Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà bán lẻ: Khách thích sản phẩm xanh nhưng ngại trả giá cao, phản ứng gay gắt khi không có túi nilon

Huyền Trang
- 15:40, 01/08/2023

(DNTO) - Đại bộ phận người dân vẫn chưa ý thức việc phải bảo vệ môi trường, tiêu thụ rất nhiều, thậm chí quá nhiều túi nilon vượt nhu cầu, khiến nỗ lực xanh hóa ngành bán lẻ trở nên chật vật.

 

Việc giảm thiểu túi nilon trong hệ thống bán lẻ cần sự quyết tâm rất lớn từ người tiêu dùng, bên cạnh sự nỗ lực của nhà cung cấp. Ảnh: T.L.

Việc giảm thiểu túi nilon trong hệ thống bán lẻ cần sự quyết tâm rất lớn từ người tiêu dùng, bên cạnh sự nỗ lực của nhà cung cấp. Ảnh: T.L.

Giảm thiểu túi nilon cũng ‘lên bờ, xuống ruộng’

Trong diễn đàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại hôm 1/8, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết trong những năm qua, các nhà bán lẻ trong hiệp hội rất nỗ lực, nhưng chỉ riêng việc giảm thiểu túi nilon cũng ‘lên bờ, xuống ruộng’, tức lúc rất tích cực, sôi động, lúc lại chìm xuống.

Theo bà Loan, các nhà phân phối, bán lẻ đã phải chịu không ít chi phí để giảm thiểu túi nilon, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa thật sự thành công. Bởi người tiêu dùng vẫn có những thói quen sử dụng rất nhiều, thậm chí quá nhiều túi nilon so với nhu cầu cần thiết. Do đó, việc vận động, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng vẫn phải bền bỉ hơn.

“Nếu người tiêu dùng không ủng hộ thì mọi nỗ lực của các nhà bán lẻ cũng không đi tới đâu”, bà Loan nói.

Chia sẻ thực tế từ nhà bán lẻ, ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành Hệ thống Go/BigC vùng Hà Nội và miền Bắc cho biết trong nhiều năm qua, xu hướng người tiêu dùng bắt đầu thay đổi sang lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, dù còn chậm. Đó là lý do các nhà bán lẻ như Go/BigC phải thay đổi, giảm thiểu túi nilon dùng một lần, thay thế bằng các vật liệu khác.

Tuy nhiên, theo vị này, đa số khách hàng vẫn phản ứng khá gay gắt trong các hệ thống mà ngừng phát túi nilon cho họ. Nguyên nhân là do chính sách, truyền thông thiếu sự đồng bộ. Hiện hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 26% hệ thống bán lẻ cả nước, nếu chính sách thiếu đồng bộ giữa hệ thống bán lẻ hiện đại và truyền thống thì rất khó áp dụng.

“Nếu hệ thống hiện đại được yêu cầu xanh hóa nhưng hệ thống bán lẻ truyền thống không làm điều này thì khách hàng sẽ có sự so sánh và gây nên phản ứng tiêu cực”, ông Phong nói.

Thích dùng sản phẩm, dịch vụ xanh nhưng vẫn phải rẻ

Người tiêu dùng thích các sản phẩm thân thiện môi trường, nhưng số lượng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm này thì rất ít. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng thích các sản phẩm thân thiện môi trường, nhưng số lượng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm này thì rất ít. Ảnh: T.L.

Sở dĩ, việc chưa nhiều người tiêu dùng mặn mà với các sản phẩm xanh chủ yếu do giá thành. Đại diện Go/BigC thừa nhận, báo cáo gần đây nhất của đơn vị này cho thấy có 31% khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn cho sản phẩm hỗ trợ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là thiểu số, đa phần mức tiếp nhận chưa cao do thu nhập của người dân còn hạn chế.

“Một sản phẩm xanh với chi phí không quá cao thì khách hàng sẵn sàng đón nhận, nhưng giá quá cao lại là câu chuyện khác. Ý chí của doanh nghiệp thôi là chưa đủ”, ông Phong nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Jinwoo Song, CEO BAEMIN Việt Nam, sàn thương mại điện tử đến từ Hàn Quốc, cho biết khách hàng họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, nhu cầu rất cao nhưng khối lượng sử dụng rất thấp, khách hàng chưa sẵn sàng chi trả mức giá cao sản phẩm, dịch vụ xanh.

“Chi phí cho sản phẩm xanh đắt hơn sản phẩm bình thường khoảng 15%. Nên ban đầu lượng người mua hạn chế”, ông Song nói và cho biết khi đạt được lượng người dùng lớn hơn sẽ có thể giảm được giá thành. “Tính quy mô rất quan trọng, làm sao tăng quy mô, thị trường lớn hơn sẽ có cách giảm được chi phí”.

Đó là lý do từ tháng 3/2023, BEAMIN sử dụng xe điện để giao hàng, chi phí tiết kiệm 50%. Ông Song cho biết sàn đã xây dựng hệ sinh thái ESG từ những việc rất nhỏ, ví dụ hợp tác với ngân hàng để được tư vấn mua được xe điện với giá cả hợp lý hơn.

Đại diện Hiệp hội bán lẻ cho biết doanh nghiệp sản xuất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ chính sách để sản xuất bền vững, xanh, sạch. “Chúng ta mong muốn có sản phẩm xanh nhưng giá cả phải hết sức cạnh tranh, phù hợp. Ở đây tôi không muốn nói là cào bằng nhưng giá cả ở mức người tiêu dùng có thể chịu được thì tỷ lệ người tiêu dùng sản phẩm xanh cao hơn”, bà Loan nói.

Theo ông Phong, những doanh nghiệp lớn bắt đầu dịch chuyển các sản phẩm bán chạy (top seller) của họ từ bao bì thông thường sang bao bì thân thiện môi trường. Trên các kệ hàng của hệ thống Go/BIGC, các sản phẩm này đã được ưu tiên hơn trong trưng bày cũng như chăm sóc, sức bán cũng cao hơn.

“Đó là tín hiệu rất tốt, dù sao chúng tôi là khâu ở giữa, nên để công cuộc này nhanh hơn thì chúng tôi cũng kì vọng nhiều nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm như vậy. Chúng ta bắt đầu có những sản phẩm thân thiện môi trường, tuy nhiên chưa thể nhiều vì có rất nhiều khâu doanh nghiệp phải làm, trong đó khâu cải tiến về sản xuất và những hỗ trợ ưu tiên khác thì nhà sản xuất mới có thể đưa ra sản phẩm với giá cạnh tranh hơn”, ông Phong nói.

Về phía đơn vị quản lý giá, bà Lê Thị Thuỳ Vân, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết với các sản phẩm xanh, để người tiêu dùng quan tâm thì trước hết phải đặt vào lợi ích của họ, tức giá cả sản phẩm. Bài toán cân nhắc mức giá sản phẩm xanh để đủ bù đắp chi phí và đưa vào thị trường thuộc quỹ đạo cung – cầu.

Về việc giảm giá cho sản phẩm xanh, bà Vân cho biết, hiện các cơ chế hỗ trợ được thực hiện một cách gián tiếp. Bởi khi thực hiện trực tiếp sẽ phải rà soát lại các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tức trong cam kết với tổ chức này, khi Việt Nam vô tình trợ giá cho một sản phẩm mà các nước khác cũng sản xuất được, xuất khẩu sang Việt Nam, thì khả năng vi phạm cam kết rất dễ xảy ra.

“Chúng tôi tiếp thu ý kiến doanh nghiệp để sắp tới có đề xuất hỗ trợ trực tiếp hơn với sản phẩm doanh nghiệp”, bà Vân nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm