Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện phái đoàn EU: Doanh nghiệp đừng phí thời gian khi chờ quy định xanh hóa

Huyền Trang
- 12:51, 09/11/2024

(DNTO) - Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm nông sản nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái sẽ không thể xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: T.L.

Lộ trình đã rõ ràng

Chia sẻ tại Diễn đàn “Hợp tác Việt Nam – EU 2024” mới đây, ông Ulrich Weigl, Trưởng ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến Quy định chống phá rừng (EUDR).

Đạo luật này cấm nhập khẩu vào châu Âu các sản phẩm như ca cao, cà phê, đậu nành, dầu cọ, gỗ, thịt bò, cao su và giấy... nếu có nguồn gốc từ đất rừng bị phá hoặc suy thoái. Ban đầu luật dự kiến có hiệu lực vào ngày 30/12/2024. Tuy nhiên, hiện EU đã kéo dài thời gian có hiệu lực sang cuối 2025.

“Chúng tôi đã có điều chỉnh từ kiến nghị của các nước, các nhà xuất khẩu sang EU. Điều đó chứng tỏ Liên minh châu Âu rất lắng nghe và cân nhắc phản hồi từ các nơi, từ các đối tác của chúng tôi”, ông Ulrich Weigl nói. 

Bên cạnh EUDR, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu thực thi và sẽ được đưa vào khung pháp lý các nước. Vị này cho biết đã ghi nhận sự cải thiện ở phía doanh nghiệp trong việc thẩm định chỉ số phát triển bền vững. Bởi EU dành lộ trình 2 năm cho các nước thành viên để doanh nghiệp chuyển đổi và thực hiện thẩm định.

Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết đang ở thử nghiệm chính sách để rút kinh nghiệm vì trong quá trình áp dụng đôi khi phải làm rõ hoặc cải thiện thêm một số vấn đề.

“Khi chúng tôi đưa ra những tiêu chuẩn, đòi hỏi như vậy thì chúng tôi cũng nỗ lực hỗ trợ các nước đối tác về mặt xây dựng chính sách và trao đổi kinh nghiệm năng lực, thực thi”, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói và nhấn mạnh thêm: “Thời gian chúng tôi cho các doanh nghiệp thích ứng không thể nào để phí phạm được”. 

Chạy đua với thời gian

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các quy định giảm phát thải, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thực tế, với những lĩnh vực bị điều chỉnh sớm nhất từ CBAM như ngành thép, các quy định từ EU đang đặt ra áp lực rất lớn. Doanh nghiệp trong ngành buộc phải chạy đua để xanh hóa.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh Nhật, Giám đốc Kế hoạch Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, cho biết để giảm phát thải, công ty này đầu tư mua máy móc, trang thiết bị từ châu Âu, Nhật Bản, bởi công nghệ tiên tiến có vòng đời tối ưu hơn. 

Chưa kể, công ty tạm dừng những dự định “tăng trưởng nóng” trong xuất khẩu mà tập trung phát triển thị trường nội địa, tập trung phát triển sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Ông Nhật nói cho biết ở thời điểm hiện tại buộc phải có “kỷ luật” khi xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ 

“Để thực hiện báo cáo phát thải nhà kính, Tôn Đông Á phải làm việc với bên kiểm định thứ 3, cố gắng đạt tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn môi trường. Mặc dù CBAM hiện tại mới chỉ yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu báo cáo chứ chưa áp dụng chính thức thuế carbon. Nhờ vậy công ty tự tin về chất lượng dữ liệu khi báo cáo về sản phẩm, từng lô hàng xuất khẩu”, ông Nhật chia sẻ. 

Hiện các quy định mới của châu Âu, châu Mỹ cũng đang hướng tới việc tăng cường tái chế sản phẩm. Ví dụ trong ngành dệt may không chỉ yêu cầu tái chế trong sản xuất mà cả tái chế sản phẩm sau khi khách hàng sử dụng. Điều này đặt ra nhiều thử thách cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, bà Anastacia Howe, Giám đốc bền vững của H&M cho biết phương pháp đo lường phát thải đang chưa đồng nhất giữa các nơi. Điều doanh nghiệp quan tâm là các tiêu chí đo lường phải đảm bảo công bằng, để doanh nghiệp có thể gia tăng quy mô nhanh chóng. 

“H&M hiện cũng đang có chỉ số đo lường phát thải riêng và chúng tôi cũng mong bộ tiêu chí gần nhất với phương pháp đang dùng. Bởi chúng tôi mong muốn có thể áp dụng trên diện rộng và song hành cùng các đơn vị trong chuỗi cung ứng”, bà Anastacia Howe nói. 

Đại diện H&M cho biết công ty đang chạy đua để truyền thông cho các nhà cung ứng toàn cầu thay đổi nhận thức, chuyển đổi sản xuất. Bởi H&M đang cộng tác với hơn 700 nhà cung cấp độc lập, những công ty này thường sở hữu các nhà máy của riêng họ. Nguồn hàng được gia công ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có Việt Nam nên H&M muốn “xanh” thì đồng nghĩa các đơn vị khác trong chuỗi, trước hết là các đơn vị gia công phải “xanh”. 

Muốn vậy, các nhà máy gia công buộc phải tìm cách chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu bền vững. Nhưng quá trình này không phải có thể thực hiện nhanh chóng.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm