Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện phái đoàn EU: Doanh nghiệp đừng phí thời gian khi chờ quy định xanh hóa

Huyền Trang
- 12:51, 09/11/2024

(DNTO) - Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Lộ trình đã rõ ràng

Chia sẻ tại Diễn đàn “Hợp tác Việt Nam – EU 2024” mới đây, ông Ulrich Weigl, Trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến Quy định chống phá rừng (EUDR).

Đạo luật này cấm nhập khẩu vào châu Âu các sản phẩm như ca cao, cà phê, đậu nành, dầu cọ, gỗ, thịt bò, cao su và giấy... nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái. Ban đầu luật dự kiến có hiệu lực vào ngày 30/12/2024. Tuy nhiên, hiện EU đã kéo dài thời gian có hiệu lực sang cuối 2025.

“Chúng tôi đã có điều chỉnh từ kiến nghị của các nước, các nhà xuất khẩu sang EU. Điều đó chứng tỏ Liên minh châu Âu rất lắng nghe và cân nhắc phản hồi từ các nơi, từ các đối tác của chúng tôi”, ông Ulrich Weigl nói. 

Bên cạnh EUDR, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu thực thi và sẽ được đưa vào khung pháp lý các nước. Vị này cho biết đã ghi nhận sự cải thiện ở phía doanh nghiệp trong việc thẩm định chỉ số phát triển bền vững. Bởi EU dành lộ trình 2 năm cho các nước thành viên để doanh nghiệp chuyển đổi và thực hiện thẩm định.

Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết đang ở thử nghiệm chính sách để rút kinh nghiệm vì trong quá trình áp dụng đôi khi phải làm rõ hoặc cải thiện thêm một số vấn đề.

“Khi chúng tôi đưa ra những tiêu chuẩn, đòi hỏi như vậy thì chúng tôi cũng nỗ lực hỗ trợ các nước đối tác về mặt xây dựng chính sách và trao đổi kinh nghiệm năng lực, thực thi”, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói và nhấn mạnh thêm: “Thời gian chúng tôi cho các doanh nghiệp thích ứng không thể nào để phí phạm được”. 

Chạy đua với thời gian

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thực tế, với những lĩnh vực bị điều chỉnh sớm nhất từ CBAM như ngành thép, các quy định từ EU đang đặt ra áp lực rất lớn. Doanh nghiệp trong ngành buộc phải chạy đua để xanh hóa.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh Nhật, Giám đốc Kế hoạch Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, cho biết để giảm phát thải, công ty này đầu tư mua máy móc, trang thiết bị từ châu Âu, Nhật Bản, bởi công nghệ tiên tiến có vòng đời tối ưu hơn. 

Chưa kể, công ty tạm dừng những dự định “tăng trưởng nóng” trong xuất khẩu mà tập trung phát triển thị trường nội địa, tập trung phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Ông Nhật nói cho biết ở thời điểm hiện tại buộc phải có “kỷ luật” khi xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ 

“Để thực hiện báo cáo phát thải nhà kính, Tôn Đông Á phải làm việc với bên kiểm định thứ 3, cố gắng đạt tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn môi trường. Mặc dù CBAM hiện tại mới chỉ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo chứ chưa áp dụng chính thức thuế carbon. Nhờ vậy công ty tự tin về chất lượng dữ liệu khi báo cáo về sản phẩm, từng lô hàng xuất khẩu”, ông Nhật chia sẻ. 

Hiện các quy định mới của châu Âu, châu Mỹ cũng đang hướng tới việc tăng cường tái chế sản phẩm. Ví dụ trong ngành dệt may không chỉ yêu cầu tái chế trong sản xuất mà cả tái chế sản phẩm sau khi khách hàng sử dụng. Điều này đặt ra nhiều thử thách cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, bà Anastacia Howe, Giám đốc bền vững của H&M cho biết phương pháp đo lường phát thải đang chưa đồng nhất giữa các nơi. Điều doanh nghiệp quan tâm là các tiêu chí đo lường phải đảm bảo công bằng, để doanh nghiệp có thể gia tăng quy mô nhanh chóng. 

“H&M hiện cũng đang có chỉ số đo lường phát thải riêng và chúng tôi cũng mong bộ tiêu chí gần nhất với phương pháp đang dùng. Bởi chúng tôi mong muốn có thể áp dụng trên diện rộng và song hành cùng các đơn vị trong chuỗi cung ứng”, bà Anastacia Howe nói. 

Đại diện H&M cho biết công ty đang chạy đua để truyền thông cho các nhà cung ứng toàn cầu thay đổi nhận thức, chuyển đổi sản xuất. Bởi H&M đang cộng tác với hơn 700 nhà cung cấp độc lập, những công ty này thường sở hữu các nhà máy của riêng họ. Nguồn hàng được gia công ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có Việt Nam nên H&M muốn “xanh” thì đồng nghĩa các đơn vị khác trong chuỗi, trước hết là các đơn vị gia công phải “xanh”. 

Muốn vậy, các nhà máy gia công buộc phải tìm cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu bền vững. Nhưng quá trình này không phải có thể thực hiện nhanh chóng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
3 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các tài xế nhận định việc đầu tư các dòng xe VinFast Green để chạy dịch vụ giúp gia tăng thu nhập, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn vốn. Đáng chú ý là “bé hạt tiêu” Minio Green với thời gian hoàn vốn siêu tốc trong hơn 1 năm, cùng Limo Green – “chiến thần” xe dịch vụ 7 chỗ hứa hẹn giúp chủ xe kiếm thêm hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ khả năng khai thác vượt trội so với xe xăng cùng phân khúc.
4 tuần
Xem thêm