Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ dùng drone giao hàng đang bị thử thách

Hải Ngư
- 14:00, 22/07/2022

(DNTO) - Drone, thiết bị bay không người lái, đang đối mặt với bài toán hóc búa trên thị trường hoạt động. Cụ thể là những khó khăn ở ứng dụng công nghệ và tính hơn thiệt về kinh tế của tiện ích giao hàng hiện đại này đang thực sự đe dọa quá trình phát triển của drone.

Giữa những nghi ngại về sự phát triển bền vững của thiết bị bay không người lái drone, người ta bỗng nhớ lại sự lạc quan trước đây 9 năm của tỷ phú Jeff Bezos khi ông bày tỏ tin tưởng vào phương tiện này. Ngày ấy, theo ông, trong vòng 4 hoặc 5 năm tới, phương tiện giao hàng hiện đại nhỏ gọn này còn có khả năng xa hơn, giao cả kem đánh răng và thức ăn cho mèo đến tận nhà của người Mỹ nói riêng và người dùng nói chung. Vậy Bezos hiện thực hóa lời dự đoán ấy thế nào?

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (2)

Tuần vừa qua, Amazon cho biết hãng đang có kế hoạch bắt đầu giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên tại Mỹ vào khoảng cuối năm 2022, có thể đích đến khai mào là ứng dụng tại một thị trấn nào đó ở California. Từ tuyên bố này, hai câu hỏi đã được đặt ra. Sao việc chuẩn bị để drone hoạt động trên thị trường giao hàng lại lâu hình thành đến như vậy? Và chúng có tốt hơn các phương cách cách khác để đưa hàng hóa đến tận cửa nhà của khách hay không? Câu trả lời cho cả hai là trong tương lai gần, việc giao hàng bằng máy bay không người lái chỉ thực sự có ích ở một số địa điểm hạn chế, và thuận lợi cho một số lượng nhỏ sản phẩm trong điều kiện nhất định nào đó.

Thực ra, nếu không khắc phục được những hạn chế về kỹ thuật và tài chính, máy bay không người lái khó có thể trở thành tương lai của việc giao hàng trọn gói trên quy mô lớn. Giao hàng bằng drone quả là cải tiến đáng kể đối với một số nhiệm vụ, cụ thể rõ nhất là mang thuốc đến cho người dân vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, đó chỉ là một, hai tham vọng nhỏ bấy lâu nay so với giấc mơ lớn của drone mà Bezos và nhiều tên tuổi khác đang quảng bá ra công chúng lúc này.

Tại sao quá trình phát triển máy bay không người lái lại nhiêu khê đến vậy? Trước tiên là vấn đề kỹ thuật, công nghệ. Máy bay mini tự hoạt động không có con người nhúng tay điều khiển phải đối mặt với hai trở ngại đáng kể. Một là công nghệ phức tạp, thứ đến là những yêu cầu nghiêm nhặt từ chính quyền.

Việc chế tạo thiết bị bay này không khó lắm và chi phí cũng chẳng đáng bao nhiêu nhưng phức tạp lại đến từ những điều khác. Cụ thể trước mắt là môi trường không gian hoạt động. Ở tốc độ nhanh, drone vẫn có lợi thế là tự quan sát địa hình chính xác để điều hướng khi lượn xung quanh các tòa nhà, dây điện, cây cối, máy bay khác và cả người giao thông trên đường trước khi hạ cánh xuống mặt đất hoặc “nhả” hàng từ trên cao.

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (3)

Tuy nhiên ở drone lại có rất ít chỗ cho sai sót. Công nghệ GPS vốn hoạt động để quyết định điều hướng chớp nhoáng trong tích tắc đủ gây nguy cơ hỏng hóc cho drone nếu gặp sai sót. Trong vấn đề này chính các chuyên gia cũng nhìn nhận, giải quyết toàn bộ vấn đề phát sinh để nhiệm vụ phân phối và giao hàng bằng drone hoàn toàn thông suốt thực sự rất khó. Cách tiếp cận của các nhà công nghệ hiện nay xem ra đáng suy nghĩ hơn, tức là tìm cách cài đặt để giới hạn hoạt động của máy bay không người lái một cách thật hợp lý.

Đặt hoạt động của drone vào đúng môi trường tương thích để có lợi hơn đang là hướng đi của một số nhà điều hướng. Công ty khởi nghiệp Zipline chọn tập trung việc sử dụng drone vào nhiệm vụ cung cấp máu và vật tư y tế cho các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở những vùng tương đối xa xôi thuộc Rwanda và Ghana, do khó đến bằng xe cộ. Còn ở vùng ngoại ô hoặc thành phố sẽ phức tạp hơn khi dùng drone giao hàng nên xe hơi vẫn được lựa chọn ưu tiên. Amazon đang cố thay đổi tình hình này với các địa điểm giao hàng bằng drone đầu tiên như ở Lockeford, California, nơi vài nghìn người sống trong các hộ gia đình nhưng lại ở rải rác.

doanh-nhan-tre-vietnam-cong-nghe-dung-drone-giao-hang-dang-bi-thu-thach-hinh-anh (1)

Thực ra việc giao hàng bằng máy bay không người lái chẳng có ý nghĩa kinh tế lắm, tức không phải do rẻ hơn so với dùng xe tải chuyển hàng như của UPS mà drone được trọng dụng. Chúng cũng không thể mang vác nhiều hàng, chẳng dừng được nhiều điểm trong một chuyến bay. Thế nên tương lai phát triển của drone vẫn luôn được đánh dấu hỏi, cho dù những ông lớn như Amazon đang ra sức chống lưng.

Hóa ra bấy lâu nay, các phương tiện được điều khiển bằng máy đã bị đánh giá sai hoặc được thổi phồng quá cao về tiềm năng. Các nhà chuyên môn đang đúc kết một điều giống nhau giữa hai phát kiến. Theo họ, giao hàng bằng máy bay không người lái đáng tin cậy và ô tô không người lái là một ý tưởng hay, nhưng cả hai có thể không bao giờ phổ biến rộng rãi như các nhà công nghệ tưởng tượng, một sai lầm trong suy nghĩ với công nghệ tự động.

Suốt nhiều thập kỷ, ta luôn được nghe kháo về những chiếc ô tô không người lái, các loại máy tính hoạt động như con người và lực lượng công-nhân-nhà-máy-robot sẽ sớm phổ biến, rồi nay đến lượt drone. Tuy nhiên, trong lương lai dài, nếu những tầm nhìn này không đạt được, liệu có xuất hiện chuỗi thất vọng bẽ bàng?

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
4 giờ
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
2 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
4 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xem thêm