Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các đại gia nông nghiệp dùng công nghệ để xóa dấu chân carbon

Huyền Trang
- 16:35, 01/04/2024

(DNTO) - Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.

Các phế phẩm từ tôm được nghiên cứu tạo thành nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành khác nhau. Ảnh: T.L.

Các phế phẩm từ tôm được nghiên cứu tạo thành nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành khác nhau. Ảnh: T.L.

Tại PAN Group, một trong những “ông lớn” có hàng chục năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, đang áp dụng mô hình kinh tế phát thải thấp. Lợi ích về kinh tế nhìn thấy luôn sau quá trình tái chế.

Khoảng 7,5 nghìn tấn phế phẩm đầu và vỏ tôm được chuyển đổi thành đầu vào của những ngành kinh doanh khác. Lượng phế phẩm khi tái chế thành thức ăn chăn nuôi có giá trị tăng 3-5 lần, khi chế biến thành thực phẩm thì tăng 5-10 lần. Tương tự, 2.900 tấn vỏ điều được dùng để ép lấy dầu, sau đó tiếp tục tận dụng bã từ quá trình này tạo ra các viên nén làm chất đốt hàng năm. Tạo nguồn thu lên tới 9 tỉ đồng và giảm đáng kể năng lượng hóa thạch phải sử dụng.

Nông nghiệp được coi là trụ đỡ cho nền kinh tế nhưng lại là ngành phát thải lớn. Dự báo ngành nông nghiệp sẽ phát thải 14.4 gigat tấn CO2 đến năm 2050, nếu không tăng cường chuyển đổi xanh. Để duy trì nhiệt độ toàn cầu tăng trong giới hạn cho phép 1,5 độ C nhằm hạn chế biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp sẽ phải cắt giảm tổng lượng phát thải hiện tại gần 80%, tức là giảm xuống còn 3,1 gigat tấn CO2 tương đương vào năm 2050. Trong bối cảnh khí hậu, thị trường và thị hiếu tiêu dùng thay đổi, sản xuất nông nghiệp vì thế cũng phải thay đổi và việc xanh hóa là hướng đi tất yếu.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc tư vấn Chuyển đổi số và phát triển bền vững FPT Digital, cho biết Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM) đánh thuế hàng hóa xuất khẩu vào thị trường EU chính thức vận hành 2026. Ngoài 6 ngành ban đầu như điện và hydrogen, phân bón, xi măng, thép, gang, nhôm, xu hướng chung là CBAM sẽ mở rộng phạm vi đánh thuế sang mặt hàng khác.

Ông Tuấn Anh dự đoán là các mặt hàng thuộc ngành nông nghiệp có khả năng sẽ bị đánh thuế tiếp theo. Bởi thống kê cho thấy phát thải trong chuỗi nông nghiệp đóng góp 30% tổng phát thải khí nhà kính trên thế giới. Vì vậy trong tương lai, các mặt hàng trong lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của CBAM.

“Với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cần có chuẩn bị nhất định để thời gian khi quy định này có hiệu lực chúng ta không bị quá ngỡ ngàng và vẫn duy trì được sự cạnh tranh nhất định”, ông Tuấn Anh nói trong DxTalks “Net Zero - Hành trình Chuyển đổi xanh ngành Nông nghiệp”, hôm 1/4.

Vì vậy bên cạnh PAN Group, nhiều doanh nghiệp đầu ngành có hoạt động liên quan tới nông nghiệp tại Việt Nam đã đề ra kế hoạch hành động chuyển đổi xanh và đang trên lộ trình đưa phát thải ròng về 0. Vinamilk hiện có hệ thống xử lý chất thải hiện đại cùng công nghệ biogas giúp giảm thiểu đáng kể lượng khí CO2. Tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh từ CNG, Biomass, năng lượng mặt trời thay thế cho các nhiên liệu như xăng, dầu DO/FO… trong hoạt động sản xuất hiện đạt gần 87%. Các doanh nghiệp khác như HAGL Agrico, Minh Phú, Vinaseed… cũng trong nỗ lực tương tự.

Áp lực từ thị trường buộc các doanh nghiệp lớn đào tạo người nông dân chuẩn hóa quy trình thay vì sản xuất manh mún, dựa theo kinh nghiệm và tập quán như trước đây. Ảnh: T.L.

Áp lực từ thị trường buộc các doanh nghiệp lớn đào tạo người nông dân chuẩn hóa quy trình thay vì sản xuất manh mún, dựa theo kinh nghiệm và tập quán như trước đây. Ảnh: T.L.

Sự tiên phong của các doanh nghiệp đầu ngành đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người lao động và người dân để cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bởi theo ông Nguyễn Tuấn Anh, với ngành nông nghiệp, tính phân mảnh rất lớn. Việt Nam có 8,6 triệu hộ nông dân với 70 triệu miếng ruộng nhỏ, mỗi hộ có phương thức canh tác khác nhau. Vai trò của doanh nghiệp là kết nối hàng triệu hộ nông dân đó để cùng đạt tiêu chuẩn chung trong sản xuất, phát thải carbon thấp để cùng đạt mục tiêu chung.

Hiện nay, nhìn trên cả chuỗi doanh nghiệp hoạt động nông nghiệp từ thu mua, chuỗi giá trị sản xuất, chuỗi giá trị trong hoạt động bán hàng, xuất khẩu đều chịu ảnh hưởng bởi các quy định, chính sách về giảm thải carbon hiện tại. Với các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt sang thị trường châu Âu hoặc Mỹ khi hướng tới mục tiêu giảm phát thải cũng phải đặt lại bài toán làm việc với nhà cung cấp, với nông dân làm sao để hàng hóa đáp ứng tiêu chuẩn. Vô hình chung tạo ra áp lực cho các chuỗi đằng trước sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn như vậy. 

Trong quá trình hướng tới nông nghiệp xanh, các công ty sản xuất làm thế nào để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và lợi ích dài hơn khi chuyển đổi xanh. Doanh nghiệp có thể đối mặt với khoản chi phí chuyển đổi tương đối cao, nhưng nếu nhìn nhận đây là khoản đầu tư lâu dài cho tương lai thì họ sẽ cân nhắc.

“Các công ty đóng vai trò làm việc trực tiếp với người nông dân sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cùng người dân chuẩn hóa quy trình. Nestle trong 10 năm qua đã rất tích cực trong việc đào tạo 330.000 hộ nông dân trồng cà phê, ứng dụng các công nghệ số, cung cấp cho người nông dân công cụ ghi chép hoạt động sản xuất hàng ngày. Công cụ này giúp doanh nghiệp kiểm soát sản lượng và chất lượng của hạt cà phê, trong khi chi phí giảm tới 30%”, ông Tuấn Anh nêu ví dụ.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số VIDA cho biết, công nghệ quyết định thành bại trong thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, đưa nền nông nghiệp tiến tới trung hòa carbon. Một số thị trường xây dựng hàng rào kiểm soát sản phẩm để xác định liệu nó có được sản xuất trên mô hình bền vững hay không. Công nghệ sẽ trả lời cho điều này.

“Ở Việt Nam, sản xuất nông nghiệp luôn dựa vào thiên nhiên quá nhiều. Khi thay đổi mô hình sản xuất, yếu tố đầu tiên cần quan tâm là công nghệ vì công nghệ mới giúp người nông dân giải phóng sức lao động, nhà quản lý điều chỉnh chính sách và các doanh nghiệp quyết định có phát triển sản phẩm hay không.

Đặc biệt, chỉ công nghệ mới giúp thị trường minh bạch, giúp mọi thành phần trong sản xuất từ nông dân, khí hậu, logistics, vốn tài chính, nguồn nhân lực, thu hoạch chế biến… đều chạy trên con đường chung”, ông Tùng nói. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm