Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu hàng dệt may chính của Việt Nam
(DNTO) - Trung Quốc có thể trở thành thị trường xuất khẩu hàng may mặc chính của Việt Nam, bù đắp cho sự chậm lại tại các thị trường truyền thống như Nhật Bản và EU.
Theo Tập đoàn dệt may Việt Nam Vinatex, Covid-19 đã khiến một số thị trường chính không ổn định, ví dụ như EU đang đối mặt với sự tái bùng phát của Covid-19, và thị trường Nhật Bản chưa hồi phục trở lại. Do đó kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tại 2 thị trường này không được kỳ vọng tăng trong năm nay.
Trong khi đó Trung Quốc trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của mình sẽ không tập trung vào sản xuất dệt may trong kỳ 2021-2025.
Xuất khẩu hàng dệt may vào Trung Quốc trong quý 1 năm nay chứng kiến tăng trưởng mạnh nhất trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam ( Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Trung Quốc). Xuất khẩu vải và hàng dệt may sang Trung Quốc trong quý 1 đạt 680 triệu USD, ngang với thị trường EU.
Một thách thức của Vinatex trong năm nay là nhu cầu hàng may mặc công sở giảm khi đây là một trong những mặt hàng chủ lực của tập đoàn này.
Vinatex đặt mục tiêu doanh thu 1,5 nghìn tỷ đồng trong năm nay, tăng 5% so với cùng kỳ với lợi nhuận trước thuế đạt 201 tỷ đồng, tăng 37%.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 12,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, theo Tổng cục thống kê.