Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tiêu dùng cảm xúc’ đang là xu hướng

Lương Gia Cát Tường
- 22:00, 16/07/2025

(DNTO) - Vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ đã có sự thay đổi lớn. Đó là tiêu dùng dựa trên cảm xúc. Họ không chỉ quan tâm đến chức năng hay giá cả của sản phẩm như trước đây. Họ chọn mua những sản phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc: Gọi là xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng nhắm tới của các doanh nghiệp?  

Tiêu dùng cảm xúc là gì?

Đứt gãy kết nối giữa con người với nhau bởi sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, áp lực công việc, môi trường gia đình, khả năng giao tiếp… ngày càng đẩy con người vào trạng thái cô đơn; Quanh năm phải đối mặt với công việc đầy áp lực và căng thẳng; Hoặc đang trải qua mất mát hay đau buồn, lo lắng, chán nản, cảm thấy không hài lòng về bản thân, bạn sử dụng việc mua sắm như một phương tiện an ủi. Đồng thời hướng đến việc tận hưởng cuộc sống tinh thần, trải nghiệm văn hóa, chăm sóc bản thân về mặt cảm xúc, tập trung vào việc chữa lành và nuông chiều bản thân ở mức cao hơn khi các nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng...

Sử dụng việc mua sắm như một phương tiện an ủi. Ảnh: Internet

Sử dụng việc mua sắm như một phương tiện an ủi. Ảnh: Internet

Họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua những món đồ chơi, đồ lưu niệm, giải trí, ốp lưng điện thoại, áo thun đồng phục, sản phẩm mô phỏng theo các nhân vật trong phim hoạt hình hay truyện tranh… Gần đây là sự thịnh hành của Labubu Baby Three và mô hình hộp mù trong các lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm, đồ chơi mini, sản phẩm siêu nhỏ dùng để ngắm, các món đồ trang trí đính lên túi xách hoặc quần áo, thú nhồi bông…

Thế là khái niệm “Tiêu dùng cảm xúc” ra đời. Nói tóm lại, “tiêu dùng cảm xúc" là khi việc mua sắm diễn ra dựa trên cảm xúc cá nhân, chứ không đơn thuần tập trung vào giá trị vật chất hay chức năng của sản phẩm.   

Đối tượng của tiêu dùng cảm xúc được các chuyên gia nhận định là đang rơi vào Gen Z (thế hệ được sinh ra từ năm 1997 – 2012), chiếm khoảng 32% dân số toàn cầu. Xu hướng này được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ và các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, YouTube.

“Tiêu dùng cảm xúc”, cơ hội cho các thương hiệu

Theo chuyên gia Zhang Yi, CEO của Viện Nghiên cứu iiMedia, xu hướng tiêu dùng cảm xúc hiện đang bùng nổ ở châu Á, nhiều khả năng sẽ lan rộng toàn cầu và là một hướng đi quan trọng của thị trường hàng hóa trong thời gian tới. Đây là cơ hội để các thương hiệu nhanh chóng bắt kịp xu thế nhằm thúc đẩy doanh số. Nhất là trong giai đoạn Gen Z - hiện là thành phần lao động có thu nhập cao - dần trở thành nhóm tiêu dùng chính.   

Đặc biệt, tính tiện lợi và khả năng mua sắm tùy hứng cao của hình thức mua sắm trực tuyến rất dễ dàng làm tăng xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Nếu các thương hiệu khéo léo tiếp thị, khơi gợi được nhu cầu cảm xúc của người tiêu dùng, cảm xúc của khách hàng, họ có thể thu hút sự chú ý, thúc đẩy hành vi mua hàng, xây dựng lòng trung thành và khiến khách hàng sẵn sàng ủng hộ, quảng bá cho thương hiệu.

Trong một thị trường đông đúc, việc chạm đến cảm xúc của khách hàng giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng và nổi bật hơn.

Mặt trái của “tiêu dùng cảm xúc”  

‘Tiêu dùng cảm xúc’ đang là xu hướng Ảnh: Internet

‘Tiêu dùng cảm xúc’ đang là xu hướng Ảnh: Internet

Cân bằng cảm xúc thông qua chi tiêu là một giải pháp thậm chí là một xu hướng. Tuy nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó. Khi mua sắm theo kiểu tiêu dùng cảm xúc, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và chừng mực để không dẫn đến nhiều bất lợi, bao gồm chi tiêu không kiểm soát, mua sắm những món đồ không cần thiết hoặc không có giá trị lâu dài và có thể gây ra căng thẳng tài chính. Đồng thời gia tăng số lượng đồ đạc không cần thiết trong nhà, ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống tối giản.  

Mặt khác nếu trong nhà có nhiều thế hệ cũng cần lưu ý đến sự khác biệt giữa các thế hệ về quan điểm chi tiêu. Ví dụ, thế hệ lớn tuổi coi trọng việc tích cốc phòng cơ và sinh lời, trong khi thế hệ trẻ thoải mái hơn trong việc chi tiêu theo cảm xúc hoặc xu hướng.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm