Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ thói quen xài hàng nhái đến trở thành nạn nhân của hàng giả 

Lương Gia Cát Tường
- 10:13, 04/06/2025

(DNTO) - Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta đã bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… Chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.

Sản xuất, kinh doanh, quảng bá hàng giả là tội ác

Câu chuyện hàng giả được phanh phui không chỉ khiến người dân phẫn nộ mà còn lo lắng, hồi hộp, hoang mang lẫn sợ hãi. Lo lắng hoang mang vì không biết những sản phẩm mình đã dùng có nằm trong danh sách hàng giả chưa hay sắp bị phát hiện không. Còn với những ai đã từ lâu tiêu thụ sản phẩm vừa bị gọi tên hàng giả, nhất là thực phẩm và thuốc, thì vô cùng sợ hãi bất an.

Từ khi các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả, thuốc giả… được phát hiên, điều tra, xử lý đến nay, mỗi ngày người tiêu dùng liên tục bị tra tấn tinh thần bởi các thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông:  

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy. Ảnh: Internet

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy. Ảnh: Internet

Phát hiện chất độc hại gây ung thư, làm dậy thì sớm vượt mức 509 lần cho phép trong loạt dép trẻ em bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử

Dư luận gần đây dậy sóng những chuyện về thuốc dỏm, sữa giả và kém chất lượng, mỹ phẩm trôi nổi, hàng nhái tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…

Gần 2.000 Baby Three chứa Formaldehyde vượt mức cho phép bị tiêu hủy: Chất gây ung thư cực đáng sợ đang hiện hữu trong đồ chơi trẻ em!

Và câu chuyện Công ty CP bị tố cáo tiêu thụ heo bệnh nổ ra cùng với thông tin C.P. Việt Nam thừa nhận heo có dấu hiệu bất thường tại lò mổ đã khiến người tiêu dùng thật sự gục gã. Do mức độ lan tỏa và sự tin tưởng vào thương hiệu, CP là một trong những nơi khách chọn mua sản phẩm. Đặc biệt một số lượng không nhỏ trẻ em Việt Nam từng là “tín đồ” của xúc xích CP.

Thật ra chuyện hảng giả hàng nhái thời nào cũng có. Mức sát thương của hàng giả với con người mức độ có khác nhau tùy theo mặt hàng, tùy theo từng thời điểm và tùy theo lương tâm mỗi người. Không có đất nước, xã hội, con người nào dung dưỡng cho tội ác sản xuất, kinh doanh, quảng bá hàng giả làm phương hại đến nền kinh tế quốc gia, làm tổn hại sức khỏe và tinh thần của người dân.

Vừa qua, tại nước ta, các ngành chức năng vào cuộc và đã mạnh tay xử lý các vụ việc có liên quan. Nhiều người vi phạm đã bị khởi tố, bị bắt giam bị phạt hành chính với số tiền rất lớn, bất kể là quan chức, là người từng có công, người nổi tiếng hay là hoa hậu… Và chắc chắn trong thời gian tới nhà chức trách sẽ vào cuộc tích cực hơn nữa, trừng trị thẳng tay hơn nữa. Và đặc biệt là không có “vùng cấm” với tổ chức cá nhân nào.    

Từ thói quen xài hàng nhái đến trở thành nạn nhân của hàng giả  

Lâu nay chúng ta thường lên án những kẻ sản xuất, buôn bán, quảng bá hàng giả, hàng nhái. Nhưng chúng ta bỏ quên một “đối tác” rất quan trọng của họ là… chúng ta: Người tiêu dùng. Đặc biệt là những người tiêu dùng “sính” xài hàng nhái.

Sản phẩm xúc xích của C.P Việt Nam được bày bán đa dạng tại một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ (ngày 2/6). Ảnh Internet

Sản phẩm xúc xích của C.P Việt Nam được bày bán đa dạng tại một siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ (ngày 2/6). Ảnh Internet

Đã có một thời băng đĩa ca nhạc, cải lương, tấu hài… sao chép lậu trở thành căn bệnh bất trị. Chợ băng đĩa bán buôn nhộn nhịp trong khi băng gốc phát hành không thu được vốn. Không chỉ người bán lậu mà người tiêu dùng cũng chấp nhận thành người mua lậu. Bởi vì cho dù chất lượng không thể bằng bằng đĩa gốc nhưng quan trọng là giá rẻ.   

Thời các tiệm photocopy ra đời, hoạt động rầm rộ vì tiện ích của nó. Trước các cổng trường đại học, nhiều bản sách photo được bày bán, thậm chí có nhiều em mượn sách của bạn rồi photo lại để dùng. Lý do đơn giản là sách photo phù hợp với túi tiền của sinh viên so với sách thật, mà vẫn đáp ứng được việc học tập.

Không chỉ sách photo, sách quý giá rẻ bị in lậu với chất lượng thấp còn được bày bán trong các cửa hàng sách, vẫn được người đọc mua vì giá rẻ 

Cũng không khó để nhận ra các mặt hàng quần áo giày dép, túi xách kính mát… nhái các nhản hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel, Adidas, Versace, Levi's, Louis Vuitton… Nhiều bạn trẻ “sành điệu” biết rất rõ đó là hàng nhái, hàng dỏm, biết rõ giá trị thật của nó ra sao, thậm chí biết người khác nhìn vào phát hiện ngay mình xài đồ nhái, nhưng vẫn mua dùng chỉ vì nó rẻ hơn rất nhiều so với hàng thật.

Khác với nạn nhân thụ động của hàng giả, đây là những người biết rõ hàng giả nhưng vẫn mua. Có thể nói, họ đang tiếp sức cho hàng giả, hàng nhái có đất sống.

Sinh viên, học sinh mua sách giả, các bạn trẻ, thậm chí trẻ con được cha mẹ trang bị quần áo giày dép đồ dùng học tập giả hàng hiệu khiến các bạn xem việc xài hàng nhái là bình thường, là sành điệu. Vô hình trung, việc tiêu thụ hàng giả trở thành một thói quen.

Người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước “dịch” hàng giả.

Như đề cập ở trên, thói quen hình thành thứ “văn hóa xài hàng nhái” trong người tiêu dùng là có thật. Nguyên nhân của nó thuộc về giá cả. Giá rẻ khiến người dân ủng hộ hàng nhái. Người tiêu dùng coi tiêu thụ hàng giả, hàng nhái là điều bình thường. Tiền nào của nấy. Họ chỉ coi mình là nạn nhân khi cầm tiền mua “hàng dỏm với giá hàng thật” mà thôi.

Lực lượng liên ngành của tỉnh Sóc Trăng kiểm tra cửa hàng của C.P. Việt Nam tại huyện Mỹ Xuyên vào ngày 30-5. Ảnh ; Báo NLĐ

Lực lượng liên ngành của tỉnh Sóc Trăng kiểm tra cửa hàng của C.P. Việt Nam tại huyện Mỹ Xuyên vào ngày 30-5. Ảnh ; Báo NLĐ

Tâm lý này của người tiêu dùng khiến việc sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái có cơ hội tồn tại và ngày càng rộng khắp. Thói quen này dẫn đến sự chủ quan trong tiêu dùng khiến người dân trở thành "nạn nhân thật" của "hàng giả".

Việc trừng phạt kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái là việc làm cấp bách của nhà chức trách. Việc làm sao để người dân được xài hàng thật, chất lượng thật với giá cả phù hợp là việc của các nhà hoạch định, quản lý trong tương lai. Việc còn lại của người tiêu dùng là nâng cao ý thức, chung tay xây dựng văn hóa tiêu dùng: Mua và ủng hộ hàng thật, tẩy chay hàng giả, hàng nhái. Sáng suốt cảnh giác trước chiêu trò quảng cáo lố trên mạng để tự bảo vệ mình.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm