Thứ bảy, 21/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Hương Giang - Hồng Gấm
- 15:59, 11/12/2020

(DNTO) - Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Bên cạnh đó, phát triển bền vững sẽ là lợi thế cạnh tranh, là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Ngành dệt may, da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ để vượt qua khủng hoảng Covid-19. Ảnh: T.L

Liên kết chặt chẽ để vượt qua thách thức

Tại hội thảo "Ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững", diễn ra hôm nay 11/12, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam chia sẻ, đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn ra phức tạp và chưa thể lường trước được đại dịch được kiểm soát thế nào trong tầm nhìn 20201-2022. Trong bối cảnh đó, để ngành dệt may, da giày vượt lên khẳng định vị thế và tầm của mình, ông Giang cho rằng giải pháp công nghệ là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, ngành dệt may và da giày phải dành chiến lược bền vững, đặc biệt là năng lượng tái tạo, giải quyết cơ bản công ăn việc làm cho người lao động. Đồng thời, phải xây dựng giải pháp, mối quan hệ giữa các nhà sản xuất, nhãn hàng, các tổ chức quốc tế...

“Các nhãn hàng phải có trách nhiệm hơn nữa để tạo nền tảng phát triển bền vững cho người lao động. Ngoài ra, cộng dồng doanh nghiệp phải liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ về giải pháp công nghệ, quản trị, đặc biệt chia sẻ về đơn hàng”, ông Giang bày tỏ.

Năm 2020, ngành dệt may xuất khẩu hơn 35 tỉ USD, thị trường Mỹ chiếm 39%, Nhật Bản 12%, Hàn Quốc 12%, Trung Quốc 10%, EU giảm sâu còn 9,8%. Nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn có đơn hàng tốt hơn. Đặc biệt, hầu hết các daonh nghiệp đã có giải pháp và tự tìm đường để thay đổi, vượt qua khó khăn.

“Doanh nghiệp dệt may đã quay sang sản xuất khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang vải và khẩu trang y tế. Cộng đồng doanh nghiệp đã kết nối, chia sẻ với nhau về đơn hàng. Tôi tin năm 2020 sẽ vượt khó và có chiến lược cho các năm tiếp theo. Cuối năm 2023, chúng ta sẽ về trạng thái bình thường của 2019”, ông Giang nhận định.

Phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh của ngành dệt may, da giày Việt Nam

Tại hội thảo, bà Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ lao động, thông tin, dịch Covid-19 tác động mạnh tới doanh nghiệp dệt may và giày dép, có tới 94,2% doanh nghiệp da giày, 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng, 84,5% doanh nghiệp da giày, 53,5% doanh nghiệp dệt may bị khách hoãn hủy đơn và 74,8 doanh nghiệp da giày, 22,9% doanh nghiệp dệt may không xuất khẩu được.

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Có tới 87,1% doanh nghiệp dệt may bị giảm đơn hàng trong dịch Covid-19. Ảnh: T.L

Theo bà Chi, dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng hướng từ thời trang nhanh sang thời trang cơ bản, bền vững. Khảo sát của Trung tâm cho thấy, xu hướng bán hàng online trong mùa dịch tăng mạnh mẽ. Nhưng việc bán hàng trực tuyến đã làm đơn hàng nhỏ lại và cá nhân hóa, đa dạng hóa nhà cung ứng.

Có một số giải pháp được bà Chi đưa ra. Theo đó, để cạnh tranh với các nước có thế mạnh về xuất khẩu dệt may, da giày trong khu vực và thế giới, Việt Nam phải có chiến lược phát triển bền vững, nhà cung ứng cần tuân thủ tiêu chuẩn lao động, môi trường, kỹ năng sản xuất…

“Chúng ta nên tận dụng lợi thế phát triển bền vững, tập trung vào những mặt hàng có giá trị cao. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải có xu hướng liên kết; cần có đầu mối liên kết ngành”, bà Chi nêu thêm giải pháp.

Tin nên đọc

Đồng quan điểm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam bày tỏ: “Qua dịch, chúng ta buộc phải nhìn nhận lại chiến lược của mình. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu và nguyên vật liệu bên ngoài, ngành sẽ gặp khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp trong nước phải tăng tính kết nối. Sắp tới, chúng tôi đề xuất Chính phủ thành lập chính sách hỗ trợ nguyên liệu phụ trợ cho doanh nghiệp da giày, dệt may. Chỉ khi có chuỗi cung ứng tốt hơn mới giúp doanh nghiệp chủ động gia tăng cho sản phẩm…”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Xem thêm