Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Green Deal’ với dệt may, da giày: Đừng đợi đến khi khuyến nghị trở thành bắt buộc

Huyền Trang
- 15:24, 12/08/2023

(DNTO) - Những đơn hàng của ngành dệt may, da giày có thể sẽ mỏng dần nếu ngành gây ô nhiễm thứ 2 thế giới này không thực hiện được những ‘Green Deal’ – yêu cầu xanh từ phía đối tác.

Người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc

Người tiêu dùng EU ngày càng quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc "xanh". Ảnh: T.L.

Áp lực từ nay đến sang năm rất lớn

Takko Fashion là doanh nghiệp thời trang gần 40 tuổi, với gần 2.000 cửa hàng ở 17 quốc gia châu Âu. Doanh nghiệp đã nhiều cú bắt tay thành công với nhà cung ứng dệt may tại Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh, hiện mong muốn dịch chuyển hoạt động từ Trung Quốc về Việt Nam.

Quần áo thể thao, quần áo ngoài trời, áo thun, quần tây là những mặt hàng chiến lược của Takko. Nhưng theo đại diện công ty này, thời gian qua, các nhà cung ứng Việt Nam đang phải chịu cạnh tranh gay gắt với các đối thủ từ Bangladesh và Trung Quốc. Do đó, để đủ điều kiện trở thành nhà cung ứng của Tako, doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn về pháp lý, môi trường.

“Nếu muốn mở rộng xuất khẩu các mặt hàng này, doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư mạnh vào các nhà máy sản xuất, nguồn gốc chất lượng vải và giá thành”, ông Radek Sorcik, Giám đốc cấp cao Mua hàng, Quản lý chất lượng và Môi trường xã hội và Quản trị của Công ty Takko, cho biết.

Cũng theo ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngành da giày Việt Nam hiện đang gặp thách thức chủ yếu đến từ “Green Deal” trong kinh tế tuần hoàn với các yêu cầu như da được sử dụng vật liệu tái tạo, chất thải từ các ngành khác là nguyên liệu đầu vào để sản xuất da.

Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, ngành da giày EU quan tâm rất lớn đến CBAM – cân bằng carbon. Theo đại diện doanh nghiệp da giày EU, khâu tạo ra nhiều carbon nhất trong sản xuất da giày là từ điện (sẽ bị áp dụng thuế carbon gián tiếp từ sau năm 2023). Do vậy các doanh nghiệp da giày EU đang vận động doanh nghiệp sản xuất da giày Việt Nam có cơ chế chuyển đổi năng lượng (ví dụ lắp tấm điện mặt trời tại các nhà xưởng).

Đối với ngành dệt may, EU đang xem xét việc giới thiệu EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), buộc cách công ty phải chịu trách nhiệm về việc xử lý, tái chế hoặc sửa chữa các sản phẩm của họ.

Ông Quân cho biết, thực ra đây không phải là quy định mới. Bộ Công thương và các Thương vụ đã rất nhiều lần đề cập đến các chuyển đổi trong dệt may. EU đề ra chiến lược cho ngành dệt may bằng hẳn một mục riêng trong kinh tế tuần hoàn, bằng các biện pháp pháp lý với dệt may.

Hiện dệt may là 1 trong 4 ngành tạo ra rác thải lớn nhất với EU. Khu vực này đang giảm tác hại của thời trang nhanh sang hàng có thể tái sử dụng, sửa chữa. Có nghĩa, đầu ra cuối cùng của các sản phẩm dệt may không phải là chôn lấp, mà là tái chế và được xử lý. Đó là lý do EU đã thông qua quy định eco-design (thiết kế sinh thái – sử dụng ít tài nguyên). Hiện các doanh nghiệp trong hiệp hội dệt may EU đang phải đầu tư rất nhiều để triển khai quy định này.

“Dệt may cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng rất lớn từ các yêu cầu về môi trường, người lao động của EU đang được nêu lên rất lớn, đặc biệt từ cuối năm nay đến đầu năm sau, khi EU tiến hành hoạt động bầu cử, các nhóm nhân quyền sẽ lợi dụng những vấn đề này để đưa ra các hoạt động tranh cử. Chính vì vậy, áp lực với ngành dệt may, da giày sẽ ngày càng tăng trong những tháng cuối năm và sang đầu năm sau”, ông Quân cho hay.

Sẽ khó xuất khẩu dưới tên của mình

Ngành dệt may Việt Nam đang phải đứng trước thách thức không hề nhỏ trong việc đáp ứng

Ngành dệt may Việt Nam đang phải đứng trước thách thức không hề nhỏ trong việc đáp ứng "Green Deal" của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Theo vị Tham tán Việt Nam tại EU, thực tế, rào cản EPR không chỉ áp dụng với một mình Việt Nam, mà áp dụng cho tất cả các nước, chính ngành dệt may EU cũng phải chuyển đổi. Đối tượng thu hồi, xử lý, thiết kế cộng các phát minh nằm ở các nhãn hiệu có nhãn mác. Có nghĩa các doanh nghiệp EU họ chịu trách nhiệm đối với hoạt động liên quan đến EPR. Hiện nay các doanh nghiệp của họ đang tốc lực chuyển đổi trong những lĩnh vực này.

“Ngành dệt may Việt Nam chủ yếu gia công cho các hãng dệt may của EU. Điều lo ngại hiện nay là với quy định EPR về sửa chữa và tái chế, hàng dệt may Việt sẽ rất khó xuất khẩu với thương hiệu của bản thân mình vào EU. Bởi để xuất khẩu thương hiệu vào EU thì doanh nghiệp phải xây dựng được chuỗi cửa hàng, chuỗi thu mua, chuỗi xử lý sản phẩm. Đó mới là vấn đề cản trở ngành dệt may của chúng ta”, ông Quân nói.

Thương vụ Việt Nam tại EU cho biết đang làm việc với Hiệp hội Dệt may và Da giày châu Âu, yêu cầu họ phải có hướng dẫn và kế hoạch hợp tác cụ thể với các đối tác tại Việt Nam. Tuy nhiên, giai đoạn này họ đang tập trung vào việc thiết kế vật liệu để đảm bảo doanh nghiệp đầu ra phải đáp ứng eco-design.

Theo vị tham tán, EVFTA là một lợi thế của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khi tiếp cận thị trường EU. Cơ hội từ hiệp định này rất lớn nên mỗi doanh nghiệp phải tự ý thức làm ăn bài bản, đàng hoàng để thiết lập mối quan hệ bền vững, lâu dài với phía bạn.

“EU đang ngày càng chuyển sang nền kinh tế yêu cầu cao về xanh, sạch, bền vững, tuần hoàn, ảnh hưởng rất lớn đến ngành dệt may Việt Nam. Đề nghị doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh thích hợp. Đừng đợi đến lúc những khuyến nghị trở thành bắt buộc thì rất bất lợi cho chúng ta”, ông Quân nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm