Thứ sáu, 10/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường sản phẩm gia dụng ứng dụng AI đạt 43.000 tỷ đồng

Huyền Trang
- 16:12, 10/01/2025

(DNTO) - Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.

Các sản phẩm gia dụng đang trở nên thông minh hơn nhờ công nghệ mới như AI, IoT... Ảnh: T.L.

Các sản phẩm gia dụng đang trở nên thông minh hơn nhờ công nghệ mới như AI, IoT... Ảnh: T.L.

AI bước vào các gia đình

Không chỉ trong sản xuất, kinh doanh, AI giờ đây đã được các hãng gia dụng nhanh chóng cập nhật trong các thiết bị gia dụng, từ máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh..., phục vụ nhu cầu tiện nghi trong các gia đình. 

Tại sự kiện công nghệ Tech Awards hôm 10/11, bà Nguyễn Ngọc Lan Hương - Giám đốc ngành hàng điện lạnh và gia dụng, NIQ/GfK Việt Nam, nhấn mạnh đến sự bùng nổ của thị trường gia dụng thông minh trong năm qua. 

Bà cho biết hiện nay dải gia dụng ứng dụng AI gồm có 7 sản phẩm. Cho đến tháng 11/2024, thị trường gia dụng thông minh có tích hợp AI đã tăng trưởng đến 31% so với cùng kỳ 2023, đạt 43.000 tỷ đồng.

2024 là năm tăng trưởng vượt bậc khi các hãng đều giới thiệu sản phẩm có kết nối thông minh, tích hợp AI. Tỷ trọng các sản phẩm có kết nối thông minh, ứng dụng AI trong thị trường điện tử gia dụng chiếm đến 43% về số lượng, 53% về giá trị.

Xét từng dòng sản phẩm, máy lọc không khí có mức độ ứng dụng công nghệ thông minh đến 63%, máy giặt 51%, máy hút bụi là 48%. Riêng TV, có đến 99% sản phẩm hiện nay đã ứng dụng công nghệ nên dư địa phát triển thời gian tới không còn nhiều, trừ khi có thêm những công nghệ đột phá. Tủ lạnh có mức độ thông minh thấp nhất, mới đạt 15% nên cơ hội phát triển trong tương lai còn nhiều.

Theo thống kê, 6 năm là con số trung bình để các mặt hàng thông minh trở nên phổ biến, chiếm 30% tỷ trọng. Trong đó, thị trường máy hút bụi thông minh tăng trưởng đến 177% giai đoạn 2019-2022; TV thông minh tăng trưởng 205% giai đoạn 2011-2018.

Một yếu tố nữa là giá cả, theo thống kê, giá của sản phẩm có AI thông minh chỉ cách biệt 15-30% và biên độ chênh lệch có khuynh hướng ngày càng rút ngắn. Giá này rất có lợi cho người tiêu dùng. 

"Tựu trung, chúng ta thấy sự phát triển này cần thời gian ít nhất vài năm. Sự phát triển cần hai yếu tố trải nghiệm thực tế và giá cả. Càng mang lại lợi ích thì phát triển càng nhanh, còn giá cả quyết định tính cạnh tranh", bà Hương khẳng định.

Đánh giá về thị hiếu của người dùng trong lựa chọn thiết bị gia dụng, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Phát triển sản phẩm ngành hàng thiết bị cần nước Toshiba Việt Nam, cho biết xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu của người dùng càng nâng cao. Thiết bị gia dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản mà họ muốn tiếp cận công nghệ cao nhất có thể hỗ trợ không gian sống tốt hơn. Đặc biệt, các chủ nhà Gen Z luôn muốn chứng tỏ bản thân qua những thiết bị ứng dụng công nghệ 4.0.

“Nồi chiên không dầu, máy lạnh cảm biến nhiệt độ và điều khiển bằng giọng nói chính là những biểu hiện của đồ gia dụng thông minh”, ông Tùng nói.

Thách thức khi tạo ra những tính năng “trong mơ”

Các sản phẩm thông minh cũng đối diện thách thức khi tương tác làm việc cùng nhau trong hệ sinh thái. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm thông minh cũng đối diện thách thức khi tương tác làm việc cùng nhau trong hệ sinh thái. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, thành công của một hệ sinh thái nhà thông minh là các sản phẩm gia dụng thông minh có thể “giao tiếp” cùng nhau và “giao tiếp” tốt với người sử dụng. Ngoài ra là bài toán tiết kiệm năng lượng, bảo mật thông tin...

