Thứ năm, 11/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi người hãy là một chiến binh tiêu dùng xanh

Lương Gia Cát Tường
- 15:30, 06/07/2025

(DNTO) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  

Tiêu dùng xanh 

Tiêu dùng xanh (Green consumption) là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là “bước đệm” của khái niệm tiêu dùng bền vững nhằm hướng tới giảm tác động của xã hội đối với môi trường.

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Đó là những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học, không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sống trong quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ. Và tất nhiên là không gây hại cho sức khỏe con người.

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Ảnh: internet

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Ảnh: internet

Ví dụ: Khi mua lương thực, thực phẩm nên chọn sản phẩm hữu cơ, sản phẩm nuôi trồng thủ công tại địa phương, có chứng nhận sản xuất bền vững như Ocop hay Vietgap, Organic, GlobalGAP, nhãn sinh thái Việt Nam…

Với hàng gia dụng nên ưu tiên các sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu xanh có trong thiên nhiên như xơ mướp, xơ dừa, lục bình, giấy, bã mía, tre… với công nghệ sản xuất và quản lý thân thiện môi trường.

Sử dụng túi vải, túi giấy thay thế túi nilon. Ưu tiên cho sản phẩm có bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học như giấy, giấy tái chế, nhựa sinh học PLA, nhựa tái chế, lá chuối…  

Nếu có điều kiện nên thay các thiết bị đời cũ bằng các thiết bị mới tiết kiệm năng lượng, như bóng đèn LED, máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa tiết kiệm điện…

Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, thay bằng phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu sạch, xe đạp, hoặc đi bộ trong trường hợp có thể. 

Việc nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ bảo vệ môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.  

Sản phẩm xanh

Muốn thực hiện tiêu dùng xanh tất phải có sản phẩm xanh. Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường được sản xuất từ nguyên liệu tái chế, nguyên liệu tự nhiên, hoặc có quy trình sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường, ít sử dụng hóa chất độc hại. Vấn đề thuộc về nhận thức và hành động của nhà sản xuất và cung ứng ứng dịch vụ.  

Dịch vụ xanh là các dịch vụ được cung cấp theo hướng bảo vệ môi trường, chẳng hạn như dịch vụ giao thông công cộng nhiên liệu xanh, sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, hoặc giảm thiểu rác thải trong quá trình cung cấp dịch vụ…

Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet

Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet

Tiêu dùng xanh và sản phẩm xanh tác động qua lại với nhau rất mật thiết. Khi có nhiều người tiêu dùng chọn lựa tiêu dùng xanh tức họ đang khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng vào “sản xuất xanh” nhằm cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất cũng vì thế buộc phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.

Nhiều bất cập

Tuy việc tiêu dùng xanh và sản phẩm xanh có tác động qua lại với nhau rất mật thiết nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập.

Thứ nhất là đa số người tiêu dùng thiếu thông tin về sản phẩm xanh, nghe nói về sản phẩm xanh nhưng không biết cụ thể là những sản phẩm gì, của doanh nghiệp nào; Logo, dấu hiệu nhận biết sản phẩm xanh cũng không được phổ biến rộng khắp, do khâu truyền thông còn bỏ ngỏ, nhà sản xuất chưa coi trọng khai thác yếu tố "xanh" làm lợi thế cạnh tranh mà thường quan tâm đến giá thành hơn.

Vào siêu thị muốn tìm sản phẩm xanh rất khó vì không có khu vực dành riêng. Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Đồng thời cùng với giá bán sản phẩm xanh thường cao hơn sản phẩm thông thường, những nỗ lực của các siêu thị chuyển sang dùng bao bì tự phân rã có nguồn gốc thiên nhiên cũng ít hiệu quả vì người dân ngại tốn kém trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Internet

Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Internet

Để thực hiện tiêu dùng xanh có hiệu quả, cần sự chung tay của mỗi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp và chính phủ. Mỗi người hãy là một chiến binh tiêu dùng xanh để cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chúng ta hôm nay và bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.  

Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Chương trình "Tháng tiêu dùng xanh" do Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, lấy tháng 6 hằng năm làm "Tháng tiêu dùng xanh".

Dự án Việt Nam Xanh - do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM chỉ đạo, báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì (PRO Việt Nam) tổ chức  -  đã làm lễ phát động chương trình hành dộng 2025  tại công viên 23 tháng 9 (Q.1, TP.HCM) vào 1/3 vừa qua.

Cùng với nhiều chương trình hành động khác nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm xanh đồng thời tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh quy trình sản xuất xanh, tiến tới xây dựng một nền kinh tế xanh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
44 phút
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm cá nhân của Mai Thị Kim Uyên (thường gọi Uyên Mai) tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sẽ khai mạc vào ngày 9/9 với 50 bức tranh mang nét vẽ mềm mại nữ tính. Đây là lần thứ hai cô tái ngộ khán giả sau Những cô gái đỏng đảnh tại The World ArtSpace, TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm nhạc từ thiện “Children For Children: Bàn tay nhỏ - Trái tim lớn” diễn ra tại Nhà hát VOH TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia biểu diễn của các bạn nhỏ Kamen, Kingsley và bé Viann (các con Hà Kiều Anh), bé Sol (con gái Đoan Trang), bé Luna (con gái NSƯT Linh Nga), cặp chị em An Nhiên, An Như (con MC Bình Minh), bé Nhím (con nuôi NTK Đỗ Mạnh Cường)... cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng.
6 ngày
Xem thêm