Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Đói hàng', doanh nghiệp dệt may cần đẩy mạnh chuỗi liên kết

Hồng Gấm
- 08:12, 13/12/2020

(DNTO) - Bên lề Hội thảo ngành dệt may – da giày Việt Nam tổng kết 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững, ông Phí Ngọc Trịnh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần May Hồ Gươm đã chia sẻ về thực trạng của doanh nghiệp trước cơn “khát” đơn hàng và những thay đổi chiến lược cho ngành dệt may thời gian tới.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ Phần May Hồ Gươm. Ảnh: PV.

Thưa ông, với những khó khăn trong việc sụt giảm về đơn hàng và chậm thanh toán như hiện nay thì ông có dự báo gì về tình hình diễn tiến cho ngành dệt may trong thời gian tới?

- Dịch bệnh gây nên rất nhiều khó khăn cho chúng tôi, nhất là khi thị trường có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo như hiện nay.

Cá nhân tôi nhận định thì năm 2021 tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, chưa có nhiều chuyển biến, đặc biệt các đơn hàng của quý I/2021 cũng sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp Dệt may trong đó có tập đoàn Hồ Gươm.

Tôi cũng hi vọng từ quý II thì các đơn hàng sẽ dần dần ổn định trở lại.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Nhiều doanh nghiệp gặp khó vì thiếu đơn hàng xuất khẩu dệt may. Ảnh: TL

Trước khó khăn do đại dịch, công ty ông có chủ trương cắt giảm nguồn lao động không?

 - Hiện tại thì chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển dụng thêm lao động. Hi vọng từ tháng 3 đến tháng 4 sang năm khi mà đơn hàng ổn định thì chúng tôi sẽ có lượng lao động ổn định để làm các đơn hàng.

Hiện nay, khách châu Âu chậm trả tiền 3 tháng, khách Hoa Kỳ thậm chí trả lời rằng khi nào có tiền sẽ trả. Mặc dù vậy, dệt may Hồ Gươm vẫn nhận hàng và nếu cần, công ty chúng tôi sẽ vay tiền ngân hàng để trả lương người lao động.

Ông có giải pháp cụ thể gì cho doanh nghiệp dệt may- da giày trong năm 2021?

Thực ra rất khó có giải pháp, vì các doanh nghiệp dệt may Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu, trong khi đó thị trường chính của chúng tôi vẫn là Mỹ và Châu Âu vốn đang ảnh hưởng nặng bởi Covid-19.

Tôi cho rằng khi vacxin chưa được tiêm rộng rãi đến người dân thì các doanh nghiệp dệt may vẫn chưa thể đưa được ra giải pháp cụ thể sẽ phải làm gì để chống chọi lại được khủng hoảng.

Hồ Gươm đã thay đổi quy trình sản xuất và phát triển như thế nào để phù hợp với những khó khăn do dịch bệnh gây ra?

Với tập đoàn dệt may Hồ Gươm thì cách đây vài năm chúng tôi đã có dự án chuyển giao các đơn hàng từ gia công (CMT) sang tự động hóa (OBM) đây cũng là cải tiến đột phá tạo bệ phóng cho ngành dệt may và da giày Việt Nam. 70% đơn hàng của chúng tôi đang được thực hiện tự động hóa.

Khoảng thời gian tháng 3/2020 khi dịch bùng phát chúng tôi cũng có đơn hàng ổn định chủ động được nguồn cung nguyên phụ liệu.

Quý 4, chúng tôi cũng đang cố gắng tìm kiếm đơn hàng giá rẻ, nhỏ lẻ để duy trì sản xuất giải quyết cơ bản việc làm cho người lao động.

Hệ lụy từ Covid-19 đã đặt ra vấn đề cần liên kết các doanh nghiệp lại với nhau để vượt qua khó khăn, ông đánh giá giải pháp này ra sao?

Covid là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng ta đối thoại giữa khách hàng với nhà cung ứng để chia sẻ tìm giải pháp tăng trưởng, định hướng lại tương lai.

Đồng thời đây cũng là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nguyên vật liệu – sản phẩm, chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ để đảm bảo vừa chủ động vừa tăng gia sản xuất. Đây là những điều kiện quan trọng để đảm bảo tất cả doanh nghiệp dệt may chúng ta có thể tồn tại vượt qua được khủng hoảng trong bối cảnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông.

                    

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
45 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm