Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty startup Nhật Bản tìm cách số hóa giáo dục tại Đông Nam Á

Xuân Hạo
- 10:56, 09/06/2025

(DNTO) - Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.

 

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Năm nay, công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, có trụ sở tại Singapore, đang bắt đầu tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam. Họ tin rằng số hóa sẽ là yếu tố không thể thiếu để đáp ứng các mục tiêu giáo dục ngày càng trở nên khắt khe hơn trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang trên đà phát triển vũ bão.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty là vận hành các trung tâm luyện thi, đồng thời cung cấp một bộ sản phẩm và dịch vụ số hóa toàn diện, bao gồm các bài luyện tập, tài liệu giảng dạy, công cụ theo dõi tiến độ học sinh, quản lý bảng chấm công và chương trình giảng dạy.

Nhờ vào khoản vốn 3,3 tỷ yên (23 triệu USD) vừa huy động được, công ty khởi nghiệp này cũng đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc hỗ trợ học sinh tự học.

"Mục tiêu của chúng tôi là số hóa giáo dục một cách triệt để nhất có thể," ông Takuya Homma, CEO của Manabie, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Nikkei Asia.

Được ông Homma thành lập tại Singapore vào năm 2019, công ty Manabie International kỳ vọng AI sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho giáo viên và hệ thống hóa quá trình học tập của học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động cho một ngành vốn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. 

Hệ thống do Manabie phát triển được thiết kế nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại các trường học và trung tâm luyện thi, cũng như đơn giản hóa công việc của giáo viên. Đơn cử như chức năng nhắn tin giúp liên lạc với phụ huynh, chia sẻ lịch trình và gửi thông báo học phí. Hệ thống này cũng lưu trữ dữ liệu điểm số và quản lý việc điểm danh của học sinh.

Học sinh thường tìm đến các trung tâm luyện thi với mục tiêu đỗ vào các trường mong muốn.

Hiện tại, hệ thống của Manabie đã được các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục lớn tại Nhật Bản như Z-kai và Riso Kyoiku tin dùng.

Dù không công bố các thông tin tài chính chi tiết như doanh thu hay số lượng khách hàng, nhưng tại Nhật Bản - thị trường trọng điểm của công ty, số lượng người dùng trả phí của Manabie đã tăng gấp sáu lần so với năm 2022.

Theo công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research, thị trường luyện thi tại Nhật Bản hiện do 19 "ông lớn" thống trị, chiếm tới hai phần ba tổng doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, liên tục xuất hiện trên thị trường, khiến cho cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Grand View Research,  ước tính, một công ty nghiên cứu và tư vấn, thị trường công nghệ giáo dục (EdTech) toàn cầu ước tính có giá trị 163,49 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 13,3% trong giai đoạn 2025-2030.

Ông Homma giải thích thế mạnh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh, cho rằng hệ thống của Manabie là một giải pháp "tất cả trong một", bao quát từ những công việc đặc thù của giáo viên cho đến việc tạo ra các bài tập được "thiết kế" cho từng học sinh.

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

"Giáo viên thường gặp khó khăn trong việc giao bài tập phù hợp cho từng học sinh," ông Homma chia sẻ. Hệ thống của Manabie sẽ phân tích kết quả bài kiểm tra và tự động tạo ra bài tập tùy theo từng trường hợp, bao gồm những câu hỏi học sinh đã làm sai và các phần kiến thức còn yếu.

Hệ thống còn tích hợp chức năng gia sư AI để hỗ trợ học sinh tự học và làm bài tập. Một chatbot AI sẽ trả lời các câu hỏi của học sinh theo thời gian thực, dù câu hỏi ở dạng văn bản hay hình ảnh. Chức năng này có thể xử lý các thắc mắc từ cấp tiểu học đến đại học.

"Nhờ đó, học sinh có thể đặt câu hỏi ngay khi chưa hiểu bài, dù đang ở lớp hay ở nhà", ông Homma nói.

Ông Homma còn hình dung về một tương lai nơi AI có thể đảm nhận cả việc chấm điểm và biên soạn tài liệu giảng dạy.

Cuối năm nay, công ty dự định mở rộng sang Philippines, quốc gia đông dân thứ hai ASEAN với khoảng 110 triệu người và độ tuổi trung bình rất trẻ, chỉ 25,3 tuổi. Ông Homma đặt mục tiêu đưa hệ thống của Manabie đến các trường học có mong muốn chuyển đổi số tại đây.

Hiện tại, ông đang tìm kiếm các đối tác bản địa như các tập đoàn lớn, công ty giáo dục và nhà mạng viễn thông.

Ông Homma cho biết, Việt Nam cũng là một thị trường đầy tiềm năng của Manabie. Công ty hiện đã có bộ phận phát triển hệ thống phần mềm tại Việt Nam, đồng thời vận hành một chuỗi 30 trung tâm luyện thi.

Theo ông Homma, việc học thêm tại các trung tâm luyện thi đã trở thành một điều tất yếu với học sinh Việt Nam do sự cạnh tranh khốc liệt của các kỳ thi đầu vào.

Học phí tại các trung tâm Manabie ở Việt Nam dao động khoảng 25-30 USD mỗi tháng cho một môn học. Công ty đang có 13.000 học viên và ông Homma kỳ vọng con số này sẽ đạt 20.000 ngay trong năm nay, tiến tới mục tiêu 100.000 học viên tại 200 trung tâm trong vòng ba đến bốn năm tới.

Trong tương lai, ông Homma cũng đang cân nhắc việc đưa Manabie lên sàn chứng khoán Nhật Bản thông qua IPO.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Xem thêm