Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia ADB gợi ý 3 kênh đổi mới để Việt Nam thành nền kinh tế thu nhập cao

Huyền Trang
- 16:06, 01/11/2023

(DNTO) - Đầu tư vào nhân lực, kinh tế số và tăng trưởng xanh là 3 kênh động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Ông Sung Sup Ra, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Ảnh: T.L.

Ông Sung Sup Ra, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Ảnh: T.L.

Ông Sung Sup Ra, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) nhận định Việt Nam nổi bật là quốc gia có thành tích xuất sắc trên quỹ đạo phát triển trong suốt ba thập kỷ qua. Nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm ấn tượng gần 7% kể từ năm 1988.

Sự tăng trưởng này đã dẫn đến thu nhập bình quân đầu người tăng gần gấp 5 lần và tỷ lệ nghèo tiếp tục giảm. Với tầm nhìn táo bạo nhằm nâng tầm trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam nhận thấy rằng đổi mới sáng tạo là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu này và đảm bảo tăng trưởng lâu dài, bền vững.

Theo vị chuyên gia này, có 3 kênh chính để Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Đầu tiên là đầu tư vào nguồn nhân lực và đi lên chuỗi giá trị trong đổi mới. Điều này rất quan trọng để xây dựng năng lực đổi mới của đất nước và chuyển đổi nền kinh tế từ mô hình sản xuất sử dụng nhiều lao động, chi phí thấp sang mô hình thúc đẩy đổi mới.

Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu thành lập từ 40 đến 50 tổ chức khoa học và công nghệ được công nhận trên toàn cầu về sự xuất sắc. Đầu tư vào các cụm đổi mới trong nước và quốc tế để nâng cao năng lực của Việt Nam về các sản phẩm công nghệ cao sẽ nâng tầm Việt Nam thành một trung tâm đổi mới đáng chú ý trên toàn cầu.

“Để làm được điều này, Việt Nam bắt buộc phải huy động nguồn tài chính công và tư nhân, bao gồm cả sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế (IFI), để nâng cấp cơ sở R&D và phát triển kỹ năng, định vị mình là quốc gia đi đầu về năng lực đổi mới”, ông Sung Sup Ra nói.

Thứ hai là thúc đẩy nền kinh tế số và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Việt Nam có số liệu kỹ thuật số ấn tượng, đứng thứ 12 trên toàn thế giới về số lượng người dùng Internet với con số đáng chú ý là 94% dân số truy cập Internet hàng ngày.

Việc tiếp tục đầu tư vào đổi mới kỹ thuật số và mở rộng thương mại điện tử sẽ cho phép đất nước khai thác sức mạnh nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng cao hơn vì lợi ích của toàn thể người dân. 

Theo Báo cáo e-Conomy Đông Nam Á 2022, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp đang lên ở Đông Nam Á, với nền kinh tế Internet sẵn sàng tăng vọt lên mức ước tính 50 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam có 4 kỳ lân tính đến năm 2023 và một nhóm công ty đang phát triển. 3.400 công ty khởi nghiệp với lực lượng lao động lành nghề có thể giúp phát triển các sản phẩm và giải pháp kỹ thuật số tiên tiến.  

Chuyên gia ADB cho rằng chính sách của Việt Nam giai đoạn tới nên tập trung vào 3 trụ cột đổi mới là nhân lực, kinh tế số và tăng trưởng xanh. Ảnh: T.L.

Chuyên gia ADB cho rằng chính sách của Việt Nam giai đoạn tới nên tập trung vào 3 trụ cột đổi mới là nhân lực, kinh tế số và tăng trưởng xanh. Ảnh: T.L.

Thứ ba là thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng xanh và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Các chính sách và đầu tư vào đổi mới nhằm thúc đẩy công nghệ sạch, sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và các giải pháp dựa vào tự nhiên sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho con đường tăng trưởng toàn diện và bền vững cho Việt Nam.

Nghiên cứu của McKinsey đã xác định năm lĩnh vực đổi mới chính có tiềm năng thu hút tới 2 nghìn tỷ USD vốn mỗi năm vào năm 2025, đồng thời giảm 40% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2050: đó là điện khí hóa, nông nghiệp, năng lượng, hydro và thu hồi carbon.

“Cam kết của chính phủ đối với quá trình chuyển đổi xanh luôn được quan tâm tại ADB. Giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2°C, tốt nhất là 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và duy trì tăng trưởng và phát triển bền vững là những mục tiêu những mục tiêu mà ADB đang bảo vệ trong khu vực.

Nếu muốn đạt được những mục tiêu này, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc đổi mới nhanh chóng, tăng cường áp dụng và triển khai các công nghệ cũng như kiến thức mới trên quy mô lớn. Đầu tư và đổi mới vào công nghệ khí hậu là không thể thiếu trong nỗ lực khử cacbon của chúng ta”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của ADB, hệ sinh thái đổi mới rất rộng lớn và phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác vượt xa các trường đại học, viện nghiên cứu cũng như các phòng thí nghiệm đổi mới và R&D của công ty. Vì vậy để đổi mới thành công đòi hỏi cách tiếp cận đa ngành và hợp tác liên ngành của nhiều chủ thể. 

“SaigonTel, với tư cách là một tập đoàn lớn đã khánh thành trung tâm đổi mới của mình tại TP.HCM. Đây là một sáng kiến đáng khen ngợi của khu vực tư nhân với nhiều sự hợp tác với các bên liên quan khác. Hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều trung tâm đổi mới như vậy trong tương lai”, ông Sung Sup Ra nói.

Đại diện ADB cho biết Việt Nam có cơ hội lớn để triển khai các giải pháp đổi mới dựa trên khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực như sản xuất công nghệ cao, năng lượng tái tạo, di động điện tử, nông nghiệp bất lợi với khí hậu, công nghệ nông nghiệp, công nghệ khí hậu và công nghệ thủy sinh.

“ADB sẽ có thể hỗ trợ các nghiên cứu phân tích thượng nguồn và trung nguồn. Đồng thời, ADB sẽ có thể huy động các nguồn tài chính từ các hoạt động có chủ quyền và không có chủ quyền để hỗ trợ các sáng kiến đổi mới quan trọng của chính phủ”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm