Thứ năm, 03/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà bán lẻ: Khách thích sản phẩm xanh nhưng ngại trả giá cao, phản ứng gay gắt khi không có túi nilon

Huyền Trang
- 15:40, 01/08/2023

(DNTO) - Đại bộ phận người dân vẫn chưa ý thức việc phải bảo vệ môi trường, tiêu thụ rất nhiều, thậm chí quá nhiều túi nilon vượt nhu cầu, khiến nỗ lực xanh hóa ngành bán lẻ trở nên chật vật.

 

Việc giảm thiểu túi nilon trong hệ thống bán lẻ cần sự quyết tâm rất lớn từ người tiêu dùng, bên cạnh sự nỗ lực của nhà cung cấp. Ảnh: T.L.

Việc giảm thiểu túi nilon trong hệ thống bán lẻ cần sự quyết tâm rất lớn từ người tiêu dùng, bên cạnh sự nỗ lực của nhà cung cấp. Ảnh: T.L.

Giảm thiểu túi nilon cũng ‘lên bờ, xuống ruộng’

Trong diễn đàn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại hôm 1/8, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết trong những năm qua, các nhà bán lẻ trong hiệp hội rất nỗ lực, nhưng chỉ riêng việc giảm thiểu túi nilon cũng ‘lên bờ, xuống ruộng’, tức lúc rất tích cực, sôi động, lúc lại chìm xuống.

Theo bà Loan, các nhà phân phối, bán lẻ đã phải chịu không ít chi phí để giảm thiểu túi nilon, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa thật sự thành công. Bởi người tiêu dùng vẫn có những thói quen sử dụng rất nhiều, thậm chí quá nhiều túi nilon so với nhu cầu cần thiết. Do đó, việc vận động, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng vẫn phải bền bỉ hơn.

“Nếu người tiêu dùng không ủng hộ thì mọi nỗ lực của các nhà bán lẻ cũng không đi tới đâu”, bà Loan nói.

Chia sẻ thực tế từ nhà bán lẻ, ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc Điều hành Hệ thống Go/BigC vùng Hà Nội và miền Bắc cho biết trong nhiều năm qua, xu hướng người tiêu dùng bắt đầu thay đổi sang lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường, dù còn chậm. Đó là lý do các nhà bán lẻ như Go/BigC phải thay đổi, giảm thiểu túi nilon dùng một lần, thay thế bằng các vật liệu khác.

Tuy nhiên, theo vị này, đa số khách hàng vẫn phản ứng khá gay gắt trong các hệ thống mà ngừng phát túi nilon cho họ. Nguyên nhân là do chính sách, truyền thông thiếu sự đồng bộ. Hiện hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ chiếm 26% hệ thống bán lẻ cả nước, nếu chính sách thiếu đồng bộ giữa hệ thống bán lẻ hiện đại và truyền thống thì rất khó áp dụng.

“Nếu hệ thống hiện đại được yêu cầu xanh hóa nhưng hệ thống bán lẻ truyền thống không làm điều này thì khách hàng sẽ có sự so sánh và gây nên phản ứng tiêu cực”, ông Phong nói.

Thích dùng sản phẩm, dịch vụ xanh nhưng vẫn phải rẻ

Người tiêu dùng thích các sản phẩm thân thiện môi trường, nhưng số lượng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm này thì rất ít. Ảnh: T.L.

Người tiêu dùng thích các sản phẩm thân thiện môi trường, nhưng số lượng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm này thì rất ít. Ảnh: T.L.

Sở dĩ, việc chưa nhiều người tiêu dùng mặn mà với các sản phẩm xanh chủ yếu do giá thành. Đại diện Go/BigC thừa nhận, báo cáo gần đây nhất của đơn vị này cho thấy có 31% khách hàng sẵn sàng trả tiền cao hơn cho sản phẩm hỗ trợ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là thiểu số, đa phần mức tiếp nhận chưa cao do thu nhập của người dân còn hạn chế.

“Một sản phẩm xanh với chi phí không quá cao thì khách hàng sẵn sàng đón nhận, nhưng giá quá cao lại là câu chuyện khác. Ý chí của doanh nghiệp thôi là chưa đủ”, ông Phong nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Jinwoo Song, CEO BAEMIN Việt Nam, sàn thương mại điện tử đến từ Hàn Quốc, cho biết khách hàng họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, nhu cầu rất cao nhưng khối lượng sử dụng rất thấp, khách hàng chưa sẵn sàng chi trả mức giá cao sản phẩm, dịch vụ xanh.

“Chi phí cho sản phẩm xanh đắt hơn sản phẩm bình thường khoảng 15%. Nên ban đầu lượng người mua hạn chế”, ông Song nói và cho biết khi đạt được lượng người dùng lớn hơn sẽ có thể giảm được giá thành. “Tính quy mô rất quan trọng, làm sao tăng quy mô, thị trường lớn hơn sẽ có cách giảm được chi phí”.

Đó là lý do từ tháng 3/2023, BEAMIN sử dụng xe điện để giao hàng, chi phí tiết kiệm 50%. Ông Song cho biết sàn đã xây dựng hệ sinh thái ESG từ những việc rất nhỏ, ví dụ hợp tác với ngân hàng để được tư vấn mua được xe điện với giá cả hợp lý hơn.

Đại diện Hiệp hội bán lẻ cho biết doanh nghiệp sản xuất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ chính sách để sản xuất bền vững, xanh, sạch. “Chúng ta mong muốn có sản phẩm xanh nhưng giá cả phải hết sức cạnh tranh, phù hợp. Ở đây tôi không muốn nói là cào bằng nhưng giá cả ở mức người tiêu dùng có thể chịu được thì tỷ lệ người tiêu dùng sản phẩm xanh cao hơn”, bà Loan nói.

Theo ông Phong, những doanh nghiệp lớn bắt đầu dịch chuyển các sản phẩm bán chạy (top seller) của họ từ bao bì thông thường sang bao bì thân thiện môi trường. Trên các kệ hàng của hệ thống Go/BIGC, các sản phẩm này đã được ưu tiên hơn trong trưng bày cũng như chăm sóc, sức bán cũng cao hơn.

“Đó là tín hiệu rất tốt, dù sao chúng tôi là khâu ở giữa, nên để công cuộc này nhanh hơn thì chúng tôi cũng kì vọng nhiều nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm như vậy. Chúng ta bắt đầu có những sản phẩm thân thiện môi trường, tuy nhiên chưa thể nhiều vì có rất nhiều khâu doanh nghiệp phải làm, trong đó khâu cải tiến về sản xuất và những hỗ trợ ưu tiên khác thì nhà sản xuất mới có thể đưa ra sản phẩm với giá cạnh tranh hơn”, ông Phong nói.

Về phía đơn vị quản lý giá, bà Lê Thị Thuỳ Vân, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết với các sản phẩm xanh, để người tiêu dùng quan tâm thì trước hết phải đặt vào lợi ích của họ, tức giá cả sản phẩm. Bài toán cân nhắc mức giá sản phẩm xanh để đủ bù đắp chi phí và đưa vào thị trường thuộc quỹ đạo cung – cầu.

Về việc giảm giá cho sản phẩm xanh, bà Vân cho biết, hiện các cơ chế hỗ trợ được thực hiện một cách gián tiếp. Bởi khi thực hiện trực tiếp sẽ phải rà soát lại các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tức trong cam kết với tổ chức này, khi Việt Nam vô tình trợ giá cho một sản phẩm mà các nước khác cũng sản xuất được, xuất khẩu sang Việt Nam, thì khả năng vi phạm cam kết rất dễ xảy ra.

“Chúng tôi tiếp thu ý kiến doanh nghiệp để sắp tới có đề xuất hỗ trợ trực tiếp hơn với sản phẩm doanh nghiệp”, bà Vân nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tuần
Xem thêm