Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp dệt may 'vơ bèo vạt tép' từng đơn hàng để cầm cự, lỗ cũng chấp nhận

Huyền Trang
- 17:32, 31/07/2023

(DNTO) - Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp trong ngành buộc phải nhận thêm đơn hàng không phải thế mạnh của họ.

Ngành dệt may đang đứng trước khó khăn chưa từng có khi đơn hàng, thậm chí đơn giá sụt giảm. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang đứng trước khó khăn chưa từng có khi đơn hàng, thậm chí đơn giá sụt giảm. Ảnh: T.L.

Giảm đơn hàng, giảm cả đơn giá

“Có lẽ chưa khi nào khó khăn như vậy”, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nói về tình trạng của ngành trong Hội nghị giao ban với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chiều 31/7.

Ông Cẩm cho biết, ngành dệt may đã phát triển khá nóng trong thời gian qua, từ 1,69 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2001 lên 44,4 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 22,6 lần. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 4 năm ngoái cho đến nay, ngành dệt may gặp rất nhiều khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của ngành chỉ đạt 22,8 tỷ USD, giảm 14,7 tỷ USD so với cùng kì năm trước.

Ngành có nhiều mặt hàng xuất khẩu, tuy nhiên thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thống kê chỉ thống kê 2 mặt hàng chính là may mặc và vải. Ngoài ra, xơ sợi và vải không dệt cũng đạt kim ngạch 4-6 tỷ USD/năm. Tuy nhiên năm nay, tất cả các mặt hàng này đều giảm sâu tới 2 con số.

“Thực ra, tăng trưởng xuất khẩu không lo bằng hiệu quả kinh tế. Hiện nay, ngoài đơn hàng thấp, đơn hàng nhỏ giọt thì giá cả, đơn giá cũng xuống rất thấp. Nhiều doanh nghiệp phải nhận cả đơn hàng không phải thế mạnh của họ. Ví dụ đang sản xuất dệt may thì chuyển sang sản xuất dệt kim. Năng suất thấp, hiệu quả không nhiều nên rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chủ yếu cầm cự để giữ chân người lao động, thậm chí lỗ một chút cũng phải chấp nhận. Đó là cái khó, chứ nếu chỉ nhìn tăng trưởng xuất khẩu chung thì chưa phản ánh đủ khó khăn của doanh nghiệp”, ông Cẩm nói.

Nguyên nhân do tình hình thế giới bất ổn, lạm phát tăng cao, nhu cầu sụt giảm dẫn đến hàng tồn kho cao. Theo dự báo, tổng cầu dệt may thế giới năm nay ước giảm 8-10%. Theo ông Cẩm, con số này có thể cao hơn, nên chắc chắn ngành dệt may khó khăn hết năm 2023 và kéo dài đến sang năm. Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm nay chỉ đạt 40 tỷ USD, giảm khoảng 9-10% so với năm ngoái.

Bà Phan Thanh Xuân, Tổng Thư ký, Hiệp hội Da giầy, Túi xách Việt Nam cũng cho biết, mức độ thiếu đơn hàng của doanh nghiệp trong ngành ước khoảng 30-40%, với hàng truyền thống. Đặc biệt 2 thị trường Mỹ và EU chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành đã giảm lần lượt 35% và 13%. Để bù đắp thiếu hụt này, cần tìm kiếm cơ hội ở thị trường khác bằng cách giải pháp xúc tiến thương mại.

“Thương vụ Việt Nam ở Chile có đưa đến một đơn hàng sản xuất cặp sách, tôi thấy hoàn toàn chúng ta có thể sản xuất được, quan trọng ở đây là thông tin. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sản xuất được những sản phẩm thị trường cần, nhưng do họ không đủ thông tin nên đôi khi lỡ mất cơ hội”, bà Xuân nói.

Thông tin là "vàng"

Ngành dệt may với 85% sản xuất là dành cho xuất khẩu. Tất cả những biến động của thị trường thế giới, đặc biệt những thị trường lớn là sẽ dội ngay về ngành dệt may. Với những biến động như vậy, ông Cẩm cho rằng rất cần thông tin về thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đặc biệt với các yêu cầu mới của thị trường lớn, đại diện Hiệp hội Dệt may cho biết các doanh nghiệp trong ngành rất lo lắng. Bởi ngay cả khi chia sẻ với hiệp hội của các nước sở tại, họ cũng chưa biết triển khai như thế nào.

“Bắt đầu từ 1/11/2023, đạo luật liên quan đến sản xuất bền vững của Đức áp dụng cho 3.000 doanh nghiệp trở lên, kể cả nhà cung cấp trực tiếp và gián tiếp. Rất nhiều công ty ở Đức có khoảng 20.000 – 30.000 đầu mối cung cấp, thì kiểm tra rà soát như thế nào, các doanh nghiệp tại đó cũng rất băn khoăn. Kể cả đạo luật chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ, đã có hiệu lực từ tháng 6 năm ngoái, nhưng đến giờ chúng tôi cũng chưa biết sẽ như thế nào. Chúng tôi rất cần biết thông tin xem họ xử lý như thế nào, mức độ xử lý ra sao. Những thông tin kể cả thị trường tiêu thụ, kể cả đối thủ cạnh tranh là rất quý”, ông Cẩm nói.

Với việc tận dụng hiệp định như CPTPP, ông Cẩm cho biết, ngành dệt may chưa tận dụng được lợi thế từ hiệp định này. Nguyên nhân là do Hiệp định yêu cầu xuất xứ nguồn gốc từ sợi, vải, nhưng đây lại là khâu rất yếu của dệt may Việt Nam.

“Các chuyên gia của Canada khi làm việc với chúng tôi cũng mong muốn có Hiệp định riêng với nước này, để có quy định thông thoáng hơn, có thể chỉ 1-2 công đoạn thôi, không phải 3 công đoạn nữa. Hoặc đẩy nhanh tiến độ kí kết hợp định giữa ASEAN và Canada để doanh nghiệp tận dụng được ưu đãi”, ông Cẩm đề xuất.

Theo bà Phan Thanh Xuân, hiện thông tin về quy định, chính sách mới của thị trường được các thương vụ, cơ quan ban ngành đưa đến hiệp hội, doanh nghiệp khá tốt. Tuy nhiên, nên có thêm các giải pháp, khuyến nghị để doanh nghiệp có thể thay đổi thích ứng với thị trường. Về phía Việt Nam, Hiệp hội Da giày cho biết sẽ chuẩn bị danh sách các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực, gửi cho các thương vụ ở nước ngoài, để kết nối khách hàng. Khi thương vụ có danh sách đối tác quan tâm đến ngành da giày, đề nghị gửi cho hiệp hội để kết nối với doanh nghiệp. Để hoạt động kết nối hiệu quả có thể sử dụng hệ thống internet để triển khai các hoạt động kết nối online.

“Doanh nghiệp đang rất cần đơn hàng. Có những doanh nghiệp Trung Đông cũng chủ động kết nối qua nhiều kênh nhưng doanh nghiệp Việt Nam cũng e dè về tính trung thực của các thông tin đó. Chúng tôi rất mong muốn Thương vụ cùng doanh nghiệp kiểm chứng thông tin của đối tác, để đảm bảo độ tin cậy của đơn hàng, tránh rủi ro”, bà Xuân kiến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
23 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tuần
Xem thêm