Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ robot ra đời từ công viên giải trí Disney

Hải Ngư
- 12:00, 01/10/2021

(DNTO) - Bao năm nay, bộ phận nghiên cứu và phát triển bí mật của Công ty giải trí Walt Disney, Imagineering, đã cần mẫn sáng tạo một loạt các mẫu nhân vật máy có nhiều khả năng, từ đi bộ, nói chuyện, tạo hình cảm xúc..., sống động như thể từng vai diễn đã nhảy ra khỏi màn hình để sinh hoạt giữa đời thực.

Kể ra, thời gian sáng tạo của ê-kíp Sentient Disney Robots qua nhiều dự án khác nhau cũng không phải là ngắn. Khối công việc đồ sộ nhằm nuôi dưỡng kho hồi tưởng đầy lãng mạn và thơ mộng của các thế hệ trẻ em Mỹ và thế giới ấy đã bắt đầu từ thời chính quyền Nixon.

Một robot đang được thử nghiệm bên trong xưởng Disney. Ảnh The New York Times

Một robot đang được thử nghiệm bên trong xưởng Disney. Ảnh The New York Times

Trên con đường cụt khá vắng vẻ ở Glendale ngoại ô Los Angeles có một nhà kho. Nơi đây vừa xuất hiện robot Groot, một người máy cao khoảng ba mét vừa có thể đi bộ, nói chuyện, vừa tạo cảm xúc được như thể nhân vật “Avengers” đã nhảy ra khỏi màn hình, sống giữa đời thực.

Đó là thành quả sáng tạo mới nhất từ Imagineering, Bộ phận nghiên cứu và phát triển bí mật của Công ty Walt Disney, thế hệ kế tục chuỗi dự án đã kéo dài nhiều thập kỷ từ những năm 60 kể trên. Với sự xuất hiện của Groot, trình độ thông minh là xu hướng mới đang xuất hiện trong lĩnh vực hoạt hình điện tử, và là đại diện cho tương lai của phong cách duy trì và phối hợp nghệ-kỹ thuật tại Walt Disney.

Chính xác hơn, robot đã là một phần nước sốt đậm đà trên chiếc bánh hamburger là Disneyland kể từ những năm 1960, thời điểm Walt Disney công khai giới thiệu trào lưu các con rối kỹ thuật số “audio-animatronics”, là các nhân vật cơ học với các chuyển động được lập trình. Danh sách casting vai của chúng dài dần ra, từ những tên cướp biển Caribe, Tổng thống Abraham Lincoln, người nhện, anh hùng Marvel đến nàng Bạch Tuyết hay mụ phù thủy độc ác...

Da đàn hồi kéo dài trên một bàn tay, một phần làm cho các robot sống động như thật. Ảnh The New York Times

Da đàn hồi kéo dài trên một bàn tay, một phần làm cho các robot sống động như thật. Ảnh The New York Times

Xu hướng công nghệ này sớm thành công vang dội, mê hoặc nhiều thế hệ trẻ em và là một đà kích để biến Disneyland ở California và Walt Disney World tại Florida không những thành những điểm nhấn văn hóa mà còn là các doanh nghiệp khổng lồ.

14 công viên giải trí của Disney trên khắp thế giới đã thu hút 156 triệu du khách vào năm 2019, và riêng bộ phận Công viên, Trải nghiệm và Sản phẩm của Disney đã tạo ra doanh thu 26 tỷ USD. Đại dịch Covid-19 tuy có làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động trong một năm, nhưng dường như mọi thứ tích cực đã quay trở lại.

Tuy nhiên nếu với tầm nhìn trong dài hạn, Disney vẫn gặp khó khăn. Nhịp sống biến động nhanh chóng hàng ngày, những tiến bộ trong công nghệ cá nhân và bối cảnh phương tiện truyền thông thay đổi như vũ bão đang định hình lại những gì du khách mong muốn từ một công viên giải trí. Disney biết rằng họ phải nghĩ ra một thế hệ nhân vật mới bắt nguồn từ công nghệ cho các điểm tham quan ngoạn mục nếu còn nuôi ý đồ tiếp tục thu hút dòng tiền từ những kỳ nghỉ của các gia đình.

Kết cấu máy móc bên trong lớp da silicon. Ảnh The New York Times

Kết cấu máy móc bên trong lớp da silicon. Ảnh The New York Times

Ngày nay, trẻ em trên thế giới đã trở thành nhóm tiêu dùng nhí yêu thích công nghệ. Hàng ngày chúng được nuôi dưỡng bằng các ứng dụng ở của hàng Google, bằng vũ trụ trò chơi trực tuyến Roblox hay bộ lọc Snapchat thực tế tăng cường. Những hình ảnh ô-tô tự hành hoặc tên lửa SpaceX hạ cánh xuống tàu bay không người lái đang khiến lũ chim hoạt hình thô sơ trong Disneyland’s Enchanted Tiki Room từng chói sáng những năm 1960 nay khó thể cạnh tranh.

Sự phát triển của các nhân vật hoạt hình cải tiến từ lâu đã trở thành một phần quan trọng trong serie kịch dài tập của Disney. Năm 1982, khán giả nhí há hốc mốm kinh ngạc khi thấy xuất hiện một nhà khoa học Benjamin Franklin bằng máy dọ dẫm từng bước lên cầu thang. Bảy năm sau, Disney đã đưa công nghệ này đi xa hơn khi cho ra mắt robot phù thủy độc ác tự cỡi chổi bay vun vút trong không trung.

Một nhân vật máy mới của Disneyland được hình thanh. Ảnh The New York Times

Một nhân vật máy mới của Disneyland được hình thanh. Ảnh The New York Times

Gần đây hơn, tập đoàn giải trí này đã giới thiệu các nhân vật robot gần gũi với con người hơn như Mr. Potato Head năm 2008, pháp sư Avatar năm 2017 hay chàng Peter Pan, công chúa Elsa, gã khổng lồ Hulk, chú lùn Baby Yoda trong phần cuối của thập niên. Chính những tiến bộ trong phim, trong mảng hoạt hình do máy tính tạo ra, trong sự pha trộn giữa các cảnh phim người thật đóng với các hiệu ứng kỹ thuật số phức tạp, đã khiến thế giới robot của Disney trở nên thuyết phục đáng kể.

Vào đầu tháng 6 năm ngoái, công nghệ hoạt hình của hãng đã có một bước nhảy vọt về chất lượng. Trong phim A Spider-Man Adventure có một robot đóng thế thực hiện được các kỹ xảo trên không phức tạp chẳng kém gì cascadeur chuyên nghiệp. Người xem thật hồi hộp vì khó có thể phân biệt được đó là rô bốt hay người, nhất là với những khán giả trẻ em.

Robot Người Nhện mất hơn ba năm để phát triển này chứa bộ vi xử lý nặng đến 43 kg, chế tạo bằng nhựa, nhôm và các vật liệu khác theo công nghệ in 3D, tích hợp con quay hồi chuyển và gia tốc kế. Chi phí đầu tư nằm ở cỡ hàng triệu đô la. Khi công nghệ càng được hoàn thiện Disney càng phát triển chúng ở nhiều công viên khác.

Nhóm Imagineering đang làm việc để phát triển một bộ xương khung thân có thể được áp dụng cho nhiều mẫu nhân vật ngoại cỡ. Ảnh The New York Times

Nhóm Imagineering đang làm việc để phát triển một bộ xương khung thân có thể được áp dụng cho nhiều mẫu nhân vật ngoại cỡ. Ảnh The New York Times

Theo Bob Weis, người lãnh đạo bộ phận Imagineering với hơn 1.000 thành viên của Disney, cú mạo hiểm bơm tiền vào lĩnh vực điện tử đòi hỏi phải có bước nhảy vọt về niềm tin. Bởi nó luôn bắt đầu bằng một dự án nghiên cứu tốn kém, không hứa hẹn kết quả rõ ràng, rất khó chứng minh lợi tức đầu tư cho những phát minh chưa được đánh giá là khả thi. Tất cả phải chấp nhận rủi ro!

Trước những gì Công viên Disney đã làm cho thế hệ robot của họ bấy lâu nay, sẽ tiềm tàng tiếp một số câu hỏi. Liệu Disney có muốn tích hợp cả trí tuệ nhân tạo vào các điểm tham quan? Bao lâu nữa ở các Disney Park máy móc sẽ hoàn toàn thay thế hết các nhân vật con người? Và liệu các robot nhân vật ấy có sẽ nhảy ra khỏi vai diễn để đứng bên ngoài lâu đài ký tặng chữ ký cho nhóm khán giả đang xếp hàng chờ đợi?

Tin khác

Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
14 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
6 ngày
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
3 tuần
Xem thêm