Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghệ sĩ Việt giữa tâm bão hàng giả

Lương Gia Cát Tường
- 18:46, 27/05/2025

(DNTO) - Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?

Nghệ sĩ quảng cáo “lố”, sau đó xin lỗi rồi vấn nạn vẫn cứ diễn ra khiến dân tình ngán ngẩm. Trước tình cảnh ê chề không lối thoát thì tháng 4/2025, “vụ án kẹo rau” nổ ra. Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục rồi Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, tạm giam điều tra và vướng vòng lao lý. “Kẹo rau” chưa lắng xuống, thì dư luận lại "dậy sóng" khi hàng trăm sản phẩm, chủ yếu là sữa, bị phát hiện hàng giả đã lôi một loạt nghệ sĩ tên tuổi và người nổi tiếng “dính đạn” theo. Thấy gì qua việc nhãn hàng và nghệ sĩ “song kiếm hợp bích” lừa gạt người tiêu dùng?

Nhiều nghệ sĩ lựa chọn quảng cáo online là nghề tay trái (Ảnh chụp màn hình)

Nhãn hàng cần nghệ sĩ

Nghệ sĩ và người nổi tiếng thường có sức ảnh hưởng rất lớn đối với công chúng. Họ thường có một lượng fan đông đảo và chịu chi cho idol. Khi làm gương mặt đại diện cho thương hiệu hoặc xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, họ có thể giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng; Giúp thương hiệu nâng cao hình ảnh; Tăng độ tin cậy của người tiêu dùng với sản phẩm; Giúp người tiêu dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu hơn, thậm chí ngay cả khi họ không phải fan của nghệ sĩ làm gương mặt đại diện. Nhờ vậy doanh số được đẩy lên, lợi nhuận của doang nghiệp tăng theo.  

Về phía khách hàng, trong đó phần lớn là công chúng ái mộ, vì yêu quý nghệ sĩ mà tin tưởng lời họ nói và yêu luôn sản phẩm họ quảng cáo. Niềm tin lớn nhất mà công chúng đặt vào nghệ sĩ và người nổi tiếng là, họ đã nổi tiếng, đã giàu có, đã có uy tín và vị trí xã hội, họ không dễ dàng đánh mất những thứ làm nên giá trị tên tuổi của họ.

Nhưng thật tiếc, không ít nghệ sĩ và người nổi tiếng đã sẵn sàng đánh đổ uy tín, danh dự và cả sự nổi tiếng của mình chỉ vì không cưỡng lại được sự cám dỗ của đồng tiền.

Khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu sản xuất hàng giả đối với kem chống nắng Hanayuki Sunscreen từng được Đoàn Di Băng quảng cáo. Ảnh: Internet

Khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu sản xuất hàng giả đối với kem chống nắng Hanayuki Sunscreen từng được Đoàn Di Băng quảng cáo. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ cần nhãn hàng

Ai cũng biết tên tuổi và uy tín của người nghệ sĩ có được là do sự cộng hưởng từ hai phía: Tài năng đức độ của họ cùng với sự yêu thương ủng hộ của khán thính giả. Nói cách khác, người hâm mộ góp phần lớn làm nên tên tuổi nghệ sĩ.

“Ngang ngược” thay, có danh tiếng rồi, họ dùng danh tiếng đó để kiếm tiền phi pháp bằng cách quảng cáo sản phẩm sai sự thật, sản phẩm kém chất lượng, tiếp tay lưu hành sản phẩm giả, lợi dụng lòng tin lừa ngược lại công chúng, lừa người hâm mộ, lừa khán giả đã từng bỏ tiền ra mua vé xem họ biểu diễn, nay lại bỏ tiền ra mua sản phẩm giả về tự đầu độc mình.  

Vì sao nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng đã nổi tiếng rồi, nhiều người giàu thậm chí rất giàu rồi, họ vẫn tham gia công việc quảng cáo sản phẩm sai trái? Vô trách nhiệm với công chúng, với sức khỏe và sinh mạng của đồng bào. Cho dù có ngụy biện cỡ nào cũng không thể có câu trả lời nào khác. Chính là do số tiền thù lao mà họ nhận được từ nhãn hàng quá khủng. Nói gọn lại là “lòng tham không đáy”.

Tiền có phải là tất cả?

Chỉ nói riêng về giới nghệ sĩ. Có người còn sống và có người nay đã mất. Họ là ca nhạc sĩ, diễn viên cải lương, thoại kịch, điện ảnh… nhiều người trong số đó rất nổi tiếng. Khi con trẻ, catse một đêm diễn của họ phải tính bằng vàng cây, tiền đựng bằng bao bố. Có những bài hát có doanh thu tính bằng xe hơi, biệt thự.

Vậy mà, thực tế khi về già, không ít trong số họ lâm cảnh sống vật vạ trong nghèo khó, ở nhà thuê, ăn cơm từ thiện, nương nhờ lòng thương xót của đồng nghiệp và khán giả. Thực tế này là có thật.

Quyền Linh lên tiếng nhận sai và xin lỗi khán giả vì đã quảng cáo sản phẩm kém chất lượng (Ảnh Internet)

Quyền Linh lên tiếng nhận sai và xin lỗi khán giả vì đã quảng cáo sản phẩm kém chất lượng (Ảnh Internet)

Tất nhiên, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Sự so sánh nào cũng khập khiểng. Nhưng thực tế đó cho ta bài học: Nghệ sĩ cho dù thời trẻ, ở đỉnh cao sự nghiệp, bằng tài năng của mình, bạn kiếm được bao nhiều tiền mà bạn không biết làm chủ, không biết cách sử dụng nó, bạn vẫn không chắc bảo đảm cho một tuổi già viên mãn.

Vậy nghệ sĩ bán rẻ uy tín, danh dự vì tiền, đổi sự vinh quang của người nổi tiếng, kiếm thật nhiều tiền để bị khán giả lên án, tẩy chay, hình tượng lu mờ, tiếng tăm hủy hoại, thân vướng vòng lao lý, sự nghiệp tiêu tan, tiếng nhơ để lại muôn đời… ngẫm có đáng không?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm