Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may áp lực tứ bề

Huyền Trang
- 19:46, 13/11/2022

(DNTO) - Đơn hàng cho dệt may từ nay đến hết nửa năm sau không mấy khả quan, cùng với xu hướng tiêu dùng thế giới thay đổi từng ngày, đặt ra áp lực lớn với nhà sản xuất trong nước.

Ngành dệt may sẽ còn khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng chung của nhiều bạn hàng bị sụt giảm. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may sẽ còn khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng chung của nhiều bạn hàng bị sụt giảm. Ảnh: T.L.

‘Đói’ đơn hàng kéo dài

Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu các mặt hàng ngành dệt may – da giày ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Sản phẩm túi sách, vali, mũ, ô dù tăng 39,4%; hàng dệt và may mặc tăng 22%; giầy, dép các loại tăng 41%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau 2 năm bước qua khỏi đại dịch.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, những khó khăn trước mắt vẫn còn rất lớn chủ yếu do giá xăng dầu, vật tư đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao; tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ vẫn xảy ra ở một số trung tâm công nghiệp và một số ngành như dệt may. Trong khi đó, chất lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chậm được cải thiện, thiếu các dự án có quy lớn để hỗ trợ chuyển giao cho khu vực kinh tế trong nước… là những khó khăn tác động đến ngày dệt may.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mất giá của đồng VND/USD trong xu hướng mất giá chung làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam so với các nước khác như, Indonesia, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc... “Tỷ giá USD tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thuộc các ngành nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu để gia công xuất khẩu, trong đó có dệt may, da giày, gây sức ép giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng thông tin, triển vọng đơn hàng của ngành dệt may từ nay đến 6 tháng đầu năm sau không mấy khả quan. Cụ thể, trong quý 4 năm nay, số lượng đơn đặt hàng thấp hơn 25-50% so với quý 2, tương đương doanh thu giảm 15-20% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... đang gánh chịu áp lực lạm phát, cùng với lượng hàng tồn kho cao tại các hệ thống bán lẻ, được dự báo sẽ làm giảm hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

“Chuỗi cung ứng nguyên nhiên vật liệu vẫn nguy cơ bị gián đoạn. Giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong khi doanh nghiệp ta nhìn chung còn thiếu vốn, tiếp cận các nguồn vốn còn khó khăn nên khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất bị ảnh hưởng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Xu hướng mới, áp lực mới

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm thân thiện với môi trường, có thiết kế riêng và độc đáo. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sản phẩm thân thiện với môi trường, có thiết kế riêng và độc đáo. Ảnh: T.L.

Ngoài những nguyên nhân khách quan từ kinh tế thế giới, ngành dệt may còn đối diện với áp lực từ xu hướng mới của người tiêu dùng thế giới.

Theo TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ngay sau đại dịch Covid-19, có 2 xu hướng tiêu dùng mới xuất hiện ở EU. Một số muốn bù đắp thời gian giãn cách do dịch bệnh sẽ mua sắm nhiều hơn (tiêu dùng trả thù). Một bộ phận khác chi tiêu một cách thận trọng và chú tọng hơn tới yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng thứ hai nhiều khả năng xảy ra hơn bởi công việc của người dân EU bị ảnh hưởng, thu nhập kém đi, tiêu dùng thận trọng là điều tất yếu.

Ngoài ra, ngành dệt may, thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai thế giới. Vì vậy, việc ra đời của các hãng thời trang nhanh, thời trang giá rẻ không chú trọng môi trường đang bị người tiêu dùng nhìn với ánh mắt khắt khe hơn và một bộ phận người tiêu dùng đang hạn chế mua những sản phẩm như vậy. Thống kê cho thấy 77% người tiêu dùng EU quan tâm đến điều kiện môi trường, 72% chú trọng đến các dịch vụ liên quan sản phẩm và 51% chú ý đến chất lượng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng đến có việc cá nhân hóa sản phẩm thời trang. Một số người tiêu dùng đã có thể thiết kế riêng sản phẩm dệt may theo phong cách cá nhân (màu sắc, họa tiết, chất liệu, kích cỡ) và đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Dẫn đến việc các nhà sản xuất phải tìm cách liên tục thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm.

“Phương thức sản xuất đại trà dần giảm về quy mô mỗi lô hàng để tránh tồn kho cao. Đây là những khuyến nghị cho nhà sản xuất dệt may cần nhanh chóng thay đổi phương thức sản xuất để bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới. Thay vì chờ đợi những đơn hàng lớn, nên chú trọng sản xuất đơn hàng nhỏ có tính khác biệt, có thể giao hàng nhanh. Châu Âu cũng ngày càng quan tâm đến vấn đề thời trang bền vững, giảm thiểu các tác động đến môi trường và sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ít sử dụng hóa chất”, TS Sang khuyến nghị.

Trong bối cảnh một số thị trường lớn của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ bị thu hẹp, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ sẽ tập trung hướng dẫn doanh nghiệp chuyển tiếp cận thị trường sang thị trường châu Á nơi ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, để không phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Ngoài ra là các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu thay thế với giá cả phù hợp để đảm bảo phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng… cho mùa mua sắm cuối năm. Đồng thời, Bộ sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA ) đã ký kết để tăng tốc sản xuất, xuất khẩu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Xem thêm