Thiết bị bay không người lái, công cụ hữu ích cho dân môi giới trong thời đại dịch
(DNTO) - Khi chuyện di chuyển bị ngừng trệ vì Covid-19, sự thẩm định trực tiếp đối với các giao dịch kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nặng nề. May mắn là còn có công nghệ drone – thiết bị bay không người lái – hỗ trợ để dân môi giới hành nghề, vừa thuận tiện vừa giảm phát thải lượng khí thải carbon vì đi lại.
Những gián đoạn chuyển dịch do Covid-19 đang diễn ra đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của từng doanh nghiệp, từ biến đổi cấu trúc công ty để đáp ứng đòi hỏi làm việc từ xa đến các sự cố xảy ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình hình tồi tệ bắt buộc ấy đòi hỏi phải có một hình thức giải tỏa đặc biệt, dễ dàng có mặt ở nhiều nơi cùng một lúc, bất chấp phong tỏa, giãn cách.
Giới môi giới bất động sản nhanh chóng nhận ra và nắm bắt một công cụ khoa học giúp họ hành nghề: Drone, tức những thiết bị bay không người lái. Trước đây, một thỏa thuận giao dịch mua bán tài sản sẽ chỉ được ký sau hàng loạt những thẩm định kiểm tra thực tế trực tiếp tại cơ sở. Nhưng nay điều đó đã bị dịch bệnh ngáng trở, dân hành nghề môi giới không thể du lịch kết hợp làm việc, thế nên công nghệ drone tích hợp camera xuất hiện như một giải pháp sáng tạo.
Cô nàng Gajewska cùng nhóm kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu đã nhanh chóng thiết kế một chương trình thu thập dữ liệu trên không mang tên “Remote Asset Insights” (Thông tin chi tiết về tài sản từ xa) để dùng làm tai mắt cho kế hoạch khảo sát mục tiêu hợp đồng của công ty. Dự án bao gồm điều hướng máy bay không người lái, vệ tinh và máy quay video trên không để thực hiện ý đồ đã được cả nhóm hoạch định.
Theo Gajewska, công cụ này cho phép người xem quan sát cả bên trong lẫn bên ngoài một cơ sở, bao gồm luôn những khu vực khó tiếp cận hay có các biện pháp phòng ngừa an toàn hạn chế sự hiện diện của con người. Các lợi ích khác của chế độ còn là xem được mô hình 3D để thể hiện những thay đổi cấu trúc liên kết theo thời gian. Giải pháp bay không người lái còn là công cụ quan trọng làm tăng lượt truy cập một trang web bất động sản, vì nó giảm chi phí và tăng chất lượng đánh giá.
Những mini drone với các chuyến tham quan ảo sẽ biến hình đổi dạng cuộc chơi môi giới bất động sản. Chúng có thể thay thế những bức ảnh của Google Maps 3D để giúp khách hàng trải nghiệm cảm giác thực tế và theo thời gian thực tại nhà.
Máy bay không người lái tạo ra giá trị vượt xa nhờ không phải mất thời gian vận chuyển. Bởi các địa điểm cần được kiểm tra không phải lúc nào cũng gần sân bay hoặc các trung tâm du lịch để một môi giới thuận lợi xê dịch, vì vậy các chuyến thám sát trực tiếp chưa chắc đã là một kịch bản hoàn hảo. Với hàng gigabyte dữ liệu thu thập được từ thực địa qua drone, những công nghệ phức tạp sẽ được sử dụng để phân tích và chuyển chúng thành thông tin có ý nghĩa cho người mua tiềm năng.
Riêng trong năm 2020, drone đã được sử dụng trong việc lập bản đồ bất động sản tại một số thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các công cụ từng chiếm lĩnh địa bàn trong nhiều thập kỷ như Google Earth. Không chỉ là chụp ảnh, quay video và vẽ ranh giới bất động sản trên bản đồ, giải pháp drone còn cung cấp cho người mua và người bán hình ảnh với chi phí thấp, độ phân giải cao và được cập nhật thường xuyên.
Giải pháp dùng drone còn là một sự nâng cao về môi trường và xã hội. Lợi ích thấy rõ đầu tiên là sẽ giảm được lượng khí thải carbon kha khá nhờ việc hạn chế tối đa việc di chuyển bằng máy bay của các giám đốc điều hành chịu trách nhiệm về các giao dịch. Một chuyến bay khứ hồi giữa Luân Đôn và New York sẽ phát sinh nhiều khí thải hơn mức trung bình của một người tạo ra trong một năm. Rồi tính trên mỗi hành khách, so với các chuyến bay dài, chặng bay ngắn lại thải ra nhiều CO2 hơn.
Nhưng trong quá trình triển khai hợp đồng tiếp thị hay môi giới giao dịch bất động sản, việc giảm bớt sự phụ thuộc vào việc di chuyển bằng đường hàng không chưa phải là động lực duy nhất khiến con người cần đến giải pháp tận dụng những thiết bị không người lái, còn có tác động xã hội của chúng nữa.
Drone mang lại cho khách hàng cơ hội tạo điều kiện làm việc cho nhân viên, giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống thay vì phải dành ra nhiều ngày đi lại để thám sát các địa điểm mới. Đây cũng là đà bật cho các startup điều hành máy bay không người lái và những công ty video địa phương, mà cuối cùng khách hàng được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa trí tuệ con người và công nghệ tiên tiến.