Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cô giáo dạy Lý khởi nghiệp làm son gấc

Nhã Lê- ảnh Hoa Đinh
- 17:53, 24/07/2025

(DNTO) - Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.

Khởi nghiệp từ nhu cầu làm đẹp bản thân

Tại buổi họp mặt các doanh nhân trẻ miền Tây Nam Bộ, chị Pha Phăng đã tự tin giới thiệu các sản phẩm son môi cho khách hàng lần đầu tiên trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp được làm từ quả gấc vốn dĩ rất quen thuộc với đời sống hàng ngày. Trong đó, son gấc được sản xuất có mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu của phụ nữ nhiều độ tuổi, đặc biệt màu sắc đẹp, bắt mắt, cùng độ dưỡng cao bảo đảm an toàn khi sử dụng .

Nói về duyên cớ khi làm son gấc, Chị Phăng cho biết, cách đây 4 năm, do bị tàn nhang và đồi mồi, chị đã dùng nhiều biện pháp từ điều trị laser đến nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da nhưng không hiệu quả, được bạn bè giới thiệu dầu gấc dùng thử, chị đã nghiên cứu mày mò để tự sản xuất thủ công và sử dụng kiên trì trong vòng 6 tháng. Thấy công dụng quá tốt nên chị đã làm tặng cho bạn bè, người thân và nhiều người muốn mua nên chị bắt đầu làm để bán.

Cô giáo Pha Phăng giới thiệu các sản phẩm Son gấc

Cô giáo Pha Phăng giới thiệu các sản phẩm Son gấc

Từ những hiệu quả thực tế trên chính bản thân mình, chị Phăng bắt đầu nghiên cứu cách làm son gấc rồi rủ học sinh của mình cùng tham gia, nghiên cứu và trải nghiệm sản phẩm. Kết quả cho thấy sản phẩm son gấc có chất lượng ổn định. Cuối năm 2019, dưới sự hướng dẫn của thầy hiệu trưởng Trần Đức Toàn, cô và trò cùng đăng ký dự thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang tổ chức. Giải Khuyến khích của cuộc thi đã tạo động lực cho chị Phăng tiếp tục phát triển sản phẩm độc đáo này.

Bước đầu khởi nghiệp khá gian nan, chị Phăng phải tích góp từng đồng vốn, trăn trở và "xoay vòng" để mua nguyên vật liệu. Do sản phẩm mới nên chưa có thương hiệu, chưa lấy được lòng tin của khách hàng nên bán rất chậm. Chưa kể lô hàng đầu tiên không đúng yêu cầu chất lượng, phải huỷ bỏ đã khiến chị nhiều hôm mất ngủ.

Nhiều chị em phụ nữ thích thú tìm hiểu về son gấc

Nhiều chị em phụ nữ thích thú tìm hiểu về son gấc

Chị Phăng kể: “Ban đầu làm cũng gặp nhiều khó khăn, sản phẩm cũng chưa hoàn thiện có khi thì khô quá, có khi thì màu chưa đạt... Mình không bỏ cuộc mà tiếp tục thử nghiệm điều chỉnh liều lượng thành phần thì khoảng 1 năm sau sản phẩm son môi cũng hoàn thiện đáp ứng được các yêu cầu về độ an toàn và thẩm mỹ”.

Với thương hiệu mỹ phẩm P'Phăng, chị Phăng tạo ra nhiều dòng son gấc như: dưỡng môi không màu, màu nhẹ, nhiều màu sáng đẹp để khách hàng chọn theo sở thích. Ngoài ra, P'Phăng còn có dầu gấc trị nám, tàn nhang, đồi mồi và ngăn ngừa mụn. Còn hạt gấc tưởng chừng như bỏ đi nhưng khi đem nướng cho vàng lên và ngâm rượu dùng để xoa bóp điều trị chấn thương, đau nhức xương khớp, viêm xoang rất hiệu quả.

