Thứ bảy, 27/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sản xuất ‘đau đầu’ đảm bảo chuỗi cung ứng ‘sạch’ cho Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 12:02, 18/11/2022

(DNTO) - Các nhà xuất khẩu Việt Nam đang chịu áp lực lớn trước yêu cầu ngày càng cao của Hoa Kỳ về vấn đề lao động, môi trường cũng như phòng vệ thương mại. Nhưng đây là cơ hội để Việt Nam cải thiện nền sản xuất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bạn hàng lớn.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Việc phụ thuộc hàng hóa trung gian từ nhiều nước khác khiến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khó đạt yêu cầu của bạn hàng. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may – câu chuyện điển hình

9 tháng đầu năm, xuất của ngành dệt may đạt 35,21 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Bà Đỗ Phạm Ngọc Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) cho biết, toàn ngành tăng trưởng đều ở các phân đoạn dệt vải và may, nhưng sản xuất sợi thì kém hơn do bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng giá bông, sự rớt giá sợi và sức mua giảm từ các nhà máy dệt vải toàn cầu… trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, đặc thù chuỗi cung ứng dệt may là trải qua nhiều công đoạn sản xuất ở các quốc gia khác nhau. Chuỗi giá trị dệt may toàn cầu được chia thành 5 giai đoạn cơ bản, gồm sản xuất nguyên liệu thô (bông, xơ); sản xuất hàng hóa trung gian (dệt sợi, vải, nhuộm và hoàn tất vải); thiết kế và may mặc; xuất khẩu; tiếp thị, phân phối và bán lẻ. Việt Nam tập trung chủ yếu ở giai đoạn 2 và 3, tuy nhiên lại bị gãy khúc ở đoạn chuyển tiếp từ 2 qua 3 đó là nhuộm và hoàn tất vải.

Do đó, trước tác động của lệnh cấm bông Tân Cương của Hoa Kỳ, bà Tú cho biết, vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà sản xuất may mặc chứ không phải nhà máy kéo sợi ở Việt Nam. Nhưng đối với các doanh nghiệp may mặc, việc tìm kiếm nguồn hàng mới để thay thế vải Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức hơn.

Nguyên nhân là do các nhà sản xuất sợi Việt Nam (trừ các nhà máy FDI Trung Quốc) không dùng bông xuất Trung Quốc, họ thường dùng bông Mỹ, Brazil, Ấn, Tây Phi, Úc… và do nút thắt chưa được tháo gỡ tại khâu đoạn nhuộm, hoàn tất ở Việt Nam. Chính vì thế, sợi hoặc vải thô được dệt tại Việt Nam sau đó sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc các nước khác để hoàn tất và sau đó Việt Nam sẽ phải mua lại để phục vụ sản xuất may mặc hoặc vải nhập khẩu theo chỉ định của các nhãn hàng.

“Chúng ta phụ thuộc vào loại hàng hóa trung gian này từ Trung Quốc và các nước khác, thay vì có thể nối tiếp chuỗi cung ứng chủ động hơn. Mặt khác, chỉ riêng công đoạn từ sợi đến vải, các doanh nghiệp Việt (trừ các thành viên thuộc tập đoàn dệt may Vinatex, hay các doanh nghiệp FDI) chưa có nhiều đơn vị tự chủ tham gia chuỗi cung ứng bền vững. Các nhà kéo sợi chủ yếu phải bán cho công ty thương mại thay vì có thể vào chuỗi nhà máy dệt vải. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ nhằm kiểm soát kỹ và tuân thủ quy tắc về nguồn gốc xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp bình tĩnh và tự tin hơn”, bà Tú cho hay.

Áp lực từ ‘đòn’ phòng vệ thương mại

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ đang gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, vì vậy rủi ro của các nhà xuất khẩu là rất cao, doanh nghiệp cần có kế hoạch chủ động ứng phó. Ảnh: T.L.

Hoa Kỳ là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất trên thế giới với 1.169 vụ việc và đang có xu hướng gia tăng điều tra phòng vệ thương mại, với xu hướng mở rộng phạm vi điều tra, đa dạng sản phẩm điều tra và khắt khe hơn.

Do đó, theo ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), việc Hoa Kỳ gia tăng điều tra phòng vệ thương mại cũng đặt ra áp lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang nước này. Các doanh nghệp cần cân nhắc các rủi ro về phòng vệ thương mại khi xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Đơn cử như với mặt hàng gỗ, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước trong 10 tháng đầu năm. Từ 2020 đến nay, ngành gỗ đối diện 4 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường Mỹ, khiến các doanh nghiệp trong ngành cũng gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, các doanh nghiệp gỗ tại Bình Dương nói riêng cũng như doanh nghiệp gỗ trên cả nước nói chung đã và đang tích cực kiểm soát chuỗi cung ứng của mình để thích ứng với các yêu cầu từ các nhà cung cấp.

"Các doanh nghiệp gỗ hiện đang áp dụng hệ thống trách nhiệm giải trình (DDS) trong đó tập trung vào chuỗi cung ứng để ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Về phía Hiệp hội, việc cung cấp thông tin và cảnh bảo rủi ro cho các doanh nghiệp hội viên được chú trọng; các khóa đào tạo, tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng trong việc xử lý các biện pháp phòng vệ thương mại", ông Liêm cho biết.

Đại diện VCOSA cũng chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn cho thấy, trong các vụ việc phòng vệ thương mại tương tự, doanh nghiệp nào chủ động hợp tác, có các biện pháp minh bạch hóa thông tin, thể hiện thiện chí ngay từ sớm thì khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, các doanh nghiệp bị nêu tên cũng cần phải chủ động hợp tác để tránh tạo ảnh hưởng dây chuyền tới toàn ngành.

Còn đại diện Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng, hạn chế việc cạnh tranh bằng giá, tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị gia tăng tại Việt Nam. Đặc biệt, cần chuẩn bị nguồn lực (nhaâ lực, tài chính) để đối phó với các nguy cơ kiện phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược xử lý rõ ràng, thống nhất từ đầu vụ việc. Chuẩn bị hồ sơ sổ sách kế toán rõ ràng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho trả lời bản câu hỏi điều tra nếu vụ việc được khởi xướng”, ông Chu Thắng Trung khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
5 ngày
Xem thêm