Thứ ba, 27/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghệ sĩ Việt giữa tâm bão hàng giả

Lương Gia Cát Tường
- 18:46, 27/05/2025

(DNTO) - Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?

Nghệ sĩ quảng cáo “lố”, sau đó xin lỗi rồi vấn nạn vẫn cứ diễn ra khiến dân tình ngán ngẩm. Trước tình cảnh ê chề không lối thoát thì tháng 4/2025, “vụ án kẹo rau” nổ ra. Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục rồi Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, tạm giam điều tra và vướng vòng lao lý. “Kẹo rau” chưa lắng xuống, thì dư luận lại "dậy sóng" khi hàng trăm sản phẩm, chủ yếu là sữa, bị phát hiện hàng giả đã lôi một loạt nghệ sĩ tên tuổi và người nổi tiếng “dính đạn” theo. Thấy gì qua việc nhãn hàng và nghệ sĩ “song kiếm hợp bích” lừa gạt người tiêu dùng?

Nhiều nghệ sĩ lựa chọn quảng cáo online là nghề tay trái (Ảnh chụp màn hình)

Nhãn hàng cần nghệ sĩ

Nghệ sĩ và người nổi tiếng thường có sức ảnh hưởng rất lớn đối với công chúng. Họ thường có một lượng fan đông đảo và chịu chi cho idol. Khi làm gương mặt đại diện cho thương hiệu hoặc xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, họ có thể giúp thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng; Giúp thương hiệu nâng cao hình ảnh; Tăng độ tin cậy của người tiêu dùng với sản phẩm; Giúp người tiêu dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu hơn, thậm chí ngay cả khi họ không phải fan của nghệ sĩ làm gương mặt đại diện. Nhờ vậy doanh số được đẩy lên, lợi nhuận của doang nghiệp tăng theo.  

Về phía khách hàng, trong đó phần lớn là công chúng ái mộ, vì yêu quý nghệ sĩ mà tin tưởng lời họ nói và yêu luôn sản phẩm họ quảng cáo. Niềm tin lớn nhất mà công chúng đặt vào nghệ sĩ và người nổi tiếng là, họ đã nổi tiếng, đã giàu có, đã có uy tín và vị trí xã hội, họ không dễ dàng đánh mất những thứ làm nên giá trị tên tuổi của họ.

Nhưng thật tiếc, không ít nghệ sĩ và người nổi tiếng đã sẵn sàng đánh đổ uy tín, danh dự và cả sự nổi tiếng của mình chỉ vì không cưỡng lại được sự cám dỗ của đồng tiền.

Khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu sản xuất hàng giả đối với kem chống nắng Hanayuki Sunscreen từng được Đoàn Di Băng quảng cáo. Ảnh: Internet

Khởi tố vụ án, điều tra dấu hiệu sản xuất hàng giả đối với kem chống nắng Hanayuki Sunscreen từng được Đoàn Di Băng quảng cáo. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ cần nhãn hàng

Ai cũng biết tên tuổi và uy tín của người nghệ sĩ có được là do sự cộng hưởng từ hai phía: Tài năng đức độ của họ cùng với sự yêu thương ủng hộ của khán thính giả. Nói cách khác, người hâm mộ góp phần lớn làm nên tên tuổi nghệ sĩ.

“Ngang ngược” thay, có danh tiếng rồi, họ dùng danh tiếng đó để kiếm tiền phi pháp bằng cách quảng cáo sản phẩm sai sự thật, sản phẩm kém chất lượng, tiếp tay lưu hành sản phẩm giả, lợi dụng lòng tin lừa ngược lại công chúng, lừa người hâm mộ, lừa khán giả đã từng bỏ tiền ra mua vé xem họ biểu diễn, nay lại bỏ tiền ra mua sản phẩm giả về tự đầu độc mình.  

Vì sao nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng đã nổi tiếng rồi, nhiều người giàu thậm chí rất giàu rồi, họ vẫn tham gia công việc quảng cáo sản phẩm sai trái? Vô trách nhiệm với công chúng, với sức khỏe và sinh mạng của đồng bào. Cho dù có ngụy biện cỡ nào cũng không thể có câu trả lời nào khác. Chính là do số tiền thù lao mà họ nhận được từ nhãn hàng quá khủng. Nói gọn lại là “lòng tham không đáy”.

Tiền có phải là tất cả?

Chỉ nói riêng về giới nghệ sĩ. Có người còn sống và có người nay đã mất. Họ là ca nhạc sĩ, diễn viên cải lương, thoại kịch, điện ảnh… nhiều người trong số đó rất nổi tiếng. Khi con trẻ, catse một đêm diễn của họ phải tính bằng vàng cây, tiền đựng bằng bao bố. Có những bài hát có doanh thu tính bằng xe hơi, biệt thự.

Vậy mà, thực tế khi về già, không ít trong số họ lâm cảnh sống vật vạ trong nghèo khó, ở nhà thuê, ăn cơm từ thiện, nương nhờ lòng thương xót của đồng nghiệp và khán giả. Thực tế này là có thật.

Quyền Linh lên tiếng nhận sai và xin lỗi khán giả vì đã quảng cáo sản phẩm kém chất lượng (Ảnh Internet)

Quyền Linh lên tiếng nhận sai và xin lỗi khán giả vì đã quảng cáo sản phẩm kém chất lượng (Ảnh Internet)

Tất nhiên, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Sự so sánh nào cũng khập khiểng. Nhưng thực tế đó cho ta bài học: Nghệ sĩ cho dù thời trẻ, ở đỉnh cao sự nghiệp, bằng tài năng của mình, bạn kiếm được bao nhiều tiền mà bạn không biết làm chủ, không biết cách sử dụng nó, bạn vẫn không chắc bảo đảm cho một tuổi già viên mãn.

Vậy nghệ sĩ bán rẻ uy tín, danh dự vì tiền, đổi sự vinh quang của người nổi tiếng, kiếm thật nhiều tiền để bị khán giả lên án, tẩy chay, hình tượng lu mờ, tiếng tăm hủy hoại, thân vướng vòng lao lý, sự nghiệp tiêu tan, tiếng nhơ để lại muôn đời… ngẫm có đáng không?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
13 phút
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
17 phút
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều ngày 21/5 ca sĩ Hà Nhi tổ chức buổi ra mắt MV Sau ngần ấy năm- một bản ballad sâu lắng đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc lẫn cảm xúc. Đây cũng là buổi họp báo đầu tiên trong sự nghiệp của nữ ca sĩ gốc Nghệ An sau 10 năm ca hát.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi vừa hoàn thành vòng thi đầu tiên của Head To Head Challenge. Đại diện Việt Nam giới thiệu dự án tặng tủ sách “Heart To Head” đến Miss World, bày tỏ khát vọng nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho trẻ em Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện trong Gala Nhạc Việt Chat, ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc, chân thật về hành trình “tái sinh” sau hơn một thập kỷ đầy biến động, khẳng định sự trở lại không chỉ với âm nhạc mà còn là một hành trình chữa lành, chiêm nghiệm và cống hiến.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại nhạc hội Mega Booming - Huế 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu nhạc và du lịch cả nước với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đánh dấu một trong những đại nhạc hội lớn nhất từng được tổ chức tại Huế.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không xuất hiện trên sân khấu, không có ánh đèn chiếu vào, không nhiều người biết tới tên tuổi nhưng không có vai trò người quản lý , chưa chắc show diễn đã có thể bắt đầu. Đỗ Quang Chí – người đứng sau nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nói về hành trình đặc biệt của nghề này.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đan Trường thu hút sự chú ý khi xác nhận sẽ góp mặt trong Sing! Asia 2025 - chương trình âm nhạc của Trung Quốc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
6 ngày
Xem thêm