Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD nhờ công nghiệp khí xanh

Huyền Trang
- 16:31, 22/10/2022

(DNTO) - Các nền kinh tế trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang nỗ lực để chuyển đổi sang sử dụng các loại khí xanh để hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Hydrogen xanh được xem là ngành công nghiệp tiềm năng khi các nền kinh tế đang hướng tới Net Zero. Ảnh: T.L.

Hydrogen xanh được xem là ngành công nghiệp tiềm năng khi các nền kinh tế đang hướng tới Net Zero. Ảnh: T.L.

Vì sao hydrogen xanh quan trọng?

Một nghiên cứu của tổ chức DNV đã chỉ ra rằng, việc sử dụng hydrogen và các khí xanh khác sẽ tiết kiệm cho châu Âu 130 tỷ euro mỗi năm vào năm 2050. Cùng với đó, theo Navigant, việc sản xuất 1.710 TWh/năm hydrogen xanh sẽ tạo ra khoảng 1 triệu việc làm ở châu Âu vào năm 2050.

Hydrogen xanh là một nguồn nhiên liệu sạch được sản xuất từ công nghệ điện phân nước sử dụng năng lượng tái tạo, sẽ góp phần hướng đến mục tiêu giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên và phát triển kinh tế. Tại nhiều quốc gia, hydrogen là nguồn năng lượng dự trữ theo mùa vì điện không đáp ứng đủ nhu cầu sưởi ấm. Dự trữ hydrogen và phân phối trong đường ống khí đốt giúp giảm chi phí gia cố lưới điện tốn kém.

Hiện nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đã công bố chiến lược phát triển hydrogen xanh với mục tiêu cụ thể trong trung và dài hạn nhằm giảm phát thải. Còn tại châu Âu, thị trường hydrogen đang được hình thành. Đây cũng được coi là nguồn nhiên liệu ưu tiên phát triển để đưa phát thải carbon về 0.

Ở Việt Nam, theo TS Trần Khánh Việt Dũng, đại diện Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE), trong bối cảnh nước ta cũng đang đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, sản xuất hydrogen xanh nội địa được xem là một trong những giải pháp quan trọng của quá trình chuyển dịch năng lượng.

“Phát triển hydrogen xanh góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng, gia tăng độ linh hoạt của hệ thống điện, cung cấp nhiên liệu sạch trong sản xuất công nghiệp và vận tải”, TS Khánh nói.

Việt Nam cần tăng tốc

hydrogen xanh

Ở nước ta, hydrogen hiện là nhiên liệu đầu vào cho các ngành như lọc dầu, hóa chất, sản xuất phân đạm và gang thép. Cụ thể, sản xuất phân đạm sử dụng khoảng 316.000 tấn hydrogen, nhà máy lọc dầu Dung Quất tiêu thụ 39.000 tấn và Nghi Sơn là 139.000 tấn/năm, theo Viện Nghiên cứu Dầu khí.

Vào năm 2050, mỗi năm Việt Nam sẽ có nhu cầu lớn về hydrogen sạch, khoảng 58,3 triệu tấn (kịch bản chính sách hiện hành); 4,4 triệu tấn (kịch bản độ trễ công nghệ) và 9,17 triệu tấn (kịch bản tăng tốc), theo VIETSE.

Hiện đã có những chính sách được ban hành để phát triển hydrogen, tuy vậy, theo TS Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam, nhu cầu hydrogen trong kịch bản chính sách hiện hành cao hơn khả năng cung ứng được đưa ra trong dự thảo Quy hoạch năng lượng quốc gia. Với nguồn sản xuất trong nước, hydrogen xám và lam được sản xuất ngay tại các nhà máy bằng công nghệ nhiệt hóa nguồn khí tự nhiên. Trong ngắn và trung hạn, Việt Nam vẫn có đủ nguồn khí tự nhiên để sản xuất hydrogen xám và lam, nhưng trong dài hạn thì nguồn cung sẽ khó khăn.

“Sản lượng khí từ các mỏ đang giảm dần và dự kiến sẽ suy kiệt sau năm 2035, dù nguồn hydrogen lam sẽ được bổ sung khi các dự án LNG đi vào hoạt động thị trường năng lượng bất ổn, giá cao đang là trở ngại lớn”, TS Nguyễn Hữu Lương, Viện Dầu khí Việt Nam cho biết.

Để hiện thúc đẩy phát triển hydrogen xanh đến năm 2030, theo các chuyên gia, nguồn khí này nên được ưu tiên sử dụng trong các ngành sản xuất công nghiệp (thép, xi măng, phân đạm, lọc dầu,), ngành giao thông, ngành năng lượng và xuất khẩu.

Muốn vậy, Việt Nam cần xây dựng các chính sách, quy định, hướng dẫn cho phát triển sản xuất, sử dụng hydrogen xanh; phát triển cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng; cũng như xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn về an toàn trong sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydrogen. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thí điểm nghiên cứu ứng dụng công nghệ và các giải pháp nhằm hình thành chuỗi cung ứng hydrogen xanh hoàn chỉnh cho quốc gia.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm