Thứ tư, 04/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ thói quen xài hàng nhái đến trở thành nạn nhân của hàng giả 

Lương Gia Cát Tường
- 10:13, 04/06/2025

(DNTO) - Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta đã bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… Chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.

Sản xuất, kinh doanh, quảng bá hàng giả là tội ác

Câu chuyện hàng giả được phanh phui không chỉ khiến người dân phẫn nộ mà còn lo lắng, hồi hộp, hoang mang lẫn sợ hãi. Lo lắng hoang mang vì không biết những sản phẩm mình đã dùng có nằm trong danh sách hàng giả chưa hay sắp bị phát hiện không. Còn với những ai đã từ lâu tiêu thụ sản phẩm vừa bị gọi tên hàng giả, nhất là thực phẩm và thuốc, thì vô cùng sợ hãi bất an.

Từ khi các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả… được phát hiên, điều tra, xử lý đến nay, mỗi ngày người tiêu dùng liên tục bị tra tấn tinh thần bởi các thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông:  

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy. Ảnh: Internet

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy. Ảnh: Internet

Phát hiện chất độc hại gây ung thư, làm dậy thì sớm vượt mức 509 lần cho phép trong loạt dép trẻ em bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử

Dư luận gần đây dậy sóng những chuyện về thuốc dỏm, sữa giả và kém chất lượng, mỹ phẩm trôi nổi, hàng nhái tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy: Chất gây ung thư cực đáng sợ đang hiện hữu trong đồ chơi trẻ em!

Và câu chuyện Công ty CP bị tố cáo tiêu thụ heo bệnh nổ ra cùng với thông tin C.P. Việt Nam thừa nhận heo có dấu hiệu bất thường tại lò mổ đã khiến người tiêu dùng thật sự gục gã. Do mức độ lan tỏa và sự tin tưởng vào thương hiệu, CP là một trong những nơi khách chọn mua sản phẩm. Đặc biệt một số lượng không nhỏ trẻ em Việt Nam từng là “tín đồ” của xúc xích CP.

Thật ra chuyện hảng giả hàng nhái thời nào cũng có. Mức sát thương của hàng giả với con người mức độ có khác nhau tùy theo mặt hàng, tùy theo từng thời điểm và tùy theo lương tâm mỗi người. Không có đất nước, xã hội, con người nào dung dưỡng cho tội ác sản xuất, kinh doanh, quảng bá hàng giả làm phương hại đến nền kinh tế quốc gia, làm tổn hại sức khỏe và tinh thần của người dân.

Vừa qua, tại nước ta, các ngành chức năng vào cuộc và đã mạnh tay xử lý các vụ việc có liên quan. Nhiều người vi phạm đã bị khởi tố, bị bắt giam bị phạt hành chính với số tiền rất lớn, bất kể là quan chức, là người từng có công, người nổi tiếng hay là hoa hậu… Và chắc chắn trong thời gian tới nhà chức trách sẽ vào cuộc tích cực hơn nữa, trừng trị thẳng tay hơn nữa. Và đặc biệt là không có “vùng cấm” với tổ chức cá nhân nào.    

Từ thói quen xài hàng nhái đến trở thành nạn nhân của hàng giả  

Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.

Sản phẩm xúc xích của C.P Việt Nam được bày bán đa dạng tại một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ (ngày 2/6). Ảnh Internet

Sản phẩm xúc xích của C.P Việt Nam được bày bán đa dạng tại một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ (ngày 2/6). Ảnh Internet

Đã có một thời băng đĩa ca nhạc, cải lương, tấu hài… sao chép lậu trở thành căn bệnh bất trị. Chợ băng đĩa bán buôn nhộn nhịp trong khi băng gốc phát hành không thu được vốn. Không chỉ người bán lậu mà người tiêu dùng cũng chấp nhận thành người mua lậu. Bởi vì cho dù chất lượng không thể bằng bằng đĩa gốc nhưng quan trọng là giá rẻ.   

Thời các tiệm photocopy ra đời, hoạt động rầm rộ vì tiện ích của nó. Trước các cổng trường đại học, nhiều bản sách photo được bày bán, thậm chí có nhiều em mượn sách của bạn rồi photo lại để dùng. Lý do đơn giản là sách photo phù hợp với túi tiền của sinh viên so với sách thật, mà vẫn đáp ứng được việc học tập.

Không chỉ sách photo, sách quý giá rẻ bị in lậu với chất lượng thấp còn được bày bán trong các cửa hàng sách, vẫn được người đọc mua vì giá rẻ 

Cũng không khó để nhận ra các mặt hàng quần áo giày dép, túi xách kính mát… nhái các nhản hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel, Adidas, Versace, Levi's, Louis Vuitton… Nhiều bạn trẻ “sành điệu” biết rất rõ đó là hàng nhái, hàng dỏm, biết rõ giá trị thật của nó ra sao, thậm chí biết người khác nhìn vào phát hiện ngay mình xài đồ nhái, nhưng vẫn mua dùng chỉ vì nó rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật.

Khác với nạn nhân thụ động của hàng giả, đây là những người biết rõ hàng giả nhưng vẫn mua. Có thể nói, họ đang tiếp sức cho hàng giả, hàng nhái có đất sống.

Sinh viên, học sinh mua sách giả, các bạn trẻ, thậm chí trẻ con được cha mẹ trang bị quần áo giày dép đồ dùng học tập giả hàng hiệu khiến các bạn xem việc xài hàng nhái là bình thường, là sành điệu. Vô hình trung, việc tiêu thụ hàng giả trở thành một thói quen.

Người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước “dịch” hàng giả.

Như đề cập ở trên, thói quen hình thành thứ “văn hóa xài hàng nhái” trong người tiêu dùng là có thật. Nguyên nhân của nó thuộc về giá cả. Giá rẻ khiến người dân ủng hộ hàng nhái. Người tiêu dùng coi tiêu thụ hàng giả, hàng nhái là điều bình thường. Tiền nào của nấy. Họ chỉ coi mình là nạn nhân khi cầm tiền mua “hàng dỏm với giá hàng thật” mà thôi.

Lực lượng liên ngành của tỉnh Sóc Trăng kiểm tra cửa hàng của C.P. Việt Nam tại huyện Mỹ Xuyên vào ngày 30-5. Ảnh ; Báo NLĐ

Lực lượng liên ngành của tỉnh Sóc Trăng kiểm tra cửa hàng của C.P. Việt Nam tại huyện Mỹ Xuyên vào ngày 30-5. Ảnh ; Báo NLĐ

Tâm lý này của người tiêu dùng khiến việc sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái có cơ hội tồn tại và ngày càng rộng khắp. Thói quen này dẫn đến sự chủ quan trong tiêu dùng khiến người dân trở thành "nạn nhân thật" của "hàng giả".

Việc trừng phạt kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái là việc làm cấp bách của nhà chức trách. Việc làm sao để người dân được xài hàng thật, chất lượng thật với giá cả phù hợp là việc của các nhà hoạch định, quản lý trong tương lai. Việc còn lại của người tiêu dùng là nâng cao ý thức, chung tay xây dựng văn hóa tiêu dùng: Mua và ủng hộ hàng thật, tẩy chay hàng giả, hàng nhái. Sáng suốt cảnh giác trước chiêu trò quảng cáo lố trên mạng để tự bảo vệ mình.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta đã bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… Chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.
10 phút
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân đã có một ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 đầy ắp yêu thương khi dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lễ tổng kết niên học vừa mới trôi qua. Mùa hạ bắt đầu. Đây là thời điểm mang đến cho các bạn nhỏ nhiều cung bậc cảm xúc và để lại nhiều kỷ niệm ghi nhớ nhất của tuổi học trò. Đặc biệt là sự kiện Lễ tri ân và trưởng thành dành cho học sinh lớp 12.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài chuẩn bị chu đáo và tâm huyết, chương trình biểu diễn thực cảnh kết hợp ẩm thực "Đi tìm dấu ngọc"  phục vụ khách du lịch tại hang Vũng Đục (TP Cẩm Phả) sẽ được ra mắt trong mùa hè năm nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tạo Fest – Liên hoan các nhà sáng tạo nội dung quốc tế 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ hàng trăm nhà sáng tạo nội dung số toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày từ 30/5-1/6 tại TP.HCM
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện tại sự kiện ra mắt dự án phim kinh dị Út Lan: Oán linh giữ của, diễn viên Quốc Trường cùng dàn diễn viên Mạc Văn Khoa, Quốc Trường, Mai Cát Vi, Phương Thanh, NSƯT Đức Khuê, Thanh Thức nhận được nhiều sự quan tâm của báo giới với những hình ảnh ấn tượng đầu tiên.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
1 tuần
Xem thêm