Thứ bảy, 02/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty startup Nhật Bản tìm cách số hóa giáo dục tại Đông Nam Á

Xuân Hạo
- 10:56, 09/06/2025

(DNTO) - Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.

 

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Năm nay, công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, có trụ sở tại Singapore, đang bắt đầu tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam. Họ tin rằng số hóa sẽ là yếu tố không thể thiếu để đáp ứng các mục tiêu giáo dục ngày càng trở nên khắt khe hơn trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang trên đà phát triển vũ bão.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty là vận hành các trung tâm luyện thi, đồng thời cung cấp một bộ sản phẩm và dịch vụ số hóa toàn diện, bao gồm các bài luyện tập, tài liệu giảng dạy, công cụ theo dõi tiến độ học sinh, quản lý bảng chấm công và chương trình giảng dạy.

Nhờ vào khoản vốn 3,3 tỷ yên (23 triệu USD) vừa huy động được, công ty khởi nghiệp này cũng đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc hỗ trợ học sinh tự học.

"Mục tiêu của chúng tôi là số hóa giáo dục một cách triệt để nhất có thể," ông Takuya Homma, CEO của Manabie, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Nikkei Asia.

Được ông Homma thành lập tại Singapore vào năm 2019, công ty Manabie International kỳ vọng AI sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho giáo viên và hệ thống hóa quá trình học tập của học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động cho một ngành vốn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. 

Hệ thống do Manabie phát triển được thiết kế nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại các trường học và trung tâm luyện thi, cũng như đơn giản hóa công việc của giáo viên. Đơn cử như chức năng nhắn tin giúp liên lạc với phụ huynh, chia sẻ lịch trình và gửi thông báo học phí. Hệ thống này cũng lưu trữ dữ liệu điểm số và quản lý việc điểm danh của học sinh.

Học sinh thường tìm đến các trung tâm luyện thi với mục tiêu đỗ vào các trường mong muốn.

Hiện tại, hệ thống của Manabie đã được các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục lớn tại Nhật Bản như Z-kai và Riso Kyoiku tin dùng.

Dù không công bố các thông tin tài chính chi tiết như doanh thu hay số lượng khách hàng, nhưng tại Nhật Bản - thị trường trọng điểm của công ty, số lượng người dùng trả phí của Manabie đã tăng gấp sáu lần so với năm 2022.

Theo công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research, thị trường luyện thi tại Nhật Bản hiện do 19 "ông lớn" thống trị, chiếm tới hai phần ba tổng doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, liên tục xuất hiện trên thị trường, khiến cho cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Grand View Research,  ước tính, một công ty nghiên cứu và tư vấn, thị trường công nghệ giáo dục (EdTech) toàn cầu ước tính có giá trị 163,49 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 13,3% trong giai đoạn 2025-2030.

Ông Homma giải thích thế mạnh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh, cho rằng hệ thống của Manabie là một giải pháp "tất cả trong một", bao quát từ những công việc đặc thù của giáo viên cho đến việc tạo ra các bài tập được "thiết kế" cho từng học sinh.

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

"Giáo viên thường gặp khó khăn trong việc giao bài tập phù hợp cho từng học sinh," ông Homma chia sẻ. Hệ thống của Manabie sẽ phân tích kết quả bài kiểm tra và tự động tạo ra bài tập tùy theo từng trường hợp, bao gồm những câu hỏi học sinh đã làm sai và các phần kiến thức còn yếu.

Hệ thống còn tích hợp chức năng gia sư AI để hỗ trợ học sinh tự học và làm bài tập. Một chatbot AI sẽ trả lời các câu hỏi của học sinh theo thời gian thực, dù câu hỏi ở dạng văn bản hay hình ảnh. Chức năng này có thể xử lý các thắc mắc từ cấp tiểu học đến đại học.

"Nhờ đó, học sinh có thể đặt câu hỏi ngay khi chưa hiểu bài, dù đang ở lớp hay ở nhà", ông Homma nói.

Ông Homma còn hình dung về một tương lai nơi AI có thể đảm nhận cả việc chấm điểm và biên soạn tài liệu giảng dạy.

Cuối năm nay, công ty dự định mở rộng sang Philippines, quốc gia đông dân thứ hai ASEAN với khoảng 110 triệu người và độ tuổi trung bình rất trẻ, chỉ 25,3 tuổi. Ông Homma đặt mục tiêu đưa hệ thống của Manabie đến các trường học có mong muốn chuyển đổi số tại đây.

Hiện tại, ông đang tìm kiếm các đối tác bản địa như các tập đoàn lớn, công ty giáo dục và nhà mạng viễn thông.

Ông Homma cho biết, Việt Nam cũng là một thị trường đầy tiềm năng của Manabie. Công ty hiện đã có bộ phận phát triển hệ thống phần mềm tại Việt Nam, đồng thời vận hành một chuỗi 30 trung tâm luyện thi.

Theo ông Homma, việc học thêm tại các trung tâm luyện thi đã trở thành một điều tất yếu với học sinh Việt Nam do sự cạnh tranh khốc liệt của các kỳ thi đầu vào.

Học phí tại các trung tâm Manabie ở Việt Nam dao động khoảng 25-30 USD mỗi tháng cho một môn học. Công ty đang có 13.000 học viên và ông Homma kỳ vọng con số này sẽ đạt 20.000 ngay trong năm nay, tiến tới mục tiêu 100.000 học viên tại 200 trung tâm trong vòng ba đến bốn năm tới.

Trong tương lai, ông Homma cũng đang cân nhắc việc đưa Manabie lên sàn chứng khoán Nhật Bản thông qua IPO.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 02/8, Liên minh Phát triển Nguồn lực Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam (SEVINA) đã chính thức ra mắt tại Công viên Phần mềm Quang Trung, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, cùng hàng trăm doanh nghiệp công nghệ lớn, đánh dấu một bước đi chiến lược nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đầy tiềm năng của Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo động lực tăng bền vững cho những năm sau, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng Thành phố (TP) Hồ Chí Minh (HUB) khuyến nghị, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh bằng cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Xem thêm