Thứ hai, 15/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ dùng drone giao hàng đang bị thử thách

Hải Ngư
- 14:00, 22/07/2022

(DNTO) - Drone, thiết bị bay không người lái, đang đối mặt với bài toán hóc búa trên thị trường hoạt động. Cụ thể là những khó khăn ở ứng dụng công nghệ và tính hơn thiệt về kinh tế của tiện ích giao hàng hiện đại này đang thực sự đe dọa quá trình phát triển của drone.

Giữa những nghi ngại về sự phát triển bền vững của thiết bị bay không người lái drone, người ta bỗng nhớ lại sự lạc quan trước đây 9 năm của tỷ phú Jeff Bezos khi ông bày tỏ tin tưởng vào phương tiện này. Ngày ấy, theo ông, trong vòng 4 hoặc 5 năm tới, phương tiện giao hàng hiện đại nhỏ gọn này còn có khả năng xa hơn, giao cả kem đánh răng và thức ăn cho mèo đến tận nhà của người Mỹ nói riêng và người dùng nói chung. Vậy Bezos hiện thực hóa lời dự đoán ấy thế nào?

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (2)

Tuần vừa qua, Amazon cho biết hãng đang có kế hoạch bắt đầu giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên tại Mỹ vào khoảng cuối năm 2022, có thể đích đến khai mào là ứng dụng tại một thị trấn nào đó ở California. Từ tuyên bố này, hai câu hỏi đã được đặt ra. Sao việc chuẩn bị để drone hoạt động trên thị trường giao hàng lại lâu hình thành đến như vậy? Và chúng có tốt hơn các phương cách cách khác để đưa hàng hóa đến tận cửa nhà của khách hay không? Câu trả lời cho cả hai là trong tương lai gần, việc giao hàng bằng máy bay không người lái chỉ thực sự có ích ở một số địa điểm hạn chế, và thuận lợi cho một số lượng nhỏ sản phẩm trong điều kiện nhất định nào đó.

Thực ra, nếu không khắc phục được những hạn chế về kỹ thuật và tài chính, máy bay không người lái khó có thể trở thành tương lai của việc giao hàng trọn gói trên quy mô lớn. Giao hàng bằng drone quả là cải tiến đáng kể đối với một số nhiệm vụ, cụ thể rõ nhất là mang thuốc đến cho người dân vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, đó chỉ là một, hai tham vọng nhỏ bấy lâu nay so với giấc mơ lớn của drone mà Bezos và nhiều tên tuổi khác đang quảng bá ra công chúng lúc này.

Tại sao quá trình phát triển máy bay không người lái lại nhiêu khê đến vậy? Trước tiên là vấn đề kỹ thuật, công nghệ. Máy bay mini tự hoạt động không có con người nhúng tay điều khiển phải đối mặt với hai trở ngại đáng kể. Một là công nghệ phức tạp, thứ đến là những yêu cầu nghiêm nhặt từ chính quyền.

Việc chế tạo thiết bị bay này không khó lắm và chi phí cũng chẳng đáng bao nhiêu nhưng phức tạp lại đến từ những điều khác. Cụ thể trước mắt là môi trường không gian hoạt động. Ở tốc độ nhanh, drone vẫn có lợi thế là tự quan sát địa hình chính xác để điều hướng khi lượn xung quanh các tòa nhà, dây điện, cây cối, máy bay khác và cả người giao thông trên đường trước khi hạ cánh xuống mặt đất hoặc “nhả” hàng từ trên cao.

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (3)

Tuy nhiên ở drone lại có rất ít chỗ cho sai sót. Công nghệ GPS vốn hoạt động để quyết định điều hướng chớp nhoáng trong tích tắc đủ gây nguy cơ hỏng hóc cho drone nếu gặp sai sót. Trong vấn đề này chính các chuyên gia cũng nhìn nhận, giải quyết toàn bộ vấn đề phát sinh để nhiệm vụ phân phối và giao hàng bằng drone hoàn toàn thông suốt thực sự rất khó. Cách tiếp cận của các nhà công nghệ hiện nay xem ra đáng suy nghĩ hơn, tức là tìm cách cài đặt để giới hạn hoạt động của máy bay không người lái một cách thật hợp lý.

