Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sản xuất ‘đau đầu’ đảm bảo chuỗi cung ứng ‘sạch’ cho Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 12:02, 18/11/2022

(DNTO) - Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang chịu áp lực lớn trước yêu cầu ngày càng cao của Hoa Kỳ về vấn đề lao động, môi trường cũng như phòng vệ thương mại. Nhưng đây là cơ hội để Việt Nam cải thiện nền sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bạn hàng lớn.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may – câu chuyện điển hình

9 tháng đầu năm, xuất của ngành dệt may đạt 35,21 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Bà Đỗ Phạm Ngọc Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) cho biết, toàn ngành tăng trưởng đều ở các phân đoạn dệt vải và may, nhưng sản xuất sợi thì kém hơn do bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng giá bông, sự rớt giá sợi và sức mua giảm từ các nhà máy dệt vải toàn cầu… trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, đặc thù chuỗi cung ứng dệt may là trải qua nhiều công đoạn sản xuất ở các quốc gia khác nhau. Chuỗi giá trị dệt may toàn cầu được chia thành 5 giai đoạn cơ bản, gồm sản xuất nguyên liệu thô (bông, xơ); sản xuất hàng hóa trung gian (dệt sợi, vải, nhuộm và hoàn tất vải); thiết kế và may mặc; xuất khẩu; tiếp thị, phân phối và bán lẻ. Việt Nam tập trung chủ yếu ở giai đoạn 2 và 3, tuy nhiên lại bị gãy khúc ở đoạn chuyển tiếp từ 2 qua 3 đó là nhuộm và hoàn tất vải.

Do đó, trước tác động của lệnh cấm bông Tân Cương của Hoa Kỳ, bà Tú cho biết, vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà sản xuất may mặc chứ không phải nhà máy kéo sợi ở Việt Nam. Nhưng đối với các doanh nghiệp may mặc, việc tìm kiếm nguồn hàng mới để thay thế vải Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất sợi Việt Nam (trừ các nhà máy FDI Trung Quốc) không dùng bông xuất Trung Quốc, họ thường dùng bông Mỹ, Brazil, Ấn, Tây Phi, Úc… và do nút thắt chưa được tháo gỡ tại khâu đoạn nhuộm, hoàn tất ở Việt Nam. Chính vì thế, sợi hoặc vải thô được dệt tại Việt Nam sau đó sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc các nước khác để hoàn tất và sau đó Việt Nam sẽ phải mua lại để phục vụ sản xuất may mặc hoặc vải nhập khẩu theo chỉ định của các nhãn hàng.

“Chúng ta phụ thuộc vào loại hàng hóa trung gian này từ Trung Quốc và các nước khác, thay vì có thể nối tiếp chuỗi cung ứng chủ động hơn. Mặt khác, chỉ riêng công đoạn từ sợi đến vải, các doanh nghiệp Việt (trừ các thành viên thuộc tập đoàn dệt may Vinatex, hay các doanh nghiệp FDI) chưa có nhiều đơn vị tự chủ tham gia chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà kéo sợi chủ yếu phải bán cho công ty thương mại thay vì có thể vào chuỗi nhà máy dệt vải. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ nhằm kiểm soát kỹ và tuân thủ quy tắc về nguồn gốc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp bình tĩnh và tự tin hơn”, bà Tú cho hay.

Áp lực từ ‘đòn’ phòng vệ thương mại

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Hoa Kỳ là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất trên thế giới với 1.169 vụ việc và đang có xu hướng gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, với xu hướng mở rộng phạm vi điều tra, đa dạng sản phẩm điều tra và khắt khe hơn.

Do đó, theo ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), việc Hoa Kỳ gia tăng điều tra phòng vệ thương mại cũng đặt ra áp lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang nước này. Các doanh nghệp cần cân nhắc các rủi ro về phòng vệ thương mại khi xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Đơn cử như với mặt hàng gỗ, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước trong 10 tháng đầu năm. Từ 2020 đến nay, ngành gỗ đối diện 4 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường Mỹ, khiến các doanh nghiệp trong ngành cũng gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, các doanh nghiệp gỗ tại Bình Dương nói riêng cũng như doanh nghiệp gỗ trên cả nước nói chung đã và đang tích cực kiểm soát chuỗi cung ứng của mình để thích ứng với các yêu cầu từ các nhà cung cấp.

"Các doanh nghiệp gỗ hiện đang áp dụng hệ thống trách nhiệm giải trình (DDS) trong đó tập trung vào chuỗi cung ứng để ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Về phía Hiệp hội, việc cung cấp thông tin và cảnh bảo rủi ro cho các doanh nghiệp hội viên được chú trọng; các khóa đào tạo, tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng trong việc xử lý các biện pháp phòng vệ thương mại", ông Liêm cho biết.

Đại diện VCOSA cũng chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn cho thấy, trong các vụ việc phòng vệ thương mại tương tự, doanh nghiệp nào chủ động hợp tác, có các biện pháp minh bạch hóa thông tin, thể hiện thiện chí ngay từ sớm thì khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, các doanh nghiệp bị nêu tên cũng cần phải chủ động hợp tác để tránh tạo ảnh hưởng dây chuyền tới toàn ngành.

Còn đại diện Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng, hạn chế việc cạnh tranh bằng giá, tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị gia tăng tại Việt Nam. Đặc biệt, cần chuẩn bị nguồn lực (nhaâ lực, tài chính) để đối phó với các nguy cơ kiện phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược xử lý rõ ràng, thống nhất từ đầu vụ việc. Chuẩn bị hồ sơ sổ sách kế toán rõ ràng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho trả lời bản câu hỏi điều tra nếu vụ việc được khởi xướng”, ông Chu Thắng Trung khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm