Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành bán lẻ thời ‘cọc đi tìm trâu’

Huyền Trang
- 16:42, 15/05/2023

(DNTO) - Sự cạnh tranh quyết liệt đã khiến các “đại gia” bán lẻ phải về tận vùng sâu,vùng xa tìm nhà cung cấp, thay vì trước kia đợi nhà cung cấp đến tìm mình.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

“Khi doanh nghiệp hỏi có rào cản nào khi tiếp cận Wincommerce không, xin trả lời là không”, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống bán lẻ WinMart thuộc Wincommerce, nói khi được hỏi về việc làm thế nào để sản phẩm tiếp cận hệ thống siêu thị này.

Cũng theo vị này, năm 2022, Winmart đã mở hơn 800 siêu thị và siêu thị mini trên toàn quốc và hướng tới mục tiêu 6.000 điểm trên toàn quốc tới 2025. Điều này khẳng định WinMart đánh giá cao tiềm năng bán lẻ trong nước.

Thế nhưng, các nhà cung cấp đa phần gặp khó khăn ở khâu hậu cần vì phải đầu tư hệ thống vận tải, giúp vận chuyển hàng hóa tới hàng nghìn điểm bán của các siêu thị trên toàn quốc. Điều này đôi khi làm lỡ nhịp vào siêu thị của rất nhiều sản phẩm OCOP hay các sản phẩm chất lượng nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ. Đồng thời cũng làm mất đi một phần cơ hội của các đại gia bán lẻ muốn sở hữu những sản phẩm độc đáo, chất lượng trên kệ của mình. Do đó, thay vì gạt hồ sơ của những nhà cung cấp không đủ điều kiện, các nhà bán lẻ tìm cách cùng họ giải bài toán này.

“Khi đến gặp Wincommerce, nhà cung cấp thường lo lắng làm sao có thể đưa hàng đến 3.400 điểm bán từ Cà Mau đến Sơn La. Năm 2022, chúng tôi mạnh dạn đầu tư AI vào chuỗi cung ứng, giảm tải khí thải và tối ưu chuyến xe hàng. Các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc luôn đầy ắp mặt hàng của người dân.

Năm 2021, khi dự buổi giao lưu kết nối với tỉnh Sơn La, chúng tôi mạnh dạn đưa sản phẩm mận Sơn La vào siêu thị. Lúc đó, chúng tôi cũng đặt câu hỏi nếu đưa vào Cà Mau, Bạc Liêu thì người dân đón nhận thế nào. Nhưng thực tế số lượng bán rất khủng khiếp. Trên các cửa hàng ở tận những ngõ xa xôi ở Cà Mau, Bạc Liêu đều hiện diện sản phẩm mận Sơn La. Đây là ví dụ những sản phẩm có chất lượng, đặc sản vùng miền đều có cơ hội đến với các điểm bán hệ thống của Wincommerce”, ông Tuấn nói.

Một tay chơi bán lẻ khác Central Retail cũng không bỏ qua cơ hội để có nhiều hơn các sản phẩm trên kệ hàng của mình. Bên cạnh việc ngồi im chờ các nhà cung cấp gõ cửa, đại gia bán lẻ từ Thái Lan chủ động tiếp cận nhà cung cấp, đặc biệt những người nông dân.

“Vào siêu thị quan trọng nhất vẫn là phải bán được hàng. Chúng tôi phải làm sao giúp nông nghiệp, nông dân xây dựng chuỗi giá trị để bán được hàng. Chúng tôi phải phân tích với 75 triệu khách hàng mua mỗi năm, bao nhiêu khách sẽ mua sản phẩm đó? Chúng tôi phải tìm hiểu sản phẩm đó vào siêu thị như thế nào, hợp với người tiêu dùng ra sao. Muốn khách hàng để ý đến sản phẩm thì bao bì phải hấp dẫn, phải có câu chuyện kể về sản phẩm”, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Theo Nielsen, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, và gần 2/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Đó cũng là lý do để các nhà bán lẻ chạy đua đưa hàng Việt lên kệ. Chưa kể, sản phẩm Việt ngày càng đa dạng về hình thức, mẫu mã, đáp ứng ngày càng tốt hơn các tiêu chuẩn của thị trường, cũng là điểm hấp dẫn với các nhà bán lẻ.

Theo thống kê của Bộ Công thương, hàng Việt trong các hệ thống siêu thị nội như Saigon Coop, Bách Hóa Xanh, Co.opmart, Winmart, Hapro, Satra… chiếm trên 90%. Con số này tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam như BigC/Go!/Tops Market (Central Retail), Lotte, Aeon, Mega Market… chiếm từ 60 - 96%.

Bên cạnh việc chủ động tiếp cận các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ cũng tiếp tục chạy đua để tiếp cận khách hàng. Nếu trước đây, các siêu thị thường chỉ chú trọng tiếp xúc “vật lý” với khách hàng thông qua việc đặt trung tâm mua sắm ở vị trí “đất vàng”, bày trí không gian hấp dẫn, khoa học… thì nay, việc chăm sóc và tiếp cận khách hàng ở chiều sâu hơn để bắt kịp với các xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Thương mại điện tử Nielsen IQ, cho biết các nhà bán lẻ hiện cũng thực hiện rất nhiều khảo sát để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, họ nhanh chóng chuyển hướng đa kênh, kết hợp cả online và offline cũng như tích hợp nhiều dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

“Khảo sát của Nielsen IQ cho thấy đa số các hệ thống bán lẻ hiện đại như Co.opmart, Winmart, Bách Hóa Xanh, Aeon, Lotte Mart, BigC (Go! Top Market), Emart… đều có các cửa hàng trực tuyến, các app hay dịch vụ giao hàng tận nhà, hỗ trợ thanh toán COD hay bằng thẻ hay chuyển khoản trực tiếp không khác gì thương mại điện tử để khách hàng mua sắm dễ dàng nhất”, ông Đức cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm