Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 Vì sao người dân ‘thắt hầu bao’ nhưng doanh thu bán lẻ, tiêu dùng vẫn đạt đỉnh?

Huyền Trang
- 12:52, 11/06/2023

(DNTO) - Doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng qua đạt đỉnh so với cùng kỳ các năm từ 2015 đến nay. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chủ yếu do giá thành sản phẩm tăng cao.

Tiêu dùng của người dân phục hồi chậm do ảnh hưởng sau 2 năm đại dịch và khó khăn kinh tế. Ảnh: T.L.

Tiêu dùng của người dân phục hồi chậm do ảnh hưởng sau 2 năm đại dịch và khó khăn kinh tế. Ảnh: T.L.

Người Việt đang tiêu dùng như thế nào?

5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 2.500 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 9,3%). Đây là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ từ 2015 trở lại đây (theo Bộ Công thương).

Tuy nhiên, doanh thu hàng hóa, tiêu dùng đạt đỉnh chủ yếu do các yếu tố tăng giá thành. Nếu loại trừ yếu tố giá, chỉ tăng 8,3% (bằng với cùng kỳ năm 2018) và tăng 7,8% so với cùng kì năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch.

Tính chung quý đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 5,01%. Trong đó các nhóm tăng cao nhất là nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 7,17%), thực phẩm tăng 4,41%, học phí giáo dục tăng 10,13%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,9%...

Đánh giá chung về thị trường nội địa, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết sức mua của người dân hồi phục chậm sau 2 năm đại dịch và những khó khăn kinh tế. Sản xuất vẫn sẽ khó khăn do thiếu hụt đơn hàng. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ về tín dụng, lãi suất, giảm thuế, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp đi vào thực thi nhưng sẽ có những độ trễ nhất định. Tiêu thụ của một số ngành sản xuất bị ảnh hưởng khi thị trường bất động sản phục hồi chậm, giải ngân vốn đầu tư thấp...

Thị trường tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khó khăn về kinh tế, nhưng vẫn đang phục hồi và có sức mua tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo PwC, hơn 62% người tiêu dùng Việt cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu không cần thiết. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu không thiết yếu thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á (73%) và toàn cầu (69%).

Tiêu dùng cải thiện vào nửa cuối năm

Thị trường trong nước vẫn là điểm tựa vững chắc cho các nhà sản xuất nội địa. Ảnh: T.L.

Thị trường trong nước vẫn là điểm tựa vững chắc cho các nhà sản xuất nội địa. Ảnh: T.L.

Mặc dù khó khăn vẫn hiện hữu khi 9% hộ gia đình Việt gặp khó khăn về thu nhập, nhưng vẫn có 70% hộ gia đình duy trì và đang phục hồi được thu nhập, 13% còn tăng trưởng thu nhập (theo Nielsen).

Bên cạnh đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam “ít lo lắng về tình hình tài chính cá nhân” cao hơn so với toàn cầu và Đông Nam Á (lần lượt là 25%, 14% và 13%), theo PwC.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhận định tình hình thu nhập của người dân sẽ được cải thiện vì trong 6 tháng cuối năm bởi nhiều chính sách thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất của Chính phủ. Cụ thể, việc giảm thuế VAT 2% với tất cả các mặt hàng, là tín hiệu khởi sắc cho doanh nghiệp sản xuất trong nước đẩy hàng hóa trong thị trường nội địa. Ngân hàng Nhà nước cũng thúc đẩy cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống người dân, bằng việc liên tục hạ lãi suất cho vay trong những tháng gần đây.

Bên cạnh xuất khẩu thì tiêu dùng trong nước được coi là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam. Người Việt ngày càng ưa chuộng sử dụng hàng nội địa (76% trả lời thích thương hiệu nội địa, “Made in Vietnam” hơn các thương hiệu nước ngoài ). Đây là điểm thuận lợi để thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

“Thời gian tới, các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Nga cho biết.

Để kích thích tiêu dùng, đặc biệt trong mùa nông sản đang vào vụ thu hoạch, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, sẽ tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại để làm cầu nối giữa sản xuất và thị trường.

“Các chương trình như ‘Tháng khuyến mại tập trung quốc gia’; hội chợ, triển lãm, xúc tiến đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, giúp nhà sản xuất, nhà cung ứng của các địa phương kết nối với hệ thống phân phối, đơn vị thu mua để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Xem thêm