Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty startup Nhật Bản tìm cách số hóa giáo dục tại Đông Nam Á

Xuân Hạo
- 10:56, 09/06/2025

(DNTO) - Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.

 

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Manabie điều hành 30 trường luyện thi sử dụng hệ thống quản lý giáo dục của mình tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Năm nay, công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, có trụ sở tại Singapore, đang bắt đầu tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam. Họ tin rằng số hóa sẽ là yếu tố không thể thiếu để đáp ứng các mục tiêu giáo dục ngày càng trở nên khắt khe hơn trong khu vực Đông Nam Á, vốn đang trên đà phát triển vũ bão.

Hoạt động kinh doanh chính của công ty là vận hành các trung tâm luyện thi, đồng thời cung cấp một bộ sản phẩm và dịch vụ số hóa toàn diện, bao gồm các bài luyện tập, tài liệu giảng dạy, công cụ theo dõi tiến độ học sinh, quản lý bảng chấm công và chương trình giảng dạy.

Nhờ vào khoản vốn 3,3 tỷ yên (23 triệu USD) vừa huy động được, công ty khởi nghiệp này cũng đang đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc hỗ trợ học sinh tự học.

"Mục tiêu của chúng tôi là số hóa giáo dục một cách triệt để nhất có thể," ông Takuya Homma, CEO của Manabie, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Nikkei Asia.

Được ông Homma thành lập tại Singapore vào năm 2019, công ty Manabie International kỳ vọng AI sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho giáo viên và hệ thống hóa quá trình học tập của học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động cho một ngành vốn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. 

Hệ thống do Manabie phát triển được thiết kế nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại các trường học và trung tâm luyện thi, cũng như đơn giản hóa công việc của giáo viên. Đơn cử như chức năng nhắn tin giúp liên lạc với phụ huynh, chia sẻ lịch trình và gửi thông báo học phí. Hệ thống này cũng lưu trữ dữ liệu điểm số và quản lý việc điểm danh của học sinh.

Học sinh thường tìm đến các trung tâm luyện thi với mục tiêu đỗ vào các trường mong muốn.

Hiện tại, hệ thống của Manabie đã được các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục lớn tại Nhật Bản như Z-kai và Riso Kyoiku tin dùng.

Dù không công bố các thông tin tài chính chi tiết như doanh thu hay số lượng khách hàng, nhưng tại Nhật Bản - thị trường trọng điểm của công ty, số lượng người dùng trả phí của Manabie đã tăng gấp sáu lần so với năm 2022.

Theo công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research, thị trường luyện thi tại Nhật Bản hiện do 19 "ông lớn" thống trị, chiếm tới hai phần ba tổng doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ, liên tục xuất hiện trên thị trường, khiến cho cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Grand View Research,  ước tính, một công ty nghiên cứu và tư vấn, thị trường công nghệ giáo dục (EdTech) toàn cầu ước tính có giá trị 163,49 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 13,3% trong giai đoạn 2025-2030.

Ông Homma giải thích thế mạnh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh, cho rằng hệ thống của Manabie là một giải pháp "tất cả trong một", bao quát từ những công việc đặc thù của giáo viên cho đến việc tạo ra các bài tập được "thiết kế" cho từng học sinh.

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

Takuya Homma, CEO của công ty khởi nghiệp Manabie International có trụ sở tại Singapore. Ảnh: Nikkei Asia

"Giáo viên thường gặp khó khăn trong việc giao bài tập phù hợp cho từng học sinh," ông Homma chia sẻ. Hệ thống của Manabie sẽ phân tích kết quả bài kiểm tra và tự động tạo ra bài tập tùy theo từng trường hợp, bao gồm những câu hỏi học sinh đã làm sai và các phần kiến thức còn yếu.

Hệ thống còn tích hợp chức năng gia sư AI để hỗ trợ học sinh tự học và làm bài tập. Một chatbot AI sẽ trả lời các câu hỏi của học sinh theo thời gian thực, dù câu hỏi ở dạng văn bản hay hình ảnh. Chức năng này có thể xử lý các thắc mắc từ cấp tiểu học đến đại học.

"Nhờ đó, học sinh có thể đặt câu hỏi ngay khi chưa hiểu bài, dù đang ở lớp hay ở nhà", ông Homma nói.

Ông Homma còn hình dung về một tương lai nơi AI có thể đảm nhận cả việc chấm điểm và biên soạn tài liệu giảng dạy.

Cuối năm nay, công ty dự định mở rộng sang Philippines, quốc gia đông dân thứ hai ASEAN với khoảng 110 triệu người và độ tuổi trung bình rất trẻ, chỉ 25,3 tuổi. Ông Homma đặt mục tiêu đưa hệ thống của Manabie đến các trường học có mong muốn chuyển đổi số tại đây.

Hiện tại, ông đang tìm kiếm các đối tác bản địa như các tập đoàn lớn, công ty giáo dục và nhà mạng viễn thông.

Ông Homma cho biết, Việt Nam cũng là một thị trường đầy tiềm năng của Manabie. Công ty hiện đã có bộ phận phát triển hệ thống phần mềm tại Việt Nam, đồng thời vận hành một chuỗi 30 trung tâm luyện thi.

Theo ông Homma, việc học thêm tại các trung tâm luyện thi đã trở thành một điều tất yếu với học sinh Việt Nam do sự cạnh tranh khốc liệt của các kỳ thi đầu vào.

Học phí tại các trung tâm Manabie ở Việt Nam dao động khoảng 25-30 USD mỗi tháng cho một môn học. Công ty đang có 13.000 học viên và ông Homma kỳ vọng con số này sẽ đạt 20.000 ngay trong năm nay, tiến tới mục tiêu 100.000 học viên tại 200 trung tâm trong vòng ba đến bốn năm tới.

Trong tương lai, ông Homma cũng đang cân nhắc việc đưa Manabie lên sàn chứng khoán Nhật Bản thông qua IPO.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Xem thêm