Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lợi nhuận ngành dệt may tiếp đà phục hồi, lấy lại tăng trưởng

Hương Giang
- 08:50, 27/05/2021

(DNTO) - 13/19 doanh nghiệp ngành dệt may niêm yết đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1/2021.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam phục hồi theo nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU. Ảnh: T.L

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam phục hồi theo nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU. Ảnh: T.L

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT ước tính, tổng doanh thu trong quý 1/2021 của các công ty dệt may được niêm yết đã giảm 7,6% so với cùng kỳ do giảm giá bán. Tuy nhiên, VNDIRECT nhận thấy biên lợi nhuận gộp được cải thiện 1,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ, trong khi chi phí bán hàng giảm 12% so với cùng kỳ nhờ cải thiện danh mục sản phẩm (sợi tái chế, găng tay, ba lô), với biên lợi nhuận gộp cao hơn; hàng tồn kho giá thấp kể từ quý 4/2020, và cắt giảm chi phí quảng cáo. Do đó, tổng lợi nhuận ròng quý 1/2021 tăng 38,2% so với cùng kỳ.

STK (Công ty Cổ phần Sợi thế kỷ), và GIL (Công ty Cổ phần May Bình Thạnh) có kết quả thậm chí còn tốt hơn so với mức trước dịch, với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng lần lượt là 37% và 121% so với quý 1/2019.

Trong quý 1/2021, lợi nhuận ròng của STK tăng 34,8% so với cùng kỳ nhờ doanh thu từ sợi tái chế tăng trưởng 58% so với cùng kỳ; giá bán trung bình (ASP) của sợi nguyên sinh tăng 3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu và lợi nhuận ròng của GIL lần lượt tăng 19,5% so với cùng kỳ và 78,5% so với cùng kỳ nhờ hợp tác mới với các nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ như Amazon và IKEA.

Xuất khẩu dệt may của Việt Nam phục hồi theo nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh của Mỹ và EU. Người tiêu dùng Mỹ và châu Âu đã cho thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ sau khi kết thúc lệnh phong tỏa. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong quý 1/2021 đạt mức 6,4%, mức tăng tốt nhất kể từ năm 1984. Trong khi tiêu dùng cá nhân tăng 10,7%, cao thứ hai kể từ năm 1960. Do đó, nhu cầu về mua sắm hàng hóa cá nhân trong quý 1/2021, như quần áo và giày dép tăng lên đáng kể. Văn phòng Dệt may Mỹ (OTEXA) thống kê giá trị nhập khẩu dệt may của Hoa Kỳ đạt 24 tỷ USD (tăng 4,32% so với cùng kỳ).

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu (EC) cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của EU cho năm 2021 và 2022 do sự phục hồi đáng kể của các nền kinh tế. Ủy ban châu Âu dự báo tăng trưởng GDP trong khu vực Eurozone lần lượt đạt 4,3% và 4,4% cho năm 2021 và 2022.

VNDIRECT kỳ vọng giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2021 sẽ phục hồi theo triển vọng phục hồi kinh tế tại các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ và EU. VNDIRECT tin rằng giá trị xuất khẩu sẽ hoàn thành kế hoạch của Chính phủ Việt Nam, đạt 39 tỷ USD ở năm 2021.

Tình hình chính trị bất ổn ở Myanmar là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt 

Những bất ổn chính trị ở Myanmar đang phủ bóng đen lên tương lai của ngành may mặc Myanmar. Theo Nikkei Asian Review, Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo thông báo hai nhà máy của họ đã bị phóng hỏa vào ngày 14/3. VNDIRECT cho rằng bất ổn sẽ khiến các nhà bán lẻ e ngại khi đặt hàng tại Myanmar và sẽ tìm các quốc gia thay thế trong giai đoạn tới (Việt Nam, Bangladesh, Trung Quốc...).

Theo VNDIRECT, khó khăn của ngành dệt may Myanmar sẽ là cơ hội để Việt Nam tăng thị phần tại thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, khi Myanmar hiện là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam tại ba thị trường này.

