Thứ hai, 05/12/2022

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam: Phát triển kinh tế xanh sẽ ‘hút’ vốn FDI

Thạch Hương
- 14:45, 22/11/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, cho rằng Việt Nam là nơi hấp dẫn để mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp châu Âu. Gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI.

 

Gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI. Ảnh minh họa

Gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI. Ảnh minh họa

Việt Nam nằm trong ‘tầm ngắm’mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp châu Âu

Theo ông Nguyễn Hải Minh, kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, không chỉ đối với Việt Nam mà cả các doanh nghiệp tại châu Âu cũng đang bị ảnh hưởng. Các khó khăn từ việc gián đoạn chuỗi cung ứng, diễn biến cuộc chiến Nga-Ukreina... Tuy nhiên, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam trong quý III/2022 vẫn duy trì mức khá.

Đặc biệt, sau hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực, bất chấp Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam vẫn xuất khẩu sang EU tương ứng hơn 35,1 tỷ USD và hơn 40 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ EU trị giá trên 14,6 tỷ USD và hơn 16,7 tỷ USD. 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu sang EU 31,9 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2021, nhờ đó, xuất siêu sang thị trường này tới 21,6 tỷ USD, tăng 46,4%.

 

Tuy nhiên, bên cạnh các con số tích cực, Phó Chủ tịch Eurocham Việt Nam cũng cho biết vẫn còn nhiều rào cản với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, trong đó nổi bật là các vấn đề pháp lý. Hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành vẫn còn quá nhiều, trình tự, thủ tục và phương thức kiểm tra chưa thống nhất; còn nhiều quy định chưa phù hợp, quá mức cần thiết; nguyên tắc quản lý rủi ro được áp dụng chưa đầy đủ, thực chất, dẫn đến tỷ lệ kiểm tra còn cao, tỷ lệ hàng hóa miễn kiểm tra còn hạn chế; còn tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành...

Nói về cơ hội cho các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu, ông Nguyễn Hải Minh cho biết, ở châu Âu hiện nay có xu hướng tiêu dùng mới đó là xu hướng tiêu dùng quan tâm nhiều đến môi trường, xã hội, doanh nghiệp nhiều hơn. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn châu Âu cần nắm bắt.

“Một số khảo sát cho thấy 72% người dùng châu Âu quan tâm đến chất lượng dịch vụ khách sạn phẩm liên quan đến môi trường. Mặc dù các kỳ vọng về việc dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc tới Việt Nam đã không được như kỳ vọng, song Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn, nằm trong tầm ngắm là địa điểm để mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp châu Âu”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, khoảng 55% thành viên Eurocham nhận định, Việt Nam đã cải thiện đáng kể khả năng thu hút và duy trì vốn FDI. Mặc dù Việt Nam vẫn là nền kinh tế đang phát triển, nhưng Chính phủ rất nỗ lực và quyết tâm theo đuổi triển vọng kinh tế tăng trưởng xanh. Vì vậy, gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xanh 

1

Rõ ràng, phát triển kinh tế xanh là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới hiện tại và trong tương lai trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng tiêu cực, tài nguyên thiên nhiên bị tàn phá nghiêm trọng. Các doanh nghiệp lớn ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, và xem đây là “chìa khóa” cho chiến lược phát triển dài hạn trong tương lai..

Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Việt Nam có rất nhiều tiềm năng về phát triển các lĩnh vực kinh tế xanh, không thâm dụng tài nguyên và lao động. Cụ thể, đánh giá về mặt bằng thì phần chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam có khả năng tham gia vào lao động chất lượng cao và đặc biệt là lao động chất xám của Việt Nam tương đối tốt so với các nước trong khu vực. Khi chuyển đổi sang kinh tế xanh đòi hỏi nguồn lực lao động, nguồn lực kĩ thuật trí tuệ thì Việt Nam có thể đáp ứng được.

Điều kiện tiếp nữa là nhu cầu của Việt Nam trong chuyển đổi từ năng lượng xanh. Thực tế là các nước trên thế giới, kể cả những quốc gia phát triển ở châu Âu hay ở Hoa Kỳ, các hiệp hội kinh doanh năng lượng của họ đều đang “nhòm ngó” vào thị trường năng lượng xanh của Việt Nam và họ cũng đã có những can thiệp về mặt các thỏa thuận quốc tế để làm sao có thể tham gia vào thị trường Việt Nam.

Thế mạnh tiếp theo là nông nghiệp, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu về thị trường sản xuất, mô hình sản xuất hữu cơ, sản xuất xanh theo mô hình kinh tế tuần hoàn của các thị trường khó tính, cũng như nhu cầu ngày càng cao của người dân Việt Nam được tiếp cận, tiêu thụ những sản phẩm tiêu dùng xanh hơn, sạch hơn...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được hình thành trong trường đại học, BK- Holdings cho biết bí quyết để có một loạt sản phẩm công nghệ và huy động vốn thành công là “tách” quản trị doanh nghiệp khỏi hệ thống hành chính sự nghiệp.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện đang là thời điểm sôi động của thị trường quà Tết dành cho cá nhân, doanh nghiệp. Người tiêu dùng lẫn các công ty chuyên cung ứng quà Tết đều cố gắng tìm các sản phẩm phù hợp, chất  lượng tốt, giá cả vừa túi tiền. Ngoài ra, cái “áo” của món quà, như bao bì, túi xách... cũng rất được quan tâm.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12, tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Khánh Hoà tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
PNJ xuất sắc trở thành đơn vị dẫn đầu Top 10 Doanh nghiệp lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2022, đồng thời được vinh danh Top 5 Doanh nghiệp cam kết nỗ lực thực hiện bình đẳng giới và quyền phụ nữ tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá mua điện đầu vào tăng khoảng 39% so với mức giá bán điện bình quân khiến Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) không tránh khỏi thua lỗ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Hải Dương là một trong những nhà máy sản xuất hiệu quả trong khu vực, khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của Ford với thị trường Việt Nam.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kangaroo đang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thứ 4 phục vụ việc sản xuất các sản phẩm truyền thống máy lọc nước, điện lạnh và sản phẩm thuộc các ngành mới như xe máy điện, nồi cơm điện.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp đang chạy nước rút để đáp ứng các tiêu chí bền vững, hay còn gọi là “hộ chiếu xanh”, trong bối cảnh các thị trường như EU, Mỹ… thắt chặt các quy định nhập khẩu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng năng suất lao động là yếu tố quan trọng đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, là điều kiện tiên quyết để giúp Việt Nam thu hẹp trình độ phát triển với các nước trong khu vực...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường 11 tháng vẫn tăng, nhưng quy mô vốn đăng ký của doanh nghiệp mới bắt đầu ghi nhận xu hướng chững lại so với cùng kỳ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tính tới hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu đang đối diện với 323 loại tiêu chuẩn, chứng chỉ từ các nước nhập khẩu. Xu hướng gia tăng áp dụng chứng chỉ, đặc biệt tiêu chuẩn xanh đang ngày càng nhanh và thắt chặt đã làm tăng áp lực với nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng chương trình “Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “shopping season” đợt 2 với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân”, hệ thống bán lẻ Satra thực hiện nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn với nhiều mặt hàng giảm giá và quà tặng đi kèm
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các huyện, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bước đầu có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, diện tích đạt chuẩn hữu cơ vẫn còn khá khiêm tốn.
6 ngày
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