Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đói hàng', doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh chuỗi liên kết

Hồng Gấm
- 08:12, 13/12/2020

(DNTO) - Bên lề Hội thảo ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững, ông Phí Ngọc Trịnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần May Hồ Gươm đã chia sẻ về thực trạng của doanh nghiệp trước cơn “khát” đơn hàng và những thay đổi chiến lược cho ngành dệt may thời gian tới.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Thưa ông, với những khó khăn trong việc sụt giảm về đơn hàng và chậm thanh toán như hiện nay thì ông có dự báo gì về tình hình diễn tiến cho ngành dệt may trong thời gian tới?

- Dịch bệnh gây nên rất nhiều khó khăn cho chúng tôi, nhất là khi thị trường có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo như hiện nay.

Cá nhân tôi nhận định thì năm 2021 tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, chưa có nhiều chuyển biến, đặc biệt các đơn hàng của quý I/2021 cũng sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp Dệt may trong đó có tập đoàn Hồ Gươm.

Tôi cũng hi vọng từ quý II thì các đơn hàng sẽ dần dần ổn định trở lại.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Trước khó khăn do đại dịch, công ty ông có chủ trương cắt giảm nguồn lao động không?

 - Hiện tại thì chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển dụng thêm lao động. Hi vọng từ tháng 3 đến tháng 4 sang năm khi mà đơn hàng ổn định thì chúng tôi sẽ có lượng lao động ổn định để làm các đơn hàng.

Hiện nay, khách châu Âu chậm trả tiền 3 tháng, khách Hoa Kỳ thậm chí trả lời rằng khi nào có tiền sẽ trả. Mặc dù vậy, dệt may Hồ Gươm vẫn nhận hàng và nếu cần, công ty chúng tôi sẽ vay tiền ngân hàng để trả lương người lao động.

Ông có giải pháp cụ thể gì cho doanh nghiệp dệt may- da giày trong năm 2021?

Thực ra rất khó có giải pháp, vì các doanh nghiệp dệt may Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu, trong khi đó thị trường chính của chúng tôi vẫn là Mỹ và Châu Âu vốn đang ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Tôi cho rằng khi vacxin chưa được tiêm rộng rãi đến người dân thì các doanh nghiệp dệt may vẫn chưa thể đưa được ra giải pháp cụ thể sẽ phải làm gì để chống chọi lại được khủng hoảng.

Hồ Gươm đã thay đổi quy trình sản xuất và phát triển như thế nào để phù hợp với những khó khăn do dịch bệnh gây ra?

Với tập đoàn dệt may Hồ Gươm thì cách đây vài năm chúng tôi đã có dự án chuyển giao các đơn hàng từ gia công (CMT) sang tự động hóa (OBM) đây cũng là cải tiến đột phá tạo bệ phóng cho ngành dệt may và da giày Việt Nam. 70% đơn hàng của chúng tôi đang được thực hiện tự động hóa.

Khoảng thời gian tháng 3/2020 khi dịch bùng phát chúng tôi cũng có đơn hàng ổn định chủ động được nguồn cung nguyên phụ liệu.

Quý 4, chúng tôi cũng đang cố gắng tìm kiếm đơn hàng giá rẻ, nhỏ lẻ để duy trì sản xuất giải quyết cơ bản việc làm cho người lao động.

Hệ lụy từ Covid-19 đã đặt ra vấn đề cần liên kết các doanh nghiệp lại với nhau để vượt qua khó khăn, ông đánh giá giải pháp này ra sao?

Covid là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng ta đối thoại giữa khách hàng với nhà cung ứng để chia sẻ tìm giải pháp tăng trưởng, định hướng lại tương lai.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nguyên vật liệu – sản phẩm, chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ để đảm bảo vừa chủ động vừa tăng gia sản xuất. Đây là những điều kiện quan trọng để đảm bảo tất cả doanh nghiệp dệt may chúng ta có thể tồn tại vượt qua được khủng hoảng trong bối cảnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông.

                    

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm