Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành bán lẻ thời ‘cọc đi tìm trâu’

Huyền Trang
- 16:42, 15/05/2023

(DNTO) - Sự cạnh tranh quyết liệt đã khiến các “đại gia” bán lẻ phải về tận vùng sâu,vùng xa tìm nhà cung cấp, thay vì trước kia đợi nhà cung cấp đến tìm mình.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

“Khi doanh nghiệp hỏi có rào cản nào khi tiếp cận Wincommerce không, xin trả lời là không”, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống bán lẻ WinMart thuộc Wincommerce, nói khi được hỏi về việc làm thế nào để sản phẩm tiếp cận hệ thống siêu thị này.

Cũng theo vị này, năm 2022, Winmart đã mở hơn 800 siêu thị và siêu thị mini trên toàn quốc và hướng tới mục tiêu 6.000 điểm trên toàn quốc tới 2025. Điều này khẳng định WinMart đánh giá cao tiềm năng bán lẻ trong nước.

Thế nhưng, các nhà cung cấp đa phần gặp khó khăn ở khâu hậu cần vì phải đầu tư hệ thống vận tải, giúp vận chuyển hàng hóa tới hàng nghìn điểm bán của các siêu thị trên toàn quốc. Điều này đôi khi làm lỡ nhịp vào siêu thị của rất nhiều sản phẩm OCOP hay các sản phẩm chất lượng nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ. Đồng thời cũng làm mất đi một phần cơ hội của các đại gia bán lẻ muốn sở hữu những sản phẩm độc đáo, chất lượng trên kệ của mình. Do đó, thay vì gạt hồ sơ của những nhà cung cấp không đủ điều kiện, các nhà bán lẻ tìm cách cùng họ giải bài toán này.

“Khi đến gặp Wincommerce, nhà cung cấp thường lo lắng làm sao có thể đưa hàng đến 3.400 điểm bán từ Cà Mau đến Sơn La. Năm 2022, chúng tôi mạnh dạn đầu tư AI vào chuỗi cung ứng, giảm tải khí thải và tối ưu chuyến xe hàng. Các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc luôn đầy ắp mặt hàng của người dân.

Năm 2021, khi dự buổi giao lưu kết nối với tỉnh Sơn La, chúng tôi mạnh dạn đưa sản phẩm mận Sơn La vào siêu thị. Lúc đó, chúng tôi cũng đặt câu hỏi nếu đưa vào Cà Mau, Bạc Liêu thì người dân đón nhận thế nào. Nhưng thực tế số lượng bán rất khủng khiếp. Trên các cửa hàng ở tận những ngõ xa xôi ở Cà Mau, Bạc Liêu đều hiện diện sản phẩm mận Sơn La. Đây là ví dụ những sản phẩm có chất lượng, đặc sản vùng miền đều có cơ hội đến với các điểm bán hệ thống của Wincommerce”, ông Tuấn nói.

Một tay chơi bán lẻ khác Central Retail cũng không bỏ qua cơ hội để có nhiều hơn các sản phẩm trên kệ hàng của mình. Bên cạnh việc ngồi im chờ các nhà cung cấp gõ cửa, đại gia bán lẻ từ Thái Lan chủ động tiếp cận nhà cung cấp, đặc biệt những người nông dân.

“Vào siêu thị quan trọng nhất vẫn là phải bán được hàng. Chúng tôi phải làm sao giúp nông nghiệp, nông dân xây dựng chuỗi giá trị để bán được hàng. Chúng tôi phải phân tích với 75 triệu khách hàng mua mỗi năm, bao nhiêu khách sẽ mua sản phẩm đó? Chúng tôi phải tìm hiểu sản phẩm đó vào siêu thị như thế nào, hợp với người tiêu dùng ra sao. Muốn khách hàng để ý đến sản phẩm thì bao bì phải hấp dẫn, phải có câu chuyện kể về sản phẩm”, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Theo Nielsen, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, và gần 2/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Đó cũng là lý do để các nhà bán lẻ chạy đua đưa hàng Việt lên kệ. Chưa kể, sản phẩm Việt ngày càng đa dạng về hình thức, mẫu mã, đáp ứng ngày càng tốt hơn các tiêu chuẩn của thị trường, cũng là điểm hấp dẫn với các nhà bán lẻ.

Theo thống kê của Bộ Công thương, hàng Việt trong các hệ thống siêu thị nội như Saigon Coop, Bách Hóa Xanh, Co.opmart, Winmart, Hapro, Satra… chiếm trên 90%. Con số này tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam như BigC/Go!/Tops Market (Central Retail), Lotte, Aeon, Mega Market… chiếm từ 60 - 96%.

Bên cạnh việc chủ động tiếp cận các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ cũng tiếp tục chạy đua để tiếp cận khách hàng. Nếu trước đây, các siêu thị thường chỉ chú trọng tiếp xúc “vật lý” với khách hàng thông qua việc đặt trung tâm mua sắm ở vị trí “đất vàng”, bày trí không gian hấp dẫn, khoa học… thì nay, việc chăm sóc và tiếp cận khách hàng ở chiều sâu hơn để bắt kịp với các xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Thương mại điện tử Nielsen IQ, cho biết các nhà bán lẻ hiện cũng thực hiện rất nhiều khảo sát để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, họ nhanh chóng chuyển hướng đa kênh, kết hợp cả online và offline cũng như tích hợp nhiều dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

“Khảo sát của Nielsen IQ cho thấy đa số các hệ thống bán lẻ hiện đại như Co.opmart, Winmart, Bách Hóa Xanh, Aeon, Lotte Mart, BigC (Go! Top Market), Emart… đều có các cửa hàng trực tuyến, các app hay dịch vụ giao hàng tận nhà, hỗ trợ thanh toán COD hay bằng thẻ hay chuyển khoản trực tiếp không khác gì thương mại điện tử để khách hàng mua sắm dễ dàng nhất”, ông Đức cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm