Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để hàng từ nước thứ 3 trá hình vào Việt Nam

Huyền Trang
- 16:37, 19/07/2024

(DNTO) - Theo các vị tham tán thương mại, Việt Nam đang được hưởng lợi từ EVFTA nên sẽ có rất nhiều luồng hàng hóa trá hình vào Việt Nam nhằm tránh thuế tự vệ, phá giá và xuất đi châu Âu.

Khi Việt Nam hưởng lợi từ các hiệp định thương mại thì tình trạng gian lận xuất xứ Việt Nam để giảm thuế xuất sang nước khác ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Khi Việt Nam hưởng lợi từ các hiệp định thương mại thì tình trạng gian lận xuất xứ Việt Nam để giảm thuế xuất sang nước khác ngày càng gia tăng. Ảnh: T.L.

Nguy cơ bị lợi dụng xuất xứ

Tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu (ngày 18-19/7), các vị tham tán thương mại, trưởng cơ quan thương vụ tại khu vực châu Âu đã phân tích cơ hội và thách thức của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này.

Ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU, cho biết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã bước vào năm thứ 5 thực thi với biểu B5 bằng 0, 99% dòng thuế đã được tự do hóa. 

Việt Nam hiện là đối tác lớn thứ 17 trong thương mại hàng hóa và là đối tác lớn nhất ở ASEAN của Liên minh châu Âu. Hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường này chủ yếu là giày dép, dệt may, hàng nông sản, hàng điện tử tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, ta nhập khẩu khẩu hóa mỹ phẩm, dược, phương tiện vận tải.

Tuy vậy, một số ngành hàng của Việt Nam cũng đang bị EU mở rộng điều tra hoặc áp thuế từ các vụ thuế đã áp dụng với hàng hóa Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng đến lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như việc tận dụng ưu đãi từ hiệp định của các ngành hàng trong nước. Do vậy, theo vị Tham tán, Việt Nam cần đảm bảo hàng hóa ở hai khía cạnh. Thứ nhất là không có hàng từ nước thứ 3 trá hình vào Việt Nam hưởng lợi từ EVFTA. Thứ hai là ngăn chặn hàng hóa vào Việt Nam tránh thuế tự vệ, phá giá rồi xuất đi EU.

“Chúng ta phải thường xuyên kiểm tra luồng thương mại giữa hai bên hoặc một nước thứ 3 xem có những mối quan hệ liên thông nào không để ngăn chặn các hành vi vi phạm. Rất nhiều nước ASEAN đang nỗ lực có được một hiệp định như Việt Nam. Do vậy, việc bảo vệ quyền lợi từ EVFTA là hết sức cần thiết. Việc bảo vệ này bắt nguồn từ việc đảm bảo hàng hóa Việt Nam được sản xuất và xuất khẩu một cách bài bản, tuân thủ tốt các quy định của EU nhất là về chất lượng, an toàn sản phẩm”, ông Quân nhấn mạnh. 

Để thúc đẩy xuất khẩu vào EU, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, cũng cho biết bên cạnh việc tận dụng tối đa, khai thác hết cam kết liên quan đến xuất xứ hàng hóa của hiệp định, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường cảnh báo sớm nguy cơ vi phạm gian lận xuất xứ hàng hóa để bảo vệ doanh nghiệp và thị tường trong nước. 

“Chúng tôi sẽ phối hợp theo dõi sát thị trường để kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý khi thấy có dấu hiệu bất thường về gian lận xuất xứ hàng hoá, tránh để các ngành sản xuất, xuất khẩu trong nước bị liên lụy và bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường nhập khẩu”, ông Hải nhấn mạnh.

Trước xu hướng gia tăng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các Thương vụ, cơ quan trong bộ tiếp tục triển khai có hiệu quả các Đề án lớn về phòng vệ thương mại để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu, đồng thời tích cực tập trung xử lý các vụ kiện phòng vệ thương mại hoặc xử lý tranh chấp giữa các doanh nghiệp.

Tận dụng tối đa thị trường 740 triệu dân

Dù nhu cầu giảm sút nhưng thị trường châu Âu còn dư địa rất lớn với hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Dù nhu cầu giảm sút nhưng thị trường châu Âu còn dư địa rất lớn với hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Âu đạt hơn 72,3 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 53,2 tỷ USD. Nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực châu Âu đạt 40 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 30 tỷ USD, tăng 17%, theo Bộ Công thương.

Châu Âu đang là một trong những thị trường xuất khẩu lớn và tiềm năng nhất thế giới với dân số hơn 740 triệu người và GDP đạt trên 18.000 tỷ USD. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với rất nhiều ngành hàng công nghiệp chủ lực mà Việt Nam có thế mạnh. Tuy vậy, đây cũng là thị trường đầy thách thức với hàng hóa Việt Nam.

Riêng với khối EU, năm 2023, tỷ lệ sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 là 35,2% kim ngạch xuất khẩu (tương đương 15,4 tỷ USD), tăng 26,1% so với năm 2022. Quý đầu năm nay, tỷ lệ sử dụng C/O mẫu EUR.1 là 34,3%. Tuy vậy, theo các tham tán, hiệp định còn nhiều dư địa để khai thác.

Ông Hoàng Đình Chại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ukraine cho biết, thị trường Ukraine đang ưu tiên nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống và quân đội. Tuy nhiên, sau một số công hàng xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp hai bên cho thấy vẫn chưa có sự tin tưởng lẫn nhau, nhất là doanh nghiệp Việt Nam. Đây sẽ là trở ngại, rào cản cho việc hợp tác thương mại giữa hai nước.

Ở thị trường Liên bang Nga, Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh cho biết thương mại giữa Việt Nam – Nga thời gian qua đã giảm sâu, phục hồi chậm, nhiều dự án đầu tư song phương gặp khó khăn trong triển khai. Trong đó, trở lại lớn nhất trong hợp tác giữa doanh nghiệp 2 bên vẫn là vấn đề thanh toán.

Sau khi hệ thống tài chính - ngân hàng của Nga bị Mỹ và phương Tây trừng phạt, các ngân hàng Việt Nam rất quan ngại khi thực hiện thanh toán hợp đồng với Nga bằng USD hoặc EURO. Trong khi đó, các doanh nghiệp chưa sử dụng ngoại tệ khác trong thanh toán, thương mại song phương giữa hai nước còn thấp nên việc sử dụng đồng rúp Nga hay VNĐ còn gặp nhiều khó khăn, chi phí cao.    

Thương vụ khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia kênh thanh toán bằng đồng rúp và VND, bằng việc cho phép kết nối với Hệ thống truyền tin tài chính của Nga (SPFS) thay thế cho hệ thống SWIFT. Hoặc xem xét sử dụng Nhân dân tệ trong buôn bán quốc tế với Nga và các quốc gia khác như Cuba, Iran…

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, cho biết để thúc đẩy hàng hóa vào thị trường này, các cơ quan và doanh nghiệp phía Việt Nam nên có kế hoạch tham dự các hội chợ quốc tế chuyên ngành như Fruit Logistica (ngành rau quả và sản phẩm liên quan), Biofach (thực phẩm hữu cơ), Anuga (thực phẩm và đồ uống), ITB (du lịch và lữ hành), Fish International (thủy sản), Ambiente (đồ gia dụng và nội thất), Hannover Messe (công nghiệp)...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nguồn cung của các dự án năng lượng tái tạo vẫn từ bên ngoài khiến Việt Nam chưa thể làm chủ công nghệ trong lĩnh vực này, là nút thắt trong phát triển năng lượng tái tạo.  
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G. Sự kiện này kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
1 tuần
Xem thêm