Chủ nhật, 06/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ robot ra đời từ công viên giải trí Disney

Hải Ngư
- 12:00, 01/10/2021

(DNTO) - Bao năm nay, bộ phận nghiên cứu và phát triển bí mật của Công ty giải trí Walt Disney, Imagineering, đã cần mẫn sáng tạo một loạt các mẫu nhân vật máy có nhiều khả năng, từ đi bộ, nói chuyện, tạo hình cảm xúc..., sống động như thể từng vai diễn đã nhảy ra khỏi màn hình để sinh hoạt giữa đời thực.

Kể ra, thời gian sáng tạo của ê-kíp Sentient Disney Robots qua nhiều dự án khác nhau cũng không phải là ngắn. Khối công việc đồ sộ nhằm nuôi dưỡng kho hồi tưởng đầy lãng mạn và thơ mộng của các thế hệ trẻ em Mỹ và thế giới ấy đã bắt đầu từ thời chính quyền Nixon.

Một robot đang được thử nghiệm bên trong xưởng Disney. Ảnh The New York Times

Một robot đang được thử nghiệm bên trong xưởng Disney. Ảnh The New York Times

Trên con đường cụt khá vắng vẻ ở Glendale ngoại ô Los Angeles có một nhà kho. Nơi đây vừa xuất hiện robot Groot, một người máy cao khoảng ba mét vừa có thể đi bộ, nói chuyện, vừa tạo cảm xúc được như thể nhân vật “Avengers” đã nhảy ra khỏi màn hình, sống giữa đời thực.

Đó là thành quả sáng tạo mới nhất từ Imagineering, Bộ phận nghiên cứu và phát triển bí mật của Công ty Walt Disney, thế hệ kế tục chuỗi dự án đã kéo dài nhiều thập kỷ từ những năm 60 kể trên. Với sự xuất hiện của Groot, trình độ thông minh là xu hướng mới đang xuất hiện trong lĩnh vực hoạt hình điện tử, và là đại diện cho tương lai của phong cách duy trì và phối hợp nghệ-kỹ thuật tại Walt Disney.

Chính xác hơn, robot đã là một phần nước sốt đậm đà trên chiếc bánh hamburger là Disneyland kể từ những năm 1960, thời điểm Walt Disney công khai giới thiệu trào lưu các con rối kỹ thuật số “audio-animatronics”, là các nhân vật cơ học với các chuyển động được lập trình. Danh sách casting vai của chúng dài dần ra, từ những tên cướp biển Caribe, Tổng thống Abraham Lincoln, người nhện, anh hùng Marvel đến nàng Bạch Tuyết hay mụ phù thủy độc ác...

Da đàn hồi kéo dài trên một bàn tay, một phần làm cho các robot sống động như thật. Ảnh The New York Times

Da đàn hồi kéo dài trên một bàn tay, một phần làm cho các robot sống động như thật. Ảnh The New York Times

Xu hướng công nghệ này sớm thành công vang dội, mê hoặc nhiều thế hệ trẻ em và là một đà kích để biến Disneyland ở California và Walt Disney World tại Florida không những thành những điểm nhấn văn hóa mà còn là các doanh nghiệp khổng lồ.

14 công viên giải trí của Disney trên khắp thế giới đã thu hút 156 triệu du khách vào năm 2019, và riêng bộ phận Công viên, Trải nghiệm và Sản phẩm của Disney đã tạo ra doanh thu 26 tỷ USD. Đại dịch Covid-19 tuy có làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động trong một năm, nhưng dường như mọi thứ tích cực đã quay trở lại.

Tuy nhiên nếu với tầm nhìn trong dài hạn, Disney vẫn gặp khó khăn. Nhịp sống biến động nhanh chóng hàng ngày, những tiến bộ trong công nghệ cá nhân và bối cảnh phương tiện truyền thông thay đổi như vũ bão đang định hình lại những gì du khách mong muốn từ một công viên giải trí. Disney biết rằng họ phải nghĩ ra một thế hệ nhân vật mới bắt nguồn từ công nghệ cho các điểm tham quan ngoạn mục nếu còn nuôi ý đồ tiếp tục thu hút dòng tiền từ những kỳ nghỉ của các gia đình.

Kết cấu máy móc bên trong lớp da silicon. Ảnh The New York Times

Kết cấu máy móc bên trong lớp da silicon. Ảnh The New York Times

Ngày nay, trẻ em trên thế giới đã trở thành nhóm tiêu dùng nhí yêu thích công nghệ. Hàng ngày chúng được nuôi dưỡng bằng các ứng dụng ở của hàng Google, bằng vũ trụ trò chơi trực tuyến Roblox hay bộ lọc Snapchat thực tế tăng cường. Những hình ảnh ô-tô tự hành hoặc tên lửa SpaceX hạ cánh xuống tàu bay không người lái đang khiến lũ chim hoạt hình thô sơ trong Disneyland’s Enchanted Tiki Room từng chói sáng những năm 1960 nay khó thể cạnh tranh.

