Thứ ba, 28/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đơn hàng đang trở lại với nhiều công ty dệt may

Huyền Trang
- 16:33, 27/02/2024

(DNTO) - Nhiều công ty dệt may đang cho biết đã bán hết hàng tồn kho và kí thêm được những đơn hàng mới cho cả quý 2 năm nay.

Dệt may Việt Nam đang đứng trước thách thức nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi rất lớn. Ảnh: T.L.

Dệt may Việt Nam đang đứng trước thách thức nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi rất lớn. Ảnh: T.L.

Song song với việc công bố lãi ròng trong tháng 1/2024 cao gấp 3 lần cùng kì, Dệt may TNG đồng thời thông báo tin vui khác, đó là doanh nghiệp đã có đơn hàng kín hết 6 tháng đầu năm với nhiều “ông lớn” như Decathlon, Nike, Adidas Columbia, Costco, The Children’s Place, Sportmaster … Đồng thời, doanh nghiệp này cũng có thêm nhiều khách hàng mới như Walmart, H&M, LIDL quan tâm đến các mặt hàng áo khoác, áo nỉ, áo bơi, quần legging,..

Để có được tin vui đó, quý 3 năm ngoái, TNG đã phải vượt qua bài kiểm định về chất lượng và công suất nhà máy của các đối tác. "Công ty đã đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng trong việc tuân thủ ESG như xây dựng lộ trình sử dụng 100% năng lượng tái tạo, sử dụng nguyên liệu tái chế, giảm phát thải carbon và đảm bảo chế độ cho người lao động", đại diện TNG cho biết. 

Quá trình “xanh hóa" trong 6 năm qua tại Tổng công ty May 10 cũng bắt đầu từ việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch như điện mặt trời áp mái, chuyển từ lò hơi than sang nồi điện để giảm thiểu ô nhiễm,... Công ty cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng công nghệ để số hóa sản xuất nhằm tăng năng suất, tiết giảm chi phí. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các đơn hàng nhỏ lẻ nhưng yêu cầu kết cấu phức tạp, giao hàng nhanh, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2023 được xem là năm khó khăn nhất trong 30 năm xuất khẩu của ngành dệt may, khi lần đầu tiên xuất khẩu của ngành giảm tới 11%, do nhu cầu của các thị trường lớn như Mỹ, EU… sụt giảm vì những biến động chính trị, kinh tế.

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam cũng đứng trước áp lực phải “xanh hóa” khi yêu cầu của các thị trường lớn trong vấn đề bảo vệ môi trường, người lao động ngày một khắt khe. Câu chuyện dệt may Việt Nam mất đơn hàng vào tay các công ty ở Bangladesh đã trở thành chủ đề khiến các lãnh đạo ngành, doanh nghiệp trong ngành phải suy nghĩa.

Năm 2024, câu chuyện “xanh hóa” ngành dệt may được đặt lên hàng đầu vì nó đã trở thành yêu cầu bắt buộc của các thị trường lớn. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết các nhà nhập khẩu lớn đang tập trung vào các chỉ số phát triển bền vững như ESG (môi trường, xã hội và quản trị), tiêu chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường). Vì vậy nhà cung cấp nào đáp ứng được các điều kiện này sẽ có được nhiều đơn hàng.

“Hiện những sản phẩm may mặc xuất khẩu vào châu Âu bắt buộc phải sản xuất từ sợi cotton, sợi polyester pha với sợi tái chế từ thiên nhiên, phế phẩm hoặc sản phẩm dệt may dư thừa”, ông Giang nêu ví dụ.

Do vậy, các doanh nghiệp trong ngành hiểu rằng để giữ được đơn hàng, không còn cách nào khác phải “xanh hóa”, chấp nhận đầu tư thay đổi công nghệ, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ phúc lợi cho người lao động.

Xanh hóa và tự chủ nguồn sợi, vải trong nước giúp ngành dệt may có thêm lợi thế thuế trong các FTA. Ảnh: T.L.

Xanh hóa và tự chủ nguồn sợi, vải trong nước giúp ngành dệt may có thêm lợi thế thuế trong các FTA. Ảnh: T.L.

Bên cạnh TNG, May 10, rất nhiều doanh nghiệp dệt may khác cũng đang trong nỗ lực tương tự. Dệt may Trung Quy được biết đã đầu tư hơn 270 tỷ đồng để nhanh chóng có quy trình sản xuất xanh. Nhờ vậy, doanh nghiệp tiết kiệm 60 - 70% lượng nước ở khâu nhuộm, dệt, cung ứng kịp thời nguồn vải đạt chuẩn quốc tế với năng suất 2 triệu mét vải/năm, đồng thời xuất khẩu 2 container vải từ sợi hữu cơ.

Hay Dệt Trần Hiệp Thành đã tiến hành giảm phát thải CO2 bằng việc cắt giảm sử dụng than đá, sử dụng 80% nhiên liệu xanh hóa và 30 - 35% nguyên liệu có thể tái chế. Song song với việc này, doanh nghiệp cũng phải chấp nhận khoản đầu tư đáng kể để thay đổi máy móc, thiết bị, cũng như chi phí gia tăng khi sử dụng nguyên liệu xanh. Nhưng đổi lại, doanh nghiệp sẽ giữ được đơn hàng.

Năm nay, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD. Những nỗ lực “xanh hóa”, cải thiện quản trị, sản xuất của các doanh nghiệp dệt may được phản ánh vào những chỉ số tích cực mà Bộ Công thương công bố mới đây.

Chỉ số sản xuất tháng 1 của hầu hết ngành trọng điểm cấp II tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó dệt tăng 46,2%; sản xuất trang phục tăng 20,9%. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực cũng tăng so với cùng, có sản phẩm tăng cao ở mức 2 con số như vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 57%; quần áo mặc thường tăng 25,8%... Xuất khẩu hàng dệt may giữ nguyên ở mức 2,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, nỗ lực của riêng các doanh nghiệp là chưa đủ. Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để phát triển vải sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp dệt may hưởng lợi giảm thuế trong các FTA, cần phát triển hạ tầng các khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn trong xử lý nước thải. Điều này phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực của các địa phương. Ngoài ra, việc chuyển đổi xanh tiêu tốn nhiều nguồn lực, trong đó có tài chính. Để các doanh nghiệp dệt may có thể chuyển đổi nhanh, cần sự hỗ trợ tín dụng cho vay từ phía các ngân hàng, tổ chức tài chính. 

Tin khác

Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Xem thêm