Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ robot: Cầu nối giữa khán giả và các phòng trưng bày nghệ thuật mùa dịch

Hải Ngư
- 10:55, 12/05/2021

(DNTO) - Trong đại dịch, hướng dẫn viên du lịch người máy kết hợp công nghệ thực tế ảo đã trở thành cầu nối giữa khán giả với các phòng trưng bày nghệ thuật và nghệ sĩ.

Phải thừa nhận một điều, nghệ thuật đã giúp rất nhiều người trong chúng ta vượt qua một năm đầy biến động vì đại dịch. Tuy nhiên, với bản thân nghệ sỹ sáng tạo, đó lại là khoảng thời gian đầy hạn chế khiến họ phải tìm nhiều cách để tiếp tục phát triển.

Giám đốc Thư viện Kỹ thuật số hiện đại Dominika Hicks của Hastings Contemporary với robot trong phòng trưng bày. Ảnh: Hastings Contemporary

Giám đốc Thư viện Kỹ thuật số hiện đại Dominika Hicks của Hastings Contemporary với robot trong phòng trưng bày. Ảnh: Hastings Contemporary

Phòng trưng bày Hastings đã mở cửa cách đây 9 năm, trở thành ngôi nhà chung cho nghệ thuật đương đại Anh. Thế nhưng giờ đây, trước cơn hoành hành của Covid-19, những cánh cửa ấy đã phải đóng lại. Trong khi nhiều cuộc triển lãm vẫn được tổ chức thì các dãy phòng trưng bày im ắng, tĩnh lặng, lác đác một vài nhân viên bảo vệ xuất hiện dạo quanh tòa nhà lát gạch đen nhìn ra bãi biển The Stade.

Khi vì hoàn cảnh mà phải “bế quan” với công chúng tham quan, đó là một thảm họa. Khách không thể đến phòng trưng bày thì phải có cách nào đó đưa nghệ thuật đến với người yêu nghệ thuật. Giờ đây cầu nối ấy là một robot có khả năng tự hành, vừa di chuyển liên tục trong không gian phòng trưng bày vừa chuyển tải trực tuyến các tác phẩm nghệ thuật qua màn hình của người máy. Được sự cho phép của các nghệ sĩ, một chế độ xem sắp đặt đã được tiến hành như thế ở Phòng trưng bày Hastings Contemporary tại Vigo, London.

Robot này do công ty khởi nghiệp Double Robotics của Hoa Kỳ phát triển và được phòng Lab người máy Bristol cho gallery mượn, có các cảm biến ở chân đế, di chuyển xung quanh không gian triển lãm do nhân viên phòng trưng bày ngồi sau màn hình điều khiển từ xa bằng điện thoại, hoặc máy tính xách tay. Kể từ tháng 4/2020, để thích nghi giữa mùa dịch, Hastings Contemporary đã tổ chức hàng trăm chuyến du lịch tham quan nghệ thuật ảo kéo dài nửa giờ nhờ công nghệ camera robot.

Robot cho phép du khách từ khắp nơi trên thế giới tham dự các chuyến tham quan những tác phẩm nghệ thuật của phòng trưng bày. Ảnh: Hastings Contemporary

Robot cho phép du khách từ khắp nơi trên thế giới tham dự các chuyến tham quan những tác phẩm nghệ thuật của phòng trưng bày. Ảnh: Hastings Contemporary

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh, lĩnh vực văn hóa là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Covid-19, khiến khối nghệ thuật và giải trí đã giảm 44,5% GDP trong quý 2/ 2020. Các tổ chức của lĩnh vực này ở mọi quy mô đều phải gánh chịu hậu quả, trong đó có cả những người làm nghệ thuật cá nhân. Nhiều người trong số họ phải “ngồi chơi xơi nước”, mất thu nhập tài chính.

Robot cho phép du khách từ khắp nơi trên thế giới tham dự những chuyến tham quan của phòng trưng bày. Giờ đây, ai cũng có thể tham dự một cuộc hội thảo nghệ thuật ban ngày tại London; đến tối được nghe buổi thuyết trình về một danh họa nào đó tại Bảo tàng và Phòng trưng bày Edinburgh, tất cả đều trực tuyến.

Tại Dubai, các chuyến tham quan ảo sử dụng công cụ Zoom với một hướng dẫn viên du lịch người máy tương tác với từng nhóm khách nhỏ cũng được tổ chức. Các chuyên gia văn hóa nghệ thuật xem đó là phương cách tuyệt vời bởi nhờ đó, mọi người có thể gặp gỡ nhau, cùng xem triển lãm để thỏa mãn nhu cầu kết nối, được tiếp thêm sức mạnh trong thời điểm bị cô lập như hiện nay.

Ý tưởng đột phá này đến từ Esther Fox, một nữ nghệ sỹ khuyết tật phải ngồi xe lăn. Trước đại dịch, cô đã nảy sinh ý nghĩ tận dụng công nghệ robot để tham quan khi tìm cách kết nối với trẻ em trong trại tế bần địa phương. Dịch bệnh ập đến, tiến độ dự án được đẩy nhanh và lập tức được đưa vào ứng dụng với sự góp sức của bộ đôi nghệ sĩ đến từ London - Ruth Gibson và Bruno Martelli, hai tên tuổi cùng cộng tác với nhau hơn 20 năm qua nhiều cuộc triển lãm chung.

Robot có khả năng tự hành, vừa di chuyển liên tục trong không gian phòng trưng bày vừa chuyển tải trực tuyến các tác phẩm nghệ thuật qua màn hình. Ảnh: Hastings Contemporary

Robot có khả năng tự hành, vừa di chuyển liên tục trong không gian phòng trưng bày vừa chuyển tải trực tuyến các tác phẩm nghệ thuật qua màn hình. Ảnh: Hastings Contemporary

Robot chuyển tải hình ảnh kiêm thuyết trình viên sẽ hòa mình vào sự kiện với các khán giả đã nhận vé, ngồi ở nhà tải xuống phần mềm rồi đeo vào tai nghe thực tế ảo (VR) để bắt đầu một chuyến tham quan trực tuyến. Giám đốc Hastings Contemporary hy vọng, các chuyến thưởng lãm bằng robot kiểu này có thể là một trải nghiệm nghệ thuật thú vị cho những thành viên gia đình, bạn bè, cả những người bị giãn cách về mặt vật lý vì dịch bệnh, lẫn những ai không thể đến phòng trưng bày vì lý do thể chất hoặc sức khỏe tinh thần.

Hiện nay, trong giai đoạn còn thử nghiệm, do các robot được tài trợ một phần bởi Hội đồng Nghiên cứu Nghệ thuật và Nhân văn, nên các chuyến tham quan chưa tính phí. Tuy nhiên mai này, tất cả các phòng trưng bày sẽ có thể kiếm tiền từ dịch vụ cung cách kể trên để phát triển nguồn thu nhập, bù lại những mất mát vì đại dịch.

Tin khác

Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
14 giờ
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
3 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
6 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xem thêm