Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gỡ 'nút thắt' cho ngành dệt may bứt phá

Hồng Gấm
- 16:00, 14/12/2021

(DNTO) - Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta mạnh về sợi, mạnh về may, nhưng lại "hổng" về dệt nhuộm, đây là nút thắt lớn dẫn đến chúng ta phải phụ thuộc rất nhiều nguyên liệu vào Trung Quốc", ông Thân Đức Việt, Tổng công ty may 10 trăn trở.

 Để cán đích 41 tỉ USD, ngành dệt may Việt Nam phải nỗ lực vượt bậc để vượt qua 3 thách thức là duy trì chuỗi cung ứng, logistics và về nguồn lao động. Ảnh: TL.

Để cán đích 41 tỉ USD, ngành dệt may Việt Nam phải nỗ lực vượt bậc để vượt qua 3 thách thức là duy trì chuỗi cung ứng, logistics và về nguồn lao động. Ảnh: TL.

Khó khăn bủa vây 

Phát biểu tại Diễn đàn "Khôi phục chuỗi cung ứng, phát triển logistics sau đại dịch", ngày 14/12, ông Thân Đức Việt, Tổng công ty may 10, cho hay, sau khi Chính phủ thay đổi chiến lược từ "Zero Covid" sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may năm 2021 ước đạt kim ngạch 39 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2020.

Với kết quả này, ngành "về đích" với mục tiêu đặt ra từ cuối năm 2020 và vượt so với kịch bản tăng trưởng cao nhất 38 – 38,5 tỷ USD trong năm 2021 điều chỉnh khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hiệp hội xây dựng 3 kịch bản phát triển trong năm 2022.

Kịch bản thứ nhất, nếu đầu năm 2022 dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành dệt may Việt Nam đặt ra mục tiêu xuất khẩu 42,5 - 43,5  tỷ USD.

Ở kịch bản trung bình, nếu tình hình dịch bệnh có thể kiểm soát về cơ bản vào giữa năm 2022, ngành dệt may đặt ra mục tiêu xuất khẩu đạt khoảng 40 – 41 tỷ USD.

"Trong tình hình xấu nhất, khi biến chủng Omicron đang bùng phát tại nhiều nước trên thế giới và khả năng kiểm soát dịch bệnh kéo dài đến cuối năm 2022. Ngành dệt may Việt Nam vẫn có thể đạt mức xuất khẩu từ 38 – 39 tỷ USD", ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, ngành dệt may đang cố gắng giữ hoạt động của chuỗi cung ứng bởi sự gắn bó giữa khách hàng với doanh nghiệp là một trong những điều kiện sống còn. Bởi, nếu khách hàng chuyển sang thị trường khác, doanh nghiệp rất khó kéo họ quay trở lại. 

Ông Việt cũng chỉ rõ, ngành dệt may Việt Nam có đặc điểm nằm trong mắt xích toàn cầu, vừa phụ thuộc vào câu chuyện nguyên phụ liệu, vừa chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, tuy nhiên trong logistics hiện nay, ngành dệt may trên 65% nguyên phụ liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài.

"Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta mạnh về sợi, mạnh về may, nhưng lại "hổng" về dệt nhuộm, đây là nút thắt lớn dẫn đến chúng ta phải phụ thuộc rất nhiều nguyên liệu vào Trung Quốc", ông Việt chỉ rõ.

Cùng với đó, hàng loạt các vấn đề như giá cước vận chuyển tăng phi mã, thiếu hụt container rỗng, gián đoạn chuỗi cung ứng đã tạo nên rào cản cho sự phát triển của ngành dệt may. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình những tháng cuối năm 2021 liên tục "đảo chiều", giá năng lượng, lạm phát… tăng cao. 

Nên bỏ tư duy cứ nói đến ngành dệt nhuộm là ngành ô nhiễm

Với lỗ hổng lớn về dệt nhuộm như hiện nay, ông Việt trăn trở: "Hiện nay, có thực trạng, cứ nói đến dệt, ngay lập tức các địa phương nghĩ ngay đến ô nhiễm môi trường, thử hỏi hiện nay ngành dệt may là ngành lõi của Trung Quốc, họ có thể phát triển rất nhiều nhưng vẫn giữ ngành may là ngành chủ đạo, Ấn Độ, Banglades cũng vậy... Tại sao Việt Nam lại cứ sợ, trong khi chúng ta có hệ thống xử lí nước thải rồi... Theo đó tôi đề nghị, trong chính sách quy hoạch ngành dệt may Việt Nam tầm nhìn 2025-2030, chúng ta cũng nên bỏ tư duy cứ nói đến ngành dệt nhuộm là ngành ô nhiễm".

“Chúng tôi mong muốn chiến lược sẽ định hướng hình thành các khu công nghiệp lớn có xử lý nước thải tập trung thu hút các dự án dệt nhuộm có công nghệ hiện đại. Nếu Việt Nam không sản xuất được nguyên phụ liệu đáp ứng yêu cầu xuất xứ, ngành dệt may sẽ không được hưởng lợi ích từ các FTA và tiếp tục phải gia công với giá trị gia tăng thấp, kém hiệu quả”, ông Việt nhấn mạnh.

"Đề xuất của chúng tôi nằm trong cái lõi của sự phát triển của ngành. Năm 2022 Hội dệt may Việt Nam dự kiến đạt 41- 42 tỉ USD xuất khẩu, với câu chuyện đó mà chúng ta bị đứt chuỗi cung ứng, tức bị lỗ hổng trong phần dệt nhuộm, thì không những không chủ động trong nguyên phụ liệu mà còn ảnh hưởng đến việc tận dụng các cơ hội như CPTPP, EVFTA...", ông Việt nói thêm.

Ngoài ra, theo ông Việt, Chính phủ, Hiệp hội hàng hải, các chuỗi cung ứng logistics cũng nên có lộ trình, mục tiêu để chủ động đối với tuyến vận chuyển dài, nên thiết kế các tàu mẹ... Nên can thiệp vào câu chuyện thống nhất quy định về phí, cước có thể lên xuống theo thị trường, nhưng riêng về phí và phụ phí thì nên thống nhất để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tin khác

Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Doanh nghiệp nói rằng họ đã nỗ lực để giảm thời gian vận chuyển hàng hóa nhưng thủ tục thông quan còn phức tạp khiến thời gian bị kéo dài.
1 tuần
Xem thêm