Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Nước đến chân’ ngành dệt may, da giày

Huyền Trang
- 14:48, 12/06/2023

(DNTO) - Chậm xanh hóa đã khiến ngành dệt may Việt Nam mất nhiều đơn hàng về tay các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ… Những kế hoạch “xanh hóa” được ngành dệt may đẩy nhanh hơn bao giờ hết, dù cần thời gian 5-10 năm nữa nhưng đây là việc buộc phải làm.

Ngành dệt may đang đối diện với nhiều yêu cầu khắt khe về việc xanh hóa chuỗi sản xuất của thế giới. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang đối diện với nhiều yêu cầu khắt khe về việc xanh hóa chuỗi sản xuất của thế giới. Ảnh: T.L.

Áp lực xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đã trải qua 5 tháng đầu năm “trầm lắng” với kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng 14 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giảm sâu nhất trong số các quốc gia xuất khẩu dệt may. Ngành da giày cũng trong tình trạng tương tự khi kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 14%.

Năm 2023, nhiều yếu tố bất lợi bủa vây ngành dệt may, da giày khi sức mua của nhiều thị trường chủ lực như Mỹ, EU, châu Âu… sụt giảm do bối cảnh suy thoái kinh tế, xung đột vũ trang…

Nhưng, sự sụt giảm đơn hàng của ngành dệt may, da giày, nếu chỉ do tổng cầu thế giới giảm sẽ không có gì đáng nói. Thông tin gây hoang mang là trong khi dệt may Việt Nam “lần không ra” đơn hàng, thì các căn cứ sản xuất khác như Bangladesh, Ấn Độ lại “ăn không hết”. Lợi thế cạnh tranh để các nước này “giật” đơn hàng chính là việc nhanh chóng xanh hóa.

Năm 2023, Bangladesh có tới gần 90% nhà máy đạt chuẩn LEED (tiêu chuẩn sản xuất xanh cao nhất của Mỹ) và 500 nhà máy đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này. Còn Việt Nam, dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), chỉ khoảng dưới 10% các nhà máy đạt tiêu chuẩn LEED.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam, cho biết xu thế phát triển bền vững tập trung vào công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn đang áp dụng vào hoạt động sản xuất. Đó cũng là lợi thế cạnh tranh, không chỉ trong bối cảnh này khi kinh tế suy giảm mà trong thời gian tới, sự cạnh tranh cũng rất gay gắt.

Điểm thứ hai là hiện nay, các quốc gia sản xuất đang có sự cạnh tranh khốc liệt trong việc thu hút đơn hàng. Một trong những nhà đầu tư hiện nay họ có tâm lý phân tán rủi ro, đặc biệt sau Covid-19. Vì vậy họ sẽ đầu tư và mở nhà máy ở các nước khác như Ấn Độ, Bangladesh. Điều đó cũng khó khăn cho Việt Nam trong thu hút đơn hàng.

“Sự khó khăn có thể kéo dài đến hết quý 2, may ra 2 quý cuối năm mới thấy sự phục hồi, nhưng vẫn chưa thể đạt mức độ như năm trước đề ra. Với ngành chúng tôi có thể có mức tăng trưởng 10% theo kế hoạch đầu năm đề ra”, bà Xuân nói.

Sự ưu tiên trên bàn đàm phán

Các nhà mua hàng sẽ đặt sự ưu tiên cho những nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xanh. Ảnh minh họa.

Các nhà mua hàng sẽ đặt sự ưu tiên cho những nhà sản xuất đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xanh. Ảnh minh họa.

Yêu cầu xanh hóa được ví “nước đến chân” với ngành dệt may, da giày khi ngành này đối diện với tình trạng cắt đơn hàng nếu không đáp ứng tiêu chí xanh trong sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết dù hiện nay chưa có quy định pháp lý cụ thể về tiêu chí xanh trong các sản phẩm dệt may, nhưng một khi đã là xu thế thì các quốc gia phát triển sẽ tiến tới luật hóa. Đó là lý do cả người mua hàng và nhà sản xuất trên thế giới đều chạy đua để xanh hóa, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung khi khi các tiêu chuẩn xanh được luật hóa.

“Nhà cung cấp càng thoả mãn nhiều các yếu tố xanh thì càng được ưu tiên hơn. Ví dụ mặt hàng sợi nếu sử dụng năng lượng tái tạo từ 18-20% thì được ưu tiên và trở thành nhà cung cấp chủ lực”, ông Trường nêu ví dụ.

Đó là lý do trong Đại hội đồng cổ đông mới đây của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030 đã được thông qua, với mục tiêu chiến lược là xây dựng Vinatex trở thành nhà cung ứng trọn gói các sản phẩm dệt may và thời trang xanh. Đây được xem là “vũ khí” cạnh tranh mới của Vinatex trong giai đoạn bùng nổ kinh tế số, kinh tế tuần hoàn…

Về mặt đầu tư xây dựng nhà máy đạt chuẩn LEED, ông Trường cho biết đây là một tiêu chuẩn gồm rất nhiều quy định, không chỉ đảm bảo sản xuất xanh mà còn có các tiêu chí về an toàn trong sản xuất, đảm bảo sức khỏe và tâm lý cho người lao động. Điều này đặt ra bài toán cho các nhà máy khi phải cân bằng giữa khả năng tài chính, thực trạng hoạt động và chạy theo xu hướng.

Bởi nếu đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn LEED sẽ phải thay mới máy móc, dây chuyền sản xuất. Trong khi có những nhà máy mới đầu tư trong 4-5 năm trước, máy móc còn khoảng 5-7 năm nữa mới khấu hao. Hiện tại nhà máy vẫn phải duy trì hoạt động, trả lương cho lao động, không thể, không thể dừng lại hoàn toàn để thay thế theo LEED, vì vậy vẫn phải tồn tại ở trạng thái chưa đạt chuẩn này.

Vì vậy, theo Chủ tịch Vinatex, cần lộ trình 5-10 năm để dịch chuyển ngành dệt may Việt Nam. Nhưng bài toán này không chỉ lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết được, mà cần cả cơ quan quan lý nhà nước tham gia.

“Khi doanh nghiệp sản xuất xanh, sử dụng tái chế thì sẽ tiết kiệm rất nhiều nguồn lực xử lý, chôn lấp rác thải. Trước nay chi phí này được khu vực công thực hiện, bằng cách thu tiền thuế của dân để xử lý rác thải. Nay nếu doanh nghiệp chủ động chuyển đổi thì cần cơ chế chia sẻ lợi ích cho doanh nghiệp bằng cách giảm thuế, hỗ trợ nguồn vốn để thúc đẩy chuyển đổi xanh”, ông Trường nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
2 tuần
Xem thêm