Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp dệt may muốn được hỗ trợ mua vaccine

Anh Minh
- 06:30, 19/05/2021

(DNTO) - Dệt may - lĩnh vực dùng nhiều lao động kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động và đề xuất xã hội hoá việc mua vaccine.

Nội dung này được nêu trong văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ Y tế của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas).

Theo ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), việc dịch đang diễn biến nghiêm trọng tại các khu công nghiệp đang là mối lo lớn, ảnh hưởng tới sự tồn tại của các doanh nghiệp, việc làm, người lao động. Với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như ngành dệt may, mối lo này theo đánh giá của Chủ tịch Vitas là "đáng quan ngại".

Trước diễn biến dịch căng thẳng tại một số khu công nghiệp, nhất là Bắc Giang khiến địa phương này quyết định tạm dừng sản xuất 4 khu công nghiệp (Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám và Song Khê - Nội Hoàng) từ 0h ngày 18/5, ông Giang cho rằng, việc ưu tiên tiêm vaccine cho doanh nghiệp đông lao động và hỗ trợ mua vaccine sẽ "đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm vaccine, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất".

Công nhân sản xuất tại nhà máy của Công ty TNG (Thái Nguyên). Ảnh: Ngọc Thành

Công nhân sản xuất tại nhà máy của Công ty TNG (Thái Nguyên). Ảnh: Ngọc Thành

Có hơn 1,6 vạn lao động, ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch Công ty TNG (Thái Nguyên) cho hay, doanh nghiệp mong muốn và sẵn sàng ngân sách để mua vaccine tiêm cho người lao động, chỉ cần Chính phủ, các bộ, ngành có hỗ trợ về cơ chế, kết nối đơn vị cung ứng...

Ngoài tìm phương án mua vaccine, ông Thời cho hay, TNG đã kích hoạt phương án phòng, chống Covid-19 ở mức cao nhất trên nguyên tắc 5K, giãn cách sản xuất tại từng phân xưởng, nhà máy, để ngăn dịch "tràn" vào nhà máy. Các lao động quê từ Bắc Giang, Bắc Ninh cũng tạm thời được nghỉ làm để phòng dịch.

Doanh nghiệp đang liên hệ với y tế tỉnh Thái Nguyên, phối hợp tổ chức test nhanh theo nhóm cho tất cả người lao động để loại trừ khả năng lây nhiễm và có phương án cách ly ngay với những trường hợp nghi ngờ.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp dệt may tại Hưng Yên cũng bày tỏ mong muốn được Chính phủ hỗ trợ phương án mua vaccine qua hình thức xã hội hoá. "Chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền mua vaccine tiêm cho người lao động, chỉ cần có cơ chế từ cơ quan quản lý", ông nói. Vị này phân tích, doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết năm, bị dừng sản xuất ngày nào là trễ đơn hàng ngày đó, thiệt hại sẽ vô cùng lớn.

Bốn tháng đầu năm nay, ngành dệt may có nhiều tín hiệu khởi sắc so với cùng kỳ khi một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam dần hồi phục và tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký, thực thi.

Chỉ số sản xuất dệt may tăng 7,8% so với cùng kỳ, sản xuất trang phục tăng 9,5%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 11%. Xuất khẩu dệt và may mặc trong 4 tháng đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2020.

Nhưng khả năng đạt đến mức tăng trưởng như năm 2019 - thời điểm trước khi có Covid-19, là mục tiêu cao với các doanh nghiệp may. "Thị trường đang biến động rất nhanh, nhiều chiều ngược nhau, nhất là đơn giá sản phẩm và nguyên liệu", ông Cao Hữu Hiếu - Phó tổng giám đốc Vinatex nói và cho biết, tập đoàn này đã yêu cầu các doanh nghiệp thành viên kích hoạt kịch bản phòng, chống Covid-19 tại các nhà máy, phân xưởng ở mức cao nhất.

Hiện cả nước có gần 400 khu công nghiệp, 30 khu kinh tế cửa khẩu, 20 khu kinh tế ven biển, tổng lao động trực tiếp ở các khu này là gần 4 triệu người. Lượng lao động tại 700 cụm công nghiệp là khoảng 600.000 người.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
6 ngày
Xem thêm