Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hiệu quả 6 tháng bù đắp cơ bản thiệt hại 2 năm qua của dệt may

Nguyễn Quỳnh
- 08:30, 22/07/2021

(DNTO) - Ngành dệt may Việt Nam đang có được lợi thế trong ngắn hạn về nguồn hàng, giúp nhiều doanh nghiệp củng cố hoạt động tăng năng suất đảm bảo tiến độ từ nay đến cuối năm.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành dệt may có nhiều tín hiệu khởi sắc. Chỉ số sản xuất của ngành dệt tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020; ngành sản xuất trang phục tăng 9,1%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 12%.

Thời điểm này, mặc dù nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may liên tục nhận đơn hàng mới, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, nguy cơ thiếu hụt lao động và chậm tiến độ giao trả hàng, ngành dệt may đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong những tháng cuối năm. Để kịp trả đơn hàng cho đối tác, nhiều DN dệt may đang phải chạy hết công suất, đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch cho người lao động.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Công ty May Hưng Yên cho biết, DN liên tục nhận đơn hàng từ châu Âu, Mỹ… Nhưng, để ổn định sản xuất, đẩy nhanh tiến độ giao hàng, người lao động cần được tiêm vaccine phòng Covid-19. “Nếu có thể nhanh chóng tiêm vaccine cho người lao động thì ngành dệt may có thể tạo đà phát triển và bứt phá”, ông Dương mong muốn.

Từ nay đến cuối năm, về cơ bản các DN dệt may sẽ không lo việc thiếu hụt và không có đơn hàng.

Từ nay đến cuối năm, về cơ bản các DN dệt may sẽ không lo việc thiếu hụt và không có đơn hàng.

Trong bối cảnh hiện nay, tuyển dụng đủ lao động và người lao động được tiêm vaccine sẽ tạo điều kiện tốt cho DN yên tâm sản xuất, kịp thời giao hàng, trả hàng trong thời gian đến cuối năm. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín của hàng dệt may Việt Nam hiện nay mà cũng tạo nguồn lợi nhuận, tạo tiền đề cho sự bứt phá trở lại những năm tới.

Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của ngành, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, ngành dệt may thời gian qua có sự phục hồi mạnh mẽ. Hầu hết các doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng, đến quý III và hết năm. “Từ nay đến cuối năm, về cơ bản các DN dệt may sẽ không phải lo việc thiếu hụt và không có đơn hàng. Cùng với đó, các Hiệp định thương mại tự do sẽ thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề dịch Covid-19 vẫn sẽ ảnh hưởng lớn tới các DN", ông Vũ Đức Giang phân tích.

Hiện nay, để kịp trả đơn hàng cho đối tác, nhiều DN dệt may đang phải chạy hết công suất. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho hay, đơn vị vừa phải lo sản xuất kinh doanh, vừa phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, với mục tiêu không để dịch Covid-19 xuất hiện ở DN và không để ai bị bỏ lại phía sau. “Thời gian này May 10 đang nâng công suất và cơ cấu lại các nhóm, ca làm việc để tăng năng suất lao động... kịp trả hàng cho đối tác theo hợp đồng, tránh chuyện bị phạt vì chậm giao hàng”, ông Việt cho biết.

Ngành dệt may 6 tháng đầu năm ghi nhận những phục hồi tích cực của tổng cầu trên thị trường thế giới. Cầu tăng đã làm cho lưu lượng giao dịch hàng hoá dệt may tăng cao, đem lại nguồn đơn hàng dài, số lượng lớn cho phần lớn doanh nghiệp sau 1 năm thiếu hụt nặng nề.

Sự phục hồi của xuất khẩu dệt may ngoài yếu tố cầu, còn có cả yếu tố dịch chuyển cung. Nhóm các nước xuất khẩu dệt may lớn như Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia bị dịch bệnh hoành hành trên quy mô lớn, DN không thể hoạt động. Trong khi đó ở Việt Nam đến hết tháng 4/2021, tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt, DN có thể phát huy hết tốc lực cho sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phân tích, ước tính hiệu quả của 6 tháng đầu năm về cơ bản có thể bù đắp được toàn bộ phần thiệt hại của 2 năm 2019, 2020. “Kết quả đạt được phần lớn do sự phục hồi sớm của thị trường và sự thiếu hụt nguồn cung từ các quốc gia cạnh tranh, dẫn tới Việt Nam có được lợi thế trong ngắn hạn về nguồn hàng, là điểm đến an toàn gần như duy nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Trường đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng chỉ ra rằng, mô hình kinh doanh của các DN sau 1 năm dịch bệnh dù đã có sự linh hoạt cao hơn, chủ động hơn nhưng vẫn phần lớn vẫn gói gọn trong mô thức cũ, khách hàng cũ, phương thức tiếp cận chưa có đổi mới căn bản.

Nhận định về thị trường dệt may trong thời gian tới, ông Trường cho rằng, thị trường Mỹ vẫn đang là thị trường quan trọng nhất của ngành may, với tốc độ tăng trưởng gần 30% trong 6 tháng đầu năm, ghi nhận mức tăng cao nhất sau 14 năm qua kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các DN dệt may sau hơn 1 năm dịch bệnh dù đã có sự linh hoạt cao hơn, chủ động hơn.

Các DN dệt may sau hơn 1 năm dịch bệnh dù đã có sự linh hoạt cao hơn, chủ động hơn.

Với Trung Quốc, 6 tháng qua thị trường này đã vươn lên nằm trong “top 3” các nước nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam, trong đó chủ yếu là của ngành sợi. “Sự nhạy cảm trong chính sách và nhu cầu của Trung Quốc với ngành sợi Việt Nam đã trở nên rất cao, mang tính ảnh hưởng trọng yếu đến hiệu quả của ngành”, ông Trường nhận định.

Theo Bộ Công Thương, các mặt hàng may mặc trong 6 tháng cuối năm là hàng Thu Đông và sẽ có giá trị cao hơn. Do đó, dự báo xuất khẩu dệt may năm 2021 có thể tăng khoảng 10% so với năm 2020, tương đương 39 tỷ USD và dệt may Việt Nam có thể quay lại mức xuất khẩu của năm 2019, sớm hơn khoảng 1 năm so với dự báo trước đây.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
1 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Xem thêm