Chủ nhật, 07/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Châu Âu siết thời trang nhanh, ngành dệt may thêm áp lực

Huyền Trang
- 15:50, 22/03/2024

(DNTO) - Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.

Ngành thời trang nhanh sẽ đứng trước áp lực đào thải rất lớn nếu không thay đổi theo hướng bền vững hơn. Ảnh: T.L.

Ngành thời trang nhanh sẽ đứng trước áp lực đào thải rất lớn nếu không thay đổi theo hướng bền vững hơn. Ảnh: T.L.

Cách đây vài ngày, Hạ viện Pháp thông qua dự luật trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh. Theo đó, đến 2030, mỗi sản phẩm này sẽ tăng phí môi trường lên tới 10 euro và các nhà sản xuất cấm quảng cáo sản phẩm thời trang nhanh. Nếu dự luật trở thành luật chính thức, các thương hiệu thời trang nhanh sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Trước đó, Nghị viện châu Âu đề xuất thiết lập các chương trình mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), buộc các công ty sản xuất hàng dệt may sẽ phải chịu trách nhiệm thu thập, phân loại và tái chế sản phẩm (quần áo, thảm, nệm...).

Bà Nguyễn Thị Nga, Cán bộ quản lý chương trình phát triển bền vững của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) cho biết, giá trị ngành công nghiệp thời trang toàn cầu ước tính là 3 nghìn tỷ USD, đóng góp 2% GDP thế giới. Để giảm giá thành của sản phẩm, kích thích tiêu dùng, các nhà sản xuất thường sử dụng chất liệu rẻ, khó phân hủy. Do đó vòng đời sản phẩm rất ngắn và điểm đến cuối cùng là bãi rác.

“60-70% vải chúng ta mặc hiện nay từ polyester, tức chất hóa dầu, giống như túi nilon nhưng chẳng qua được đưa vào những chế phẩm làm mềm vải. Thực tế khi xả thải áo quần ra môi trường cũng khó phân hủy như túi nilon, trường hợp xấu nhất là phân hủy ra vi nhựa”, bà Nga nói. 

Nhưng, những động thái siết chặt thời trang nhanh từ phía EU đã cho thấy quyết tâm giảm thiểu tác động của ngành dệt may tới môi trường, trong bối cảnh EU đang phải hứng chịu 5,2 triệu tấn rác thải quần áo và giày dép mỗi năm.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết thời trang là ngành đứng thứ 2 về mức độ gây ô nhiễm môi trường, chỉ sau dầu mỏ và chiếm từ 8 - 10% lượng phát thải carbon, nhiều hơn lượng phát thải từ các máy bay và tàu thủy cộng lại.

Vì vậy, những động thái từ EU được xem là tín hiệu tích cực với môi trường, nhưng lại đặt ra thách thức mới với các nhà sản xuất trong lĩnh vực này, đặc biệt các nhà sản xuất đến từ Việt Nam, top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết không chỉ EU mà các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đang và sẽ dần áp dụng hàng loạt những biện pháp như: Cơ chế EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), cơ chế CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) và Chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD của EU; Luật Thẩm định chuỗi cung ứng của Đức... nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững. Điều này đặt ra những thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

“Các quy tắc trên bắt buộc ngành dệt may phải lấy thời trang bền vững làm định hướng phát triển thay vì thời trang nhanh, rẻ như trước đây. Hiện những sản phẩm may mặc xuất khẩu vào EU bắt buộc phải được sản xuất từ sợi cotton, sợi polyester pha với sợi tái chế từ thiên nhiên, tái sử dụng phế phẩm. Như vậy, cạnh tranh không chỉ dừng ở yếu tố giá cả, chất lượng và thời gian giao hàng mà tiêu chí phát triển bền vững sẽ là yếu tố then chốt, đặc biệt tại các thị trường lớn như EU, Nhật Bản và Hoa Kỳ”, ông Giang nói.

Các nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm và áp lực từ đầu đến cuối vòng đời của sản phẩm. Ảnh: T.L.

Các nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm và áp lực từ đầu đến cuối vòng đời của sản phẩm. Ảnh: T.L.

Để “thoát hiểm”, một số hãng thời trang Việt Nam bắt đầu tung ra thị trường một số sản phẩm sử dụng vải tái chế từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế. Faslink, nhà cung cấp loại vải này cho biết đến nay đã có 40 nhãn hàng sử dụng nguyên liệu này, bán ra 3 triệu sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết vải làm từ bã cà phê cùng với các loại vải làm từ gai, dứa, chuối, tre, sen, bạc hà, bắp... đang phát triển thời gian gần đây đã trở thành xu hướng mới trong ngành thời trang, được thị trường đón nhận tích cực. Đây là cách ngành dệt may Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu bền vững của khách hàng, đối tác trong và ngoài nước. Bởi sản phẩm may mặc hiện nay không chỉ đáp ứng tiêu chí về thời trang mà còn phải thân thiện môi trường, đảm bảo sức khỏe.

Hiện nhiều loại cây trồng có thể tách cellulose (một hợp chất hữu cơ) ra để làm làm nguyên liệu trong ngành dệt may. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có nhiều đơn vị đủ công nghệ, năng lực để phát triển hướng sản xuất này. Do đó giá thành sợi vải từ bã cà phê hiện còn cao hơn so với một số loại vải thông thường.

Trong bối cảnh sự thúc ép từ thị trường bên ngoài, doanh nghiệp, nhà sản xuất may mặc không còn lựa chọn, buộc phải chuyển đổi xanh. Nhưng để sự chuyển đổi nhanh hơn, bà Tuyết Mai cho biết cần nghiên cứu có ưu đãi thuế cho doanh nghiệp thu gom, tái chế sản phẩm may mặc. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Xem thêm