Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Hậu Parkson’, những gã khổng lồ bán lẻ tiếp tục bành trướng

Huyền Trang
- 15:18, 23/06/2023

(DNTO) - Parkson rời Việt Nam sau 18 năm không đồng nghĩa với việc thị trường bán lẻ Việt Nam kém hấp dẫn. Những kẻ ở lại đang tiếp tục thực hiện tham vọng bành trướng bằng những kế hoạch mở rộng các đại siêu thị, trung tâm mua sắm mới.

Parkson rời Việt Nam sau 18 năm hoạt động do làm ăn thua lỗ. Ảnh: T.L.

Parkson rời Việt Nam sau 18 năm hoạt động do làm ăn thua lỗ. Ảnh: T.L.

Cuộc chiến kẻ còn, người mất

Mới đây, thông tin Parkson Việt Nam lần lượt đóng các trung tâm thương mại và rút khỏi Việt Nam sau 18 năm hoạt động, đã cho thấy việc cạnh tranh trong thị trường bán lẻ thực sự khốc liệt.

Trước Parkson, nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài như Auchan (Pháp), Metro Cash & Carry (Đức), Emart (Hàn Quốc)… cũng rầm rộ tiến vào thị trường Việt Nam nhưng chỉ sau một thời gian ngắn cũng ngậm ngùi ra đi.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Thương mại điện tử Nielsen IQ cho biết các nhà bán lẻ hiện nay phải liên tục thực hiện các khảo sát để nắm tâm lý người dùng. Đặc biệt, khi người dùng tăng cường mua hàng trực tuyến, các nhà bán lẻ cũng bước vào cuộc đua mới mang tên bán hàng online, không khác gì thương mại điện tử.

Khảo sát của đơn vị này cũng ghi nhận hầu hết các nhà bán lẻ như Aeon, BigC (Go! Top Market), Lotte Mart, Winmart, Co.opmart, Bách Hóa Xanh, Emart… đều có cửa hàng trực tuyến, app và dịch vụ giao hàng tận nơi. Các nhà bán lẻ đã rất linh hoạt trong việc đa dạng phương thức thanh toán ngoài tiền mặt, như chuyển khoản ngân hàng, QR Pay hay qua các ví điện tử…

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết trong quý đầu năm, một số trung tâm thương mại đã cải tạo, nâng cấp, chủ động làm mới mình trước sức ép của thị trường. Bởi hiện nay, các thương hiệu ưu tiên chọn trung tâm thương mại có chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm vận hành. Chưa kể, họ sẽ lưu ý đến việc lựa chọn “hàng xóm”, tức nhóm nhãn hàng sẽ thuê cùng với họ là ai. Do đó, các nhà vận hành trung tâm thương mại sẽ phải có chiến lược kinh doanh mới để thu hút khách hàng.

Việc “rũ áo ra đi” của các “đại gia” ngoại không đồng nghĩa với việc thị trường bán lẻ Việt Nam kém hấp dẫn. Bởi đây là thị trường có tăng trưởng bình quân 25%/năm từ năm 2000 đến nay, mức tăng trưởng cao nhất thế giới. Quy mô thị trường đạt 142 tỷ USD năm ngoái và dự kiến tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP (theo Bộ Công thương).

Ngay cả trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu do lo ngại lạm phát, thu nhập giảm và suy thoái kinh tế, thì trong 5 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.527 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2015. Nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 8,3%. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 1.993 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,9%).

Đó cũng là lý do mà mới đây, cơ quan Xúc tiến thương mại quốc tế (DITP) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đã khuyến nghị các doanh nhân Thái Lan hãy để mắt đến thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi con mắt để ý đến thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng nhiều thì áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. 

Sự bành trướng của người ở lại

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có sức hút lớn với các nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có sức hút lớn với các nhà đầu tư ngoại. Ảnh: T.L.

Việc ra đi của nhiều đại gia bán lẻ càng khiến những người ở lại thêm nhiệt huyết. Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cả nước hiện có khoảng 1.100 siêu thị, 240 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện lợi. Con số này dự đoán tiếp tục tăng lên khi các nhà bán lẻ tung bản kế hoạch mở rộng cửa hàng của mình.

Central Retail tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 1,45 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 năm tới. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan vào Việt Nam, cũng là ván cược lớn vào sức mua của thị trường này. Đổi lại, việc làm ăn tại Việt Nam cũng mang lại lợi nhuận khủng, lên tới 9.600 tỷ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu của công ty mẹ, chỉ trong quý đầu năm.

Một ông lớn bán lẻ khác là Aeon dự kiến sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Trước mắt, trong năm nay là 2-3 siêu thị quy mô vừa tại khu vực phía nam, với diện tích khoảng 5.000 m2. Đến nay, Việt Nam là nước mà nhà bán lẻ Nhật Bản rót tiền nhiều nhất thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD.

Lotte Mart dù cũng phải đối diện với tình trạng chững lại trong hoạt động, nhưng đã ghi nhận sự phục hồi trong năm ngoái với lợi nhuận 15 triệu USD.

Không chỉ các đại gia ngoại, các nhà bán lẻ nội địa cũng tích cực vung tiền bành trướng. Sau khi đạt quy mô hơn 3.000 điểm bán, WinCommerce tiếp tục nuôi tham vọng mở thêm từ 800 - 1.200 cửa hàng ở khu vực thành thị, nông thôn.

Saigon Co.op cho biết có kế hoạch mở rộng siêu thị tại khu vực miền Trung, không dừng lại ở con số 28 điểm bán tại đây. Emart sau khi về tay Thaco cũng ghi nhận sự “thay da, đổi thịt”. Tập đoàn này đặt mục tiêu mở 20 đại siêu thị cho đến năm 2026, doanh thu 1 tỷ USD.

Sự tăng tốc đầu tư của những tập đoàn “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” khiến cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực bán lẻ càng nóng hơn. Tuy nhiên, đằng sau của sự bành trướng này một mặt làm tăng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam, nhưng một mặt sẽ tiếp tục đẩy một số nhà bán lẻ vào thế yếu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm