Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Vinatex: Có doanh nghiệp làm sản phẩm xanh nhưng tồn kho 10-20 triệu USD vì không bán được

Huyền Trang
- 16:13, 07/06/2024

(DNTO) - Không phải cứ đi trước thị trường, tạo ra các sản phẩm xanh sẽ dễ bán. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), cho biết do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu ở mức cơ bản, khó trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh.

Các quy định thay đổi chóng mặt trong khi người tiêu dùng chưa thực sự dám bỏ tiền cho các sản phẩm xanh, khiến nhiều mặt hàng dệt may cao cấp chưa có lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Các quy định thay đổi chóng mặt trong khi người tiêu dùng chưa thực sự dám bỏ tiền cho các sản phẩm xanh, khiến nhiều mặt hàng dệt may cao cấp chưa có lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Khó tiếp cận người dùng vì còn đắt

Trong tọa đàm “Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn” hôm 7/6, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), cho biết các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ... đang đặt ra rất nhiều quy định, tiêu chuẩn xanh hóa khắt khe với ngành dệt may vì đây là một ngành gây ô nhiễm môi trường thứ 2 toàn cầu.

Các doanh nghiệp của Vinatex hiện nay chưa thuộc đối tượng trực tiếp điều chỉnh/bắt buộc báo cáo theo các quy định ESG và kinh tế tuần hoàn. Nhưng đây cũng là đặc điểm rất rủi ro cho doanh nghiệp. Bởi tất cả các khuyến nghị của châu Âu về kinh tế tuần hoàn, tiêu chuẩn xanh mặc dù có hiệu lực nhưng khi kinh tế suy thoái, sức cầu giảm sút, họ lập tức hiệu chỉnh thời gian có hiệu lực của các quy định này.

Ví dụ quy định Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) trước đây nói rằng thử nghiệm cho 4 ngành và đến năm 2026 sẽ xem xét bổ sung ngành dệt may, nhưng giờ vẫn chưa xem xét. 

Hay các quy định liên quan đến “Thẩm định doanh nghiệp” (Due Diligence) đáng lẽ tháng 1/2024 phải báo cáo nhưng đến giờ lại hoãn đến năm 2026. Hay ngay trong phạm vi của Due Diligence, trước đây quy định doanh nghiệp dệt may có doanh số 150 triệu USD trên toàn cầu, trên 500 công nhân phải làm thẩm định. Nếu vậy gần như các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa dệt may ở Việt Nam phải thẩm định, dẫn tới thành phần sản xuất trong chuỗi cung ứng đó ở Việt Nam phải làm. Nhưng tháng 4 vừa qua, luật này đổi thành doanh nghiệp có doanh số 450 triệu USD toàn cầu, trên 1.000 lao động mới phải làm. Quy định mới này loại bỏ 70% doanh nghiệp phải làm Due Diligence và chỉ còn 0,05% số doanh nghiêp ở châu Âu phải thực hiện quy định này.

Ông Trường cho biết, việc các thị trường đích thay đổi quy định như chong chóng khiến doanh nghiệp như “đứng trước ngã 3 đường”, không biết bước đi tiếp theo ra sao. Nếu cứ bám theo nội dung cũ để thực hiện, doanh nghiệp bỏ ra chi phí rất lớn để làm tuần hoàn và kinh tế xanh thì sẽ bị ‘việt vị’. Trong khi tất cả những chi phí đó không thể hoàn lại. Vì vậy, nếu làm trước là bị thua lỗ.

“Thực tế giai đoạn Covid-19 và giai đoạn kinh tế khó khăn, mặt hàng thời trang xanh hay thực phẩm xanh là mặt hàng ế, vì quá đắt. Chúng tôi có những đối tác nhập về xơ tái chế, xơ tuần hoàn, giá trị 10-20 triệu USD đã để trong kho 1 năm nhưng không có đơn hàng để sản xuất”, ông Trường nêu ví dụ.   

Chủ tịch Vinatex thừa nhận xu thế đã có, cả thế giới thừa nhận phải tiến tới xanh hóa, nhưng nó không phải một đường thẳng để ra chính sách, ra quy định và doanh nghiệp bám lấy nó và làm. Ví dụ trên cho thấy doanh nghiệp không thể đi trước và cũng không thể đi sau thị trường, chỉ có đi đúng, đồng hành với thị trường mới sống.

Đây cũng là vấn đề đặt ra cho chính sách. Nếu Việt Nam đi sớm, tiên phong, tiêu chuẩn về môi trường, khí thải, chất thải rất cao, cao hơn thị trường đích, thì doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu tư rất lớn. Trong khi đó, yêu cầu của người mua chưa tới nên hàng Việt Nam sẽ đắt và không thể xuất khẩu.

“Cứ tưởng cả thế giới cam kết như thế thì sản phẩm xanh lên ngôi. Nhưng với người tiêu dùng, quá trình chuyển đổi giữa sản phẩm của nền kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn rất dài hơi vì đây là thay đổi hành vi tiêu dùng. Trước hết, hành vi tiêu dùng này chỉ thay đổi được khi thu nhập và đời sống của người dân nâng cao. Khi đó, họ mới chú ý đến việc ăn sạch, mặc sạch. Còn hiện nay, khi kinh tế khủng hoảng, họ quay về ăn cơ bản, mặc cơ bản. Quần áo sang trọng không bán được, 3 năm trở lại đây, chỉ có mặt hàng cơ bản là bán được”, vị này nói.

Ông Trường cho biết, doanh nghiệp dệt may giờ đây phải phối hợp rất chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, không dám “vượt trước” thị trường vì tỷ lệ sản phẩm xanh phải do thị trường quyết định, không phải do chính sách hay mục tiêu lý tưởng.

Cộng sinh để cùng hưởng lợi

Khi các doanh nghiệp có thể tái sử dụng đầu ra của nhau sẽ tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác hại ra môi trường. Ảnh: T.L.

Khi các doanh nghiệp có thể tái sử dụng đầu ra của nhau sẽ tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác hại ra môi trường. Ảnh: T.L.

Để xanh hóa nhưng tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, một mô hình mới đang được thử nghiệm ở nhiều khu công nghiệp là “cộng sinh công nghiệp”. Cụ thể, các sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này có thể tái sử dụng thành đầu vào của doanh nghiệp khác.  

Ví dụ cộng sinh công nghiệp tại KCN Amata. Công ty Năng lượng xanh đã sử dụng biomass (vỏ trấu, vụn gỗ...), cung cấp hơi nước bão hòa cho công ty Pepsico. Nhờ đó, 60.000 tấn biomass đã được tái sử dụng, giúp giảm 16.156 tấn CO2 mỗi năm.

Hay Flat Glass Group thải ra 3.000 tấn bột mài kính mỗi năm. Trong khi đó Khu công nghiệp Deep C cần 2 triệu tấn vật liệu san lấp mặt bằng. Bột kính thông thường sẽ mang đi chôn lấp, nhưng nếu được cơ quan chức năng xác nhận đây là vật liệu có thể tái sử dụng được thì mới được sử dụng để san lấp. Quá trình thực hiện này phải diễn ra từ 1-2 năm.

Ngoài những mô trên, bà Nguyễn Trâm Anh, Chuyên gia Kỹ thuật Quốc gia UNIDO tại Việt Nam, cho biết trên thực tế có rất nhiều mô hình cộng sinh công nghiệp khác như tuần hoàn tái sử dụng nước, nhưng chưa thể thực hiện như tuần hoàn tái sử dụng nước trong công nghiệp vì khó khăn về pháp lý. Việc thực hành kinh tế tuần hoàn không chỉ có lựi ích cho môi trường mà còn hiệu quả về mặt kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của các khu công nghiệp và các công ty. Vì vậy vị này mong muốn các bên liên quan cần ngồi lại để tháo gỡ các khó khăn về pháp lý trong việc cộng sinh công nghiệp. 

Liên quan đến cơ chế, chính sách, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết cơ quan này đang sơ kết các nghị quyết lớn như Nghị quyết Kinh tế tư nhân hay trong lĩnh vực năng lượng..., nhưng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng nhiều cơ chế chính sách, chủ trương chưa được thể chế hóa. Trong khi đó, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là lĩnh vực mới, lại liên quan đến tất cả các ngành phải dịch chuyển chung. Đây lại là vấn đề khó hơn. 

Hiện nay, lần đầu tiên vấn đề bảo vệ môi trường được đưa vào Luật bảo vệ môi trường, Nghị định 08/2022. Nghị định 35 có nội dung về khu công nghiệp sinh thái. Để triển khai kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, theo vị này phải thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận với cơ chế hỗ trợ. Thay vì quá nhiều cơ chế nên thực hiện các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và trực tiếp đến doanh nghiệp.

“Khi khảo sát một số khu công nghiệp lớn như VSIP, họ mong muốn chuyển sang khu công nghiệp sinh thái. Họ đề xuất một số chính sách mà tôi thấy đáng phải suy nghĩ. Đó là tại sao khu công nghiệp sinh thái chúng ta không chuyển thời gian thuê đất thành 70 năm, khác hẳn so với khu công nghiệp thông thường (50 năm) và những việc đó không có cơ chế xin –cho thì rất dễ thực hiện. Vì vậy, chuyển cách làm từ việc xây dựng quá nhiều chính sách, gây phân tán nguồn lực sang những cái Nhà nước hoàn toàn có thể làm được”, ông Hiển lấy ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm