Thứ sáu, 23/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại gia’ bán lẻ gấp rút chuẩn bị ‘ngựa, xe’, đón tiêu dùng trở lại

Huyền Trang
- 17:42, 19/07/2023

(DNTO) - Sự phục hồi của sức mua trên thị trường đã khiến các nhà bán lẻ thêm tâm thế để mở rộng mạng lưới của mình.

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Ảnh: T.L.

Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Ảnh: T.L.

Hoạt động thương mại tháng 6 sôi động trở lại khi doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng ước đạt 505,7 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm, con số này là hơn 3.016,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,4%, tương đương cùng kỳ năm trước.

Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đánh giá là “miếng bánh” béo bở khi duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm trong hơn 2 thập kỷ qua, là mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Quy mô thị trường dự kiến đạt 350 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 59% GDP (theo Bộ Công thương).

Chẳng vậy mà nhiều “gã khổng lồ” bán lẻ như Central Retail (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc) hay các “đại gia” bán lẻ nội địa như WinCommerce, Saigon Co.op hay E-mart (Thaco)… đều gấp rút các kế hoạch mở rộng hệ thống đại siêu thị, siêu thị để đón đầu xu hướng tiêu dùng tại đất nước 100 triệu dân.

Và đó cũng là lý do mà các nhà bán lẻ “dễ tính” hơn trong vấn đề làm việc với các nhà cung cấp. “Dễ tính” ở đây không phải là buông lỏng việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, mà là cố gắng hỗ trợ để các nhà cung cấp Việt đủ tiêu chuẩn đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị của họ.

Bởi theo thống kê của Nielsen cho thấy, 76% người tiêu dùng Việt thích dùng hàng nội địa. Do vậy, các nhà bán lẻ phải tìm mọi cách tăng sản phẩm Việt trên kệ hàng của mình.Trước đây, các nhà cung cấp của Việt Nam nếu không đủ giấy tờ, hồ sơ kiểm định chất lượng, hàng hóa không đủ số lượng hay không đảm bảo hậu cần, ngay lập tức sẽ mất vé vào siêu thị. Nhưng giờ đây, họ lại được các nhà mua hàng hỗ trợ từng tận “chân tơ, kẽ tóc”.

“Chúng tôi rất thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp và có chính sách đồng hành chứ không phải anh không đạt là tôi không cho vào. Bộ phận kiểm soát chất lượng nội bộ của WinCommerce cứ 2 tháng một lần có buổi đào tạo nhà cung cấp, để giúp họ tuân thủ quy trình.

Có những hợp tác xã, nông hộ khó khăn trong vấn đề cung cấp đủ giấy tờ công bố chất lượng theo tiêu chuẩn nhà nước. Chúng tôi sẽ hướng dẫn họ làm thủ tục, thường phải mất từ vài tuần đến vài tháng, và hướng dẫn họ thay đổi điều kiện sản xuất ra sao để đáp ứng quy trình”, bà Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc Khối mua hàng cấp cao, Công ty WinCommerce, đơn vị sở hữu chuỗi WinMart và WinMart+, nhấn mạnh.

Aeon dự kiến sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Aeon dự kiến sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tương tự, Central Retail (sở hữu chuỗi siêu thị Go/BigC, Tops market) cũng cho biết ngay từ khi bước chân vào Việt Nam, đơn vị này đã có chính sách riêng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nội địa.

Hiện Central Retail đang làm việc với hơn 500 nhà cung cấp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, đơn vị sản xuất OCOP. Mục đích là tạo ra sân chơi chung để doanh nghiệp Việt Nam tự hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, phương thức để cải thiện và cải tiến sản phẩm.

“Thậm chí khi đưa hàng vào siêu thị, doanh nghiệp SME luôn được ưu tiên trưng bày ở đầu quầy kệ của mỗi ngành hàng. Chúng tôi có gian hàng riêng cho sản phẩm của các hợp tác xã, sản phẩm OCOP. Hiểu được doanh nghiệp khó khăn về vốn, vận hành dòng tiền, chúng tôi có chính sách chi trả chỉ 5-7 ngày sau khi nhận hàng.

Tới tháng 8 này, chúng tôi tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, có mời các doanh nghiệp SME Việt Nam tham dự. Mục đích không chỉ mang sản phẩm Việt Nam xuất khẩu ngay lập tức, nhưng ít nhất cũng có cơ hội bước ra ngoài, xem ở nước ngoài họ làm ra sao”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Đối ngoại Central Retail Việt Nam thông tin.

Việc cung cấp sản phẩm an toàn, ổn định trong hệ thống cũng được đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản lưu tâm. Vì vậy, ông Takao Kazaocha, Phó Tổng Giám đốc Khối Thu mua, Aeon Việt Nam, cho biết nếu sản phẩm bán tại hệ thống này có vấn đề, Aeon không chối bỏ trách nhiệm mà sẽ cùng nhà cung cấp xử lý. Đây cũng là cách giữ gìn không khí “hòa bình” giữa 3 bên: nhà cung cấp – nhà bán lẻ - khách hàng.

“Chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu khách hàng không hài lòng khi mua sắm và trải nghiệm tại Aeon Việt Nam, nó không hoàn toàn là trách nhiệm của nhà cung cấp. Vì vậy, ngoài việc quản lý sản phẩm, chúng tôi luôn luôn giữ liên lạc với các nhà cung cấp”, ông Takao Kazaocha nhấn mạnh.

Như vậy, có thể thấy, việc ngành bán lẻ phục hồi và sự nỗ lực của các “đại gia” trong ngành sẽ tạo thêm các cơ hội cho doanh nghiệp SME, hợp tác xã, hộ kinh doanh Việt Nam đưa sản phẩm, hàng hóa vào siêu thị. Tuy nhiên, sự nỗ lực này không chỉ dừng lại ở các nhà bán lẻ, mà bản thân nhà cung cấp phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định chất lượng, số lượng sản phẩm, dịch vụ hậu cần, phong cách làm việc… để mối quan hệ đi đường dài.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Xem thêm