VGG (Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến), TNG (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG), TCM (Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công) và MSH (Công ty Cổ phần May Sông Hồng) có thể là những doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chính của VGG, chiếm 28% doanh thu xuất khẩu trong năm 2020 và khách hàng lớn nhất của VGG là Uniqlo, chiếm 80% doanh thu của VGG tại thị trường Nhật Bản. VNDIRECT kỳ vọng Uniqlo sẽ chuyển đơn hàng từ Myanmar sang Việt Nam, giúp VGG nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường Nhật Bản lên 35% trong năm 2021.

Bên cạnh đó, doanh thu từ thị trường Hàn Quốc chiếm khoảng 27% doanh thu của TCM trong năm 2019, trong khi TNG đã nhận một đơn đặt hàng từ Myanmar giá trị 11 triệu USD của Sportmaster. Ngoài ra, EU cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của MSH (chiếm 30% doanh số xuất khẩu trong năm 2020).

VNDIRECT kỳ vọng giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2021 sẽ phục hồi theo triển vọng phục hồi kinh tế tại các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ và EU. Ảnh: T.L

VNDIRECT kỳ vọng giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm 2021 sẽ phục hồi theo triển vọng phục hồi kinh tế tại các thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ và EU. Ảnh: T.L

Cũng theo nhận định của VNDIRECT, các công ty sản xuất vải và sợi tận dụng lợi thế từ chiến tranh thương mại EU-Trung Quốc.

Mới đây, hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế lớn như Nike, H&M, Uniqlo, Zara... đã thông báo ngừng sử dụng bông từ Tân Cương (Trung Quốc) sau căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước EU.

VNDIRECT cho rằng TCM sẽ được hưởng lợi từ việc nhiều nhà sản xuất phương Tây từ chối mua bông từ Trung Quốc khi họ có xu hướng chuyển sang mua vải tại Việt Nam. Hiện tại, doanh thu từ mảng kinh doanh vải của TCM đang chiếm 15% tổng doanh thu năm 2020. Ngoài ra, TCM đã giành được các đơn đặt hàng từ Trung Quốc (Lacoste, Tommy).

VNDIRECT kỳ vọng doanh thu từ mảng kinh doanh vải của TCM sẽ chiếm 23% trong năm 2021. Trong khi đó, VNDIRECT cho rằng tình hình căng thẳng giữa EU - Trung Quốc có thể tác động tích cực đến STK trong dài hạn khi các thương hiệu thời trang lớn có xu hướng sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường.

Kỳ vọng các dự án FDI sắp tới sẽ giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu

Công ty TNHH Texhong (Hồng Kông) bắt đầu xây dựng nhà máy dệt kim tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà, Quảng Ninh vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư 214 triệu USD. Dự án tập trung vào sản xuất vải dệt kim, vải móc và vải không dệt. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào ngày 21/11/2021 với công suất 150 triệu m2/năm. Giai đoạn 2 với công suất 225 triệu m2/năm sẽ được thực hiện vào giai đoạn 2022-2023. Ngoài ra, giai đoạn 4 của nhà máy sợi Brotex của Công ty TNHH Brotex (Việt Nam) dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 3/2021, nâng tổng công suất của nhà máy lên 80.000 tấn/năm.

Theo quan điểm của VNDIRECT, các dự án FDI sẽ giải quyết được phần nào rào cản kỹ thuật “từ vải trở đi” của Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Theo Bộ Công thương, tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may sẽ tăng từ 47% lên 68% trong giai đoạn 2021-2024.

Tuy nhiên, VNDIRECT vẫn nhận thấy có rủi ro đầu tư trong lĩnh vực này. Bởi ngành dệt may Việt Nam vẫn phụ thuộc chính xuất khẩu. Mặc dù việc tiêm chủng đang diễn ra đúng tiến độ, nhưng số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bên cạnh đó, việc bán phá giá đối với sợi Trung Quốc có thể tiếp tục xảy ra vào năm 2021 do căng thẳng giữa EU và Trung Quốc.

“Nhu cầu các sản phẩm dệt may trên thế giới phục hồi chậm hơn so với nguồn cung, dẫn đến áp lực cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như Trung Quốc, Bangladesh và Ấn Độ ngày càng tăng. Tình trạng thiếu container rỗng và chi phí vận chuyển cao trong quý 1/2021 cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng FOB và ODM” - VNDIRECT phân tích.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm