Chủ nhật, 10/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EuroCham vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam dù chỉ số BCI quý 2 giảm nhẹ

Thạch Hương
- 10:06, 15/07/2024

(DNTO) - Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2/2024, của các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã có sự giảm nhẹ trong quý 2/2024. Tuy vậy, EuroCham vẫn cho rằng tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.

Ngày 15/7, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đã công bố báo cáo Chỉ số niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 2/2024, đưa ra góc nhìn đa chiều về bối cảnh kinh tế của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Báo cáo cho thấy, bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, BCI đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý 1 xuống 51,3 trong quý 2/2024, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách để duy trì đà tăng trưởng.

Khảo sát BCI do Decision Lab thực hiện và được gửi tới tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo tâm lý của các doanh nghiệp Châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam. Đánh giá hàng quý này cung cấp những hiểu biết sâu sắc theo thời gian thực về môi trường kinh doanh đang phát triển của một trong những thị trường năng động nhất Đông Nam Á.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết: “Tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam".

Đánh giá về kết quả khảo sát, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab cho biết: “Kết quả này tiết lộ một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ, và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai."

Trong khi các doanh nghiệp châu Âu vẫn lạc quan về tiềm năng của Việt Nam, cuộc khảo sát nêu bật những thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư, như: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài...

Chỉ số niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 2/2024 của các doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam. Nguồn: EuroCham

Chỉ số niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 2/2024 của các doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam. Nguồn: EuroCham

Cuộc khảo sát cũng nêu bật các lĩnh vực cụ thể nơi rào cản pháp lý khá rõ rệt. Cụ thể, đối với giấy phép lao động và thị thực cho người nước ngoài: Mặc dù Nghị định số 70 đã được ban hành vào tháng 9/2023 nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp phép lao động và thị thực cho người lao động nước ngoài, nhưng chỉ có 3,3% số người được hỏi cho biết có những cải thiện đáng kể. Trong khi một nửa số người được hỏi cho rằng có một số tiến bộ thì một phần tư cho thấy không có thay đổi nào. Tăng cường quá trình này là rất quan trọng để thu hút nhân tài quốc tế và thúc đẩy trao đổi kiến thức.

Để thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh. Cụ thể: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu...); đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy tiến trình trung hòa carbon là chìa khóa để thu hút FDI chất lượng từ châu Âu. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tăng cường cam kết về tính bền vững, với 7% đã đạt được mức trung hòa carbon, 37% đặt ra mục tiêu hoàn thành vào hoặc trước năm 2050, 18% tham vọng đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030...

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Được đóng chai trực tiếp từ nguồn khoáng kiềm thiên nhiên Đảnh Thạnh (Khánh Hoà), nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda là món quà quý giá của tạo hoá, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tích cực khai thác các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương; áp dụng những cách làm mới, đầu tư công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
GS. Gurdev Singh Khush, đồng Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như tháng 9 chứng kiến số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về lượng và chất, thì sang tháng 10, số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đã hồi phục và tăng mạnh với gần 14.200 doanh nghiệp, đồng thời đánh dấu mức tăng trưởng tích cực về số vốn đăng ký khi tăng 65,4%.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước, cao nhất từ trước đến nay.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX Nông nghiệp Quyết Thanh đang là đơn vị tiêu biểu trong trồng cây ăn quả và chế biến nâng cao giá trị nông sản, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm OCOP trên vùng đất cao nguyên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nỗi lo lắng về sự bành trướng hàng Trung Quốc với thị trường bán lẻ trong nước thực sự bùng lên khi từ khoá Temu được truyền thông nhắc đến nhiều những ngày qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngay từ giai đoạn khởi kiện phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp đã chịu thiệt hại khi đối tác ngần ngại kí đơn hàng mới hoặc ép giá. Nếu không chuẩn bị tốt nguồn lực ứng phó, doanh nghiệp phải chịu thiệt hại rất lớn vì hàng hóa đánh thuế cao và khó để xuất khẩu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chi phí của logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 18% GDP. Theo chuyên gia, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với hàng hóa từ các thị trường khác.
1 tuần
Xem thêm