Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng triệu USD đổ vào các kho chia chọn hàng hóa

Huyền Trang
- 14:54, 06/02/2023

(DNTO) - Giao hàng nhanh (GHN), Giao hàng Tiết kiệm (GHTK), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post)…, đổ không ít tiền để đưa công nghệ vào các kho chia chọn, với tham vọng về nhất trong cuộc chiến giao hàng.

Giảm thời gian ở kho chia chọn đồng nghĩa với việc giảm thời gian giao hàng đến tay khách hàng và giảm chi phí. Ảnh: T.L.

Giảm thời gian ở kho chia chọn đồng nghĩa với việc giảm thời gian giao hàng đến tay khách hàng và giảm chi phí. Ảnh: T.L.

Đất rộng nhưng người ngày càng đông

Năm ngoái, lượng đơn hàng trực tuyến của người Việt lên tới 51 triệu đơn, tăng 13,5% so với cùng kì. Dự báo, thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình 25%/năm từ nay đến 2025, đồng nghĩa với việc các đơn hàng tiếp tục tăng mạnh khi nhu cầu mua sắm online của người dân gia tăng.

Sự bùng nổ của hoạt động mua sắm online tạo ra cơ hội nhưng cũng là sức ép với ngành bưu chính, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải tăng cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Bởi lẽ, chi phí vận tải ở Việt Nam chiếm 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác (theo Armstrong & Associates). Điều này buộc các sàn thương mại điện tử phải nỗ lực để giảm chi phí bằng sử dụng nguồn lực ‘tự thân’ trong vận chuyển.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, có tới 69% các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tự vận chuyển hàng hóa. Điển hình như Shopee, Lazada, Tiki… đã và đang xây dựng trung tâm logistics và đội ngũ vận tải hùng hậu. Mặc dù vẫn còn 59% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của bên thứ ba, nhưng điều này cũng phản ánh các doanh nghiệp đang dần chủ động hơn trong việc giao hàng, đồng nghĩa với việc “miếng bánh” dành cho bên vận chuyển thứ ba ngày càng “khó ăn”.

Bên cạnh đó, thị trường giao hàng còn ghi nhận sự gia nhập ngày càng nhiều các tay chơi. Ngoài các doanh nghiệp nội địa truyền thống có quy mô lớn như VNPost và Viettel Post, còn có các “ông lớn” ngoại quốc như DHL e-Commerce, Grab (GrabExpress) hay Gojek, Lalamove. Ngoài ra là sự nổi lên của nhiều tên tuổi khởi nghiệp như Giao Hàng Nhanh (GHN), Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), Loship, Fastship, Ahamove… cũng khiến cuộc cạnh tranh nóng càng thêm nóng.

Không ai chịu kém ai

Cuộc chơi ứng dụng công nghệ trong kho chia chọn hàng hóa hiện đang nghiêng về những

Cuộc chơi ứng dụng công nghệ trong kho chia chọn hàng hóa hiện đang nghiêng về những "ông lớn" có tiềm lực về tài chính. Ảnh: T.L.

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, mục tiêu của các công ty giao hàng là làm sao để rút ngắn thời gian và chi phí giao hàng. Kho chia chọn được xem là một trong những khoản đầu tư quan trọng giúp các tay chơi đạt được mục tiêu này. Giao hàng nhanh đã rót khoảng 3 triệu USD để hoàn thành kho chia chọn tại khu vực Hà Nội, có khả năng xử lý tối đa 3,5 triệu đơn/ngày, giúp hãng vận chuyển này có thể giao hàng chỉ trong vài ngày, thậm chí trong ngày.

Con số đầu tư này không hề nhỏ với một doanh nghiệp nội, nhưng lại là điểm mấu chốt giúp GHN tăng sức cạnh tranh với các tay chơi khác, khi năng suất của người lao động tăng gấp 5 lần so với chia chọn thủ công, từ 600 đơn lên mức 3.000-4.000 đơn/giờ, tỷ lệ sai sót chỉ 0,001%.

Với lợi thế mạng lưới bưu cục phủ sóng toàn quốc, Vietnam Post không ngần ngại “bung” hệ thống trung tâm logistics theo các trục công nghiệp lớn trên khắp cả nước. Vietnam Post còn chơi lớn khi đã lắp đặt hệ thống dây chuyền chia chọn tự động Cross Belt với công suất trên 24.000 bưu kiện/giờ, rút ngắn 70% thời giao nhận khai thác hàng hóa.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, “ông lớn” này sẽ mở rộng 10 ha hệ thống kho ngoại quan, 15ha kho thương mại điện tử tại các vùng kinh tế trọng điểm và khoảng 10ha hệ thống trung tâm phân phối hàng hóa. Cùng với đó là tiếp tục sử dụng công nghệ để tăng công suất lưu thoát hàng hóa trên 200%, rút ngắn thời gian chuyển phát từ 1-2 ngày. Tham vọng này của Vietnam Post cũng khiến những đối thủ trên thị trường phải dè chừng. 

Cũng đầu tư kho chia chọn như là “át chủ bài” để đi trước đối thủ, Viettel Post có vẻ nhanh chân hơn khi sở hữu băng chuyền duy nhất tại Việt Nam có thể chia chọn bưu kiện lên tới 50kg, trong khi với các đối thủ khác, những bưu kiện lớn như vậy vẫn phải phân loại thủ công. Nhờ vậy, công suất chia chọn của hãng có thể lên tới 42.000 bưu phẩm/giờ, giảm toàn quá trình lên tới 6 giờ.

Khoản đầu tư hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu USD vào các kho chia chọn cho thấy quyết tâm của các công ty trong làng giao hàng nhanh. Đây cũng là tín hiệu cho những tay chơi trong thị trường chuyển phát tuyền thống phải dè chừng, nếu không muốn bị mất khách hàng vào tay đối thủ.

Mặc dù  cuộc đua công nghệ trong kho vận hiện vẫn đang nghiêng về các "ông lớn" giao hàng với tiềm lực tài chính hùng mạnh. Tuy nhiên, ngoài thời gian và chi phí vận chuyển, còn rất nhiều "điểm chạm" khác mà công ty giao hàng có thể ghi điểm trong lòng khách hàng. 

Ví dụ như việc nhiều đơn vị vận chuyển, thậm chí những đơn vị tên tuổi đôi khi vẫn bị phàn nàn vì chất lượng dịch vụ như thái độ nhân viên chưa thân thiện, shipper tự ý hủy đơn hàng hay thay đổi thời gian giao hàng khi chưa có sự đồng ý của người nhận. Thậm chí nhiều trường hợp hàng hóa bị móp méo, có dấu hiệu bị khui, mở trước khi giao đến tay khách hàng. Những điều này tưởng chừng nhỏ nhưng có thể làm ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn đơn vị vận chuyển của khách hàng. Do vậy, chưa cần phải đầu tư công nghệ đao to búa lớn, có những điểm không tốn nhiều tiền để thay đổi nhưng vẫn có thể ghi điểm trong lòng khách hàng.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm