Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Hương Giang - Hồng Gấm
- 15:59, 11/12/2020

(DNTO) - Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Bên cạnh đó, phát triển bền vững sẽ là lợi thế cạnh tranh, là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Liên kết chặt chẽ để vượt qua thách thức

Tại hội thảo "Ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững", diễn ra hôm nay 11/12, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam chia sẻ, đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra phức tạp và chưa thể lường trước được đại dịch được kiểm soát thế nào trong tầm nhìn 20201-2022. Trong bối cảnh đó, để ngành dệt may, da giày vượt lên khẳng định vị thế và tầm của mình, ông Giang cho rằng giải pháp công nghệ là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, ngành dệt may và da giày phải dành chiến lược bền vững, đặc biệt là năng lượng tái tạo, giải quyết cơ bản công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời, phải xây dựng giải pháp, mối quan hệ giữa các nhà sản xuất, nhãn hàng, các tổ chức quốc tế...

“Các nhãn hàng phải có trách nhiệm hơn nữa để tạo nền tảng phát triển bền vững cho người lao động. Ngoài ra, cộng dồng doanh nghiệp phải liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ về giải pháp công nghệ, quản trị, đặc biệt chia sẻ về đơn hàng”, ông Giang bày tỏ.

Năm 2020, ngành dệt may xuất khẩu hơn 35 tỉ USD, thị trường Mỹ chiếm 39%, Nhật Bản 12%, Hàn Quốc 12%, Trung Quốc 10%, EU giảm sâu còn 9,8%. Nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn có đơn hàng tốt hơn. Đặc biệt, hầu hết các daonh nghiệp đã có giải pháp và tự tìm đường để thay đổi, vượt qua khó khăn.

“Doanh nghiệp dệt may đã quay sang sản xuất khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang vải và khẩu trang y tế. Cộng đồng doanh nghiệp đã kết nối, chia sẻ với nhau về đơn hàng. Tôi tin năm 2020 sẽ vượt khó và có chiến lược cho các năm tiếp theo. Cuối năm 2023, chúng ta sẽ về trạng thái bình thường của 2019”, ông Giang nhận định.

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Tại hội thảo, bà Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ lao động, thông tin, dịch Covid-19 tác động mạnh tới doanh nghiệp dệt may và giày dép, có tới 94,2% doanh nghiệp da giày, 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng, 84,5% doanh nghiệp da giày, 53,5% doanh nghiệp dệt may bị khách hoãn hủy đơn và 74,8 doanh nghiệp da giày, 22,9% doanh nghiệp dệt may không xuất khẩu được.

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Theo bà Chi, dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng hướng từ thời trang nhanh sang thời trang cơ bản, bền vững. Khảo sát của Trung tâm cho thấy, xu hướng bán hàng online trong mùa dịch tăng mạnh mẽ. Nhưng việc bán hàng trực tuyến đã làm đơn hàng nhỏ lại và cá nhân hóa, đa dạng hóa nhà cung ứng.

Có một số giải pháp được bà Chi đưa ra. Theo đó, để cạnh tranh với các nước có thế mạnh về xuất khẩu dệt may, da giày trong khu vực và thế giới, Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững, nhà cung ứng cần tuân thủ tiêu chuẩn lao động, môi trường, kỹ năng sản xuất…

“Chúng ta nên tận dụng lợi thế phát triển bền vững, tập trung vào những mặt hàng có giá trị cao. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải có xu hướng liên kết; cần có đầu mối liên kết ngành”, bà Chi nêu thêm giải pháp.

Tin nên đọc

Đồng quan điểm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam bày tỏ: “Qua dịch, chúng ta buộc phải nhìn nhận lại chiến lược của mình. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và nguyên vật liệu bên ngoài, ngành sẽ gặp khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp trong nước phải tăng tính kết nối. Sắp tới, chúng tôi đề xuất Chính phủ thành lập chính sách hỗ trợ nguyên liệu phụ trợ cho doanh nghiệp da giày, dệt may. Chỉ khi có chuỗi cung ứng tốt hơn mới giúp doanh nghiệp chủ động gia tăng cho sản phẩm…”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm