Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy đua ‘xanh hóa’ của các doanh nghiệp

Huyền Trang
- 15:49, 29/10/2022

(DNTO) - Từ doanh nghiệp sản xuất truyền thống cho đến doanh nghiệp khởi nghiệp… đều đang nỗ lực thay đổi chính mình để hòa nhịp với cuộc chơi “xanh hóa” của toàn cầu.

Chiến dịch xanh hóa đang được hiện thực hóa từ những thay đổi nhỏ nhất trong sản xuất, như sử dụng ống hút cỏ, ống hút tre thay vì ống hút nhựa. Ảnh: T.L.

Chiến dịch xanh hóa đang được hiện thực hóa từ những thay đổi nhỏ nhất trong sản xuất, như sử dụng ống hút cỏ, ống hút tre thay vì ống hút nhựa. Ảnh: T.L.

Bùng nổ sản phẩm “xanh”

Khai màn sau 2 năm tạm hoãn bởi đại dịch, Triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2022) trở lại. Điểm đặc biệt, 6/14 thương hiệu lớn (Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, MG, Volvo) tham dự Triển lãm đều trình làng các các mẫu xe xanh (xe điện, hybrid).

Các hãng xe trên thế giới đang đứng trước cuộc chạy đua: hoặc là xanh hóa, hoặc là bị tụt hậu. Bởi phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17% lượng phát thải CO2 toàn cầu, đặt ra áp lực cho các nhà sản xuất ô tô là phải nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hạn chế phát thải từ phương tiện bằng việc sản xuất xanh.

Nhiều nhà sản xuất lớn trong nước cũng đang tăng tốc trong cuộc đua xanh hóa. Hai “ông lớn” trong ngành sữa là Tập đoàn TH và Vinamilk giờ đây không chỉ cạnh tranh về chất lượng, giá cả, mà còn ganh đua về phát triển bền vững.

Nếu như TH xây dựng trang trại chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ), cũng như sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất; thì Vinamilk cũng có hệ thống các trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm để thực hiện chiến lược “Nông nghiệp tái sinh, Kinh tế tuần hoàn, Phúc lợi động vật, Năng lượng tái tạo”.

Ngành dệt may cũng đang nỗ lực xanh hóa bằng việc thay thế lò hơi đốt than, đốt dầu bằng lò hơi điện, lắp đặt điện mặt trời áp mái, tái sử dụng nước thải…Các ngành sản xuất khác cũng đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm, dịch vụ xanh để thu hút người dùng. 

Một nghiên cứu cho thấy, kinh tế tuần hoàn 4,5 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới tới năm 2030. Khi phát triển kinh tế tuần hoàn, với mục tiêu kéo dài tuổi thọ vật chất, giảm tác động đến môi trường đang trở thành xu hướng của mọi quốc gia, một số ngành được đánh giá là có cơ hội lớn trong nền kinh tế này như nông nghiệp, thời trang và dệt may, xây dựng, năng lượng, hóa chất, điện tử và công nghệ cao.

Ông Đặng Bùi Khuê, Giám đốc Đào tạo Bureau Veritas Việt Nam (Tập đoàn Pháp về tư vấn kiểm định chất lượng hàng hóa xuất khẩu có mặt 150 quốc gia) cho biết, Việt Nam hiện đang là quốc gia có nguồn phát sinh rác thải nhựa lớn nhất thế giới. Vì vậy, ngành công nghiệp trong tương lai phải hướng tới tuần hoàn, bằng việc tối ưu hóa sử dụng tài nguyên, tăng cường sử dụng sản phẩm địa phương, cải thiện tính cạnh tranh công nghiệp và giảm thiểu tác động đến môi trường.

“Trong môi trường chuyển đổi xanh ngày càng mạnh mẽ, các mô hình sáng tạo khởi nghiệp càng cần có những định hình, chuyển đổi phù hợp trong bối cảnh mới, nhằm tăng cường sự tham gia của cộng đồng”, ông Khuê nhấn mạnh.

Tuy vậy, để sản xuất xanh không đơn giản vì doanh nghiệp sẽ đối diện với áp lực tài chính khá lớn. Ông Đặng Bùi Khuê nêu ví dụ tại thị trường EU, nơi cam kết giảm 50% khí nhà kính và năm 2050 trung hòa CO2 và năm 2100 tiến tới Net Zero. Khi EU ra cơ chế điều chỉnh biên giới CO2, họ yêu cầu quốc gia ngoài biên giới muốn bán hàng vào EU phải chứng minh có phương pháp giảm thiểu CO2.

“Hiện EU có sàn giao dịch trao đổi tín chỉ CO2. Các doanh nghiệp Việt Nam nếu bán hàng sang EU năm 2026 phải áp dụng cơ chế này, nếu không thì phải đối mặt với việc mua tín chỉ CO2. Đây là thách thức rất lớn vì chi phí mua tín chỉ CO2 là một trong số những đầu vào cần phải cân nhắc”, ông Khuê cho biết.

Gắn trách nhiệm cả nhà sản xuất và người tiêu dùng

Nhu cầu tiêu dùng xanh thúc đẩy sản xuất xanh ở các ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Nhu cầu tiêu dùng xanh thúc đẩy sản xuất xanh ở các ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Đưa khuyến nghị về việc thúc đẩy sản xuất xanh, bà Emmanuelle Ledoux, Tổng Giám đốc Viện Kinh tế tuần hoàn Quốc gia Pháp cho biết, chất thải nhựa là vấn đề nóng toàn cầu nhưng mỗi quốc gia có cách giải quyết khác nhau. Và Pháp đang xử lý vấn đè này bằng cách áp dụng đổi mới sáng tạo trong nhiều năm nay.

Cụ thể, tại Pháp, gắn trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, tức nhà sản xuất phải có trách nhiệm tái chế các sản phẩm họ đã sản xuất ra sau khi sử dụng. Nhà sản xuất sẽ phải chịu chi phí nhưng cuối cùng vẫn là người tiêu dùng vì sẽ có thuế sinh thái đánh vào sản phẩm. Thuế này sẽ được niêm yết trên giá sản phẩm, dùng để tái chế sản phẩm.

“Ban đầu, các nhà sản xuất không thích điều này, vì họ thêm việc. Nhưng khi tổ chức được thành cả dây chuyền thì họ cũng có cái nhìn tổng thể. Chúng tôi cũng đơn giản hơn, quy việc tái chế sản phẩm vào một đầu mối, tức vào đúng những người đã làm ra sản phẩm. Nhưng từ ý tưởng sang thực tế không phải đơn giản. Tái cơ cấu ngành công nghiệp đồng nghĩa với việc xây dựng các nhà máy, đặc biệt các nhà máy tái chế rác thải, không phải mọi người dân đều thích đều này. Cho nên tất cả mọi người nhất trí tới triển khai thực tế cần quá trình”, bà Emmanuelle Ledoux nêu ví dụ.

Liên quan tới chuyện tái chế rác thải, theo bà Emmanuelle Ledoux, phải quay về nguồn rác thải. Ở Pháp, các hộ gia đình đã thực hiện phân loại rác thải, nhưng cũng chưa tốt. Cần đặt ra câu hỏi người tiêu dùng có cần các sản phẩm sinh thái hay không.

“Ở Pháp có startup tuân thủ tốt tiêu chuẩn sản xuất xanh, về việc sản xuất bột giặt, bao bì có thể tái chế, nhưng câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng có cần bột giặt đó không. Đó là câu hỏi mà các nhà sản xuất cần đặt ra khi có ý tưởng sản xuất sản phẩm xanh. Ngoài ra, cần phải quá trình thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Ở Pháp, 88% người sử dụng điện thoại sẵn sàng mua điện thoại mới dù điện thoại cũ vẫn sử dụng được. Tôi nghĩ ở Việt Nam cũng vậy”, bà Emmanuelle Ledoux nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
6 ngày
Xem thêm