Thứ ba, 16/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok Shop có thể hụt hơi khi chạy theo Shopee

Huyền Trang
- 16:29, 09/02/2023

(DNTO) - Bằng chiến lược tung các mã khuyến mại khủng, TikTok Shop nhanh chóng vượt mặt Tiki, tiến gần hơn tới vị trí của Lazada chỉ trong một thời gian ngắn. Nhưng nên nhớ, các mã khuyến mại khủng vốn là “át chủ bài” của Shopee và đang khiến gã khổng lồ này ngập ngụa trong thua lỗ.

TikTok Shop đang cạnh tranh quyết liệt với các

TikTok Shop đang cạnh tranh quyết liệt với các "ông lớn" thương mại điện tử khi thu hút mạnh mẽ người mua và người bán tham gia nền tảng này. Ảnh: T.L.

Thấy gì khi thứ tự Big 4 đảo lộn?

Bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2022 của Reputa vừa công bố đã đem đến cả tin vui và tin buồn với nhiều đối tượng được xếp hạng.

Trong khi Shopee và Lazada vẫn án ngữ lần lượt vị trí Top 1 và Top 2, thì vị trí Top 3 vốn thuộc về Tiki nay đã bị “tân binh” TikTok Shop chiếm đóng, đồng nghĩa với việc hai sàn thương mại điện tử Việt Nam là Tiki và Sendo đồng loạt bị đẩy xuống vị trí thứ thứ 4 và thứ 5.

Sở hữu lượng người dùng đông đảo lên tới 13 triệu là một lợi thế để TikTok Shop có thể chuyển đổi thành khách hàng và thu hút các nhà bán hàng, nhưng chưa đủ để nền tảng có thể chen chân vào cuộc đua thương mại điện tử. Vì vậy, tay chơi mới này sử dụng chiến lược giống như Shopee, đó là “đốt tiền” để tung hàng loạt các mã khuyến mại, với mục đích lôi kéo người mua và người bán.

Hồi quý 3 năm 2016, khi Shopee bước chân vào thị trường Việt Nam, lúc này, “ngôi vương” thuộc về Lazada, sàn thương mại điện tử hoạt động từ trước đó 4 năm. Để cạnh tranh, Shopee tung ra chiến lược “Rẻ vô địch”, cụ thể là các chương trình freeship (miễn phí vận chuyển) và hỗ trợ marketing cho các nhà bán hàng trên sàn.

“Đánh” trúng vào tâm lý thích săn hàng giá rẻ của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, chỉ sau 2 năm, đến quý 3/2018, Shopee nhanh chóng giành “ngôi vương” của Lazada và án ngữ tại vị trí đó cho đến nay.

Đến nay, TikTok Shop sử dụng đúng con “át chủ bài” giống như Shopee từng dùng, đổ tiền cho các mã khuyến mãi, với những voucher có thể lên tới 100.000 đồng/đơn hàng. Các mã khuyến mãi này hấp dẫn đến nỗi, một hot Tiktoker kiêm đại diện một nhãn hàng bột than tre trắng răng, đã trực tiếp bán lẻ trên trang TikTok của mình để tận dụng ưu đãi, dù hành động này bị hàng trăm đại lý lên án là phá giá của họ.

Điều này khẳng định, chiến lược “giá rẻ” cho đến hiện tại vẫn hợp thời. Bởi bên cạnh chất lượng hàng hóa, theo Sách Trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022, 41% người tiêu dùng cho rằng trở ngại khi mua hàng trực tuyến vẫn là chi phí vận chuyển cao, 21% cho rằng giá cao hơn so với mua thực tế. Như vậy, nơi nào giải quyết được bài toán về giá cả, khách hàng sẽ tìm đến nơi đó.

Cạnh tranh về giá đã giúp TikTok Shop có thể trỗi dậy bên cạnh đã các “ông lớn” trong ngành. Trung bình mỗi ngày, nền tảng bán được 434.000 sản phẩm, doanh thu hơn 56 tỷ đồng. Mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần Tiki, theo Metric, dù nền tảng này mới ra mắt từ tháng 4 năm ngoái.

Giữ sức để chạy đường dài

Công ty mẹ của TikTok cũng trong xu hướng khó khăn chung của giới công nghệ thế giới. Ảnh: T.L.

Công ty mẹ của TikTok cũng trong xu hướng khó khăn chung của giới công nghệ thế giới. Ảnh: T.L.

Thế nhưng, bước vào cuộc đua thương mại điện tử là chấp nhận cuộc chơi “đốt tiền”. Nhiều năm liền giữ “ngôi vương” của Shopee cũng là những năm sàn này ngập ngụa trong thua lỗ.

Shopee hiện đang lỗ khoảng 0,33 USD (gần 8.000 đồng) trên mỗi đơn hàng, là lĩnh vực thua lỗ nhất trong các mảng kinh doanh của công ty mẹ SEA, với mức lỗ ròng là 931 triệu USD, theo báo cáo tài chính quý II/2022 của SEA.

Công ty mẹ cũng khó có thể gồng gánh thêm khi giá trị vốn hóa mất 77% trong năm ngoái, buộc phải cắt giảm 10% lao động (khoảng 7.000 người) nhằm ngăn đà thua lỗ. Năm ngoái, Shopee đã rút chân khỏi Ấn Độ, châu Âu (Pháp, Tây Ban Nha) và châu Mỹ Latinh (Mexico, Chile và Colombia), và cho biết sẽ giảm chi phí để đối phó với khó khăn.

Tình trạng của Shopee cũng là một lời cảnh báo với TikTok Shop và công ty mẹ ByteDance. Để tiếp tục giữ chân và thu hút khách hàng, TikTok Shop sẽ phải liên tục vung tiền cho các mã khuyến mại. Bởi hiện nay khách hàng dễ dàng mua sắm đa nền tảng. Họ có thể nhìn thấy đơn hàng trên Tiktok, nhưng sẽ sang Shopee và Lazada hay các nền tảng khác để so sánh giá.

Nhưng liên tục “đốt tiền” trong thời gian dài có thể khiến tình hình tài chính của công ty mẹ TikTok Shop khó khăn nếu hoạt động kinh doanh không giữ ổn định. Năm 2021, ByteDance lỗ hơn 7 tỷ USD. Quý 1 nă 2022, lỗ ròng 4,7 tỷ USD. Các mảng kinh doanh khác của ByteDance trong năm qua cũng không đạt được kì vọng, như giáo dục cũng bị bóp nghẹt bởi lệnh cấm dạy thêm của chính quyền sở tại, mảng trò chơi điện tử cũng gặp khó khi Trung Quốc siết chặt quy định với ngành game.

Giới chuyên gia cho rằng 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với kỳ lân lớn nhất Trung Quốc ByteDance, khi ứng dụng TikTok đang đối diện với lệnh cấm từ phía Mỹ liên quan đến vấn đề bảo mật người dùng. Mỹ muốn ByteDance bán lại một phần hoạt động TikTok tại Mỹ, nhưng phía Trung Quốc chưa chắc đã đồng ý với điều này. Theo các chuyên gia, lệnh cấm này nếu không được thỏa thuận thành công có thể khiến nhà đầu tư của nền tảng “phật lòng”.

Trong bối cảnh nhiều “ông lớn” công nghệ trên thế giới chìm trong khó khăn do suy thoái kinh tế, ByteDance cũng không ngoại lệ và cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu. Nhưng việc duy trì tham vọng bành trướng của TikTok Shop có thể khiến công ty mẹ hụt hơi. Vì vậy, gã kì lân Trung Quốc cần nghiên cứu chiến lược giữ sức để đi đường dài vì mây đen của nền kinh tế được dự báo sẽ không thể sớm tan.

Tin khác

Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xem thêm