Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi người hãy là một chiến binh tiêu dùng xanh

Lương Gia Cát Tường
- 15:30, 06/07/2025

(DNTO) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng… lối sống xanh gần đây trở thành xu thế của thời đại. Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Trong đó có cuộc vận động tiêu dùng xanh.  

Tiêu dùng xanh 

Tiêu dùng xanh (Green consumption) là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đây là “bước đệm” của khái niệm tiêu dùng bền vững nhằm hướng tới giảm tác động của xã hội đối với môi trường.

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Đó là những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên, có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học, không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường sống trong quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ. Và tất nhiên là không gây hại cho sức khỏe con người.

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Ảnh: internet

Tiêu dùng xanh chỉ việc người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ thân thiện với môi trường. Ảnh: internet

Ví dụ: Khi mua lương thực, thực phẩm nên chọn sản phẩm hữu cơ, sản phẩm nuôi trồng thủ công tại địa phương, có chứng nhận sản xuất bền vững như Ocop hay Vietgap, Organic, GlobalGAP, nhãn sinh thái Việt Nam…

Với hàng gia dụng nên ưu tiên các sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu xanh có trong thiên nhiên như xơ mướp, xơ dừa, lục bình, giấy, bã mía, tre… với công nghệ sản xuất và quản lý thân thiện môi trường.

Sử dụng túi vải, túi giấy thay thế túi nilon. Ưu tiên cho sản phẩm có bao bì có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học như giấy, giấy tái chế, nhựa sinh học PLA, nhựa tái chế, lá chuối…  

Nếu có điều kiện nên thay các thiết bị đời cũ bằng các thiết bị mới tiết kiệm năng lượng, như bóng đèn LED, máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa tiết kiệm điện…

Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, thay bằng phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu sạch, xe đạp, hoặc đi bộ trong trường hợp có thể. 

Việc nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ bảo vệ môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.  

Sản phẩm xanh

Muốn thực hiện tiêu dùng xanh tất phải có sản phẩm xanh. Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường được sản xuất từ nguyên liệu tái chế, nguyên liệu tự nhiên, hoặc có quy trình sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường, ít sử dụng hóa chất độc hại. Vấn đề thuộc về nhận thức và hành động của nhà sản xuất và cung ứng ứng dịch vụ.  

Dịch vụ xanh là các dịch vụ được cung cấp theo hướng bảo vệ môi trường, chẳng hạn như dịch vụ giao thông công cộng nhiên liệu xanh, sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, hoặc giảm thiểu rác thải trong quá trình cung cấp dịch vụ…

Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet

Sản phẩm xanh là sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet

Tiêu dùng xanh và sản phẩm xanh tác động qua lại với nhau rất mật thiết. Khi có nhiều người tiêu dùng chọn lựa tiêu dùng xanh tức họ đang khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng vào “sản xuất xanh” nhằm cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất cũng vì thế buộc phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới.

Nhiều bất cập

Tuy việc tiêu dùng xanh và sản phẩm xanh có tác động qua lại với nhau rất mật thiết nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập.

Thứ nhất là đa số người tiêu dùng thiếu thông tin về sản phẩm xanh, nghe nói về sản phẩm xanh nhưng không biết cụ thể là những sản phẩm gì, của doanh nghiệp nào; Logo, dấu hiệu nhận biết sản phẩm xanh cũng không được phổ biến rộng khắp, do khâu truyền thông còn bỏ ngỏ, nhà sản xuất chưa coi trọng khai thác yếu tố "xanh" làm lợi thế cạnh tranh mà thường quan tâm đến giá thành hơn.

Vào siêu thị muốn tìm sản phẩm xanh rất khó vì không có khu vực dành riêng. Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Đồng thời cùng với giá bán sản phẩm xanh thường cao hơn sản phẩm thông thường, những nỗ lực của các siêu thị chuyển sang dùng bao bì tự phân rã có nguồn gốc thiên nhiên cũng ít hiệu quả vì người dân ngại tốn kém trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Internet

Vẫn còn nhiều hàng hóa sử dụng bao bì bằng ni long, nhựa, gây khó cho người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh: Internet

Để thực hiện tiêu dùng xanh có hiệu quả, cần sự chung tay của mỗi cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp và chính phủ. Mỗi người hãy là một chiến binh tiêu dùng xanh để cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chúng ta hôm nay và bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.  

Tại Việt Nam, lối sống xanh được đưa vào quốc sách với rất nhiều chương trình hành động. Chương trình "Tháng tiêu dùng xanh" do Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, lấy tháng 6 hằng năm làm "Tháng tiêu dùng xanh".

Dự án Việt Nam Xanh - do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM chỉ đạo, báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì (PRO Việt Nam) tổ chức  -  đã làm lễ phát động chương trình hành dộng 2025  tại công viên 23 tháng 9 (Q.1, TP.HCM) vào 1/3 vừa qua.

Cùng với nhiều chương trình hành động khác nhằm giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức sử dụng sản phẩm xanh đồng thời tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh quy trình sản xuất xanh, tiến tới xây dựng một nền kinh tế xanh.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm