Thứ hai, 01/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nước đến chân’ ngành dệt may, da giày

Huyền Trang
- 14:48, 12/06/2023

(DNTO) - Chậm xanh hóa đã khiến ngành dệt may Việt Nam mất nhiều đơn hàng về tay các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ… Những kế hoạch “xanh hóa” được ngành dệt may đẩy nhanh hơn bao giờ hết, dù cần thời gian 5-10 năm nữa nhưng đây là việc buộc phải làm.

Ngành dệt may đang đối diện với nhiều yêu cầu khắt khe về việc xanh hóa chuỗi sản xuất của thế giới. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang đối diện với nhiều yêu cầu khắt khe về việc xanh hóa chuỗi sản xuất của thế giới. Ảnh: T.L.

Áp lực xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đã trải qua 5 tháng đầu năm “trầm lắng” với kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng 14 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giảm sâu nhất trong số các quốc gia xuất khẩu dệt may. Ngành da giày cũng trong tình trạng tương tự khi kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 14%.

Năm 2023, nhiều yếu tố bất lợi bủa vây ngành dệt may, da giày khi sức mua của nhiều thị trường chủ lực như Mỹ, EU, châu Âu… sụt giảm do bối cảnh suy thoái kinh tế, xung đột vũ trang…

Nhưng, sự sụt giảm đơn hàng của ngành dệt may, da giày, nếu chỉ do tổng cầu thế giới giảm sẽ không có gì đáng nói. Thông tin gây hoang mang là trong khi dệt may Việt Nam “lần không ra” đơn hàng, thì các căn cứ sản xuất khác như Bangladesh, Ấn Độ lại “ăn không hết”. Lợi thế cạnh tranh để các nước này “giật” đơn hàng chính là việc nhanh chóng xanh hóa.

Năm 2023, Bangladesh có tới gần 90% nhà máy đạt chuẩn LEED (tiêu chuẩn sản xuất xanh cao nhất của Mỹ) và 500 nhà máy đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này. Còn Việt Nam, dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), chỉ khoảng dưới 10% các nhà máy đạt tiêu chuẩn LEED.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam, cho biết xu thế phát triển bền vững tập trung vào công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn đang áp dụng vào hoạt động sản xuất. Đó cũng là lợi thế cạnh tranh, không chỉ trong bối cảnh này khi kinh tế suy giảm mà trong thời gian tới, sự cạnh tranh cũng rất gay gắt.

Điểm thứ hai là hiện nay, các quốc gia sản xuất đang có sự cạnh tranh khốc liệt trong việc thu hút đơn hàng. Một trong những nhà đầu tư hiện nay họ có tâm lý phân tán rủi ro, đặc biệt sau Covid-19. Vì vậy họ sẽ đầu tư và mở nhà máy ở các nước khác như Ấn Độ, Bangladesh. Điều đó cũng khó khăn cho Việt Nam trong thu hút đơn hàng.

“Sự khó khăn có thể kéo dài đến hết quý 2, may ra 2 quý cuối năm mới thấy sự phục hồi, nhưng vẫn chưa thể đạt mức độ như năm trước đề ra. Với ngành chúng tôi có thể có mức tăng trưởng 10% theo kế hoạch đầu năm đề ra”, bà Xuân nói.

Sự ưu tiên trên bàn đàm phán

Các nhà mua hàng sẽ đặt sự ưu tiên cho những nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xanh. Ảnh minh họa.

Các nhà mua hàng sẽ đặt sự ưu tiên cho những nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xanh. Ảnh minh họa.

Yêu cầu xanh hóa được ví “nước đến chân” với ngành dệt may, da giày khi ngành này đối diện với tình trạng cắt đơn hàng nếu không đáp ứng tiêu chí xanh trong sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết dù hiện nay chưa có quy định pháp lý cụ thể về tiêu chí xanh trong các sản phẩm dệt may, nhưng một khi đã là xu thế thì các quốc gia phát triển sẽ tiến tới luật hóa. Đó là lý do cả người mua hàng và nhà sản xuất trên thế giới đều chạy đua để xanh hóa, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung khi khi các tiêu chuẩn xanh được luật hóa.

“Nhà cung cấp càng thoả mãn nhiều các yếu tố xanh thì càng được ưu tiên hơn. Ví dụ mặt hàng sợi nếu sử dụng năng lượng tái tạo từ 18-20% thì được ưu tiên và trở thành nhà cung cấp chủ lực”, ông Trường nêu ví dụ.

Đó là lý do trong Đại hội đồng cổ đông mới đây của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030 đã được thông qua, với mục tiêu chiến lược là xây dựng Vinatex trở thành nhà cung ứng trọn gói các sản phẩm dệt may và thời trang xanh. Đây được xem là “vũ khí” cạnh tranh mới của Vinatex trong giai đoạn bùng nổ kinh tế số, kinh tế tuần hoàn…

Về mặt đầu tư xây dựng nhà máy đạt chuẩn LEED, ông Trường cho biết đây là một tiêu chuẩn gồm rất nhiều quy định, không chỉ đảm bảo sản xuất xanh mà còn có các tiêu chí về an toàn trong sản xuất, đảm bảo sức khỏe và tâm lý cho người lao động. Điều này đặt ra bài toán cho các nhà máy khi phải cân bằng giữa khả năng tài chính, thực trạng hoạt động và chạy theo xu hướng.

Bởi nếu đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn LEED sẽ phải thay mới máy móc, dây chuyền sản xuất. Trong khi có những nhà máy mới đầu tư trong 4-5 năm trước, máy móc còn khoảng 5-7 năm nữa mới khấu hao. Hiện tại nhà máy vẫn phải duy trì hoạt động, trả lương cho lao động, không thể, không thể dừng lại hoàn toàn để thay thế theo LEED, vì vậy vẫn phải tồn tại ở trạng thái chưa đạt chuẩn này.

Vì vậy, theo Chủ tịch Vinatex, cần lộ trình 5-10 năm để dịch chuyển ngành dệt may Việt Nam. Nhưng bài toán này không chỉ lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết được, mà cần cả cơ quan quan lý nhà nước tham gia.

“Khi doanh nghiệp sản xuất xanh, sử dụng tái chế thì sẽ tiết kiệm rất nhiều nguồn lực xử lý, chôn lấp rác thải. Trước nay chi phí này được khu vực công thực hiện, bằng cách thu tiền thuế của dân để xử lý rác thải. Nay nếu doanh nghiệp chủ động chuyển đổi thì cần cơ chế chia sẻ lợi ích cho doanh nghiệp bằng cách giảm thuế, hỗ trợ nguồn vốn để thúc đẩy chuyển đổi xanh”, ông Trường nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
4 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
4 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
4 ngày
Xem thêm