnh hưởng bởi các quy định, chính sách về giảm thải carbon hiện tại. Với các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt sang thị trường châu Âu hoặc Mỹ khi hướng tới mục tiêu giảm phát thải cũng phải đặt lại bài toán làm việc với nhà cung cấp, với nông dân làm sao để hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn. Vô hình chung tạo ra áp lực cho các chuỗi đằng trước sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn như vậy. 

Trong quá trình hướng tới nông nghiệp xanh, các công ty sản xuất làm thế nào để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và lợi ích dài hơn khi chuyển đổi xanh. Doanh nghiệp có thể đối mặt với khoản chi phí chuyển đổi tương đối cao, nhưng nếu nhìn nhận đây là khoản đầu tư lâu dài cho tương lai thì họ sẽ cân nhắc.

“Các công ty đóng vai trò làm việc trực tiếp với người nông dân sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cùng người dân chuẩn hóa quy trình. Nestle trong 10 năm qua đã rất tích cực trong việc đào tạo 330.000 hộ nông dân trồng cà phê, ứng dụng các công nghệ số, cung cấp cho người nông dân công cụ ghi chép hoạt động sản xuất hàng ngày. Công cụ này giúp doanh nghiệp kiểm soát sản lượng và chất lượng của hạt cà phê, trong khi chi phí giảm tới 30%”, ông Tuấn Anh nêu ví dụ.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số VIDA cho biết, công nghệ quyết định thành bại trong thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, đưa nền nông nghiệp tiến tới trung hòa carbon. Một số thị trường xây dựng hàng rào kiểm soát sản phẩm để xác định liệu nó có được sản xuất trên mô hình bền vững hay không. Công nghệ sẽ trả lời cho điều này.

“Ở Việt Nam, sản xuất nông nghiệp luôn dựa vào thiên nhiên quá nhiều. Khi thay đổi mô hình sản xuất, yếu tố đầu tiên cần quan tâm là công nghệ vì công nghệ mới giúp người nông dân giải phóng sức lao động, nhà quản lý điều chỉnh chính sách và các doanh nghiệp quyết định có phát triển sản phẩm hay không.

Đặc biệt, chỉ công nghệ mới giúp thị trường minh bạch, giúp mọi thành phần trong sản xuất từ nông dân, khí hậu, logistics, vốn tài chính, nguồn nhân lực, thu hoạch chế biến… đều chạy trên con đường chung”, ông Tùng nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm