Thứ sáu, 29/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD nhờ công nghiệp khí xanh

Huyền Trang
- 16:31, 22/10/2022

(DNTO) - Các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang nỗ lực để chuyển đổi sang sử dụng các loại khí xanh để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Hydrogen xanh được xem là ngành công nghiệp tiềm năng khi các nền kinh tế đang hướng tới Net Zero. Ảnh: T.L.

Hydrogen xanh được xem là ngành công nghiệp tiềm năng khi các nền kinh tế đang hướng tới Net Zero. Ảnh: T.L.

Vì sao hydrogen xanh quan trọng?

Một nghiên cứu của tổ chức DNV đã chỉ ra rằng, việc sử dụng hydrogen và các khí xanh khác sẽ tiết kiệm cho châu Âu 130 tỷ euro mỗi năm vào năm 2050. Cùng với đó, theo Navigant, việc sản xuất 1.710 TWh/năm hydrogen xanh sẽ tạo ra khoảng 1 triệu việc làm ở châu Âu vào năm 2050.

Hydrogen xanh là một nguồn nhiên liệu sạch được sản xuất từ công nghệ điện phân nước sử dụng năng lượng tái tạo, sẽ góp phần hướng đến mục tiêu giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên và phát triển kinh tế. Tại nhiều quốc gia, hydrogen là nguồn năng lượng dự trữ theo mùa vì điện không đáp ứng đủ nhu cầu sưởi ấm. Dự trữ hydrogen và phân phối trong đường ống khí đốt giúp giảm chi phí gia cố lưới điện tốn kém.

Hiện nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã công bố chiến lược phát triển hydrogen xanh với mục tiêu cụ thể trong trung và dài hạn nhằm giảm phát thải. Còn tại châu Âu, thị trường hydrogen đang được hình thành. Đây cũng được coi là nguồn nhiên liệu ưu tiên phát triển để đưa phát thải carbon về 0.

Ở Việt Nam, theo TS Trần Khánh Việt Dũng, đại diện Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE), trong bối cảnh nước ta cũng đang đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, sản xuất hydrogen xanh nội địa được xem là một trong những giải pháp quan trọng của quá trình chuyển dịch năng lượng.

“Phát triển hydrogen xanh góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng, gia tăng độ linh hoạt của hệ thống điện, cung cấp nhiên liệu sạch trong sản xuất công nghiệp và vận tải”, TS Khánh nói.

Việt Nam cần tăng tốc

hydrogen xanh

Ở nước ta, hydrogen hiện là nhiên liệu đầu vào cho các ngành như lọc dầu, hóa chất, sản xuất phân đạm và gang thép. Cụ thể, sản xuất phân đạm sử dụng khoảng 316.000 tấn hydrogen, nhà máy lọc dầu Dung Quất tiêu thụ 39.000 tấn và Nghi Sơn là 139.000 tấn/năm, theo Viện Nghiên cứu Dầu khí.

Vào năm 2050, mỗi năm Việt Nam sẽ có nhu cầu lớn về hydrogen sạch, khoảng 58,3 triệu tấn (kịch bản chính sách hiện hành); 4,4 triệu tấn (kịch bản độ trễ công nghệ) và 9,17 triệu tấn (kịch bản tăng tốc), theo VIETSE.

Hiện đã có những chính sách được ban hành để phát triển hydrogen, tuy vậy, theo TS Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam, nhu cầu hydrogen trong kịch bản chính sách hiện hành cao hơn khả năng cung ứng được đưa ra trong dự thảo Quy hoạch năng lượng quốc gia. Với nguồn sản xuất trong nước, hydrogen xám và lam được sản xuất ngay tại các nhà máy bằng công nghệ nhiệt hóa nguồn khí tự nhiên. Trong ngắn và trung hạn, Việt Nam vẫn có đủ nguồn khí tự nhiên để sản xuất hydrogen xám và lam, nhưng trong dài hạn thì nguồn cung sẽ khó khăn.

“Sản lượng khí từ các mỏ đang giảm dần và dự kiến sẽ suy kiệt sau năm 2035, dù nguồn hydrogen lam sẽ được bổ sung khi các dự án LNG đi vào hoạt động thị trường năng lượng bất ổn, giá cao đang là trở ngại lớn”, TS Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam cho biết.

Để hiện thúc đẩy phát triển hydrogen xanh đến năm 2030, theo các chuyên gia, nguồn khí này nên được ưu tiên sử dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp (thép, xi măng, phân đạm, lọc dầu,), ngành giao thông, ngành năng lượng và xuất khẩu.

Muốn vậy, Việt Nam cần xây dựng các chính sách, quy định, hướng dẫn cho phát triển sản xuất, sử dụng hydrogen xanh; phát triển cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng; cũng như xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn về an toàn trong sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydrogen. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thí điểm nghiên cứu ứng dụng công nghệ và các giải pháp nhằm hình thành chuỗi cung ứng hydrogen xanh hoàn chỉnh cho quốc gia.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Xem thêm