Ông Đường Quốc Hòa, Phó quản lý Đào tạo ngành hàng máy điều hòa không khí của Aqua Việt Nam, cho biết dù các sản phẩm thông minh đến đâu thì vẫn phải đảm bảo việc sử dụng dễ dàng, kể cả với người lớn tuổi hay những người không rành về công nghệ. 

Đây cũng là thách thức với các doanh nghiệp sản xuất. Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Thị trường Việt Nam của MediaTek, cho biết người dùng muốn sản phẩm có tính cá nhân hóa cao nên công ty không ngừng phát triển linh kiện, tạo ra những bộ vi xử lý cho các nhà sản xuất đáp ứng được các nhu cầu của người dùng, ví dụ thiết bị không tay nắm có thể điều khiển từ xa.

“Với bài toán về AI, cần tối ưu một cách nhỏ gọn. Đây cũng là thách thức khi vừa phải tích hợp nhiều ứng dụng, vừa phải mang lên nhiều công nghệ mới”, ông Hùng nói. 

Còn đại diện Toshiba nhấn mạnh đến triết lý "địa phương hóa sản phẩm", kể cả sản phẩm ứng dụng công nghệ mới nhất. Một ví dụ điển hình là máy rửa chén, tại các thị trường châu Âu, máy rửa chén thường không có thiết kế để rửa các tô lớn, nồi lớn hay đũa. Ngược lại, tại châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nhu cầu này lại rất phổ biến. 

Hay tại Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc), người dùng cần các máy lọc nước có khả năng điều chỉnh độ pH khác nhau, sử dụng cho các mục đích khác nhau như rửa mặt, nấu ăn. Vì vậy, việc thiết kế sản phẩm cho từng thị trường cũng phải được nghiên cứu kĩ lưỡng.

Khi được hỏi về yếu tố then chốt giúp một thiết bị gia dụng thông minh có thể trở thành trợ thủ đắc lực trong mỗi gia đình, ông Hùng nêu 5 chữ T. Đó là tự động (bản thân thiết bị tự vận hành), tương thích (phù hợp nhiều nền tảng khác nhau, hệ điều hành khác nhau), tối ưu (từng không gian), tích hợp (công nghệ mới vào trong thiết bị) và tiết kiệm.

Ông Tùng cho rằng sản phẩm cần đồng bộ (đồng bộ với các thiết bị trong bất kỳ không gian nào) và có tính năng độc đáo (điều khiển bằng giọng nói, từ xa, cảm biến nhiệt độ lưu lượng nước đầu vào...).

Tin khác

Xu thế
Nhiều sản phẩm gia dụng như máy lọc không khí, máy giặt, máy hút bụi, TV, tủ lạnh... ngày càng gia tăng ứng dụng AI. Dù mức giá nhỉnh hơn sản phẩm truyền thống từ 15-30% nhưng vẫn được thị trường đón nhận.
7 phút
Xu thế
Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng sẽ được mở kí tại Hà Nội vào năm 2025, khẳng định quyết tâm vì không gian mạng lành mạnh của ta, đồng thời kì vọng Việt Nam sẽ trở thành điểm đến cho lĩnh vực công nghệ số.
1 tuần
Xu thế
Ngày 17/12/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1000 đối tác, doanh nghiệp và khách mời đã tham dự sự kiện 5G Day do Viettel tổ chức. Sự kiện không chỉ có hoạt động trưng bày của nhiều thương hiệu lớn với 50 gian hàng công nghệ mà còn có hội thảo công nghệ với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu.
3 tuần
Xu thế
Sự phát triển vừa tuần tự, vừa nhảy vọt của sức sản xuất trên thế giới đang xuất hiện nhiều nét mới nổi bật. Đó là kinh tế công nghiệp truyền thống đang chuyển thành kinh tế hậu công nghiệp, kinh tế tri thức, hàm chứa chất xám nên ngày càng “tinh khôn”, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của con người.  
1 tháng
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 tháng
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
2 tháng
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
2 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
2 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
2 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
3 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
3 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
3 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
3 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
3 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
4 tháng
Xem thêm