Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

AI và những tham vọng của tập đoàn công nghệ tỷ đô

Huyền Trang
- 16:56, 13/11/2024

(DNTO) - FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.

 

Các nhà máy AI dự kiến sẽ góp phần thay đổi nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Các nhà máy AI dự kiến sẽ góp phần thay đổi nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Ảnh: T.L.

Sáng 13/11 tại Nhật Bản, Tập đoàn công nghệ FPT chính thức ra mắt nhà máy AI (AI Factory), cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây (Cloud). Trước đó, tập đoàn này cũng có cái bắt tay chiến lược “ông lớn” bán dẫn thế giới là Nvidia, xây dựng nhà máy AI với hơn 200 triệu USD vốn đầu tư. Tham vọng của FPT là tận dụng nền tảng công nghệ của Nvidia để tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI, từ đó xây dựng các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung vào AI tạo sinh (GenAI), xe tự hành và chuyển đổi xanh.

“Nhà máy được kỳ vọng giúp tạo ra những trợ lý AI xuất sắc trong các ngành, các lĩnh vực”, ông Bùi Đình Giáp, Giám đốc Vận hành khối Kinh doanh Sản phẩm, Dịch vụ mới FPT IS, cho biết trong sự kiện Techday 2024, chiều 13/11. 

Như vậy, chỉ chưa đầy 1 năm, tập đoàn công nghệ tỷ đô của Việt Nam đã tỏ ra rốt ráo khi xây dựng nhà máy AI, để phát triển và đưa các giải pháp AI ra thị trường trong thời gian ngắn nhất. Điều này nhằm tạo sự cách biệt với các đối thủ trong ngành cũng đang dồn rất nhiều nguồn lực với AI. 

"Tập đoàn kỳ vọng có thể giúp người dân khám sức khỏe từ xa 100% cùng các trợ lý ảo trong tương lai gần, hay giúp đánh giá toàn diện 100%, thiết kế quá trình học tập tối đa cá nhân hóa... Đặc biệt, FPT đang hiện thực hóa tầm nhìn bằng "siêu nền tảng giải trí số" FPT Play cùng trung tâm FPT AI Speaker, hỗ trợ điều khiển toàn bộ ngôi nhà thông minh Smart Home...", ông Giáp nói. 

Không chỉ FPT, một số tập đoàn công nghệ lớn trong nước cũng đang chạy đua với AI. Mới đây, Viettel đã hợp tác với Presight, công ty phân tích dữ liệu lớn và AI tạo sinh hàng đầu tại UAE. Hai "ông lớn" này sẽ hợp tác phát triển AI tạo sinh (AI tạo ra hình ảnh, văn bản, video dựa trên các dữ liệu đã có), AI phục vụ vận hành các thành phố thông minh, giải pháp phân tích dữ liệu lớn cho doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực AI.

Tập đoàn công nghệ CMC cũng công bố chiến lược mang tên "AI Transformation (AI-X)", tức ứng dụng công nghệ AI để góp phần thay đổi từ Chính phủ, doanh nghiệp đến đời sống của người dân. Tập đoàn này cũng đang là đối tác quan trọng của các hãng lớn trên thế giới như: Microsoft, AWS, Dell, Cisco, Palo Alto...

VinAI đang tập trung phát triển những mô hình, giải pháp AI tạo sinh dễ tiếp cận cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Giống như chiến lược chung của tập đoàn mẹ Vingroup, công ty này cũng lựa chọn "xuất ngoại" trước khi chinh phục thị trường nội địa bằng việc đưa ra thị trường quốc tế nhiều giải pháp AI trong lĩnh vực di chuyển thông minh: công nghệ phát hiện người lái say rượu, chỉnh gương tự động, đỗ xe tự động... 

Bên cạnh tính năng sản phẩm,

Bên cạnh tính năng sản phẩm, "đạo đức AI" cũng cần được chú trọng khi phát triển sản phẩm. Ảnh: T.L.

Điểm chung của các tập đoàn công nghệ Việt Nam khi phát triển AI là luôn chọn "đứng trên vai người khổng lồ". Bằng việc bắt tay với các "gã khổng lồ" công nghệ thế giới, FPT, Viettel hay CMC... có thể tận dụng nguồn lực của các tập đoàn toàn cầu, làm bàn đạp tiến nhanh hơn trong kỷ nguyên AI. 

Tuy nhiên, hiện nay người dùng rất quan tâm đến các yếu tố an toàn trên Internet. Trước đây, thiết bị chỉ hỗ trợ các tác vụ đơn giản như đọc báo, nghe nhạc, hay trò chuyện với tốc độ thấp, các gói dịch vụ chung sử dụng khá phổ biến. Thời kỳ đó, dữ liệu cá nhân chưa được khai thác nhiều và tính riêng tư được duy trì ở mức công khai.

Nhưng trong tương lai, khi người dùng yêu cầu kết nối cao hơn để hỗ trợ các nhu cầu cao cấp như xem video 4K, 8K, chơi game trực tuyến, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), thì yêu cầu bảo mật cũng cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh các ứng dụng AI thu thập lượng lớn thông tin để đưa ra dự đoán và đề xuất cho người dùng thì yêu cầu về bảo mật thông tin sẽ cao hơn để đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu người dùng. Đây chính là yếu tố "đạo đức AI" mà giới chuyên môn nhắc tới, dự kiến sẽ đưa vào nhiều đạo luật của nhiều nước.

Vì vậy, yêu cầu quan trọng đối với bất kì sản phẩm công nghệ nào, của tập đoàn nào là cần hướng tới việc chứng minh khả năng đảm bảo dữ liệu người dùng, tổ chức, bên cạnh chạy đua xây dựng tính năng tiên tiến sản phẩm. Điều này không chỉ giúp sản phẩm AI sống sót bước qua hàng rào kiểm duyệt của các thị trường, mà giúp nâng cao uy tín, thương hiệu cho các tập đoàn phát triển sản phẩm đó. 

Tin khác

Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
9 phút
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
2 ngày
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
6 ngày
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
1 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
7 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
7 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
8 tháng
Xem thêm