Thứ bảy, 11/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chớp mắt trôi qua một kiếp người…

Lương Gia Cát Tường
- 13:50, 11/12/2020

(DNTO) - Nhìn hình ảnh cố nghệ sĩ Chí Tài cùng những lời tiếc thương vô hạn tràn ngập trên các trang mạng trong hai ngày qua, mới biết, sự khác biệt của một người khi họ ra đi chính là những gì mà họ để lại. 

Đã hai ngày trôi qua, khán giả mộ điệu, bạn bè, đồng nghiệp hình như vẫn chưa hết ngỡ ngàng thảng thốt trước sự ra đi đường đột của cố nghệ sĩ Chí Tài – một tên tuổi lớn của Showbiz Việt.  

Mở đầu bằng sự qua đời của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín hồi đầu năm, có thể nói  2020 là một năm thật buồn của giới Showbiz Việt bởi sự ra đi liên tiếp của những tên tuổi lớn: Thái Thanh, Lý Huỳnh, Nam Hùng, Ánh Hoa…

Khi xảy ra một cuộc tử biệt, thường người ta hay an ủi người ở lại rằng đó là quy luật của tạo hóa, “sinh lão bệnh tử” là vòng quay của một kiếp người. Người ta chạnh lòng khi chứng kiến sự khổ đau, dằn vặt, tiếc thương của người sống. Nhưng không ai có thể đoán được tâm trạng của người chết khi họ giã biệt cuộc đời.

Nghệ sĩ Chí Tài ra đi để lại nụ cười (Ảnh: Internet)

Nghệ sĩ Chí Tài ra đi để lại nụ cười (Ảnh: Internet)

Cho nên để tô đậm sự ai oán, để làm nặng thêm sự tiếc thương, người ta cố tìm ra những chi tiết nói lên sự kém may mắn, sự khiếm khuyết của người mất để minh họa. Nào là: Tội! hồi sống làm lụng cực khổ không dám ăn xài giờ mất đi có mang theo được gì đâu. Nào là: Cái số cô đơn, sống không con cái, chết không có người thân bên cạnh. Thậm chí: Vô phúc, không có thằng con trai “chống gậy” tiễn đưa.

Suy ra từ suy nghĩ của mình, tôi cho rằng, là người ở lại chúng ta không nên xoáy vào hình ảnh mà ta cho rằng vô phúc, đáng thương của người đã khuất nhằm tạo ra sự thương cảm, chạnh lòng (có thể người ra đi họ cũng không muốn như vậy). Hãy xem khi mất đi người ấy đã để lại gì cho nhân gian.

Trước hết là cho gia đình. Tôi nhớ khi ba tôi hấp hối, tất cả các con dâu rể đều quây quần bên ba. Chúng tôi nói cho ba biết rằng, ba là một người cha tuyệt vời nhất thế gian, chúng con có được ngày hôm nay đều nhờ vào công lao to lớn, tình thương bao la và nhân cách sống của ba. Mặc dù không thể nói được nhưng tôi tin ba tôi nghe thấy hết. Hai giọt nước mắt ba tôi ứa ra. Trái tim già nua mệt mỏi của ba gõ nhịp cuối cùng. Gương mặt ông thanh thản an nhiên, ba tôi ra đi. Ba tôi chỉ là một người cha bình thường nhưng chắc chắc ông sẽ còn mãi mãi ngự trị trong trái tim của chúng tôi bởi chính những gì ông để lại, trong đó có khối tài sản mà ba cả đời chắt chiu dành dụm cho chúng tôi được thừa hưởng.

Dân gian thường truyền miệng nhau, “sống bon chen cho lắm chết cũng không mang theo được gì”. Triết lý này không có gì cao siêu vì cái nghĩa của nó hiện ra trong từng câu chữ và ai cũng xác nhận đó là lẽ hiển nhiên. Nhưng không vì thế mà người ta thôi không làm việc, không gầy dựng sự nghiệp và không kiếm tiền.

Những nhà tỷ phú, những doanh nhân với khối tài sản kếch xù, họ vẫn không ngừng ngơi nghỉ dùng tiền để đẻ ra tiền. Và họ cũng dư sức biết khi chết đi, họ sẽ không thể nào mang theo dù là một đồng bạc. Nhưng họ hiểu giá trị việc làm của họ bởi “cái họ để lại” chứ không phải “cái họ mang theo”.

Bill Gates từng tiết lộ, phần lớn khối tài sản khổng lồ của Gates sẽ được dùng làm từ thiện thông qua quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates mà Bill Gates và vợ đang điều hành.

Tương tự, nhà đầu tư Warren Buffett là CEO, chủ tịch của Berkshire Hathaway, tỷ phú 89 tuổi, nắm cổ phần tại nhiều công ty đình đám như Coca-Cola, Kraft Heinz, American Express, Duracell, Apple...  vừa qua cũng có kế hoạch dành 100% tài sản của mình cho các quỹ từ thiện khác nhau sau khi qua đời.

Đừng băn khoăn về nỗi chết không mang theo được gì mà hãy tính xem khi ra đi ta để lại những gì.(Ảnh: Internet)

Đừng băn khoăn về nỗi chết không mang theo được gì mà hãy tính xem khi ra đi ta để lại những gì.(Ảnh: Internet)

Trở lại sự ra đi của các tên tuổi lớn trong giới Showbiz. Có lẽ sau cố nghệ sĩ Thanh Nga năm xưa thì cố nghệ sĩ Chí Tài là một trong những nghệ sĩ khi ra đi đã để lại sự tiếc thương, ngậm ngùi cho đông đảo công chúng mọi tầng lớp và lứa tuổi như thế. Không phải vì anh không con cái, ra đi không có người thân bên cạnh mà cái chính là những gì anh đã để lại cho cuộc đời này, cho xã hội và cho nền nghệ thuật nước nhà. Đó là nụ cười yêu đời, là tình bạn sắt son, tình thủy chung, tình người... mà những người đã ở bên anh đều thấy đó là di sản quý giá.

Tôn vinh người mất cũng là nhắc nhở người sống. Sống mẫu mực, đạo đức, sống có lợi ích cho mình và cho nhiều người. Làm sao để khi từ giã cõi đời, ít nhất cũng để lại sự tiếc thương, nhắc nhớ cho mọi người. Để lại sự tự hào cho ông bà, cha mẹ, con cháu chứ không để lại cho họ sự tủi hổ hoặc một vết nhơ muôn đời không rửa sạch.    

Cuộc sống là vô thường, con người ta rồi ai cũng sẽ trở về với cát bụi. Đừng băn khoăn về nỗi chết không mang theo được gì mà hãy tính xem khi ra đi ta để lại những gì. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
4 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Xem thêm