Chủ nhật, 23/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Vinatex: Có doanh nghiệp làm sản phẩm xanh nhưng tồn kho 10-20 triệu USD vì không bán được

Huyền Trang
- 16:13, 07/06/2024

(DNTO) - Không phải cứ đi trước thị trường, tạo ra các sản phẩm xanh sẽ dễ bán. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), cho biết do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng vẫn đang chi tiêu ở mức cơ bản, khó trả tiền nhiều hơn cho sản phẩm xanh.

Các quy định thay đổi chóng mặt trong khi người tiêu dùng chưa thực sự dám bỏ tiền cho các sản phẩm xanh, khiến nhiều mặt hàng dệt may cao cấp chưa có lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Các quy định thay đổi chóng mặt trong khi người tiêu dùng chưa thực sự dám bỏ tiền cho các sản phẩm xanh, khiến nhiều mặt hàng dệt may cao cấp chưa có lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Khó tiếp cận người dùng vì còn đắt

Trong tọa đàm “Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn” hôm 7/6, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), cho biết các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ... đang đặt ra rất nhiều quy định, tiêu chuẩn xanh hóa khắt khe với ngành dệt may vì đây là một ngành gây ô nhiễm môi trường thứ 2 toàn cầu.

Các doanh nghiệp của Vinatex hiện nay chưa thuộc đối tượng trực tiếp điều chỉnh/bắt buộc báo cáo theo các quy định ESG và kinh tế tuần hoàn. Nhưng đây cũng là đặc điểm rất rủi ro cho doanh nghiệp. Bởi tất cả các khuyến nghị của châu Âu về kinh tế tuần hoàn, tiêu chuẩn xanh mặc dù có hiệu lực nhưng khi kinh tế suy thoái, sức cầu giảm sút, họ lập tức hiệu chỉnh thời gian có hiệu lực của các quy định này.

Ví dụ quy định Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) trước đây nói rằng thử nghiệm cho 4 ngành và đến năm 2026 sẽ xem xét bổ sung ngành dệt may, nhưng giờ vẫn chưa xem xét. 

Hay các quy định liên quan đến “Thẩm định doanh nghiệp” (Due Diligence) đáng lẽ tháng 1/2024 phải báo cáo nhưng đến giờ lại hoãn đến năm 2026. Hay ngay trong phạm vi của Due Diligence, trước đây quy định doanh nghiệp dệt may có doanh số 150 triệu USD trên toàn cầu, trên 500 công nhân phải làm thẩm định. Nếu vậy gần như các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa dệt may ở Việt Nam phải thẩm định, dẫn tới thành phần sản xuất trong chuỗi cung ứng đó ở Việt Nam phải làm. Nhưng tháng 4 vừa qua, luật này đổi thành doanh nghiệp có doanh số 450 triệu USD toàn cầu, trên 1.000 lao động mới phải làm. Quy định mới này loại bỏ 70% doanh nghiệp phải làm Due Diligence và chỉ còn 0,05% số doanh nghiêp ở châu Âu phải thực hiện quy định này.

Ông Trường cho biết, việc các thị trường đích thay đổi quy định như chong chóng khiến doanh nghiệp như “đứng trước ngã 3 đường”, không biết bước đi tiếp theo ra sao. Nếu cứ bám theo nội dung cũ để thực hiện, doanh nghiệp bỏ ra chi phí rất lớn để làm tuần hoàn và kinh tế xanh thì sẽ bị ‘việt vị’. Trong khi tất cả những chi phí đó không thể hoàn lại. Vì vậy, nếu làm trước là bị thua lỗ.

“Thực tế giai đoạn Covid-19 và giai đoạn kinh tế khó khăn, mặt hàng thời trang xanh hay thực phẩm xanh là mặt hàng ế, vì quá đắt. Chúng tôi có những đối tác nhập về xơ tái chế, xơ tuần hoàn, giá trị 10-20 triệu USD đã để trong kho 1 năm nhưng không có đơn hàng để sản xuất”, ông Trường nêu ví dụ.   

Chủ tịch Vinatex thừa nhận xu thế đã có, cả thế giới thừa nhận phải tiến tới xanh hóa, nhưng nó không phải một đường thẳng để ra chính sách, ra quy định và doanh nghiệp bám lấy nó và làm. Ví dụ trên cho thấy doanh nghiệp không thể đi trước và cũng không thể đi sau thị trường, chỉ có đi đúng, đồng hành với thị trường mới sống.

Đây cũng là vấn đề đặt ra cho chính sách. Nếu Việt Nam đi sớm, tiên phong, tiêu chuẩn về môi trường, khí thải, chất thải rất cao, cao hơn thị trường đích, thì doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu tư rất lớn. Trong khi đó, yêu cầu của người mua chưa tới nên hàng Việt Nam sẽ đắt và không thể xuất khẩu.

“Cứ tưởng cả thế giới cam kết như thế thì sản phẩm xanh lên ngôi. Nhưng với người tiêu dùng, quá trình chuyển đổi giữa sản phẩm của nền kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn rất dài hơi vì đây là thay đổi hành vi tiêu dùng. Trước hết, hành vi tiêu dùng này chỉ thay đổi được khi thu nhập và đời sống của người dân nâng cao. Khi đó, họ mới chú ý đến việc ăn sạch, mặc sạch. Còn hiện nay, khi kinh tế khủng hoảng, họ quay về ăn cơ bản, mặc cơ bản. Quần áo sang trọng không bán được, 3 năm trở lại đây, chỉ có mặt hàng cơ bản là bán được”, vị này nói.

Ông Trường cho biết, doanh nghiệp dệt may giờ đây phải phối hợp rất chặt chẽ với các đối tác trong chuỗi cung ứng, không dám “vượt trước” thị trường vì tỷ lệ sản phẩm xanh phải do thị trường quyết định, không phải do chính sách hay mục tiêu lý tưởng.

Cộng sinh để cùng hưởng lợi

Khi các doanh nghiệp có thể tái sử dụng đầu ra của nhau sẽ tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác hại ra môi trường. Ảnh: T.L.

Khi các doanh nghiệp có thể tái sử dụng đầu ra của nhau sẽ tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác hại ra môi trường. Ảnh: T.L.

Để xanh hóa nhưng tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, một mô hình mới đang được thử nghiệm ở nhiều khu công nghiệp là “cộng sinh công nghiệp”. Cụ thể, các sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này có thể tái sử dụng thành đầu vào của doanh nghiệp khác.  

Ví dụ cộng sinh công nghiệp tại KCN Amata. Công ty Năng lượng xanh đã sử dụng biomass (vỏ trấu, vụn gỗ...), cung cấp hơi nước bão hòa cho công ty Pepsico. Nhờ đó, 60.000 tấn biomass đã được tái sử dụng, giúp giảm 16.156 tấn CO2 mỗi năm.

Hay Flat Glass Group thải ra 3.000 tấn bột mài kính mỗi năm. Trong khi đó Khu công nghiệp Deep C cần 2 triệu tấn vật liệu san lấp mặt bằng. Bột kính thông thường sẽ mang đi chôn lấp, nhưng nếu được cơ quan chức năng xác nhận đây là vật liệu có thể tái sử dụng được thì mới được sử dụng để san lấp. Quá trình thực hiện này phải diễn ra từ 1-2 năm.

Ngoài những mô trên, bà Nguyễn Trâm Anh, Chuyên gia Kỹ thuật Quốc gia UNIDO tại Việt Nam, cho biết trên thực tế có rất nhiều mô hình cộng sinh công nghiệp khác như tuần hoàn tái sử dụng nước, nhưng chưa thể thực hiện như tuần hoàn tái sử dụng nước trong công nghiệp vì khó khăn về pháp lý. Việc thực hành kinh tế tuần hoàn không chỉ có lựi ích cho môi trường mà còn hiệu quả về mặt kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của các khu công nghiệp và các công ty. Vì vậy vị này mong muốn các bên liên quan cần ngồi lại để tháo gỡ các khó khăn về pháp lý trong việc cộng sinh công nghiệp. 

Liên quan đến cơ chế, chính sách, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cho biết cơ quan này đang sơ kết các nghị quyết lớn như Nghị quyết Kinh tế tư nhân hay trong lĩnh vực năng lượng..., nhưng phải nhìn nhận thẳng thắn rằng nhiều cơ chế chính sách, chủ trương chưa được thể chế hóa. Trong khi đó, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là lĩnh vực mới, lại liên quan đến tất cả các ngành phải dịch chuyển chung. Đây lại là vấn đề khó hơn. 

Hiện nay, lần đầu tiên vấn đề bảo vệ môi trường được đưa vào Luật bảo vệ môi trường, Nghị định 08/2022. Nghị định 35 có nội dung về khu công nghiệp sinh thái. Để triển khai kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, theo vị này phải thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận với cơ chế hỗ trợ. Thay vì quá nhiều cơ chế nên thực hiện các tiêu chí rõ ràng, minh bạch và trực tiếp đến doanh nghiệp.

“Khi khảo sát một số khu công nghiệp lớn như VSIP, họ mong muốn chuyển sang khu công nghiệp sinh thái. Họ đề xuất một số chính sách mà tôi thấy đáng phải suy nghĩ. Đó là tại sao khu công nghiệp sinh thái chúng ta không chuyển thời gian thuê đất thành 70 năm, khác hẳn so với khu công nghiệp thông thường (50 năm) và những việc đó không có cơ chế xin –cho thì rất dễ thực hiện. Vì vậy, chuyển cách làm từ việc xây dựng quá nhiều chính sách, gây phân tán nguồn lực sang những cái Nhà nước hoàn toàn có thể làm được”, ông Hiển lấy ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thay vì cào bằng mức thuế 20% như hiện hành, Bộ Tài chính vừa đề xuất doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm) có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15 - 17%, tuỳ theo doanh thu năm trước liền kề.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn hóa của hãng Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối 2022, nay vượt qua cả Microsoft để trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự nổi lên của các nhà đầu tư trong nước, sự mở đường khi nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ sẽ giúp thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam có thêm nhiều người mua mới, sôi động hơn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm đẹp, "Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024" của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tô đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao tính kết nối và tương hỗ giữa các hội viên, khẳng định giá trị tốt đẹp mà Hội đang mỗi ngày xây dựng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết các tổ chức, quốc gia lớn trên thế giới liên tục đưa ra những chính sách về phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự cấp thiết ngày càng cao của các yêu cầu “xanh hóa” và doanh nghiệp Việt Nam buộc phải có các chiến lược thích ứng nếu không muốn bị ảnh hưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi – Net Zero 2050”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi quyền lợi của người tiêu dùng càng ngày được bảo vệ mạnh mẽ hơn trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng tăng thêm.
1 tuần
Xem thêm