Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường sản phẩm gia dụng ứng dụng AI đạt 43.000 tỷ đồng

Huyền Trang
- 16:12, 10/01/2025

(DNTO) - Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.

Các sản phẩm gia dụng đang trở nên thông minh hơn nhờ công nghệ mới như AI, IoT... Ảnh: T.L.

Các sản phẩm gia dụng đang trở nên thông minh hơn nhờ công nghệ mới như AI, IoT... Ảnh: T.L.

AI bước vào các gia đình

Không chỉ trong sản xuất, kinh doanh, AI giờ đây đã được các hãng gia dụng nhanh chóng cập nhật trong các thiết bị gia dụng, từ máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh..., phục vụ nhu cầu tiện nghi trong các gia đình. 

Tại sự kiện công nghệ Tech Awards hôm 10/11, bà Nguyễn Ngọc Lan Hương - Giám đốc ngành hàng điện lạnh và gia dụng, NIQ/GfK Việt Nam, nhấn mạnh đến sự bùng nổ của thị trường gia dụng thông minh trong năm qua. 

Bà cho biết hiện nay dải gia dụng ứng dụng AI gồm có 7 sản phẩm. Cho đến tháng 11/2024, thị trường gia dụng thông minh có tích hợp AI đã tăng trưởng đến 31% so với cùng kỳ 2023, đạt 43.000 tỷ đồng.

2024 là năm tăng trưởng vượt bậc khi các hãng đều giới thiệu sản phẩm có kết nối thông minh, tích hợp AI. Tỷ trọng các sản phẩm có kết nối thông minh, ứng dụng AI trong thị trường điện tử gia dụng chiếm đến 43% về số lượng, 53% về giá trị.

Xét từng dòng sản phẩm, máy lọc không khí có mức độ ứng dụng công nghệ thông minh đến 63%, máy giặt 51%, máy hút bụi là 48%. Riêng TV, có đến 99% sản phẩm hiện nay đã ứng dụng công nghệ nên dư địa phát triển thời gian tới không còn nhiều, trừ khi có thêm những công nghệ đột phá. Tủ lạnh có mức độ thông minh thấp nhất, mới đạt 15% nên cơ hội phát triển trong tương lai còn nhiều.

Theo thống kê, 6 năm là con số trung bình để các mặt hàng thông minh trở nên phổ biến, chiếm 30% tỷ trọng. Trong đó, thị trường máy hút bụi thông minh tăng trưởng đến 177% giai đoạn 2019-2022; TV thông minh tăng trưởng 205% giai đoạn 2011-2018.

Một yếu tố nữa là giá cả, theo thống kê, giá của sản phẩm có AI thông minh chỉ cách biệt 15-30% và biên độ chênh lệch có khuynh hướng ngày càng rút ngắn. Giá này rất có lợi cho người tiêu dùng. 

"Tựu trung, chúng ta thấy sự phát triển này cần thời gian ít nhất vài năm. Sự phát triển cần hai yếu tố trải nghiệm thực tế và giá cả. Càng mang lại lợi ích thì phát triển càng nhanh, còn giá cả quyết định tính cạnh tranh", bà Hương khẳng định.

Đánh giá về thị hiếu của người dùng trong lựa chọn thiết bị gia dụng, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Phát triển sản phẩm ngành hàng thiết bị cần nước Toshiba Việt Nam, cho biết xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu của người dùng càng nâng cao. Thiết bị gia dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà họ muốn tiếp cận công nghệ cao nhất có thể hỗ trợ không gian sống tốt hơn. Đặc biệt, các chủ nhà Gen Z luôn muốn chứng tỏ bản thân qua những thiết bị ứng dụng công nghệ 4.0.

“Nồi chiên không dầu, máy lạnh cảm biến nhiệt độ và điều khiển bằng giọng nói chính là những biểu hiện của đồ gia dụng thông minh”, ông Tùng nói.

