Thứ hai, 14/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

AI đang bán hàng hiệu quả cho một loạt các ‘ông lớn’

Huyền Trang
- 15:34, 02/11/2024

(DNTO) - Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.

 

Các ứng dụng AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động bán hàng của các tập đoàn lớn. Ảnh: T.L.

Các ứng dụng AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động bán hàng của các tập đoàn lớn. Ảnh: T.L.

Khoản đầu tư được hoàn lại nhanh chóng

Bank of America - một trong những ngân hàng lớn nhất trên thế giới, đang đối mặt với một số thách thức trong việc chăm sóc khách hàng. Số lượng các khiếu nại liên quan đến dịch vụ khách hàng chiếm phần lớn trong tổng số 7,500 khiếu nại mà ngân hàng nhận được từ năm 2021 đến 2023. Các vấn đề thường gặp bao gồm việc hỗ trợ chậm trễ, sự cố trong quy trình thanh toán, và các dịch vụ khác.

Để giải quyết tình trạng này, Bank of America phải nhờ đến sự hỗ trợ của AI. Ngân hàng phát triển hệ thống chatbot có thể cung cấp số dư tài khoản, theo dõi chi tiêu, hỗ trợ thanh toán hóa đơn, gửi thông báo về ngày đến hạn, và đưa ra các thông tin tài chính cá nhân hóa. Công nghệ còn còn hỗ trợ khóa/mở thẻ ghi nợ, theo dõi điểm tín dụng, và giải đáp các thắc mắc dịch vụ khách hàng...

Kết quả, Bank of America đã có hơn 10 triệu người dùng trong năm đầu tiên; đã xử lý 100 triệu yêu cầu của khách hàng; giảm 30% lượng cuộc gọi đến tổng đài. Các chatbot hỗ trợ AI có thể xử lý các tác vụ phức tạp trong các ngành được quản lý, cải thiện dịch vụ khách hàng đồng thời giảm chi phí hoạt động. 

Các tập đoàn lớn thường tỏ ra nhanh nhạy trong việc nắm bắt công nghệ mới. Đổi lại họ cũng nhanh chóng thu về hiệu quả, dễ nhìn thấy nhất là việc tăng năng suất và giảm chi phí.  

Marriott International ứng dụng Chatbot AI vào đặt phòng khách sạn. Nhờ vậy, lượng đặt phòng trực tuyến tăng 44%;  87% phản hồi tích cực từ người dùng. Khối lượng công việc của nhân viên lễ tân được giảm đáng kể.

JPMorgan ứng dụng AI tối ưu hoá chiến dịch marketing. Kết quả thu về là tăng 450% tỷ lệ nhấp chuột trên các email marketing. Nội dung do AI tạo ra mang lại hiệu quả vượt trội hơn so với nội dung do con người viết trung bình 50%. 

Amazon cá nhân hóa đề xuất danh mục sản phẩm bằng công nghệ AI. Nhờ vậy đã cải thiện doanh số và giá trị trung bình mỗi đơn hàng. Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong mọi hoạt động tiếp thị và bán hàng.

Starbucks ứng dụng AI phân tích dữ liệu nhằm cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng. Hãng cà phê ghi nhận kết quả kinh doanh theo quý đạt mức kỷ lục. Thu hút lượng lớn khách hàng mới tham gia vào các chương trình khuyến mãi. 

Xây dựng đội ngũ đa chức năng

Đội ngũ có khả năng làm việc với AI sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Đội ngũ có khả năng làm việc với AI sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Một thống kê từ McKinsey cho thấy, các công ty ứng dụng AI trong cá nhân hóa và tự động hóa marketing đã tăng doanh thu từ 10% đến 20% so với các công ty không áp dụng. Hơn 60% các doanh nghiệp tiên phong sử dụng AI đã cải thiện đáng kể khả năng ra quyết định nhanh chóng, giúp tăng lợi nhuận biên trung bình từ 5% đến 10%. 

Ngoài ra, những doanh nghiệp ứng dụng AI trong phân tích khách hàng có thể cải thiện độ chính xác của dự báo lên đến 25%, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế thêm 30%.

TS Lê Hùng Cường, Phó Tổng Giám đốc FPT Digital, cho biết AI đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đóng vai trò chiến lược trong tương lai của hoạt động tiếp thị và bán hàng. Tuy nhiên, việc triển khai AI không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ mới, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp phải điều chỉnh và thay đổi về chiến lược kinh doanh, đòi hỏi nhân viên thay đổi cách làm việc truyền thống và thích ứng với các công nghệ mới.

"Cần nhìn nhận rằng AI không phải là giải pháp tức thời và AI cũng không thể giải quyết hết mọi vấn đề của doanh nghiệp. Để AI thực sự phát huy hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư không chỉ về công nghệ mà còn phải xây dựng một đội ngũ đa chức năng (bao gồm tiếp thị, bán hàng, định giá và công nghệ thông tin) để tìm hiểu cơ hội AI và kiểm nghiệm tính khả thi của các trường hợp ứng dụng AI vào các hoạt động thương mại ”, ông Cường nói.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Huỳnh Lê Tấn Tài, đại diện Mạng lưới đổi mới sáng tạo quốc gia (Vietnam MarTech Network), cho biết trước hết nên tập trung vào ứng dụng đơn giản, tác động lớn, chi phí thấp và ít rủi ro. Ví dụ như tự động hóa quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng qua email và thiết lập các biện pháp bảo vệ để giảm thiểu rủi ro. 

Sau đó thực hiện thí điểm một số ứng dụng nổi bật của AI trong một phần cụ thể của quy trình tiếp thị và bán hàng, chẳng hạn như giai đoạn đầu tiếp cận khách hàng tiềm năng. Theo dõi kết quả và điều chỉnh trước khi mở rộng quy mô. 

“Xác định các nghiệp vụ chiếm thời gian và nguồn lực không cần thiết trong marketing và bán hàng. Kiểm toán hoạt động này sẽ giúp phát hiện những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tạo cơ hội tối ưu hóa hoặc tự động hóa bằng AI”, ông khuyến nghị.

Tin khác

Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
2 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
2 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
2 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
2 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Ông Đào Trung Thành,  Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII nhấn mạnh việc doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược toàn diện để đảm bảo mọi nhân viên tuân thủ các nguyên tắc đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày.
3 tháng
Xem thêm