Đặt hoạt động của drone vào đúng môi trường tương thích để có lợi hơn đang là hướng đi của một số nhà điều hướng. Công ty khởi nghiệp Zipline chọn tập trung việc sử dụng drone vào nhiệm vụ cung cấp máu và vật tư y tế cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở những vùng tương đối xa xôi thuộc Rwanda và Ghana, do khó đến bằng xe cộ. Còn ở vùng ngoại ô hoặc thành phố sẽ phức tạp hơn khi dùng drone giao hàng nên xe hơi vẫn được lựa chọn ưu tiên. Amazon đang cố thay đổi tình hình này với các địa điểm giao hàng bằng drone đầu tiên như ở Lockeford, California, nơi vài nghìn người sống trong các hộ gia đình nhưng lại ở rải rác.

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (1)

Thực ra việc giao hàng bằng máy bay không người lái chẳng có ý nghĩa kinh tế lắm, tức không phải do rẻ hơn so với dùng xe tải chuyển hàng như của UPS mà drone được trọng dụng. Chúng cũng không thể mang vác nhiều hàng, chẳng dừng được nhiều điểm trong một chuyến bay. Thế nên tương lai phát triển của drone vẫn luôn được đánh dấu hỏi, cho dù những ông lớn như Amazon đang ra sức chống lưng.

Hóa ra bấy lâu nay, các phương tiện được điều khiển bằng máy đã bị đánh giá sai hoặc được thổi phồng quá cao về tiềm năng. Các nhà chuyên môn đang đúc kết một điều giống nhau giữa hai phát kiến. Theo họ, giao hàng bằng máy bay không người lái đáng tin cậy và ô tô không người lái là một ý tưởng hay, nhưng cả hai có thể không bao giờ phổ biến rộng rãi như các nhà công nghệ tưởng tượng, một sai lầm trong suy nghĩ với công nghệ tự động.

Suốt nhiều thập kỷ, ta luôn được nghe kháo về những chiếc ô tô không người lái, các loại máy tính hoạt động như con người và lực lượng công-nhân-nhà-máy-robot sẽ sớm phổ biến, rồi nay đến lượt drone. Tuy nhiên, trong lương lai dài, nếu những tầm nhìn này không đạt được, liệu có xuất hiện chuỗi thất vọng bẽ bàng?

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 12/12, UBND TP Hà Nội và các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội thảo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Việc tìm kiếm các giải pháp đột phá trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) được xem là hướng đi quan trọng và cấp thiết, giúp các Startup kết nối dễ dàng với nhà đầu tư và tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Hưởng ứng chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai” do Cục Thuế phát động, Tổng Công ty Viễn thông - Viettel Telecom cam kết đồng hành cùng các hộ kinh doanh chuyển đổi thành công.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 2/9, tập đoàn công nghệ Nvidia đã chính thức lên tiếng bác bỏ những tin đồn gần đây về tình trạng thiếu hụt chip xử lý AI thế hệ mới H100 và H200.
2 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm trong lĩnh vực công nghệ được kỳ vọng tạo nền tảng đưa các startup lớn mạnh vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 tháng
Công nghệ Số hóa
Từ 1/10/2025, nếu không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng. Quy định mới này khiến nhiều chủ ô tô đang sử dụng ví ePass và VETC lúng túng, mông lung chưa biết nên làm như thế nào?
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Chuyển đổi xanh của Việt Nam đang tăng tốc với những con số ấn tượng về công suất điện gió, điện mặt trời. Nhưng đằng sau sự bứt phá này, hệ thống điện vẫn thiếu một nền tảng chiến lược: dữ liệu mở, chuẩn hóa và sẵn sàng cho trí tuệ nhân tạo (AI) tham gia điều độ. Nếu không lấp đầy khoảng trống này, mục tiêu hấp thụ tối đa năng lượng tái tạo sẽ khó đạt được.
4 tháng
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
4 tháng
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
4 tháng
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
5 tháng
Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
5 tháng
Xem thêm