Thứ bảy, 23/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Hiệp hội đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2/2023. Báo cáo chỉ rõ, khoảng 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, thiếu hụt điện làm năng suất hoạt động, năng suất lao động giảm, sản xuất, dịch vụ bị gián đoạn.
Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham, cho rằng những vướng mắc về giấy phép lao động của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam hiện nay sẽ cản trở đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, hạn chế việc chuyển giao kỹ thuật và kiến thức, làm giảm khả năng cạnh tranh, có tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit, Việt Nam đã được công nhận là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư. Nhưng với tình hình kinh tế hiện nay, Việt Nam cần có bước đi táo bạo, quyết đoán hướng tới cải cách mang tính đột phá để duy trì đà tăng trưởng
Tại Phiên Cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên sáng 19/3, đại diện 6 Hiệp hội doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị nóng tới Thủ tướng Chính phủ, nhằm tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch EuroCham Alain Cany, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, cho rằng Việt Nam là nơi hấp dẫn để mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp châu Âu. Gần 90% thành viên Eurocham mong muốn, Việt Nam nên tăng cường phát triển kinh tế xanh, coi kinh tế xanh là động lực thu hút vốn FDI.
Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, Việt Nam mang lại cơ hội đầu tư lớn cho các doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), và chúng tôi rất vui mừng về triển vọng của đất nước trong trung và ngắn hạn.
Liên tiếp nhận nhiều cảnh báo vi phạm về chất Ethylene Oxide, nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu, phương pháp bảo quản còn lạc hậu... đang khiến hàng Việt có nguy cơ mất dần vị thế tại thị trường lớn EU. 
Theo Chủ tịch EuroCham Alain Cany, bất chấp những bất ổn trong kinh tế toàn cầu, đây là thời điểm vô cùng thú vị và đầy hứa hẹn để kinh doanh tại Việt Nam.
Hãng thể thao khổng lồ của Đức Adidas, vừa ủng hộ 245.100 EUR (hơn 6,3 tỷ đồng) cho chiến dịch “Hồi sinh nhịp thở Việt Nam”, của Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết: Bất chấp những thách thức của Covid-19, EuroCham đã luôn đồng hành cùng Việt Nam trong những thời điểm khó khăn. Thời gian tới, tôi muốn tập trung vào tương lai của Hiệp hội: Chuyển trọng tâm từ việc sống sót sau đại dịch sang phát triển trong điều kiện "bình thường mới”.
Cùng với việc ra mắt Sách trắng 2021, ngày 25/11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu Covid-19" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu lạc quan hơn về môi trường kinh doanh của Việt Nam sau khi giãn cách xã hội kết thúc, bắt đầu giai đoạn 'bình thường mới' của thương mại và đầu tư.
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp triển khai các hoạt động hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và góp ý chính sách với Chính phủ Việt Nam trên tinh thần “cùng thắng” (win-win), đặc biệt là phù hợp xu thế phát triển bền vững, giảm phát thải, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…
Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh khẳng định các doanh nghiệp châu Âu chỉ dịch chuyển đơn hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường nước ngoài chứ không rút vốn khỏi Việt Nam.