Một số mẫu son gấc của cô giáo Pha Phăng

Một số mẫu son gấc của cô giáo Pha Phăng

Chị Phăng cho biết, hiện nay mỹ phẩm hữu cơ đang được chị em quan tâm và tin dùng. Chị hướng tới phân khúc khách hàng từ 30 tuổi trở lên vì ở độ tuổi này, da của nhiều chị em đã sạm và môi bị khô. Thậm chí nhiều người dùng mỹ phẩm công nghiệp bị ảnh hưởng khiến da sẫm màu, môi bị thâm đen. Trong khi đó, sản phẩm hữu cơ lại không gây hại cho da, tuy tác dụng chậm hơn nhưng rất an toàn. 

Hành trình vất vả đưa son gấc ra thị trường

Chị Pha Phăng vẫn nhớ như in những năm 2019, son gấc đã hoàn thiện và đã có giấy kiểm định đảm bảo không hóa chất của QUATEST 3 (KT-05422AH09). Sau đó, chị đã hướng dẫn nhóm học sinh của mình dự thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Tận dụng các phế phẩm từ quả gấc để làm nguyên liệu sản xuất một số sản phẩm chăm sóc da” (lĩnh vực hóa sinh) và đạt giải khuyến khích. Nhưng con đường tiếp theo đưa son gấc đến với rộng rãi người dùng không đơn giản do sự cạnh tranh cũng như thị trường có quá nhiều hàng nhập ngoại.

Qua nhiều khó khăn, son gấc của cô giáo Pha Phăng đã được nhiều khách hàng đón nhận

Qua nhiều khó khăn, son gấc của cô giáo Pha Phăng đã được nhiều khách hàng đón nhận

Nếu như lúc ban đầu khởi nghiệp hăm hở bao nhiêu thì sau đó lại thất vọng và chán nản bấy nhiêu. Tuy nhiên, với lòng quyết tâm, niềm đam mê, chị Phăng đã tìm hiểu để rút ra những phương án tốt nhất.  Không ngần ngại, chị lấy hết can đảm "vượt lên chính mình" bằng cách livestream trên facebook để bán hàng. "Mới đầu, lượng người vào xem rất ít, chỉ có 20 đến 30 người nhưng tôi vẫn kiên trì làm theo cách này. Tranh thủ những buổi không dạy học hoặc buổi tối, tôi phát trực tiếp trên mạng để vừa làm, vừa bán son gấc và dầu gấc", chị Phăng chia sẻ.

Son gấc là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên tự sản xuất thủ công nên đảm bảo sạch, không dùng hóa chất bảo quản. Quả gấc tưởng chừng bình thường không ai để ý đến nhưng nhờ ý tưởng sáng tạo của chị Phăng đã mang lại giá trị lớn cho nó. 

Chị Phăng cho biết, nguồn nguyên liệu gấc ở quê rất nhiều thường ăn không hết để rụng bỏ rất phí nên chị đã thu mua lại. Không chỉ vậy chị Phăng còn khuyến khích các em học sinh trồng gấc vì không tốn công chăm sóc mà tới mùa chín chỉ việc thu hoạch bán lại cho chị để các em có thêm tiền đi học.

“Các em học sinh của tôi đa phần ở trong xã rất khó khăn, cha mẹ đi làm xa các em ở với ông bà già yếu. Tôi bảo các em trồng gấc để bán cho cô vừa không tốn công mà có tiền trang trải được một phần chi phí học tập và việc này đã giúp được nhiều em rồi”.

Tinh dầu gấc mang lại nhiều công dụng làm đẹp an toàn

Tinh dầu gấc mang lại nhiều công dụng làm đẹp an toàn

Nói về dự định thời gian tới, chị Phăng cho biết sẽ phát triển công ty để tạo cơ hội cho nhiều chị em phụ nữ tham gia, cùng nhau đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đồng thời cũng ấp ủ ước mơ đưa dòng son gấc Việt Nam đi xa hơn không chỉ trong nước mà còn ra thị trường nước ngoài. Hiện tại chị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để làm sao không dùng hóa chất mà vẫn giữ được độ bền, lâu trôi hơn và thẩm mỹ cao hơn. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Xem thêm