Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện phái đoàn EU: Doanh nghiệp đừng phí thời gian khi chờ quy định xanh hóa

Huyền Trang
- 12:51, 09/11/2024

(DNTO) - Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Lộ trình đã rõ ràng

Chia sẻ tại Diễn đàn “Hợp tác Việt Nam – EU 2024” mới đây, ông Ulrich Weigl, Trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến Quy định chống phá rừng (EUDR).

Đạo luật này cấm nhập khẩu vào châu Âu các sản phẩm như ca cao, cà phê, đậu nành, dầu cọ, gỗ, thịt bò, cao su và giấy... nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái. Ban đầu luật dự kiến có hiệu lực vào ngày 30/12/2024. Tuy nhiên, hiện EU đã kéo dài thời gian có hiệu lực sang cuối 2025.

“Chúng tôi đã có điều chỉnh từ kiến nghị của các nước, các nhà xuất khẩu sang EU. Điều đó chứng tỏ Liên minh châu Âu rất lắng nghe và cân nhắc phản hồi từ các nơi, từ các đối tác của chúng tôi”, ông Ulrich Weigl nói. 

Bên cạnh EUDR, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu thực thi và sẽ được đưa vào khung pháp lý các nước. Vị này cho biết đã ghi nhận sự cải thiện ở phía doanh nghiệp trong việc thẩm định chỉ số phát triển bền vững. Bởi EU dành lộ trình 2 năm cho các nước thành viên để doanh nghiệp chuyển đổi và thực hiện thẩm định.

Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết đang ở thử nghiệm chính sách để rút kinh nghiệm vì trong quá trình áp dụng đôi khi phải làm rõ hoặc cải thiện thêm một số vấn đề.

“Khi chúng tôi đưa ra những tiêu chuẩn, đòi hỏi như vậy thì chúng tôi cũng nỗ lực hỗ trợ các nước đối tác về mặt xây dựng chính sách và trao đổi kinh nghiệm năng lực, thực thi”, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói và nhấn mạnh thêm: “Thời gian chúng tôi cho các doanh nghiệp thích ứng không thể nào để phí phạm được”. 

Chạy đua với thời gian

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thực tế, với những lĩnh vực bị điều chỉnh sớm nhất từ CBAM như ngành thép, các quy định từ EU đang đặt ra áp lực rất lớn. Doanh nghiệp trong ngành buộc phải chạy đua để xanh hóa.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh Nhật, Giám đốc Kế hoạch Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, cho biết để giảm phát thải, công ty này đầu tư mua máy móc, trang thiết bị từ châu Âu, Nhật Bản, bởi công nghệ tiên tiến có vòng đời tối ưu hơn. 

Chưa kể, công ty tạm dừng những dự định “tăng trưởng nóng” trong xuất khẩu mà tập trung phát triển thị trường nội địa, tập trung phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Ông Nhật nói cho biết ở thời điểm hiện tại buộc phải có “kỷ luật” khi xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ 

“Để thực hiện báo cáo phát thải nhà kính, Tôn Đông Á phải làm việc với bên kiểm định thứ 3, cố gắng đạt tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn môi trường. Mặc dù CBAM hiện tại mới chỉ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo chứ chưa áp dụng chính thức thuế carbon. Nhờ vậy công ty tự tin về chất lượng dữ liệu khi báo cáo về sản phẩm, từng lô hàng xuất khẩu”, ông Nhật chia sẻ. 

Hiện các quy định mới của châu Âu, châu Mỹ cũng đang hướng tới việc tăng cường tái chế sản phẩm. Ví dụ trong ngành dệt may không chỉ yêu cầu tái chế trong sản xuất mà cả tái chế sản phẩm sau khi khách hàng sử dụng. Điều này đặt ra nhiều thử thách cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, bà Anastacia Howe, Giám đốc bền vững của H&M cho biết phương pháp đo lường phát thải đang chưa đồng nhất giữa các nơi. Điều doanh nghiệp quan tâm là các tiêu chí đo lường phải đảm bảo công bằng, để doanh nghiệp có thể gia tăng quy mô nhanh chóng. 

“H&M hiện cũng đang có chỉ số đo lường phát thải riêng và chúng tôi cũng mong bộ tiêu chí gần nhất với phương pháp đang dùng. Bởi chúng tôi mong muốn có thể áp dụng trên diện rộng và song hành cùng các đơn vị trong chuỗi cung ứng”, bà Anastacia Howe nói. 

Đại diện H&M cho biết công ty đang chạy đua để truyền thông cho các nhà cung ứng toàn cầu thay đổi nhận thức, chuyển đổi sản xuất. Bởi H&M đang cộng tác với hơn 700 nhà cung cấp độc lập, những công ty này thường sở hữu các nhà máy của riêng họ. Nguồn hàng được gia công ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có Việt Nam nên H&M muốn “xanh” thì đồng nghĩa các đơn vị khác trong chuỗi, trước hết là các đơn vị gia công phải “xanh”. 

Muốn vậy, các nhà máy gia công buộc phải tìm cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu bền vững. Nhưng quá trình này không phải có thể thực hiện nhanh chóng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hình ảnh 4 chiếc VinFast VF 8 băng qua những dãy núi tuyết trắng xóa, những khúc cua trăm tầng gian nan bậc nhất thế giới là khoảnh khắc ấn tượng và đầy tự hào trong hành trình chinh phục Tây Tạng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3, nhưng tổng doanh thu 9 tháng đầu năm vẫn duy trì tăng 3,3%, hoàn thành gần 75% kế hoạch năm.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 18/10, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) – cơ quan chuyên về tín dụng xuất khẩu của Canada và Masan Group - doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã công bố ký kết Bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Các quỹ đầu tư ngoại chuyên về phát triển bền vững đang hướng dòng tiền vào các thị trường mới nổi, trung tâm sản xuất mới như Việt Nam. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt nhưng để tiếp cận nó không dễ dàng.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.
1 tháng
Xem thêm