Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may áp lực tứ bề

Huyền Trang
- 19:46, 13/11/2022

(DNTO) - Đơn hàng cho dệt may từ nay đến hết nửa năm sau không mấy khả quan, cùng với xu hướng tiêu dùng thế giới thay đổi từng ngày, đặt ra áp lực lớn với nhà sản xuất trong nước.

Ngành dệt may sẽ còn khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng chung của nhiều bạn hàng bị sụt giảm. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may sẽ còn khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng chung của nhiều bạn hàng bị sụt giảm. Ảnh: T.L.

‘Đói’ đơn hàng kéo dài

Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng ngành dệt may – da giày ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Sản phẩm túi sách, vali, mũ, ô dù tăng 39,4%; hàng dệt và may mặc tăng 22%; giầy, dép các loại tăng 41%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau 2 năm bước qua khỏi đại dịch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, những khó khăn trước mắt vẫn còn rất lớn chủ yếu do giá xăng dầu, vật tư đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao; tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ vẫn xảy ra ở một số trung tâm công nghiệp và một số ngành như dệt may. Trong khi đó, chất lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chậm được cải thiện, thiếu các dự án có quy lớn để hỗ trợ chuyển giao cho khu vực kinh tế trong nước… là những khó khăn tác động đến ngày dệt may.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mất giá của đồng VND/USD trong xu hướng mất giá chung làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với các nước khác như, Indonesia, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc... “Tỷ giá USD tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thuộc các ngành nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu để gia công xuất khẩu, trong đó có dệt may, da giày, gây sức ép giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng thông tin, triển vọng đơn hàng của ngành dệt may từ nay đến 6 tháng đầu năm sau không mấy khả quan. Cụ thể, trong quý 4 năm nay, số lượng đơn đặt hàng thấp hơn 25-50% so với quý 2, tương đương doanh thu giảm 15-20% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... đang gánh chịu áp lực lạm phát, cùng với lượng hàng tồn kho cao tại các hệ thống bán lẻ, được dự báo sẽ làm giảm hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

“Chuỗi cung ứng nguyên nhiên vật liệu vẫn nguy cơ bị gián đoạn. Giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi doanh nghiệp ta nhìn chung còn thiếu vốn, tiếp cận các nguồn vốn còn khó khăn nên khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất bị ảnh hưởng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Xu hướng mới, áp lực mới

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm thân thiện với môi trường, có thiết kế riêng và độc đáo. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm thân thiện với môi trường, có thiết kế riêng và độc đáo. Ảnh: T.L.

Ngoài những nguyên nhân khách quan từ kinh tế thế giới, ngành dệt may còn đối diện với áp lực từ xu hướng mới của người tiêu dùng thế giới.

Theo TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ngay sau đại dịch Covid-19, có 2 xu hướng tiêu dùng mới xuất hiện ở EU. Một số muốn bù đắp thời gian giãn cách do dịch bệnh sẽ mua sắm nhiều hơn (tiêu dùng trả thù). Một bộ phận khác chi tiêu một cách thận trọng và chú tọng hơn tới yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng thứ hai nhiều khả năng xảy ra hơn bởi công việc của người dân EU bị ảnh hưởng, thu nhập kém đi, tiêu dùng thận trọng là điều tất yếu.

Ngoài ra, ngành dệt may, thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai thế giới. Vì vậy, việc ra đời của các hãng thời trang nhanh, thời trang giá rẻ không chú trọng môi trường đang bị người tiêu dùng nhìn với ánh mắt khắt khe hơn và một bộ phận người tiêu dùng đang hạn chế mua những sản phẩm như vậy. Thống kê cho thấy 77% người tiêu dùng EU quan tâm đến điều kiện môi trường, 72% chú trọng đến các dịch vụ liên quan sản phẩm và 51% chú ý đến chất lượng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng đến có việc cá nhân hóa sản phẩm thời trang. Một số người tiêu dùng đã có thể thiết kế riêng sản phẩm dệt may theo phong cách cá nhân (màu sắc, họa tiết, chất liệu, kích cỡ) và đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Dẫn đến việc các nhà sản xuất phải tìm cách liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm.

“Phương thức sản xuất đại trà dần giảm về quy mô mỗi lô hàng để tránh tồn kho cao. Đây là những khuyến nghị cho nhà sản xuất dệt may cần nhanh chóng thay đổi phương thức sản xuất để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới. Thay vì chờ đợi những đơn hàng lớn, nên chú trọng sản xuất đơn hàng nhỏ có tính khác biệt, có thể giao hàng nhanh. Châu Âu cũng ngày càng quan tâm đến vấn đề thời trang bền vững, giảm thiểu các tác động đến môi trường và sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ít sử dụng hóa chất”, TS Sang khuyến nghị.

Trong bối cảnh một số thị trường lớn của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ bị thu hẹp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ tập trung hướng dẫn doanh nghiệp chuyển tiếp cận thị trường sang thị trường châu Á nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, để không phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Ngoài ra là các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế với giá cả phù hợp để đảm bảo phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng… cho mùa mua sắm cuối năm. Đồng thời, Bộ sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA ) đã ký kết để tăng tốc sản xuất, xuất khẩu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
2 tuần
Xem thêm