Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp dễ dàng lấy lòng khách VIP nếu có 'hộ chiếu xanh'

Huyền Trang
- 16:38, 29/11/2022

(DNTO) - Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp đang chạy nước rút để đáp ứng các tiêu chí bền vững, hay còn gọi là “hộ chiếu xanh”, trong bối cảnh các thị trường như EU, Mỹ… thắt chặt các quy định nhập khẩu.

Giảm 96% lượng nước trong sản xuất quần jean là một nỗ lực lớn của ngành dệt may trước áp lực xanh hóa. Ảnh: T.L.

Giảm 96% lượng nước trong sản xuất quần jean là một nỗ lực lớn của ngành dệt may trước áp lực xanh hóa. Ảnh: T.L.

Lấy lòng khách VIP nhờ tiêu chuẩn xanh

Là ngành công nghiệp có mức độ gây ô nhiễm môi trường lớn thứ hai trên toàn cầu, do đó, dệt may là ngành buộc phải “xanh hóa”. Khi các tiêu chuẩn từ các nước nhập khẩu như Mỹ, EU…đối với ngành dệt may tăng lên đến 96 tiêu chí, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải tìm cách chuyển mình nếu muốn tiếp tục xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Phong Phú - PPJ (doanh nghiệp dệt may chuyên sản xuất và xuất khẩu theo phương thức ODM và FOB với hơn 30 nhà máy, chi nhánh và các công ty thành viên), cho biết nhờ nhiều năm tham gia chương trình xanh hóa ngành dệt may, biết đến các bộ chỉ số đo lường tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp này đã cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các nhà mua hàng yêu cầu.

Trước đây, để sản xuất ra một chiếc quần jean, bình quân phải tốn 42 lít nước, nhưng hiện nay, bằng công nghệ và máy móc hiện đại, việc sản xuất quần jean chỉ tốn lượng nước bằng 4% trước đây, tương đương với một ly nước.

Thống kê cho thấy, một nhà máy của PPJ sau khi áp dụng tiêu chuẩn và công nghệ xanh, lượng điện tiêu thụ giảm 15%, lượng nước giảm 30%, rác thải công nghiệp giảm 10% và có đến 50% lượng nước được tái sử dụng trong giai đoạn từ 2019 đến 2022.

Không phủ nhận chi phí đầu tư ban đầu về công nghệ và nguồn nhân lực cho sản xuất xanh là rất lớn, nhưng bà Liên cho biết, lợi ích doanh nghiệp nhận lại còn lớn hơn. Việc áp dụng các tiêu chí bền vững giúp PPJ quản lý chặt chẽ việc tiêu thụ năng lượng, gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Đặc biệt, khi có được “hộ chiếu xanh”, sản phẩm không chỉ đáp ứng tiêu chí của khách hàng mà còn dễ dàng “lấy lòng” các khách hàng cao cấp, từ đó cũng nhận được nhiều đơn hàng hơn.

“Mặc dù 6 tháng cuối năm, ngành dệt may Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình lạm phát và tồn kho cao ở thị trường Mỹ và châu Âu, PPJ cũng không ngoại lệ. Một số nhà máy sản xuất hàng denim giảm đơn hàng, chúng tôi thay đổi dòng hàng để duy trì sản xuất ổn định. Nhờ kiên trì mục tiêu ban đầu là phát triển sản phẩm xanh, nên doanh thu PPJ năm 2022 vẫn tăng trên 20%, doanh số dự kiến 420 triệu USD”, bà Liên cho biết.

Giá bán đắt hơn nhờ “hộ chiếu xanh

Kiểm định sản phẩm giờ được đây là quy trình không thể thiếu của các doanh nghiệp xuất khẩu nhằm đảm bảo các lô hàng được thông quan thuận lợi. Ảnh: T.L.

Kiểm định sản phẩm giờ được đây là quy trình không thể thiếu của các doanh nghiệp xuất khẩu nhằm đảm bảo các lô hàng được thông quan thuận lợi. Ảnh: T.L.

Với ngành thủy sản, một trong những ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam và là ngành đối diện với nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật từ các nước nhập khẩu, cũng đang trong nỗ lực đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn bền vững.

“Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã được Chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) tài trợ dự án tôm sinh thái hay còn gọi là tôm organic tại Cà Mau. Lúc đó, sản lượng tôm của công ty Camimex thu hoạch từ vùng nuôi và bán cho hệ thống siêu thị tại Thụy Sĩ với giá tăng hơn 20% so với sản phẩm thông thường. Sau đó, các doanh nghiệp bắt đầu quan tâm nhiều đến các chứng nhận quốc tế về sinh thái, môi trường… Các doanh nghiệp cũng quan tâm đến kinh tế tuần hoàn thông qua việc tái sử dụng các phụ phẩm như chế biến collagen từ vỏ tôm, da cá tra…”, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Hòe, năm 2021, tổng thương mại thủy sản toàn cầu đạt mức 164 tỷ USD, gấp 3,5 lần thương mại của sản phẩm thịt bò, gấp 5 lần thương mại thịt heo và gấp 8 lần gia súc gia cầm. Xu hướng sử dụng và nuôi trồng thủy sản trên thế giới tăng nhanh. Thủy sản Việt Nam đang được quy hoạch theo mục tiêu phát triển xanh, thân thiện với môi trường, giảm khai thác, tăng nuôi trồng để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Cụ thể, tỉnh Kiên Giang vừa được phê duyệt chủ trương phát triển thủy sản bền vững tại huyện Hòn Đất, tổng diện tích 5.500 ha thực hiện trong 3 năm (2023-2026), với tổng mức đầu tư 624 tỷ đồng. Hay tỉnh Cà Mau cũng đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản như nuôi tôm rừng, nuôi tôm lúa, đáp ứng yêu cầu kinh tế xanh cho xuất khẩu. Đây là những hướng ngành thủy sản đang tiếp cận để làm tốt hơn.

Chọn hướng đi đúng

Lựa chọn sản xuất bền vững là hướng đi đường dài của doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục tồn tại trên thị trường. Ảnh: T.L.

Lựa chọn sản xuất bền vững là hướng đi đường dài của doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục tồn tại trên thị trường. Ảnh: T.L.

Theo ông Clement Graf, Giám đốc toàn cầu chương trình Xúc tiến Nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO), tiêu chuẩn bền vững không chỉ là xu hướng mà đang thực sự chuyển đổi thành yêu cầu và quy định.

Ví dụ trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, các vấn đề liên quan tới bền vững, phát triển xanh rất đa dạng. Các đối tác sẽ quan tâm đến trong quá trình sản xuất và thu hoạch, doanh nghiệp có phá rừng, làm mất đa dạng sinh học hay không, có sử dụng đầu vào hóa chất nông nghiệp hay không; hay trong quá trình chế biến thì sử dụng nước, tiêu thụ năng lượng như thế nào; trong vận chuyển gây lượng khí thải nhà kính là bao nhiêu… Vì vậy, lựa chọn sản xuất bền vững là yêu cầu đặt ra với các nhà sản xuất.

“Tôi đã có một cuộc trò chuyện thú vị. Một người là nhà sản xuất gia vị và một người là nhà sản xuất ống hút gỗ, đều mong muốn xuất khẩu sang châu Âu nhưng đã có một cách tiếp cận khác nhau trong việc giải quyết các quy định liên quan đến tiêu chí bền vững. Nhà sản xuất gia vị đến hội chợ thương mại. Tại đây, họ phát hiện ra rằng phải có một số chứng nhận nhất định, nếu không họ không thể bán hàng. Họ tìm kiếm cơ hội ở hội chợ.

Người người sản xuất ống hút gỗ đã làm ngược lại. Đầu tiên cô ấy tìm đến chúng tôi để hiểu thị trường đang quan tâm đến điều gì và phát hiện ra những quy định phải tuân thủ. Từ đó, cô ấy bắt đầu thiết kế quy trình sản xuất dựa trên yêu cầu của thị trường mục tiêu. Tôi không nói cách nào tốt hơn vì chúng ta đều có thể thấy rõ, tôi chỉ muốn nhấn mạnh vai trò của các tổ chức tổ chức hỗ trợ có thể giúp nhà sản xuất hiểu về các quy định và xu hướng thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra sự lựa chọn”, ông Clement Graf nói.

Hiện doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Đây là áp lực với các nhà sản xuất Việt Nam khi đa phần trong số họ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước nâng chuẩn sản xuất và quản trị để cầm tấm “hộ chiếu xanh”, tự tin tiến tới cuộc chơi dài hơi tại các thị trường quốc tế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
4 ngày
Xem thêm