Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sản xuất ‘đau đầu’ đảm bảo chuỗi cung ứng ‘sạch’ cho Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 12:02, 18/11/2022

(DNTO) - Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang chịu áp lực lớn trước yêu cầu ngày càng cao của Hoa Kỳ về vấn đề lao động, môi trường cũng như phòng vệ thương mại. Nhưng đây là cơ hội để Việt Nam cải thiện nền sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bạn hàng lớn.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may – câu chuyện điển hình

9 tháng đầu năm, xuất của ngành dệt may đạt 35,21 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Bà Đỗ Phạm Ngọc Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) cho biết, toàn ngành tăng trưởng đều ở các phân đoạn dệt vải và may, nhưng sản xuất sợi thì kém hơn do bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng giá bông, sự rớt giá sợi và sức mua giảm từ các nhà máy dệt vải toàn cầu… trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, đặc thù chuỗi cung ứng dệt may là trải qua nhiều công đoạn sản xuất ở các quốc gia khác nhau. Chuỗi giá trị dệt may toàn cầu được chia thành 5 giai đoạn cơ bản, gồm sản xuất nguyên liệu thô (bông, xơ); sản xuất hàng hóa trung gian (dệt sợi, vải, nhuộm và hoàn tất vải); thiết kế và may mặc; xuất khẩu; tiếp thị, phân phối và bán lẻ. Việt Nam tập trung chủ yếu ở giai đoạn 2 và 3, tuy nhiên lại bị gãy khúc ở đoạn chuyển tiếp từ 2 qua 3 đó là nhuộm và hoàn tất vải.

Do đó, trước tác động của lệnh cấm bông Tân Cương của Hoa Kỳ, bà Tú cho biết, vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà sản xuất may mặc chứ không phải nhà máy kéo sợi ở Việt Nam. Nhưng đối với các doanh nghiệp may mặc, việc tìm kiếm nguồn hàng mới để thay thế vải Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất sợi Việt Nam (trừ các nhà máy FDI Trung Quốc) không dùng bông xuất Trung Quốc, họ thường dùng bông Mỹ, Brazil, Ấn, Tây Phi, Úc… và do nút thắt chưa được tháo gỡ tại khâu đoạn nhuộm, hoàn tất ở Việt Nam. Chính vì thế, sợi hoặc vải thô được dệt tại Việt Nam sau đó sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc các nước khác để hoàn tất và sau đó Việt Nam sẽ phải mua lại để phục vụ sản xuất may mặc hoặc vải nhập khẩu theo chỉ định của các nhãn hàng.

“Chúng ta phụ thuộc vào loại hàng hóa trung gian này từ Trung Quốc và các nước khác, thay vì có thể nối tiếp chuỗi cung ứng chủ động hơn. Mặt khác, chỉ riêng công đoạn từ sợi đến vải, các doanh nghiệp Việt (trừ các thành viên thuộc tập đoàn dệt may Vinatex, hay các doanh nghiệp FDI) chưa có nhiều đơn vị tự chủ tham gia chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà kéo sợi chủ yếu phải bán cho công ty thương mại thay vì có thể vào chuỗi nhà máy dệt vải. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ nhằm kiểm soát kỹ và tuân thủ quy tắc về nguồn gốc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp bình tĩnh và tự tin hơn”, bà Tú cho hay.

Áp lực từ ‘đòn’ phòng vệ thương mại

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Hoa Kỳ là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất trên thế giới với 1.169 vụ việc và đang có xu hướng gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, với xu hướng mở rộng phạm vi điều tra, đa dạng sản phẩm điều tra và khắt khe hơn.

Do đó, theo ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), việc Hoa Kỳ gia tăng điều tra phòng vệ thương mại cũng đặt ra áp lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang nước này. Các doanh nghệp cần cân nhắc các rủi ro về phòng vệ thương mại khi xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Đơn cử như với mặt hàng gỗ, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước trong 10 tháng đầu năm. Từ 2020 đến nay, ngành gỗ đối diện 4 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường Mỹ, khiến các doanh nghiệp trong ngành cũng gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, các doanh nghiệp gỗ tại Bình Dương nói riêng cũng như doanh nghiệp gỗ trên cả nước nói chung đã và đang tích cực kiểm soát chuỗi cung ứng của mình để thích ứng với các yêu cầu từ các nhà cung cấp.

"Các doanh nghiệp gỗ hiện đang áp dụng hệ thống trách nhiệm giải trình (DDS) trong đó tập trung vào chuỗi cung ứng để ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Về phía Hiệp hội, việc cung cấp thông tin và cảnh bảo rủi ro cho các doanh nghiệp hội viên được chú trọng; các khóa đào tạo, tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng trong việc xử lý các biện pháp phòng vệ thương mại", ông Liêm cho biết.

Đại diện VCOSA cũng chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn cho thấy, trong các vụ việc phòng vệ thương mại tương tự, doanh nghiệp nào chủ động hợp tác, có các biện pháp minh bạch hóa thông tin, thể hiện thiện chí ngay từ sớm thì khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, các doanh nghiệp bị nêu tên cũng cần phải chủ động hợp tác để tránh tạo ảnh hưởng dây chuyền tới toàn ngành.

Còn đại diện Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng, hạn chế việc cạnh tranh bằng giá, tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị gia tăng tại Việt Nam. Đặc biệt, cần chuẩn bị nguồn lực (nhaâ lực, tài chính) để đối phó với các nguy cơ kiện phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược xử lý rõ ràng, thống nhất từ đầu vụ việc. Chuẩn bị hồ sơ sổ sách kế toán rõ ràng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho trả lời bản câu hỏi điều tra nếu vụ việc được khởi xướng”, ông Chu Thắng Trung khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm