Thứ năm, 10/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng triệu USD đổ vào các kho chia chọn hàng hóa

Huyền Trang
- 14:54, 06/02/2023

(DNTO) - Giao hàng nhanh (GHN), Giao hàng Tiết kiệm (GHTK), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post)…, đổ không ít tiền để đưa công nghệ vào các kho chia chọn, với tham vọng về nhất trong cuộc chiến giao hàng.

Giảm thời gian ở kho chia chọn đồng nghĩa với việc giảm thời gian giao hàng đến tay khách hàng và giảm chi phí. Ảnh: T.L.

Giảm thời gian ở kho chia chọn đồng nghĩa với việc giảm thời gian giao hàng đến tay khách hàng và giảm chi phí. Ảnh: T.L.

Đất rộng nhưng người ngày càng đông

Năm ngoái, lượng đơn hàng trực tuyến của người Việt lên tới 51 triệu đơn, tăng 13,5% so với cùng kì. Dự báo, thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình 25%/năm từ nay đến 2025, đồng nghĩa với việc các đơn hàng tiếp tục tăng mạnh khi nhu cầu mua sắm online của người dân gia tăng.

Sự bùng nổ của hoạt động mua sắm online tạo ra cơ hội nhưng cũng là sức ép với ngành bưu chính, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải tăng cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Bởi lẽ, chi phí vận tải ở Việt Nam chiếm 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác (theo Armstrong & Associates). Điều này buộc các sàn thương mại điện tử phải nỗ lực để giảm chi phí bằng sử dụng nguồn lực ‘tự thân’ trong vận chuyển.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, có tới 69% các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tự vận chuyển hàng hóa. Điển hình như Shopee, Lazada, Tiki… đã và đang xây dựng trung tâm logistics và đội ngũ vận tải hùng hậu. Mặc dù vẫn còn 59% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, nhưng điều này cũng phản ánh các doanh nghiệp đang dần chủ động hơn trong việc giao hàng, đồng nghĩa với việc “miếng bánh” dành cho bên vận chuyển thứ ba ngày càng “khó ăn”.

Bên cạnh đó, thị trường giao hàng còn ghi nhận sự gia nhập ngày càng nhiều các tay chơi. Ngoài các doanh nghiệp nội địa truyền thống có quy mô lớn như VNPost và Viettel Post, còn có các “ông lớn” ngoại quốc như DHL e-Commerce, Grab (GrabExpress) hay Gojek, Lalamove. Ngoài ra là sự nổi lên của nhiều tên tuổi khởi nghiệp như Giao Hàng Nhanh (GHN), Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), Loship, Fastship, Ahamove… cũng khiến cuộc cạnh tranh nóng càng thêm nóng.

Không ai chịu kém ai

Cuộc chơi ứng dụng công nghệ trong kho chia chọn hàng hóa hiện đang nghiêng về những

Cuộc chơi ứng dụng công nghệ trong kho chia chọn hàng hóa hiện đang nghiêng về những "ông lớn" có tiềm lực về tài chính. Ảnh: T.L.

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, mục tiêu của các công ty giao hàng là làm sao để rút ngắn thời gian và chi phí giao hàng. Kho chia chọn được xem là một trong những khoản đầu tư quan trọng giúp các tay chơi đạt được mục tiêu này. Giao hàng nhanh đã rót khoảng 3 triệu USD để hoàn thành kho chia chọn tại khu vực Hà Nội, có khả năng xử lý tối đa 3,5 triệu đơn/ngày, giúp hãng vận chuyển này có thể giao hàng chỉ trong vài ngày, thậm chí trong ngày.

Con số đầu tư này không hề nhỏ với một doanh nghiệp nội, nhưng lại là điểm mấu chốt giúp GHN tăng sức cạnh tranh với các tay chơi khác, khi năng suất của người lao động tăng gấp 5 lần so với chia chọn thủ công, từ 600 đơn lên mức 3.000-4.000 đơn/giờ, tỷ lệ sai sót chỉ 0,001%.

Với lợi thế mạng lưới bưu cục phủ sóng toàn quốc, Vietnam Post không ngần ngại “bung” hệ thống trung tâm logistics theo các trục công nghiệp lớn trên khắp cả nước. Vietnam Post còn chơi lớn khi đã lắp đặt hệ thống dây chuyền chia chọn tự động Cross Belt với công suất trên 24.000 bưu kiện/giờ, rút ngắn 70% thời giao nhận khai thác hàng hóa.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, “ông lớn” này sẽ mở rộng 10 ha hệ thống kho ngoại quan, 15ha kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng điểm và khoảng 10ha hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa. Cùng với đó là tiếp tục sử dụng công nghệ để tăng công suất lưu thoát hàng hóa trên 200%, rút ngắn thời gian chuyển phát từ 1-2 ngày. Tham vọng này của Vietnam Post cũng khiến những đối thủ trên thị trường phải dè chừng. 

Cũng đầu tư kho chia chọn như là “át chủ bài” để đi trước đối thủ, Viettel Post có vẻ nhanh chân hơn khi sở hữu băng chuyền duy nhất tại Việt Nam có thể chia chọn bưu kiện lên tới 50kg, trong khi với các đối thủ khác, những bưu kiện lớn như vậy vẫn phải phân loại thủ công. Nhờ vậy, công suất chia chọn của hãng có thể lên tới 42.000 bưu phẩm/giờ, giảm toàn quá trình lên tới 6 giờ.

Khoản đầu tư hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD vào các kho chia chọn cho thấy quyết tâm của các công ty trong làng giao hàng nhanh. Đây cũng là tín hiệu cho những tay chơi trong thị trường chuyển phát tuyền thống phải dè chừng, nếu không muốn bị mất khách hàng vào tay đối thủ.

Mặc dù  cuộc đua công nghệ trong kho vận hiện vẫn đang nghiêng về các "ông lớn" giao hàng với tiềm lực tài chính hùng mạnh. Tuy nhiên, ngoài thời gian và chi phí vận chuyển, còn rất nhiều "điểm chạm" khác mà công ty giao hàng có thể ghi điểm trong lòng khách hàng. 

Ví dụ như việc nhiều đơn vị vận chuyển, thậm chí những đơn vị tên tuổi đôi khi vẫn bị phàn nàn vì chất lượng dịch vụ như thái độ nhân viên chưa thân thiện, shipper tự ý hủy đơn hàng hay thay đổi thời gian giao hàng khi chưa có sự đồng ý của người nhận. Thậm chí nhiều trường hợp hàng hóa bị móp méo, có dấu hiệu bị khui, mở trước khi giao đến tay khách hàng. Những điều này tưởng chừng nhỏ nhưng có thể làm ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển của khách hàng. Do vậy, chưa cần phải đầu tư công nghệ đao to búa lớn, có những điểm không tốn nhiều tiền để thay đổi nhưng vẫn có thể ghi điểm trong lòng khách hàng.  

Tin khác

Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Xem thêm