Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đói hàng', doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh chuỗi liên kết

Hồng Gấm
- 08:12, 13/12/2020

(DNTO) - Bên lề Hội thảo ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững, ông Phí Ngọc Trịnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần May Hồ Gươm đã chia sẻ về thực trạng của doanh nghiệp trước cơn “khát” đơn hàng và những thay đổi chiến lược cho ngành dệt may thời gian tới.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Thưa ông, với những khó khăn trong việc sụt giảm về đơn hàng và chậm thanh toán như hiện nay thì ông có dự báo gì về tình hình diễn tiến cho ngành dệt may trong thời gian tới?

- Dịch bệnh gây nên rất nhiều khó khăn cho chúng tôi, nhất là khi thị trường có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo như hiện nay.

Cá nhân tôi nhận định thì năm 2021 tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, chưa có nhiều chuyển biến, đặc biệt các đơn hàng của quý I/2021 cũng sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp Dệt may trong đó có tập đoàn Hồ Gươm.

Tôi cũng hi vọng từ quý II thì các đơn hàng sẽ dần dần ổn định trở lại.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Trước khó khăn do đại dịch, công ty ông có chủ trương cắt giảm nguồn lao động không?

 - Hiện tại thì chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển dụng thêm lao động. Hi vọng từ tháng 3 đến tháng 4 sang năm khi mà đơn hàng ổn định thì chúng tôi sẽ có lượng lao động ổn định để làm các đơn hàng.

Hiện nay, khách châu Âu chậm trả tiền 3 tháng, khách Hoa Kỳ thậm chí trả lời rằng khi nào có tiền sẽ trả. Mặc dù vậy, dệt may Hồ Gươm vẫn nhận hàng và nếu cần, công ty chúng tôi sẽ vay tiền ngân hàng để trả lương người lao động.

Ông có giải pháp cụ thể gì cho doanh nghiệp dệt may- da giày trong năm 2021?

Thực ra rất khó có giải pháp, vì các doanh nghiệp dệt may Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu, trong khi đó thị trường chính của chúng tôi vẫn là Mỹ và Châu Âu vốn đang ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Tôi cho rằng khi vacxin chưa được tiêm rộng rãi đến người dân thì các doanh nghiệp dệt may vẫn chưa thể đưa được ra giải pháp cụ thể sẽ phải làm gì để chống chọi lại được khủng hoảng.

Hồ Gươm đã thay đổi quy trình sản xuất và phát triển như thế nào để phù hợp với những khó khăn do dịch bệnh gây ra?

Với tập đoàn dệt may Hồ Gươm thì cách đây vài năm chúng tôi đã có dự án chuyển giao các đơn hàng từ gia công (CMT) sang tự động hóa (OBM) đây cũng là cải tiến đột phá tạo bệ phóng cho ngành dệt may và da giày Việt Nam. 70% đơn hàng của chúng tôi đang được thực hiện tự động hóa.

Khoảng thời gian tháng 3/2020 khi dịch bùng phát chúng tôi cũng có đơn hàng ổn định chủ động được nguồn cung nguyên phụ liệu.

Quý 4, chúng tôi cũng đang cố gắng tìm kiếm đơn hàng giá rẻ, nhỏ lẻ để duy trì sản xuất giải quyết cơ bản việc làm cho người lao động.

Hệ lụy từ Covid-19 đã đặt ra vấn đề cần liên kết các doanh nghiệp lại với nhau để vượt qua khó khăn, ông đánh giá giải pháp này ra sao?

Covid là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng ta đối thoại giữa khách hàng với nhà cung ứng để chia sẻ tìm giải pháp tăng trưởng, định hướng lại tương lai.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nguyên vật liệu – sản phẩm, chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ để đảm bảo vừa chủ động vừa tăng gia sản xuất. Đây là những điều kiện quan trọng để đảm bảo tất cả doanh nghiệp dệt may chúng ta có thể tồn tại vượt qua được khủng hoảng trong bối cảnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông.

                    

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm