Thứ năm, 03/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy đua ‘xanh hóa’ của các doanh nghiệp

Huyền Trang
- 15:49, 29/10/2022

(DNTO) - Từ doanh nghiệp sản xuất truyền thống cho đến doanh nghiệp khởi nghiệp… đều đang nỗ lực thay đổi chính mình để hòa nhịp với cuộc chơi “xanh hóa” của toàn cầu.

Chiến dịch xanh hóa đang được hiện thực hóa từ những thay đổi nhỏ nhất trong sản xuất, như sử dụng ống hút cỏ, ống hút tre thay vì ống hút nhựa. Ảnh: T.L.

Chiến dịch xanh hóa đang được hiện thực hóa từ những thay đổi nhỏ nhất trong sản xuất, như sử dụng ống hút cỏ, ống hút tre thay vì ống hút nhựa. Ảnh: T.L.

Bùng nổ sản phẩm “xanh”

Khai màn sau 2 năm tạm hoãn bởi đại dịch, Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022) trở lại. Điểm đặc biệt, 6/14 thương hiệu lớn (Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, MG, Volvo) tham dự Triển lãm đều trình làng các các mẫu xe xanh (xe điện, hybrid).

Các hãng xe trên thế giới đang đứng trước cuộc chạy đua: hoặc là xanh hóa, hoặc là bị tụt hậu. Bởi phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17% lượng phát thải CO2 toàn cầu, đặt ra áp lực cho các nhà sản xuất ô tô là phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hạn chế phát thải từ phương tiện bằng việc sản xuất xanh.

Nhiều nhà sản xuất lớn trong nước cũng đang tăng tốc trong cuộc đua xanh hóa. Hai “ông lớn” trong ngành sữa là Tập đoàn TH và Vinamilk giờ đây không chỉ cạnh tranh về chất lượng, giá cả, mà còn ganh đua về phát triển bền vững.

Nếu như TH xây dựng trang trại chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ), cũng như sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất; thì Vinamilk cũng có hệ thống các trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm để thực hiện chiến lược “Nông nghiệp tái sinh, Kinh tế tuần hoàn, Phúc lợi động vật, Năng lượng tái tạo”.

Ngành dệt may cũng đang nỗ lực xanh hóa bằng việc thay thế lò hơi đốt than, đốt dầu bằng lò hơi điện, lắp đặt điện mặt trời áp mái, tái sử dụng nước thải…Các ngành sản xuất khác cũng đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm, dịch vụ xanh để thu hút người dùng. 

Một nghiên cứu cho thấy, kinh tế tuần hoàn 4,5 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới tới năm 2030. Khi phát triển kinh tế tuần hoàn, với mục tiêu kéo dài tuổi thọ vật chất, giảm tác động đến môi trường đang trở thành xu hướng của mọi quốc gia, một số ngành được đánh giá là có cơ hội lớn trong nền kinh tế này như nông nghiệp, thời trang và dệt may, xây dựng, năng lượng, hóa chất, điện tử và công nghệ cao.

Ông Đặng Bùi Khuê, Giám đốc Đào tạo Bureau Veritas Việt Nam (Tập đoàn Pháp về tư vấn kiểm định chất lượng hàng hóa xuất khẩu có mặt 150 quốc gia) cho biết, Việt Nam hiện đang là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Vì vậy, ngành công nghiệp trong tương lai phải hướng tới tuần hoàn, bằng việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên, tăng cường sử dụng sản phẩm địa phương, cải thiện tính cạnh tranh công nghiệp và giảm thiểu tác động đến môi trường.

“Trong môi trường chuyển đổi xanh ngày càng mạnh mẽ, các mô hình sáng tạo khởi nghiệp càng cần có những định hình, chuyển đổi phù hợp trong bối cảnh mới, nhằm tăng cường sự tham gia của cộng đồng”, ông Khuê nhấn mạnh.

Tuy vậy, để sản xuất xanh không đơn giản vì doanh nghiệp sẽ đối diện với áp lực tài chính khá lớn. Ông Đặng Bùi Khuê nêu ví dụ tại thị trường EU, nơi cam kết giảm 50% khí nhà kính và năm 2050 trung hòa CO2 và năm 2100 tiến tới Net Zero. Khi EU ra cơ chế điều chỉnh biên giới CO2, họ yêu cầu quốc gia ngoài biên giới muốn bán hàng vào EU phải chứng minh có phương pháp giảm thiểu CO2.

“Hiện EU có sàn giao dịch trao đổi tín chỉ CO2. Các doanh nghiệp Việt Nam nếu bán hàng sang EU năm 2026 phải áp dụng cơ chế này, nếu không thì phải đối mặt với việc mua tín chỉ CO2. Đây là thách thức rất lớn vì chi phí mua tín chỉ CO2 là một trong số những đầu vào cần phải cân nhắc”, ông Khuê cho biết.

Gắn trách nhiệm cả nhà sản xuất và người tiêu dùng

Nhu cầu tiêu dùng xanh thúc đẩy sản xuất xanh ở các ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Nhu cầu tiêu dùng xanh thúc đẩy sản xuất xanh ở các ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Đưa khuyến nghị về việc thúc đẩy sản xuất xanh, bà Emmanuelle Ledoux, Tổng Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn Quốc gia Pháp cho biết, chất thải nhựa là vấn đề nóng toàn cầu nhưng mỗi quốc gia có cách giải quyết khác nhau. Và Pháp đang xử lý vấn đè này bằng cách áp dụng đổi mới sáng tạo trong nhiều năm nay.

Cụ thể, tại Pháp, gắn trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, tức nhà sản xuất phải có trách nhiệm tái chế các sản phẩm họ đã sản xuất ra sau khi sử dụng. Nhà sản xuất sẽ phải chịu chi phí nhưng cuối cùng vẫn là người tiêu dùng vì sẽ có thuế sinh thái đánh vào sản phẩm. Thuế này sẽ được niêm yết trên giá sản phẩm, dùng để tái chế sản phẩm.

“Ban đầu, các nhà sản xuất không thích điều này, vì họ thêm việc. Nhưng khi tổ chức được thành cả dây chuyền thì họ cũng có cái nhìn tổng thể. Chúng tôi cũng đơn giản hơn, quy việc tái chế sản phẩm vào một đầu mối, tức vào đúng những người đã làm ra sản phẩm. Nhưng từ ý tưởng sang thực tế không phải đơn giản. Tái cơ cấu ngành công nghiệp đồng nghĩa với việc xây dựng các nhà máy, đặc biệt các nhà máy tái chế rác thải, không phải mọi người dân đều thích đều này. Cho nên tất cả mọi người nhất trí tới triển khai thực tế cần quá trình”, bà Emmanuelle Ledoux nêu ví dụ.

Liên quan tới chuyện tái chế rác thải, theo bà Emmanuelle Ledoux, phải quay về nguồn rác thải. Ở Pháp, các hộ gia đình đã thực hiện phân loại rác thải, nhưng cũng chưa tốt. Cần đặt ra câu hỏi người tiêu dùng có cần các sản phẩm sinh thái hay không.

“Ở Pháp có startup tuân thủ tốt tiêu chuẩn sản xuất xanh, về việc sản xuất bột giặt, bao bì có thể tái chế, nhưng câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng có cần bột giặt đó không. Đó là câu hỏi mà các nhà sản xuất cần đặt ra khi có ý tưởng sản xuất sản phẩm xanh. Ngoài ra, cần phải quá trình thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Ở Pháp, 88% người sử dụng điện thoại sẵn sàng mua điện thoại mới dù điện thoại cũ vẫn sử dụng được. Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng vậy”, bà Emmanuelle Ledoux nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tuần
Xem thêm