Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gỡ 'nút thắt' cho ngành dệt may bứt phá

Hồng Gấm
- 16:00, 14/12/2021

(DNTO) - Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta mạnh về sợi, mạnh về may, nhưng lại "hổng" về dệt nhuộm, đây là nút thắt lớn dẫn đến chúng ta phải phụ thuộc rất nhiều nguyên liệu vào Trung Quốc", ông Thân Đức Việt, Tổng công ty may 10 trăn trở.

 Để cán đích 41 tỉ USD, ngành dệt may Việt Nam phải nỗ lực vượt bậc để vượt qua 3 thách thức là duy trì chuỗi cung ứng, logistics và về nguồn lao động. Ảnh: TL.

Để cán đích 41 tỉ USD, ngành dệt may Việt Nam phải nỗ lực vượt bậc để vượt qua 3 thách thức là duy trì chuỗi cung ứng, logistics và về nguồn lao động. Ảnh: TL.

Khó khăn bủa vây 

Phát biểu tại Diễn đàn "Khôi phục chuỗi cung ứng, phát triển logistics sau đại dịch", ngày 14/12, ông Thân Đức Việt, Tổng công ty may 10, cho hay, sau khi Chính phủ thay đổi chiến lược từ "Zero Covid" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may năm 2021 ước đạt kim ngạch 39 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2020.

Với kết quả này, ngành "về đích" với mục tiêu đặt ra từ cuối năm 2020 và vượt so với kịch bản tăng trưởng cao nhất 38 – 38,5 tỷ USD trong năm 2021 điều chỉnh khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hiệp hội xây dựng 3 kịch bản phát triển trong năm 2022.

Kịch bản thứ nhất, nếu đầu năm 2022 dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu xuất khẩu 42,5 - 43,5  tỷ USD.

Ở kịch bản trung bình, nếu tình hình dịch bệnh có thể kiểm soát về cơ bản vào giữa năm 2022, ngành dệt may đặt ra mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 40 – 41 tỷ USD.

"Trong tình hình xấu nhất, khi biến chủng Omicron đang bùng phát tại nhiều nước trên thế giới và khả năng kiểm soát dịch bệnh kéo dài đến cuối năm 2022. Ngành dệt may Việt Nam vẫn có thể đạt mức xuất khẩu từ 38 – 39 tỷ USD", ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, ngành dệt may đang cố gắng giữ hoạt động của chuỗi cung ứng bởi sự gắn bó giữa khách hàng với doanh nghiệp là một trong những điều kiện sống còn. Bởi, nếu khách hàng chuyển sang thị trường khác, doanh nghiệp rất khó kéo họ quay trở lại. 

Ông Việt cũng chỉ rõ, ngành dệt may Việt Nam có đặc điểm nằm trong mắt xích toàn cầu, vừa phụ thuộc vào câu chuyện nguyên phụ liệu, vừa chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, tuy nhiên trong logistics hiện nay, ngành dệt may trên 65% nguyên phụ liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài.

"Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta mạnh về sợi, mạnh về may, nhưng lại "hổng" về dệt nhuộm, đây là nút thắt lớn dẫn đến chúng ta phải phụ thuộc rất nhiều nguyên liệu vào Trung Quốc", ông Việt chỉ rõ.

Cùng với đó, hàng loạt các vấn đề như giá cước vận chuyển tăng phi mã, thiếu hụt container rỗng, gián đoạn chuỗi cung ứng đã tạo nên rào cản cho sự phát triển của ngành dệt may. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình những tháng cuối năm 2021 liên tục "đảo chiều", giá năng lượng, lạm phát… tăng cao. 

Nên bỏ tư duy cứ nói đến ngành dệt nhuộm là ngành ô nhiễm

Với lỗ hổng lớn về dệt nhuộm như hiện nay, ông Việt trăn trở: "Hiện nay, có thực trạng, cứ nói đến dệt, ngay lập tức các địa phương nghĩ ngay đến ô nhiễm môi trường, thử hỏi hiện nay ngành dệt may là ngành lõi của Trung Quốc, họ có thể phát triển rất nhiều nhưng vẫn giữ ngành may là ngành chủ đạo, Ấn Độ, Banglades cũng vậy... Tại sao Việt Nam lại cứ sợ, trong khi chúng ta có hệ thống xử lí nước thải rồi... Theo đó tôi đề nghị, trong chính sách quy hoạch ngành dệt may Việt Nam tầm nhìn 2025-2030, chúng ta cũng nên bỏ tư duy cứ nói đến ngành dệt nhuộm là ngành ô nhiễm".

“Chúng tôi mong muốn chiến lược sẽ định hướng hình thành các khu công nghiệp lớn có xử lý nước thải tập trung thu hút các dự án dệt nhuộm có công nghệ hiện đại. Nếu Việt Nam không sản xuất được nguyên phụ liệu đáp ứng yêu cầu xuất xứ, ngành dệt may sẽ không được hưởng lợi ích từ các FTA và tiếp tục phải gia công với giá trị gia tăng thấp, kém hiệu quả”, ông Việt nhấn mạnh.

"Đề xuất của chúng tôi nằm trong cái lõi của sự phát triển của ngành. Năm 2022 Hội dệt may Việt Nam dự kiến đạt 41- 42 tỉ USD xuất khẩu, với câu chuyện đó mà chúng ta bị đứt chuỗi cung ứng, tức bị lỗ hổng trong phần dệt nhuộm, thì không những không chủ động trong nguyên phụ liệu mà còn ảnh hưởng đến việc tận dụng các cơ hội như CPTPP, EVFTA...", ông Việt nói thêm.

Ngoài ra, theo ông Việt, Chính phủ, Hiệp hội hàng hải, các chuỗi cung ứng logistics cũng nên có lộ trình, mục tiêu để chủ động đối với tuyến vận chuyển dài, nên thiết kế các tàu mẹ... Nên can thiệp vào câu chuyện thống nhất quy định về phí, cước có thể lên xuống theo thị trường, nhưng riêng về phí và phụ phí thì nên thống nhất để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
3 tuần
Xem thêm