Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu (EU), dự kiến có hiệu lực vào năm 2026, sẽ áp phí nhập khẩu đối với các sản phẩm như thép, xi măng và điện, dựa trên lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất chúng.
Kinh tế chậm phục hồi khiến người tiêu dùng châu Âu chưa mạnh dạn mua sắm và chi tiền cho các sản phẩm hàng hóa. Điều này khiến các nhà xuất khẩu vào nước này gặp áp lực rất lớn.
Doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho người lao động ở mức cao hơn nếu muốn hưởng ưu đãi giảm thuế sâu hơn từ EVFTA. 
Việc gia công thuỷ sản giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh trong bối cảnh nguồn hàng xuất khẩu đang sụt giảm 2 con số.
Nhiều rào cản từ thị trường dựng lên khiến ngành dệt may Việt Nam giảm lợi thế. Doanh nghiệp dệt may rất nỗ lực nhưng mục tiêu xanh hóa vẫn còn nhiều thách thức.
Tỷ lệ tận dụng Hiệp định EVFTA sau 3 năm thực thi vẫn chưa cao do doanh nghiệp đa phần chưa đáp ứng được quy tắc xuất xứ. Rào cản này sẽ tiếp tục tăng lên khi EU sắp ban hành nhiều quy định mới.
Hàng Việt mặc dù đã đặt chân đến hơn 200 nước trên thế giới nhưng quy mô ở nhiều thị trường trọng điểm vẫn nhỏ và đang phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan…
Những đơn hàng của ngành dệt may, da giày có thể sẽ mỏng dần nếu ngành gây ô nhiễm thứ 2 thế giới này không thực hiện được những ‘Green Deal’ – yêu cầu xanh từ phía đối tác.
Thế giới thiếu 8,7 tấn gạo trong năm nay. Là nước xuất khẩu gạo lớn, quý đầu năm, xuất khẩu gạo nước ta tăng hơn 23% về lượng, gần 9% về giá, nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu thiếu hụt.
Giá gạo dự kiến sẽ vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia như Philippines, Trung Quốc, Indonesia... đang mua để tăng dự trữ quốc gia.
Nhiều doanh nghiệp Việt chậm chễ trong hoàn thành nghĩa vụ đền bù khi xảy ra tranh chấp có thể làm giảm uy tín của chúng ta với đối tác EU.
Ông Phạm Thanh Bình, CEO Gạo Trung An, đơn vị có gần thập kỷ xuất khẩu gạo sang châu Âu, cho rằng hiện các doanh nghiệp không nên nghĩ đến chuyện lãi nhiều hay ít mà cần làm sao nâng cao chất lượng gạo, để người châu Âu tin và muốn ăn gạo Việt.
Trong khi nhiều doanh nghiệp than vãn về việc khó khăn khi xây dựng thương hiệu hàng hóa xuất khẩu, thì có những doanh nghiệp thành công đưa sản phẩm sang châu Âu nhờ sự bền bỉ và kiên trì.
Nhiều đối tác EU sang Việt Nam tìm nhà xuất khẩu nhưng yêu cầu doanh nghiệp Việt phải sử dụng thương hiệu của họ thì mới nhập hàng.
Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc công ty mẹ của Facebook, Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền trong hoạt động kinh doanh rao vặt trực tuyến trên nền tảng Facebook Marketplace.