Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử vẫn là lĩnh vực kinh tế sáng nhất, quy mô có thể đạt trên 20 tỷ USD

Huyền Trang
- 14:11, 18/04/2023

(DNTO) - Theo VECOM, thương mại điện tử vẫn tiếp tục được nhận định là lĩnh vực kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định nhất trong năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết thương mại điện tử thông minh thế hệ mới cần tích hợp thêm nhiều giải pháp tài chính thông minh. Ảnh: HT.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết thương mại điện tử thông minh thế hệ mới cần tích hợp thêm nhiều giải pháp tài chính thông minh. Ảnh: HT.

Giữ vững nhịp độ tăng trưởng 2 con số

Sáng 18/4, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 được tổ chức. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2023, những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước đã tác động tiêu cực thương mại nước ta.

Tuy nhiên, tiếp tục hai làn sóng tăng trưởng trước đó, VECOM ước tính thương mại điện tử nước ta vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

VECOM ước tính năm 2022 quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% trong 5.680 nghìn tỷ đồng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Xét riêng lĩnh vực bán lẻ hàng hoá, năm 2022 tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hoá khoảng 7,2%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 6,7% của năm 2021.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm tổng sản phẩm trong nước tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.505,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 10,3%. Hai ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất là dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 26,0%, ngành bán buôn và bán lẻ tăng 8,1%.

Những khó khăn lớn của nền kinh tế từ giữa năm 2022 đã kéo dài sang quý một và có thể đến hết năm 2023. Trong khó khăn đó, VECOM đánh giá thương mại điện tử của quý một tăng trưởng trên 22% so với cùng kỳ và cả năm vẫn có thể đạt trên 25%.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong bối cảnh các doanh nghiệp khó khăn bởi suy thoái kinh tế, khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng, cấp thiết phải đưa giải pháp tài chính thông minh vào cuộc sống để giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn nguồn vốn của các tổ chức tài chính.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thương mại điện tử nước ta còn chiếm quy mô nhỏ (khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng), việc nỗ lực để đưa nhiều hàng hóa, sản phẩm Việt Nam, kể cả thủy sản có thể đưa lên các sàn thương mại điện tử là rất quan trọng.

Nhiều doanh nghiệp online thất bại vì mải chạy theo “trend”

Các chuyên gia cho biết thương mại điện tử sẽ tiếp tục là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: HT.

Các chuyên gia cho biết thương mại điện tử sẽ tiếp tục là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Ảnh: HT.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, thương mại điện tử hiện không chỉ dừng lại ở các sản phẩm, hàng hóa mà còn mở rộng ra các ngành dịch vụ khác như tài chính, du lịch, ngân hàng…. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử cho biết họ sẽ tăng tỷ trọng lên thương mại điện tử từ 20% lên 40% vì đây là kênh giúp họ tăng trưởng nhanh hơn.

Hiện có 3 xu hướng nổi bật trong thương mại điện tử là live commerce (thương mại trực tiếp), tiếp thị liên kết, ChatGPT. 

Với xu hướng live commerce, đây là cách giúp các thương hiệu tăng tốc độ bán hàng. Nếu theo phương thức truyền thống, các doanh nghiệp mang sản phẩm ra gian hàng, có thể mất tới 30 ngày mới giải quyết hàng tồn kho. Nhưng với live commerce, trong một phiên phát trực tiếp buổi tối (4 tiếng) có thể bằng một shop bán truyền thống trong 1 tháng.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng, các doanh nghiệp tiếp cận thương mại điện tử chưa thành công là mải chạy theo trend (xu hướng), đây là cách tiếp cận không bền vì không tạo ra “ma trận điểm chạm”. Bởi kinh doanh thương mại điện tử khác truyền thống ở chỗ người tiêu dùng quyết định rất nhanh. Vì vậy doanh nghiệp xây dựng được nền tảng thương mại điện tử đa kênh sẽ có lợi thế. Hiện nay cần tận dụng lợi thế công nghệ để kinh doanh chứ không phải dựa vào sức và tiền.

“Doanh nghiệp khi Facebook bùng nổ thì bỏ website, có Shopee thì bỏ Facebook, hay có Tiktok thì bỏ Shopee, không thể tạo ra “ma trận điểm chạm”. Ví dụ như Thế giới Di động, họ luôn chọn địa điểm đẹp nhất ở các ngã 4, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, nên dù bán giá cao nhưng vẫn đông người lựa chọn. Hay như Shopee, phủ sóng khắp nơi từ facebook, quảng cáo, áp phích… đi đâu cũng thấy Shopee nên người tiêu dùng mua ở đâu cũng quay về Shopee”, ông Hưng nêu ví dụ.

“Cân bằng cộng sinh” giữa kênh online và offline

Phối hợp nhuần nhuyễn giữa kênh online và offline giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Ảnh: T.L.

Phối hợp nhuần nhuyễn giữa kênh online và offline giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn. Ảnh: T.L.

Bà Lê Minh Trang, đại diện Nielsen Việt Nam cho biết, theo khảo sát của Nielsen về xu hướng người tiêu dùng năm 2023 cho thấy, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có lối sống lạc quan nhưng cẩn trọng. 39% trong số nhóm người phục hồi nói rằng họ giảm chi tiêu ăn uống bên ngoài. 40% nhóm người thận trọng dù không bị ảnh hưởng về tài chính nhưng vẫn cân nhắc trong chi tiêu, giảm tiêu dùng các thức uống có cồn nếu giá còn tăng.

Người tiêu dùng đang thực hiện tiết kiệm thường xuyên hơn. Các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều hơn nhưng 36% người tiêu dùng cho biết sẽ tiêu dùng ít đi các mặt hàng như đồ ăn vặt và bánh kẹo, 34% tiêu dùng ít lại thức uống có cồn nếu các hàng hóa này tăng giá trong 3 tháng mới.

“Trong bất kì hoàn cảnh nào, từ trước dịch, trong dịch hay bình thường mới, các nhà sản xuất và bán lẻ cần hiểu ý định chi tiêu của người tiêu dùng để xây dựng chiến lược phù hợp để thích ứng với từng nhóm khác nhau. Cân nhắc nguồn lực đầu tư cho danh mục sản phẩm, ưu tiên cho nhóm thiết yếu”, bà Trang nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện của Nielsen, người tiêu dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ lên online nên các nhà bán lẻ và nhà sản xuất FMCG cần tiếp cận với phương thức “cân bằng cộng sinh” giữa kênh online và offline để giành chiến thắng trong bối cảnh đa kênh đang biến đổi nhanh chóng. Kênh hiện đại và kênh truyền thống đều phải trang bị công nghệ trong bán lẻ để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và tối ưu trải nghiệm người tiêu dùng.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
45 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
4 ngày
Xem thêm