Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Hương Giang - Hồng Gấm
- 15:59, 11/12/2020

(DNTO) - Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Bên cạnh đó, phát triển bền vững sẽ là lợi thế cạnh tranh, là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Liên kết chặt chẽ để vượt qua thách thức

Tại hội thảo "Ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững", diễn ra hôm nay 11/12, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam chia sẻ, đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra phức tạp và chưa thể lường trước được đại dịch được kiểm soát thế nào trong tầm nhìn 20201-2022. Trong bối cảnh đó, để ngành dệt may, da giày vượt lên khẳng định vị thế và tầm của mình, ông Giang cho rằng giải pháp công nghệ là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, ngành dệt may và da giày phải dành chiến lược bền vững, đặc biệt là năng lượng tái tạo, giải quyết cơ bản công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời, phải xây dựng giải pháp, mối quan hệ giữa các nhà sản xuất, nhãn hàng, các tổ chức quốc tế...

“Các nhãn hàng phải có trách nhiệm hơn nữa để tạo nền tảng phát triển bền vững cho người lao động. Ngoài ra, cộng dồng doanh nghiệp phải liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ về giải pháp công nghệ, quản trị, đặc biệt chia sẻ về đơn hàng”, ông Giang bày tỏ.

Năm 2020, ngành dệt may xuất khẩu hơn 35 tỉ USD, thị trường Mỹ chiếm 39%, Nhật Bản 12%, Hàn Quốc 12%, Trung Quốc 10%, EU giảm sâu còn 9,8%. Nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn có đơn hàng tốt hơn. Đặc biệt, hầu hết các daonh nghiệp đã có giải pháp và tự tìm đường để thay đổi, vượt qua khó khăn.

“Doanh nghiệp dệt may đã quay sang sản xuất khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang vải và khẩu trang y tế. Cộng đồng doanh nghiệp đã kết nối, chia sẻ với nhau về đơn hàng. Tôi tin năm 2020 sẽ vượt khó và có chiến lược cho các năm tiếp theo. Cuối năm 2023, chúng ta sẽ về trạng thái bình thường của 2019”, ông Giang nhận định.

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Tại hội thảo, bà Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ lao động, thông tin, dịch Covid-19 tác động mạnh tới doanh nghiệp dệt may và giày dép, có tới 94,2% doanh nghiệp da giày, 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng, 84,5% doanh nghiệp da giày, 53,5% doanh nghiệp dệt may bị khách hoãn hủy đơn và 74,8 doanh nghiệp da giày, 22,9% doanh nghiệp dệt may không xuất khẩu được.

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Theo bà Chi, dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng hướng từ thời trang nhanh sang thời trang cơ bản, bền vững. Khảo sát của Trung tâm cho thấy, xu hướng bán hàng online trong mùa dịch tăng mạnh mẽ. Nhưng việc bán hàng trực tuyến đã làm đơn hàng nhỏ lại và cá nhân hóa, đa dạng hóa nhà cung ứng.

Có một số giải pháp được bà Chi đưa ra. Theo đó, để cạnh tranh với các nước có thế mạnh về xuất khẩu dệt may, da giày trong khu vực và thế giới, Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững, nhà cung ứng cần tuân thủ tiêu chuẩn lao động, môi trường, kỹ năng sản xuất…

“Chúng ta nên tận dụng lợi thế phát triển bền vững, tập trung vào những mặt hàng có giá trị cao. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải có xu hướng liên kết; cần có đầu mối liên kết ngành”, bà Chi nêu thêm giải pháp.

Tin nên đọc

Đồng quan điểm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam bày tỏ: “Qua dịch, chúng ta buộc phải nhìn nhận lại chiến lược của mình. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và nguyên vật liệu bên ngoài, ngành sẽ gặp khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp trong nước phải tăng tính kết nối. Sắp tới, chúng tôi đề xuất Chính phủ thành lập chính sách hỗ trợ nguyên liệu phụ trợ cho doanh nghiệp da giày, dệt may. Chỉ khi có chuỗi cung ứng tốt hơn mới giúp doanh nghiệp chủ động gia tăng cho sản phẩm…”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm