Thứ tư, 22/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành bán lẻ thời ‘cọc đi tìm trâu’

Huyền Trang
- 16:42, 15/05/2023

(DNTO) - Sự cạnh tranh quyết liệt đã khiến các “đại gia” bán lẻ phải về tận vùng sâu,vùng xa tìm nhà cung cấp, thay vì trước kia đợi nhà cung cấp đến tìm mình.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

Các nhà bán lẻ đang gấp rút giải quyết bài toán hậu cần để hỗ trợ nhiều hơn các nhà cung cấp trong việc vận chuyển hàng hóa. Ảnh: T.L.

“Khi doanh nghiệp hỏi có rào cản nào khi tiếp cận Wincommerce không, xin trả lời là không”, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống bán lẻ WinMart thuộc Wincommerce, nói khi được hỏi về việc làm thế nào để sản phẩm tiếp cận hệ thống siêu thị này.

Cũng theo vị này, năm 2022, Winmart đã mở hơn 800 siêu thị và siêu thị mini trên toàn quốc và hướng tới mục tiêu 6.000 điểm trên toàn quốc tới 2025. Điều này khẳng định WinMart đánh giá cao tiềm năng bán lẻ trong nước.

Thế nhưng, các nhà cung cấp đa phần gặp khó khăn ở khâu hậu cần vì phải đầu tư hệ thống vận tải, giúp vận chuyển hàng hóa tới hàng nghìn điểm bán của các siêu thị trên toàn quốc. Điều này đôi khi làm lỡ nhịp vào siêu thị của rất nhiều sản phẩm OCOP hay các sản phẩm chất lượng nhưng quy mô sản xuất còn nhỏ. Đồng thời cũng làm mất đi một phần cơ hội của các đại gia bán lẻ muốn sở hữu những sản phẩm độc đáo, chất lượng trên kệ của mình. Do đó, thay vì gạt hồ sơ của những nhà cung cấp không đủ điều kiện, các nhà bán lẻ tìm cách cùng họ giải bài toán này.

“Khi đến gặp Wincommerce, nhà cung cấp thường lo lắng làm sao có thể đưa hàng đến 3.400 điểm bán từ Cà Mau đến Sơn La. Năm 2022, chúng tôi mạnh dạn đầu tư AI vào chuỗi cung ứng, giảm tải khí thải và tối ưu chuyến xe hàng. Các siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc luôn đầy ắp mặt hàng của người dân.

Năm 2021, khi dự buổi giao lưu kết nối với tỉnh Sơn La, chúng tôi mạnh dạn đưa sản phẩm mận Sơn La vào siêu thị. Lúc đó, chúng tôi cũng đặt câu hỏi nếu đưa vào Cà Mau, Bạc Liêu thì người dân đón nhận thế nào. Nhưng thực tế số lượng bán rất khủng khiếp. Trên các cửa hàng ở tận những ngõ xa xôi ở Cà Mau, Bạc Liêu đều hiện diện sản phẩm mận Sơn La. Đây là ví dụ những sản phẩm có chất lượng, đặc sản vùng miền đều có cơ hội đến với các điểm bán hệ thống của Wincommerce”, ông Tuấn nói.

Một tay chơi bán lẻ khác Central Retail cũng không bỏ qua cơ hội để có nhiều hơn các sản phẩm trên kệ hàng của mình. Bên cạnh việc ngồi im chờ các nhà cung cấp gõ cửa, đại gia bán lẻ từ Thái Lan chủ động tiếp cận nhà cung cấp, đặc biệt những người nông dân.

“Vào siêu thị quan trọng nhất vẫn là phải bán được hàng. Chúng tôi phải làm sao giúp nông nghiệp, nông dân xây dựng chuỗi giá trị để bán được hàng. Chúng tôi phải phân tích với 75 triệu khách hàng mua mỗi năm, bao nhiêu khách sẽ mua sản phẩm đó? Chúng tôi phải tìm hiểu sản phẩm đó vào siêu thị như thế nào, hợp với người tiêu dùng ra sao. Muốn khách hàng để ý đến sản phẩm thì bao bì phải hấp dẫn, phải có câu chuyện kể về sản phẩm”, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chia sẻ.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa của người tiêu dùng giúp sản phẩm Việt Nam thêm nhiều cửa bước chân vào các hệ thống bán lẻ. Ảnh: T.L.

Theo Nielsen, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, và gần 2/3 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Đó cũng là lý do để các nhà bán lẻ chạy đua đưa hàng Việt lên kệ. Chưa kể, sản phẩm Việt ngày càng đa dạng về hình thức, mẫu mã, đáp ứng ngày càng tốt hơn các tiêu chuẩn của thị trường, cũng là điểm hấp dẫn với các nhà bán lẻ.

Theo thống kê của Bộ Công thương, hàng Việt trong các hệ thống siêu thị nội như Saigon Coop, Bách Hóa Xanh, Co.opmart, Winmart, Hapro, Satra… chiếm trên 90%. Con số này tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam như BigC/Go!/Tops Market (Central Retail), Lotte, Aeon, Mega Market… chiếm từ 60 - 96%.

Bên cạnh việc chủ động tiếp cận các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ cũng tiếp tục chạy đua để tiếp cận khách hàng. Nếu trước đây, các siêu thị thường chỉ chú trọng tiếp xúc “vật lý” với khách hàng thông qua việc đặt trung tâm mua sắm ở vị trí “đất vàng”, bày trí không gian hấp dẫn, khoa học… thì nay, việc chăm sóc và tiếp cận khách hàng ở chiều sâu hơn để bắt kịp với các xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Thương mại điện tử Nielsen IQ, cho biết các nhà bán lẻ hiện cũng thực hiện rất nhiều khảo sát để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, họ nhanh chóng chuyển hướng đa kênh, kết hợp cả online và offline cũng như tích hợp nhiều dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

“Khảo sát của Nielsen IQ cho thấy đa số các hệ thống bán lẻ hiện đại như Co.opmart, Winmart, Bách Hóa Xanh, Aeon, Lotte Mart, BigC (Go! Top Market), Emart… đều có các cửa hàng trực tuyến, các app hay dịch vụ giao hàng tận nhà, hỗ trợ thanh toán COD hay bằng thẻ hay chuyển khoản trực tiếp không khác gì thương mại điện tử để khách hàng mua sắm dễ dàng nhất”, ông Đức cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 tuần
Xem thêm