Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng giả - con đẻ của đạo đức giả

Lương Gia Cát Tường
- 15:58, 16/04/2025

(DNTO) - 573 nhãn hiệu sữa giả được cung cấp ra thị trường trong nhiều năm qua vừa bị triệt phá là vụ việc gây rúng động thị trường hàng tiêu dùng trong mấy ngày qua. Nó chỉ ra việc coi thường sức khỏe, tính mạng con người của những kẻ mang trong mình thứ được gọi là đạo đức nhưng là đạo đức giả mạo. Đồng thời vụ việc cũng đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi.  

Sữa giả - sản phẩm của đạo đức giả 

Trước đây, chúng ta hiểu đạo đức giả theo nghĩa dùng chỉ những kẻ sống hai mặt. Họ thường tạo ra một vẻ bề ngoài tử tế nhưng bên trong “tâm địa” hoàn toàn trái ngược. Ngày nay, đạo đức giả có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn, đó là thứ đạo đức không phải thật. Nó mang tên là đạo đức nhưng nó không phải là đạo đức.

Không phải do trình độ, kiến thức, tay nghề, hoàn cảnh mà chính  đạo đức giả đã khiến con người nhẫn tâm làm ra hàng giả.

Một số nhãn hiệu sữa giả. Ảnh: Internet

Một số nhãn hiệu sữa giả. Ảnh: Internet

Hàng giả thời nào cũng có. Có thứ bày bán công khai và làm đẹp thêm cuộc sống như vàng giả, hoa giả, tóc giả, chân tay giả… được sản xuất bởi bàn tay tài hoa của các “nghệ nhân”. Nhưng cũng có rất nhiều thứ là sản phẩm của tội ác được ra đời bởi những đối tượng mang trong mình thứ đạo đức giả. Mặc dù, biết rất rõ hậu quả nghiêm trọng do hàng giả gây ra nhưng vì lòng tham từ lợi nhuận mà hàng giả mang lại đã khiến họ vẫn cố tình sản xuất, phân phối và tham gia quảng cáo cho hàng giả được cung cấp ra thị trường.

Sự việc Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị khởi tố và bắt tạm giam vì hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất hàng giả liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera của Tập đoàn Chị Em Rọt vẫn còn khiến dư luận hết sức phẫn nộ, lo lắng và hoang hoang thì… mới đây, một đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả với số lượng cực lớn trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận vừa bị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phát hiện, triệt phá.

Cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam các bị can gồm: Vũ Mạnh Cường và Hoàng Mạnh Hà là chủ mưu, trực tiếp đứng ra liên kết, góp vốn, huy động cổ đông sáng lập ra hệ sinh thái các doanh nghiệp liên quan và cũng là cổ đông góp vốn chính tại Công ty Hacofood và Công ty Rance Pharma; đồng thời cũng là đối tượng chính, chủ mưu cầm đầu trong điều hành hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến phân phối tiêu thụ các sản phẩm sữa bột giả cùng 6 bị can khác về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm".

Cụ thể đến nay, đường dây này đã sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột các loại. Tàn độc  và bất nhân hơn hết là đối tượng mà chúng nhắm đến là người già có bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em mà đặc biệt là trẻ sơ sinh, sinh non, thiếu tháng…

Theo PGS-TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, bệnh nhân tiểu đường sử dụng sữa giả có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, nếu dùng sữa giả lâu dài, trẻ có thể chậm phát triển, thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng trí não. Thai phụ thiếu dưỡng chất có thể khiến thai nhi nhẹ cân, sinh non hoặc thấp còi...

Khi nghệ sĩ và người nổi tiếng là “tòng phạm”

Có thể nói việc hàng giả cụ thể là sữa giả được cung cấp ra thị trường, nhanh chóng đến tay người dân, một phần lớn là “nhờ” có sự tham gia quảng cáo của một số nghệ sĩ và người nổi tiếng.

Nhân vật giải trí đặc biệt là nghệ sĩ nổi tiếng là nguồn tài nguyên quý giá mà các doanh nghiệp nhắm đến để khai thác, tận dụng làm bảo chứng cho việc quảng bá sản phẩm, bởi lòng tin mà thành phần này gieo vào nơi công chúng mộ điệu là rất lớn. Tuy không phải nhà sản xuất nhưng họ luôn hùng hồn "lấy uy tín của mình ra bảo đảm chất lượng sản phẩm". Họ thường tuyên bố bản thân cũng như gia đình họ đã trực tiếp dùng sản phẩm để củng cố niềm tin nơi khách hàng. 

Cơ quan Công an thu giữ tài liệu tại trụ sở văn phòng Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood. Ảnh: Internet

Cơ quan Công an thu giữ tài liệu tại trụ sở văn phòng Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood. Ảnh: Internet

Ngày khi vụ việc sữa giả vỡ ra, các trang mạng xã hội của một số nghệ sĩ đã từng tham gia quảng cáo sai sự thật, làm lố công dụng sản phẩm, như biên tập viên Quang Minh, MC Thanh Vân Hugo… đã “bay màu”.  

Tương tự, trước đó là Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, NSND Hồng Vân, diễn viên Cát Tường, Minh Đạt, Thanh Hương,Vân Dung, ca sĩ Phương Mỹ Chi… Đặc biệt gần đây là nghệ sĩ Quyền Linh, anh bị lên án gay gắt kiểu “hy vọng càng hung thất vọng càng nhiều”, “thương nhau lắm cắn nhau đau”…  Còn nhớ năm 2021, Quyền Linh, nghệ sĩ “mang trong người nhiều thứ bệnh nhất” đã từng xin lỗi vì nói quá về công dụng sản phẩm mà mình quảng cáo: "Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình". 

Nhưng rồi họ vẫn chứng nào tật nấy, bởi việc “quảng cáo sai sự thật” thuộc tóp “việc nhẹ lương cao” cực kỳ hấp dẫn.

Nếu như “nhẹ” hơn hàng giả là hàng chất lượng thấp, nếu như người sản xuất hàng giả là người có “đạo đức giả”… thì loại nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kiểu này cũng có thể được xem là người có “đạo đức chất lượng thấp”. Đã đến lúc họ không thể sử dụng “chiêu” nhận trách nhiệm, công khai xin lỗi, hứa rút kinh nghiệm, mong được khán giả tha thứ, hứa khắc phục suông mà nhất thiết nhà chức trách nên xem xét khởi tố và bắt tạm giam với các hành vi vi phạm quảng cáo sản phẩm sai sự thật để họ biết thức tỉnh, đồng thời răn đe người khác.  

Trách nhiệm này thuộc về ai?

Việc sản xuất hàng giả đặc biệt là thực phẩm và thực phẩm chức năng đã xảy ra và tồn tại qua một thời gian dài. Thiệt hại đối với đất nước, nhân dân và đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe con người là hết sức nặng nề, khủng khiếp.

Cuộc đấu tranh phòng chống và nghiêm trị hàng giả, hàng gian cũng được thực hiện xuyên suốt. Mức phạt hiện nay cũng đã được nâng cao đáng kể, đặc biệt đối với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Vậy tại sao đường dây sản xuất sữa bột giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty Cổ phần Dược dinh dưỡng Hacofood Group, cả hệ thống kiểm soát an toàn, chất lượng thực phẩm cũng không hề hay biết cho đến khi lực lượng công an vào cuộc?

Tại sao công ty, nhà máy sản xuất nằm giữa thanh thiên bạch nhật, việc mua bán diễn ra ì xèo trên mạng nhưng từ 2021 đến nay, đường dây sản xuất vẫn qua mắt được tất cả các cơ quan hữu quan, vẫn sống tốt, thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng? 

Hoàng Mạnh Hà (giữa ảnh) trong một clip quảng cáo của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma. Ảnh chụp màn hình.

Hoàng Mạnh Hà (giữa ảnh) trong một clip quảng cáo của Công ty CP Dược quốc tế Rance Pharma. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều nghệ sĩ, nhân vật giải trí Việt từng "úp mặt vào tay" xin lỗi công chúng vì quảng cáo sai sự thật, tại sao họ vẫn chứng nào tật nấy?

Đã đến lúc phải xem lại vai trò của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường, cùng lực lượng chức năng tại cơ sở. Đã đến lúc cần xem việc sản xuất và phân phối một sản phẩm đặc thù như sữa là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Không chỉ để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn bảo vệ quyền lợi cho những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm cá nhân của Mai Thị Kim Uyên (thường gọi Uyên Mai) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ khai mạc vào ngày 9/9 với 50 bức tranh mang nét vẽ mềm mại nữ tính. Đây là lần thứ hai cô tái ngộ khán giả sau Những cô gái đỏng đảnh tại The World ArtSpace, TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc từ thiện “Children For Children: Bàn tay nhỏ - Trái tim lớn” diễn ra tại Nhà hát VOH TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của các bạn nhỏ Kamen, Kingsley và bé Viann (các con Hà Kiều Anh), bé Sol (con gái Đoan Trang), bé Luna (con gái NSƯT Linh Nga), cặp chị em An Nhiên, An Như (con MC Bình Minh), bé Nhím (con nuôi NTK Đỗ Mạnh Cường)... cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng.
1 tuần
Xem thêm