Sự phát triển của các nhân vật hoạt hình cải tiến từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong serie kịch dài tập của Disney. Năm 1982, khán giả nhí há hốc mốm kinh ngạc khi thấy xuất hiện một nhà khoa học Benjamin Franklin bằng máy dọ dẫm từng bước lên cầu thang. Bảy năm sau, Disney đã đưa công nghệ này đi xa hơn khi cho ra mắt robot phù thủy độc ác tự cỡi chổi bay vun vút trong không trung.

Một nhân vật máy mới của Disneyland được hình thanh. Ảnh The New York Times

Một nhân vật máy mới của Disneyland được hình thanh. Ảnh The New York Times

Gần đây hơn, tập đoàn giải trí này đã giới thiệu các nhân vật robot gần gũi với con người hơn như Mr. Potato Head năm 2008, pháp sư Avatar năm 2017 hay chàng Peter Pan, công chúa Elsa, gã khổng lồ Hulk, chú lùn Baby Yoda trong phần cuối của thập niên. Chính những tiến bộ trong phim, trong mảng hoạt hình do máy tính tạo ra, trong sự pha trộn giữa các cảnh phim người thật đóng với các hiệu ứng kỹ thuật số phức tạp, đã khiến thế giới robot của Disney trở nên thuyết phục đáng kể.

Vào đầu tháng 6 năm ngoái, công nghệ hoạt hình của hãng đã có một bước nhảy vọt về chất lượng. Trong phim A Spider-Man Adventure có một robot đóng thế thực hiện được các kỹ xảo trên không phức tạp chẳng kém gì cascadeur chuyên nghiệp. Người xem thật hồi hộp vì khó có thể phân biệt được đó là rô bốt hay người, nhất là với những khán giả trẻ em.

Robot Người Nhện mất hơn ba năm để phát triển này chứa bộ vi xử lý nặng đến 43 kg, chế tạo bằng nhựa, nhôm và các vật liệu khác theo công nghệ in 3D, tích hợp con quay hồi chuyển và gia tốc kế. Chi phí đầu tư nằm ở cỡ hàng triệu đô la. Khi công nghệ càng được hoàn thiện Disney càng phát triển chúng ở nhiều công viên khác.

Nhóm Imagineering đang làm việc để phát triển một bộ xương khung thân có thể được áp dụng cho nhiều mẫu nhân vật ngoại cỡ. Ảnh The New York Times

Nhóm Imagineering đang làm việc để phát triển một bộ xương khung thân có thể được áp dụng cho nhiều mẫu nhân vật ngoại cỡ. Ảnh The New York Times

Theo Bob Weis, người lãnh đạo bộ phận Imagineering với hơn 1.000 thành viên của Disney, cú mạo hiểm bơm tiền vào lĩnh vực điện tử đòi hỏi phải có bước nhảy vọt về niềm tin. Bởi nó luôn bắt đầu bằng một dự án nghiên cứu tốn kém, không hứa hẹn kết quả rõ ràng, rất khó chứng minh lợi tức đầu tư cho những phát minh chưa được đánh giá là khả thi. Tất cả phải chấp nhận rủi ro!

Trước những gì Công viên Disney đã làm cho thế hệ robot của họ bấy lâu nay, sẽ tiềm tàng tiếp một số câu hỏi. Liệu Disney có muốn tích hợp cả trí tuệ nhân tạo vào các điểm tham quan? Bao lâu nữa ở các Disney Park máy móc sẽ hoàn toàn thay thế hết các nhân vật con người? Và liệu các robot nhân vật ấy có sẽ nhảy ra khỏi vai diễn để đứng bên ngoài lâu đài ký tặng chữ ký cho nhóm khán giả đang xếp hàng chờ đợi?

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tại Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2025, các nhà báo, chuyên gia báo chí - truyền thông đã cùng nhau "giải mã" công thức để chinh phục nhóm độc giả tiềm năng Gen Z, đồng thời chia sẻ những cách thức sáng tạo mà các tòa soạn đang áp dụng.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
ValueMind là phần mềm thẩm định giá do Fusion Dream phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm số hóa toàn diện quy trình thẩm định giá, nâng cao tốc độ, độ chính xác, tính minh bạch và giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp
1 tuần
Công nghệ Số hóa
ThS Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII), nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho các tòa soạn báo chí trong kỷ nguyên công nghệ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ trở thành hai “điểm đến” trong chiến lược đầy tham vọng đưa Việt Nam vươn tầm trở thành điểm trung chuyển vốn toàn cầu. Kế hoạch đã có, nghị quyết sắp ban hành. Việt Nam có thể biến cơ hội vàng này thành hiện thực?
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
1 tháng
Xu thế
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045.
1 tháng
An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tháng
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
3 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
3 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
3 tháng
Xem thêm