Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ động các điều kiện phục vụ thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nông sản

Nguyễn Yến
- 12:05, 10/06/2025

(DNTO) - Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.

Nâng chất lượng, giá trị nông sản

Sơn La hiện có hơn 85.000 ha cây ăn quả và sơn tra, sản lượng năm 2025 ước đạt 510.000 tấn. Nhiều nông sản đã vươn ra thị trường quốc tế, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm quả của Sơn La.

Ông Vũ Tiến Đĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: Sở phối hợp với các địa phương cơ cấu lại giống cây trồng phù hợp khí hậu từng vùng, áp dụng kỹ thuật rải vụ, giãn vụ, thu hoạch quanh năm; mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; giám sát chặt chẽ việc thực hiện và cấp mã số vùng trồng cho doanh nghiệp, HTX.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 308 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với hơn 4.500 ha, sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm; cấp 218 mã số vùng trồng trên diện tích 3.142 ha, với hơn 35.000 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nông dân xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, chăm sóc mận.

Nông dân xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, chăm sóc mận.

Mai Sơn hiện chăm sóc hơn 11.500 ha cây ăn quả, sản lượng năm nay ước đạt 86.500 tấn. Theo bà Cầm Thị Khay, Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương đang tập trung hướng dẫn người dân sản xuất theo công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, theo chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu nông sản. Huyện cũng sắp xếp lại các HTX hoạt động kém hiệu quả, hỗ trợ mở rộng cơ sở có nhu cầu và cấp mã số đóng gói phục vụ xuất khẩu.

Còn tại huyện Yên Châu hiện có 12.150 ha cây ăn quả, sản lượng dự kiến khoảng 87.000 tấn. Toàn huyện có 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 36 mã số vùng trồng và 1 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Năm nay, huyện đặt mục tiêu tiêu thụ nội địa và chế biến khoảng 77.620 tấn, xuất khẩu 9.380 tấn quả tươi sang các thị trường như: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ và Anh...

Ông Lò Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: Huyện đang tập trung thu hút doanh nghiệp, đơn vị đầu mối mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản chủ lực. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn bán hàng online, hỗ trợ hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia hội chợ, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ. Huyện cũng khuyến khích các HTX đầu tư kho bảo quản, cơ sở chế biến nhằm giảm áp lực tiêu thụ quả tươi; chỉ đạo tăng cường quản lý, phát triển thương hiệu sản phẩm như “Xoài tròn Yên Châu”, “Chuối Yên Châu”; đẩy mạnh kiểm soát chất lượng theo chuỗi, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tương đương.

Thành viên HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn nhãn. 

Thành viên HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn nhãn. 

Chủ động thị trường

Năm 2025, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị sản phẩm quả tham gia xuất khẩu đạt 35,2 triệu USD. Trong đó, 16.400 tấn xoài; 4.100 tấn nhãn; 8.000 tấn chuối; 2.350 tấn chanh leo và một số loại quả khác. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, đảm bảo hai nguyên tắc từ sớm và từ xa.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và người dân điều tiết hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, tham gia các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại, làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương nhằm đề xuất hỗ trợ Sơn La phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu nông sản chủ lực.

Nông dân xã Mường Bú, huyện Mường La, kiểm tra sâu bệnh trên cây nhãn.

Nông dân xã Mường Bú, huyện Mường La, kiểm tra sâu bệnh trên cây nhãn.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tổ chức tuần hàng nông sản sạch tại Hà Nội, Hải Phòng. Mở lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX về kỹ năng livestream trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các nền tảng số như: Zalo, TikTok, YouTube… nhằm quảng bá, kết nối và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh cũng từng bước chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, chuyển từ hình thức truyền thống như hội chợ, tuần hàng sang tổ chức đoàn công tác làm việc trực tiếp với các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị, nhà máy, điểm du lịch… để mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Là đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu đa dạng các mặt hàng nông sản, ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX Mường Bú, huyện Mường La, thông tin: Hiện nay, trung bình cứ 3 ngày, HTX xuất một chuyến xe 5 tấn nông sản xuống tiêu thụ tại các chợ đầu mối và cửa hàng nông sản sạch ở Hà Nội, số chuyến sẽ tăng khi vào vụ thu hoạch chính. HTX tập trung vào ba yếu tố: Đảm bảo chất lượng với hương vị đặc trưng; tổ chức sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ để giảm giá thành; hỗ trợ tiểu thương cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thu hút đầu tư chế biến nông sản

Ngoài việc tiêu thụ quả tươi, tỉnh Sơn La còn có 17 nhà máy và 543 cơ sở chế biến nông sản, giúp giảm bớt áp lực tiêu thụ quả tươi và tăng giá trị cho nông sản. Đồng thời, các sản phẩm trái cây của tỉnh cũng được các doanh nghiệp và HTX thu mua, chế biến thành nhiều sản phẩm khác như trái cây sấy dẻo, sấy giòn, nước cốt, nước ép và long nhãn.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết thêm: Sở đã phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh thu hút các doanh nghiệp chế biến nông sản đầu tư vào tỉnh, nhằm phát triển vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp hướng dẫn và đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy chế biến nông sản đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư.Giai đoạn 2021-2023, tỉnh Sơn La thu hút đầu tư 11 dự án chế biến nông sản quy mô lớn, trong đó, 10 dự án được cấp chủ trương đầu tư mới. Năm 2024, tỉnh tiếp nhận 4 hồ sơ đề xuất dự án đầu tư, trong đó, đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư 3 dự án, tổng mức đầu tư đăng ký 633,8 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 13,27 ha.

Ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Nhà máy sản xuất ngũ cốc ăn liền và hoa quả sấy, Công ty CP Sản xuất thương mại đầu tư VFI (Hà Nội), cho biết: Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy tại Khu công nghiệp Mai Sơn, phấn đấu hoàn thành vào cuối quý III năm nay. Với quy mô  sản xuất 720 tấn ngũ cốc Granula, 300 tấn ngũ cốc bột, 2.800 tấn hoa quả sấy/năm, khi hoạt động, cần khoảng 15.000 tấn nguyên liệu/năm. Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm và phát triển vùng nguyên liệu hiệu quả, đảm bảo sản lượng và chất lượng cao.

Trong năm 2025, Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ không chỉ duy trì sản phẩm truyền thống mà còn lắp đặt dây chuyền đóng hộp hoa quả đầu tiên tại Việt Nam, do Tetra Pak (Thụy Điển) sản xuất. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Chúng tôi tiếp tục liên kết với các hợp tác xã, xây dựng chuỗi sản xuất ổn định và cam kết giữ giá thu mua nông sản ổn định. Dự kiến, năm 2025, Doveco Sơn La sẽ thu mua khoảng 80.000 tấn nông sản, bao gồm 33.000 tấn xoài, 18.000 tấn ngô ngọt, 2.000 tấn nhãn và các sản phẩm nông sản khác.

Với sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu trồng, chăm sóc, đến hoạt động hỗ trợ kết nối, quảng bá nông sản là điều kiện để tỉnh Sơn La thực hiện thắng lợi kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2025.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Xem thêm