Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok Shop có thể hụt hơi khi chạy theo Shopee

Huyền Trang
- 16:29, 09/02/2023

(DNTO) - Bằng chiến lược tung các mã khuyến mại khủng, TikTok Shop nhanh chóng vượt mặt Tiki, tiến gần hơn tới vị trí của Lazada chỉ trong một thời gian ngắn. Nhưng nên nhớ, các mã khuyến mại khủng vốn là “át chủ bài” của Shopee và đang khiến gã khổng lồ này ngập ngụa trong thua lỗ.

TikTok Shop đang cạnh tranh quyết liệt với các

TikTok Shop đang cạnh tranh quyết liệt với các "ông lớn" thương mại điện tử khi thu hút mạnh mẽ người mua và người bán tham gia nền tảng này. Ảnh: T.L.

Thấy gì khi thứ tự Big 4 đảo lộn?

Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2022 của Reputa vừa công bố đã đem đến cả tin vui và tin buồn với nhiều đối tượng được xếp hạng.

Trong khi Shopee và Lazada vẫn án ngữ lần lượt vị trí Top 1 và Top 2, thì vị trí Top 3 vốn thuộc về Tiki nay đã bị “tân binh” TikTok Shop chiếm đóng, đồng nghĩa với việc hai sàn thương mại điện tử Việt Nam là Tiki và Sendo đồng loạt bị đẩy xuống vị trí thứ thứ 4 và thứ 5.

Sở hữu lượng người dùng đông đảo lên tới 13 triệu là một lợi thế để TikTok Shop có thể chuyển đổi thành khách hàng và thu hút các nhà bán hàng, nhưng chưa đủ để nền tảng có thể chen chân vào cuộc đua thương mại điện tử. Vì vậy, tay chơi mới này sử dụng chiến lược giống như Shopee, đó là “đốt tiền” để tung hàng loạt các mã khuyến mại, với mục đích lôi kéo người mua và người bán.

Hồi quý 3 năm 2016, khi Shopee bước chân vào thị trường Việt Nam, lúc này, “ngôi vương” thuộc về Lazada, sàn thương mại điện tử hoạt động từ trước đó 4 năm. Để cạnh tranh, Shopee tung ra chiến lược “Rẻ vô địch”, cụ thể là các chương trình freeship (miễn phí vận chuyển) và hỗ trợ marketing cho các nhà bán hàng trên sàn.

“Đánh” trúng vào tâm lý thích săn hàng giá rẻ của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, chỉ sau 2 năm, đến quý 3/2018, Shopee nhanh chóng giành “ngôi vương” của Lazada và án ngữ tại vị trí đó cho đến nay.

Đến nay, TikTok Shop sử dụng đúng con “át chủ bài” giống như Shopee từng dùng, đổ tiền cho các mã khuyến mãi, với những voucher có thể lên tới 100.000 đồng/đơn hàng. Các mã khuyến mãi này hấp dẫn đến nỗi, một hot Tiktoker kiêm đại diện một nhãn hàng bột than tre trắng răng, đã trực tiếp bán lẻ trên trang TikTok của mình để tận dụng ưu đãi, dù hành động này bị hàng trăm đại lý lên án là phá giá của họ.

Điều này khẳng định, chiến lược “giá rẻ” cho đến hiện tại vẫn hợp thời. Bởi bên cạnh chất lượng hàng hóa, theo Sách Trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022, 41% người tiêu dùng cho rằng trở ngại khi mua hàng trực tuyến vẫn là chi phí vận chuyển cao, 21% cho rằng giá cao hơn so với mua thực tế. Như vậy, nơi nào giải quyết được bài toán về giá cả, khách hàng sẽ tìm đến nơi đó.

Cạnh tranh về giá đã giúp TikTok Shop có thể trỗi dậy bên cạnh đã các “ông lớn” trong ngành. Trung bình mỗi ngày, nền tảng bán được 434.000 sản phẩm, doanh thu hơn 56 tỷ đồng. Mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần Tiki, theo Metric, dù nền tảng này mới ra mắt từ tháng 4 năm ngoái.