Thách thức khi tạo ra những tính năng “trong mơ”

Các sản phẩm thông minh cũng đối diện thách thức khi tương tác làm việc cùng nhau trong hệ sinh thái. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm thông minh cũng đối diện thách thức khi tương tác làm việc cùng nhau trong hệ sinh thái. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, thành công của một hệ sinh thái nhà thông minh là các sản phẩm gia dụng thông minh có thể “giao tiếp” cùng nhau và “giao tiếp” tốt với người sử dụng. Ngoài ra là bài toán tiết kiệm năng lượng, bảo mật thông tin...

Ông Đường Quốc Hòa, Phó quản lý Đào tạo ngành hàng máy điều hòa không khí của Aqua Việt Nam, cho biết dù các sản phẩm thông minh đến đâu thì vẫn phải đảm bảo việc sử dụng dễ dàng, kể cả với người lớn tuổi hay những người không rành về công nghệ. 

Đây cũng là thách thức với các doanh nghiệp sản xuất. Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Thị trường Việt Nam của MediaTek, cho biết người dùng muốn sản phẩm có tính cá nhân hóa cao nên công ty không ngừng phát triển linh kiện, tạo ra những bộ vi xử lý cho các nhà sản xuất đáp ứng được các nhu cầu của người dùng, ví dụ thiết bị không tay nắm có thể điều khiển từ xa.

“Với bài toán về AI, cần tối ưu một cách nhỏ gọn. Đây cũng là thách thức khi vừa phải tích hợp nhiều ứng dụng, vừa phải mang lên nhiều công nghệ mới”, ông Hùng nói. 

Còn đại diện Toshiba nhấn mạnh đến triết lý "địa phương hóa sản phẩm", kể cả sản phẩm ứng dụng công nghệ mới nhất. Một ví dụ điển hình là máy rửa chén, tại các thị trường châu Âu, máy rửa chén thường không có thiết kế để rửa các tô lớn, nồi lớn hay đũa. Ngược lại, tại châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nhu cầu này lại rất phổ biến. 

Hay tại Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc), người dùng cần các máy lọc nước có khả năng điều chỉnh độ pH khác nhau, sử dụng cho các mục đích khác nhau như rửa mặt, nấu ăn. Vì vậy, việc thiết kế sản phẩm cho từng thị trường cũng phải được nghiên cứu kĩ lưỡng.

Khi được hỏi về yếu tố then chốt giúp một thiết bị gia dụng thông minh có thể trở thành trợ thủ đắc lực trong mỗi gia đình, ông Hùng nêu 5 chữ T. Đó là tự động (bản thân thiết bị tự vận hành), tương thích (phù hợp nhiều nền tảng khác nhau, hệ điều hành khác nhau), tối ưu (từng không gian), tích hợp (công nghệ mới vào trong thiết bị) và tiết kiệm.

Ông Tùng cho rằng sản phẩm cần đồng bộ (đồng bộ với các thiết bị trong bất kỳ không gian nào) và có tính năng độc đáo (điều khiển bằng giọng nói, từ xa, cảm biến nhiệt độ lưu lượng nước đầu vào...).

Tin khác

Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Xu thế
Sự xuất hiện của ChatGPT (2022) và DeepSeek (2024) tạo ra bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) buộc công ty công nghệ thế giới phải nhanh chóng nhìn lại các chiến lược của mình.
1 tháng
Xu thế
Vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm ngần ngại vào Việt Nam. Cải thiện được 2 yếu tố này, vốn đầu tư sẽ thăng hoa trở lại.
2 tháng
Xu thế
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT đã có những nhận định sâu sắc về vai trò của AI và tương lai của công việc trong kỷ nguyên số.
2 tháng
Xu thế
Trong báo cáo được công bố mới đây, nhà phân tích chuỗi cung ứng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lương iPhone được xuất xưởng đang bị suy giảm.
2 tháng
Xu thế
Khi các tài sản số được công nhận hợp pháp, các giao dịch trở nên minh bạch hơn sẽ giảm thiểu các hoạt động phi pháp và đóng góp lớn vào GDP của Việt Nam.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
CEO của Microsoft Satya Nadella vừa cho biết, công ty sẽ chi 3 tỷ USD để mở rộng năng lực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây Azure tại Ấn Độ.
2 tháng
Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
2 tháng
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
3 tháng
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tháng
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
4 tháng
Xem thêm