Thứ sáu, 16/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ động các điều kiện phục vụ thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nông sản

Nguyễn Yến
- 12:05, 29/04/2025

(DNTO) - Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.

Nâng chất lượng, giá trị nông sản

Sơn La hiện có hơn 85.000 ha cây ăn quả và sơn tra, sản lượng năm 2025 ước đạt 510.000 tấn. Nhiều nông sản đã vươn ra thị trường quốc tế, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm quả của Sơn La.

Ông Vũ Tiến Đĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, cho biết: Sở phối hợp với các địa phương cơ cấu lại giống cây trồng phù hợp khí hậu từng vùng, áp dụng kỹ thuật rải vụ, giãn vụ, thu hoạch quanh năm; mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; giám sát chặt chẽ việc thực hiện và cấp mã số vùng trồng cho doanh nghiệp, HTX.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 308 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với hơn 4.500 ha, sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm; cấp 218 mã số vùng trồng trên diện tích 3.142 ha, với hơn 35.000 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nông dân xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, chăm sóc mận.

Nông dân xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, chăm sóc mận.

Mai Sơn hiện chăm sóc hơn 11.500 ha cây ăn quả, sản lượng năm nay ước đạt 86.500 tấn. Theo bà Cầm Thị Khay, Phó Chủ tịch UBND huyện, địa phương đang tập trung hướng dẫn người dân sản xuất theo công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, theo chuỗi liên kết và xây dựng thương hiệu nông sản. Huyện cũng sắp xếp lại các HTX hoạt động kém hiệu quả, hỗ trợ mở rộng cơ sở có nhu cầu và cấp mã số đóng gói phục vụ xuất khẩu.

Còn tại huyện Yên Châu hiện có 12.150 ha cây ăn quả, sản lượng dự kiến khoảng 87.000 tấn. Toàn huyện có 3 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 36 mã số vùng trồng và 1 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Năm nay, huyện đặt mục tiêu tiêu thụ nội địa và chế biến khoảng 77.620 tấn, xuất khẩu 9.380 tấn quả tươi sang các thị trường như: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ và Anh...

Ông Lò Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, thông tin: Huyện đang tập trung thu hút doanh nghiệp, đơn vị đầu mối mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản chủ lực. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn bán hàng online, hỗ trợ hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia hội chợ, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ. Huyện cũng khuyến khích các HTX đầu tư kho bảo quản, cơ sở chế biến nhằm giảm áp lực tiêu thụ quả tươi; chỉ đạo tăng cường quản lý, phát triển thương hiệu sản phẩm như “Xoài tròn Yên Châu”, “Chuối Yên Châu”; đẩy mạnh kiểm soát chất lượng theo chuỗi, áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tương đương.

Thành viên HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn nhãn. 

Thành viên HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm cho vườn nhãn. 

Chủ động thị trường

Năm 2025, tỉnh Sơn La phấn đấu giá trị sản phẩm quả tham gia xuất khẩu đạt 35,2 triệu USD. Trong đó, 16.400 tấn xoài; 4.100 tấn nhãn; 8.000 tấn chuối; 2.350 tấn chanh leo và một số loại quả khác. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, đảm bảo hai nguyên tắc từ sớm và từ xa.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và người dân điều tiết hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, tham gia các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại, làm việc với các đơn vị của Bộ Công Thương nhằm đề xuất hỗ trợ Sơn La phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu nông sản chủ lực.

Nông dân xã Mường Bú, huyện Mường La, kiểm tra sâu bệnh trên cây nhãn.

Nông dân xã Mường Bú, huyện Mường La, kiểm tra sâu bệnh trên cây nhãn.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tổ chức tuần hàng nông sản sạch tại Hà Nội, Hải Phòng. Mở lớp tập huấn cho doanh nghiệp, HTX về kỹ năng livestream trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua các nền tảng số như: Zalo, TikTok, YouTube… nhằm quảng bá, kết nối và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh cũng từng bước chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, chuyển từ hình thức truyền thống như hội chợ, tuần hàng sang tổ chức đoàn công tác làm việc trực tiếp với các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị, nhà máy, điểm du lịch… để mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Là đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu đa dạng các mặt hàng nông sản, ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX Mường Bú, huyện Mường La, thông tin: Hiện nay, trung bình cứ 3 ngày, HTX xuất một chuyến xe 5 tấn nông sản xuống tiêu thụ tại các chợ đầu mối và cửa hàng nông sản sạch ở Hà Nội, số chuyến sẽ tăng khi vào vụ thu hoạch chính. HTX tập trung vào ba yếu tố: Đảm bảo chất lượng với hương vị đặc trưng; tổ chức sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ để giảm giá thành; hỗ trợ tiểu thương cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thu hút đầu tư chế biến nông sản

Ngoài việc tiêu thụ quả tươi, tỉnh Sơn La còn có 17 nhà máy và 543 cơ sở chế biến nông sản, giúp giảm bớt áp lực tiêu thụ quả tươi và tăng giá trị cho nông sản. Đồng thời, các sản phẩm trái cây của tỉnh cũng được các doanh nghiệp và HTX thu mua, chế biến thành nhiều sản phẩm khác như trái cây sấy dẻo, sấy giòn, nước cốt, nước ép và long nhãn.

Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết thêm: Sở đã phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tham mưu cho UBND tỉnh thu hút các doanh nghiệp chế biến nông sản đầu tư vào tỉnh, nhằm phát triển vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp hướng dẫn và đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy chế biến nông sản đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư.Giai đoạn 2021-2023, tỉnh Sơn La thu hút đầu tư 11 dự án chế biến nông sản quy mô lớn, trong đó, 10 dự án được cấp chủ trương đầu tư mới. Năm 2024, tỉnh tiếp nhận 4 hồ sơ đề xuất dự án đầu tư, trong đó, đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư 3 dự án, tổng mức đầu tư đăng ký 633,8 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất 13,27 ha.

Ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Nhà máy sản xuất ngũ cốc ăn liền và hoa quả sấy, Công ty CP Sản xuất thương mại đầu tư VFI (Hà Nội), cho biết: Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy tại Khu công nghiệp Mai Sơn, phấn đấu hoàn thành vào cuối quý III năm nay. Với quy mô  sản xuất 720 tấn ngũ cốc Granula, 300 tấn ngũ cốc bột, 2.800 tấn hoa quả sấy/năm, khi hoạt động, cần khoảng 15.000 tấn nguyên liệu/năm. Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm và phát triển vùng nguyên liệu hiệu quả, đảm bảo sản lượng và chất lượng cao.

Trong năm 2025, Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ không chỉ duy trì sản phẩm truyền thống mà còn lắp đặt dây chuyền đóng hộp hoa quả đầu tiên tại Việt Nam, do Tetra Pak (Thụy Điển) sản xuất. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Chúng tôi tiếp tục liên kết với các hợp tác xã, xây dựng chuỗi sản xuất ổn định và cam kết giữ giá thu mua nông sản ổn định. Dự kiến, năm 2025, Doveco Sơn La sẽ thu mua khoảng 80.000 tấn nông sản, bao gồm 33.000 tấn xoài, 18.000 tấn ngô ngọt, 2.000 tấn nhãn và các sản phẩm nông sản khác.

Với sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu trồng, chăm sóc, đến hoạt động hỗ trợ kết nối, quảng bá nông sản là điều kiện để tỉnh Sơn La thực hiện thắng lợi kế hoạch tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2025.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 tháng
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Xem thêm