Giữ sức để chạy đường dài

Công ty mẹ của TikTok cũng trong xu hướng khó khăn chung của giới công nghệ thế giới. Ảnh: T.L.

Công ty mẹ của TikTok cũng trong xu hướng khó khăn chung của giới công nghệ thế giới. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, bước vào cuộc đua thương mại điện tử là chấp nhận cuộc chơi “đốt tiền”. Nhiều năm liền giữ “ngôi vương” của Shopee cũng là những năm sàn này ngập ngụa trong thua lỗ.

Shopee hiện đang lỗ khoảng 0,33 USD (gần 8.000 đồng) trên mỗi đơn hàng, là lĩnh vực thua lỗ nhất trong các mảng kinh doanh của công ty mẹ SEA, với mức lỗ ròng là 931 triệu USD, theo báo cáo tài chính quý II/2022 của SEA.

Công ty mẹ cũng khó có thể gồng gánh thêm khi giá trị vốn hóa mất 77% trong năm ngoái, buộc phải cắt giảm 10% lao động (khoảng 7.000 người) nhằm ngăn đà thua lỗ. Năm ngoái, Shopee đã rút chân khỏi Ấn Độ, châu Âu (Pháp, Tây Ban Nha) và châu Mỹ Latinh (Mexico, Chile và Colombia), và cho biết sẽ giảm chi phí để đối phó với khó khăn.

Tình trạng của Shopee cũng là một lời cảnh báo với TikTok Shop và công ty mẹ ByteDance. Để tiếp tục giữ chân và thu hút khách hàng, TikTok Shop sẽ phải liên tục vung tiền cho các mã khuyến mại. Bởi hiện nay khách hàng dễ dàng mua sắm đa nền tảng. Họ có thể nhìn thấy đơn hàng trên Tiktok, nhưng sẽ sang Shopee và Lazada hay các nền tảng khác để so sánh giá.

Nhưng liên tục “đốt tiền” trong thời gian dài có thể khiến tình hình tài chính của công ty mẹ TikTok Shop khó khăn nếu hoạt động kinh doanh không giữ ổn định. Năm 2021, ByteDance lỗ hơn 7 tỷ USD. Quý 1 nă 2022, lỗ ròng 4,7 tỷ USD. Các mảng kinh doanh khác của ByteDance trong năm qua cũng không đạt được kì vọng, như giáo dục cũng bị bóp nghẹt bởi lệnh cấm dạy thêm của chính quyền sở tại, mảng trò chơi điện tử cũng gặp khó khi Trung Quốc siết chặt quy định với ngành game.

Giới chuyên gia cho rằng 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với kỳ lân lớn nhất Trung Quốc ByteDance, khi ứng dụng TikTok đang đối diện với lệnh cấm từ phía Mỹ liên quan đến vấn đề bảo mật người dùng. Mỹ muốn ByteDance bán lại một phần hoạt động TikTok tại Mỹ, nhưng phía Trung Quốc chưa chắc đã đồng ý với điều này. Theo các chuyên gia, lệnh cấm này nếu không được thỏa thuận thành công có thể khiến nhà đầu tư của nền tảng “phật lòng”.

Trong bối cảnh nhiều “ông lớn” công nghệ trên thế giới chìm trong khó khăn do suy thoái kinh tế, ByteDance cũng không ngoại lệ và cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu. Nhưng việc duy trì tham vọng bành trướng của TikTok Shop có thể khiến công ty mẹ hụt hơi. Vì vậy, gã kì lân Trung Quốc cần nghiên cứu chiến lược giữ sức để đi đường dài vì mây đen của nền kinh tế được dự báo sẽ không thể sớm tan.

Tin khác

Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
1 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
1 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
1 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
3 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tháng
Xem thêm