AI và những tham vọng của tập đoàn công nghệ tỷ đô
(DNTO) - FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
Sáng 13/11 tại Nhật Bản, Tập đoàn công nghệ FPT chính thức ra mắt nhà máy AI (AI Factory), cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây (Cloud). Trước đó, tập đoàn này cũng có cái bắt tay chiến lược “ông lớn” bán dẫn thế giới là Nvidia, xây dựng nhà máy AI với hơn 200 triệu USD vốn đầu tư. Tham vọng của FPT là tận dụng nền tảng công nghệ của Nvidia để tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI, từ đó xây dựng các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung vào AI tạo sinh (GenAI), xe tự hành và chuyển đổi xanh.
“Nhà máy được kỳ vọng giúp tạo ra những trợ lý AI xuất sắc trong các ngành, các lĩnh vực”, ông Bùi Đình Giáp, Giám đốc Vận hành khối Kinh doanh Sản phẩm, Dịch vụ mới FPT IS, cho biết trong sự kiện Techday 2024, chiều 13/11.
Như vậy, chỉ chưa đầy 1 năm, tập đoàn công nghệ tỷ đô của Việt Nam đã tỏ ra rốt ráo khi xây dựng nhà máy AI, để phát triển và đưa các giải pháp AI ra thị trường trong thời gian ngắn nhất. Điều này nhằm tạo sự cách biệt với các đối thủ trong ngành cũng đang dồn rất nhiều nguồn lực với AI.
"Tập đoàn kỳ vọng có thể giúp người dân khám sức khỏe từ xa 100% cùng các trợ lý ảo trong tương lai gần, hay giúp đánh giá toàn diện 100%, thiết kế quá trình học tập tối đa cá nhân hóa... Đặc biệt, FPT đang hiện thực hóa tầm nhìn bằng "siêu nền tảng giải trí số" FPT Play cùng trung tâm FPT AI Speaker, hỗ trợ điều khiển toàn bộ ngôi nhà thông minh Smart Home...", ông Giáp nói.
Không chỉ FPT, một số tập đoàn công nghệ lớn trong nước cũng đang chạy đua với AI. Mới đây, Viettel đã hợp tác với Presight, công ty phân tích dữ liệu lớn và AI tạo sinh hàng đầu tại UAE. Hai "ông lớn" này sẽ hợp tác phát triển AI tạo sinh (AI tạo ra hình ảnh, văn bản, video dựa trên các dữ liệu đã có), AI phục vụ vận hành các thành phố thông minh, giải pháp phân tích dữ liệu lớn cho doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực AI.
Tập đoàn công nghệ CMC cũng công bố chiến lược mang tên "AI Transformation (AI-X)", tức ứng dụng công nghệ AI để góp phần thay đổi từ Chính phủ, doanh nghiệp đến đời sống của người dân. Tập đoàn này cũng đang là đối tác quan trọng của các hãng lớn trên thế giới như: Microsoft, AWS, Dell, Cisco, Palo Alto...
VinAI đang tập trung phát triển những mô hình, giải pháp AI tạo sinh dễ tiếp cận cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Giống như chiến lược chung của tập đoàn mẹ Vingroup, công ty này cũng lựa chọn "xuất ngoại" trước khi chinh phục thị trường nội địa bằng việc đưa ra thị trường quốc tế nhiều giải pháp AI trong lĩnh vực di chuyển thông minh: công nghệ phát hiện người lái say rượu, chỉnh gương tự động, đỗ xe tự động...
Điểm chung của các tập đoàn công nghệ Việt Nam khi phát triển AI là luôn chọn "đứng trên vai người khổng lồ". Bằng việc bắt tay với các "gã khổng lồ" công nghệ thế giới, FPT, Viettel hay CMC... có thể tận dụng nguồn lực của các tập đoàn toàn cầu, làm bàn đạp tiến nhanh hơn trong kỷ nguyên AI.
Tuy nhiên, hiện nay người dùng rất quan tâm đến các yếu tố an toàn trên Internet. Trước đây, thiết bị chỉ hỗ trợ các tác vụ đơn giản như đọc báo, nghe nhạc, hay trò chuyện với tốc độ thấp, các gói dịch vụ chung sử dụng khá phổ biến. Thời kỳ đó, dữ liệu cá nhân chưa được khai thác nhiều và tính riêng tư được duy trì ở mức công khai.
Nhưng trong tương lai, khi người dùng yêu cầu kết nối cao hơn để hỗ trợ các nhu cầu cao cấp như xem video 4K, 8K, chơi game trực tuyến, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), thì yêu cầu bảo mật cũng cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh các ứng dụng AI thu thập lượng lớn thông tin để đưa ra dự đoán và đề xuất cho người dùng thì yêu cầu về bảo mật thông tin sẽ cao hơn để đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu người dùng. Đây chính là yếu tố "đạo đức AI" mà giới chuyên môn nhắc tới, dự kiến sẽ đưa vào nhiều đạo luật của nhiều nước.
Vì vậy, yêu cầu quan trọng đối với bất kì sản phẩm công nghệ nào, của tập đoàn nào là cần hướng tới việc chứng minh khả năng đảm bảo dữ liệu người dùng, tổ chức, bên cạnh chạy đua xây dựng tính năng tiên tiến sản phẩm. Điều này không chỉ giúp sản phẩm AI sống sót bước qua hàng rào kiểm duyệt của các thị trường, mà giúp nâng cao uy tín, thương hiệu cho các tập đoàn phát triển sản phẩm đó.